CÓ NÊN SỬ DỤNG FACEBOOK TRONG VIỆC GIẢNG DẠY CỦA BẠN

Facebook hiện là một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất. Nghiên cứu đã chỉ ra cả ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng Facebook như một công cụ hỗ trợ chương trình giảng dạy.

Facebook là gì

Facebook là một công cụ mạng xã hội cho phép các nhóm và cá nhân tham gia vào các cuộc trò chuyện ngang hàng và cả hai tạo và trao đổi nội dung trực tuyến. Trước tiên, người dùng tự thiết lập một hồ sơ cá nhân, với thông tin nghề nghiệp và/ hoặc thông tin cá nhân mà từ đó họ có thể đăng liên kết & đa phương tiện từ internet hoặc ảnh và nội dung của chính họ. Bạn bè được chấp thuận có thể tương tác về nội dung được chia sẻ giữa họ thông qua tin nhắn công khai hoặc riêng tư và tính năng trò chuyện. Người dùng có thể cho mọi người biết họ đang làm gì bằng cách thay đổi 'trạng thái hiện tại' của họ.

Từ góc độ giảng dạy, các thành viên có thể thành lập nhóm công khai hoặc  nhóm 'kín' . Đây là lý tưởng cho các khóa học hoặc phòng ban muốn khai thác các lợi ích của công cụ.

Có một số công cụ trong Facebook bao gồm tường để đăng bình luận, đăng hình ảnh và các phương tiện nhắn tin. Một 'nguồn cấp tin tức' trên trang chính cho phép bạn xem hoạt động mới nhất từ ​​tất cả 'bạn bè' của mình. Điều này có thể hoạt động như một tập hợp thông tin hữu ích cho sự cộng tác của lớp. 

Các lợi ích chính

- Hầu hết học sinh đều quen thuộc với giao diện và cảm thấy thoải mái khi sử dụng nó, vì vậy việc xây dựng thói quen của họ dễ dàng hơn

- Khuyến khích cộng tác và giao tiếp giữa các nhóm ở mọi quy mô.

- Mở rộng lớp học và có thể hỗ trợ bạn quản lý thời gian của sinh viên

- Đã được sử dụng thành công cho: giới thiệu, đánh giá, phản hồi, quản lý thời gian và quản lý nghiên cứu

>> Cách xây dựng nhóm học trực tuyến thành công

>> 6 cách Pre-sale khoá học online của bạn

>> Những thách thức của chuyển đổi số trong giáo dục

Tại sao sử dụng Facebook?

Facebook cùng với các công cụ truyền thông xã hội khác cho phép bạn mở rộng lớp học của mình theo những cách mới và thú vị. Theo nghĩa rộng nhất, nó có thể cho phép giao tiếp, cộng tác và xây dựng mạng lưới xung quanh các lĩnh vực cùng quan tâm trong ngành học hoặc chuyên môn của bạn. Theo một cách có cấu trúc hơn, nó có thể được sử dụng ở cấp độ khóa học để xây dựng các hoạt động nhằm tăng cường sự tương tác trực tiếp. Điều này hỗ trợ một hình thức 'học tập xã hội' - xây dựng việc học tập trong một môi trường xã hội. Bạn có thể đăng các hoạt động cần hoàn thành trên facebook trong facebook.

Một công dụng phổ biến khác của Facebook là hỗ trợ điều hành và quản lý các khóa học, nhóm năm hoặc phòng ban một cách suôn sẻ. Thời hạn cho các bài tiểu luận, lịch trình hội thảo nghiên cứu hoặc các mục tin tức thực sự có liên quan và thời sự từ khắp nơi trên internet có thể được chia sẻ và thảo luận nhanh chóng. Các trang web công khai cũng có thể thu hút các cựu sinh viên và những người dùng quan tâm khác từ khắp nơi trên thế giới, công việc của sinh viên có thể được lập hồ sơ và thậm chí có thể tìm thấy các sinh viên nghiên cứu mới.

Học sinh tiếp cận phần mềm với mức độ hiểu biết cao về công dụng của nó, thực sự nhiều học sinh đã và đang sử dụng nó một cách không chính thức để ôn tập và sắp xếp công việc nhóm hoặc dự án. Sinh viên cũng nói về việc có thể truy cập mạng của họ nhanh hơn (ví dụ: để biết thông tin về các môn học) so với các cơ chế truyền thống do các cơ sở giáo dục của họ thiết lập.

- Các tài liệu tham khảo, liên kết và tài nguyên có thể được chia sẻ dễ dàng

- Thiết lập một trang hoặc nhóm Facebook tương đối dễ dàng

- Tích hợp với Internet di động (ví dụ: máy tính bảng & Điện thoại thông minh) có nghĩa là sinh viên có thể tham gia vào các cuộc thảo luận và tài liệu khi họ muốn cung cấp sự linh hoạt trong việc phân phối và truy cập

Cộng đồng học tập

Cộng đồng người học “có thể được định nghĩa là một nhóm người chia sẻ các giá trị và niềm tin và tích cực tham gia học tập lẫn nhau - người học từ người dạy, người dạy từ người học và người học từ người học. Do đó, họ tạo ra một môi trường lấy học tập làm trung tâm, trong đó học sinh và các nhà giáo dục đang tích cực và có chủ đích xây dựng kiến ​​thức cùng nhau. Các cộng đồng học tập được kết nối, hợp tác và hỗ trợ. Những người ngang hàng phụ thuộc lẫn nhau ở chỗ họ có trách nhiệm chung trong việc học hỏi và chia sẻ các nguồn lực và quan điểm, đồng thời duy trì một môi trường gắn kết và tôn trọng lẫn nhau. 

Đối với sinh viên hướng nội, việc tạo ra một cộng đồng người học cho phép sinh viên cảm thấy thoải mái hơn, do đó, có những đóng góp lớn hơn cho cộng đồng giáo dục. “Một khi các đặc điểm của cộng đồng học tập được thiết lập, sẽ có“ tác động trực tiếp đến sự liên tục của sự tham gia trong cộng đồng ”(Whitworth & DeMoor, 2003). Ý thức cộng đồng là điều bắt buộc đối với người học để có được những trải nghiệm có ý nghĩa (Garrison & Kanuka, 2004). Facebook như một phần của cộng đồng người học có thể được sử dụng để tạo ra nhiều giao tiếp hơn giữa giáo viên và học sinh (Bowers-Campbell, 2007).

Khi sử dụng facebook làm công cụ học tập, bạn cũng nên cân nhắc thực tế

- Công cụ này có dễ dàng cho bản thân bạn và học sinh của bạn sử dụng không? Các lợi ích có lớn hơn thời gian thiết lập không?

- Có dịch vụ nội bộ cung cấp chức năng tương tự không? (Liên hệ với đơn vị e-learning)

- Các sinh viên của bạn có nhận thức được rủi ro khi đăng thông tin trực tuyến không? Họ có biết về cài đặt quyền riêng tư không? Ai sẽ xem xét nội dung đã đăng?

- Ai sở hữu nội dung đang được đăng? Hướng dẫn cho sinh viên có thể giúp họ hiểu rõ các vấn đề về bản quyền / IP

- Trang facebook nhóm sẽ được kiểm duyệt như thế nào? 

- Bạn sẽ có thể truy cập như thế nào? Ranh giới nghề nghiệp cần được thiết lập.

- Liệu trang facebook có tồn tại lâu hơn khóa học của bạn không? Có cách nào của họ để lưu / sao lưu dữ liệu được lưu trữ ở đó không?

- Sinh viên sẽ sử dụng hồ sơ cá nhân của họ hay thiết lập hồ sơ thay thế cho khóa học?

- Học sinh của bạn có hiểu hậu quả là gì nếu chúng lạm dụng sử dụng facebook trong môi trường học tập trực tuyến không?

- Bạn có nên yêu cầu học sinh đăng ký một bộ hướng dẫn sử dụng, ví dụ: Không cho phép họ kết bạn với bất kỳ ai bên ngoài lớp học, không đăng nội dung không phù hợp, v.v.

Trải nghiệm với các công nghệ truyền thông mà học sinh ngày nay sở hữu phải được các nhà giáo dục khai thác và kết nối với phương pháp sư phạm và nội dung để giải quyết các mục tiêu học tập trong trường học. Facebook cũng là công cụ dạy học hiệu quả nếu bạn biết tận dụng và sử dụng nó đúng cách. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại