5 CÁCH GIÚP BẠN BẮT ĐẦU BÀI GIẢNG MỘT CÁCH THUẬN LỢI

Đặt mục tiêu học tập khi bắt đầu bài học có thể không phải là cách tốt nhất để thu hút học sinh của bạn. Những gì bạn cần là phương pháp để bắt đầu bài giảng để thu hút sự chú ý.

Là một giáo viên, bạn có thể gặp khó khăn khi nghĩ ra những ý tưởng mới mẻ cho lớp học của mình. Thêm các hoạt động vui nhộn, mới vào đầu giờ học có thể thúc đẩy học sinh muốn đến trường, nâng cao điểm số và khuyến khích hành vi tích cực.

1. Bắt đầu bằng một Video

Mọi người đều thích một video hay, đặc biệt là trẻ em. Video có thể là một cách tuyệt vời để khơi gợi sự quan tâm hoặc dạy một khái niệm đơn giản trước một bài học. Đây là cách bắt đầu bài giảng vô cùng hấp dẫn và thu hút nhiều học sinh. Đặc biệt nó cũng được áp dụng trong hầu hết các môn học ở trường của các em.

Tuy nhiên với cách vào bài này, thầy cô nên chọn những video bắt mắt, nội dung ngắn gọn, hấp dẫn, hình ảnh sắc nét và có liên quan đến bài giảng của mình.

2. Bắt đầu bằng một câu hỏi

Tìm hiểu những gì học sinh của bạn đã biết hoặc nghĩ về một chủ đề bằng một câu hỏi. Có rất nhiều cách để làm điều này: hỏi cả lớp, khuyến khích thảo luận nhóm nhỏ, viết lên bảng và yêu cầu học sinh viết nhanh hoặc thử dùng phiếu thăm dò. Bạn có thể khởi động các học sinh của mình trong các cuộc thảo luận học thuật bằng các cuộc thăm dò bằng Google Biểu mẫu. Bất kể bạn thử phương pháp nào, câu hỏi là một cách tuyệt vời để học sinh của bạn suy nghĩ. 

>> Giáo án bài học là gì và cách lập giáo án như thế nào

>> Các loại môi trường học tập

>> Phương pháp dạy học là gì

3. Bắt đầu bằng một trò chơi

Ai nói rằng bạn không thể bắt đầu bài học bằng một trò chơi? Trò chơi là cách tuyệt vời để xem lại những gì học sinh đã học trong các bài học trước đó, ngoài ra chúng còn có hiệu quả cao để giúp học sinh có động lực ngay từ đầu. Chơi một trò chơi bài để ôn lại từ vựng hoặc động từ, trong đó một học sinh nói một động từ và một học sinh khác phải nói động từ đó trong quá khứ (hoặc sử dụng nó trong một thì cụ thể). Bởi vì chúng ta đang nói về khởi động ở đây, bạn nên giữ nó ngắn gọn - chỉ là một hoạt động 5 hoặc 10 phút.

4. Bắt đầu bằng cách kể chuyện

Đây là phương pháp được khá nhiều giảng viên áp dụng để bắt đầu bài giảng của mình. Cách này không chỉ khơi gợi được sự chú ý của học sinh mà còn giúp cho buổi học thêm sôi nổi và thú vị hơn. Nhưng giảng viên cần chú ý là nên chọn những câu chuyện ngắn, bám sát nội dung bài giảng để có thể dẫn dắt học sinh một cách tự nhiên nhất.

Sau khi kể chuyện, hãy khéo léo dẫn dắt người học bằng cách hỏi “Câu chuyện cô vừa kể các em có thấy hay không nào? Chúng ta hãy cùng xem nhân vật trong câu chuyện cô vừa kể và nhân vật trong bài học hôm nay có gì giống nhau nhé!”

5. Dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới

Đây là cách giúp học sinh vừa có thể củng cố được kiến thức của bà cũ mà vừa tò mò về nội dung bài học mới. 

Theo đó, giảng viên nên hỏi học sinh về nội dung của bài cũ trước bằng cách đặt câu hỏi lý thuyết, bài tập trắc nghiệm hay những câu hỏi có nội dung liên quan đến bài học mới.

Với những phương pháp trên, Edubit hy vọng các thầy cô sẽ lựa chọn được cho mình những cách phù hợp để bắt đầu bài giảng của mình một cách tốt nhất và thu hút được học sinh hơn. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại