DẠY HỌC TRỰC TUYẾN KHÔNG CHỈ LÀ GIẢI PHÁP MÙA DỊCH

Dù được phát triển rất lâu ở trên thế giới, nhưng ở Việt Nam hình thức dạy học trực tuyến mới thật sự bùng nổ khi đại dịch covid càn quét. 

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành giáo dục đã bắt đầu ứng dụng công nghệ trong việc dạy học một cách hiệu quả, cụ thể là dạy học trực tuyến. Giờ đây, tất cả học sinh hay giảng viên đều không còn xa lạ với hình thức này. Không chỉ giúp cho việc học tập của các em học sinh không bị gián đoạn, nó còn giúp việc cho việc giảng dạy diễn ra một cách dễ dàng, linh hoạt. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu đây chỉ là giải pháp cứu cánh với dịch bệnh hay là giải pháp cần thiết và cần phát triển hơn đối với ngành giáo dục? Để giải đáp cho câu hỏi này, hãy cùng lắng nghe bài chia sẻ của ông Cao Xuân Hoài Vương - CEO của Unica với trang hanoitv.vn. 

Câu hỏi: Sau hơn 1 năm ứng dụng nhiều công nghệ với giáo dục trực tuyến, ông và cộng sự của mình đã rút ra được những kinh nghiệm gì để thay đổi, và làm mới các công nghệ, giúp cho việc giảng dạy và học tập đạt được kết quả tốt hơn? Ông hãy chia sẻ cho khán giả của chương trình được không ạ?

Mr. Cao Vương trả lời

Sau hơn một năm phát triển các sản phẩm công nghệ trong giáo dục, chúng tôi đã liên tục cải tiến các tính năng trên cơ sở lắng nghe các yêu cầu từ phía khách hàng. Chẳng hạn, giờ đây bất kỳ giáo viên nào có thể tạo ra các bài tập trắc nghiệm tương tác sinh động qua Edubit hoàn toàn miễn phí. Điều này sẽ giúp các con hào hứng hơn thay các hình thức cũ. Chúng tôi cũng giúp nhà trường, trường đại học hoàn toàn có thể xây dựng một trường online với hệ thống báo cáo chi tiết, giúp theo dõi tiến độ học tập của từng học viên. 

Chúng tôi cũng tích hợp các tính năng gamification hay còn gọi là trò chơi hóa, giúp học viên được tặng điểm, huy hiệu khi hoàn thành một bài học. Từ đó, học sinh sẽ coi việc học như một cuộc đua tri thức và kích thích sự khát khao chinh phục của các học trò. 

Chúng tôi cũng xây dựng tính năng social learning, giúp việc chia sẻ học tập trở nên dễ dàng đối với ngay đối với học viên, giúp các em hoàn toàn chủ động xây dựng kế hoạch học tập cho riêng mình. 

Câu hỏi: Khi nói đến ưu điểm, thì chúng ta cũng cần phải làm rõ các nhược điểm, hay có thể gọi là tính hai mặt của chuyển đổi số, đó là công nghệ vừa có thể đem lại công bằng trong tiếp cận giáo dục, nhưng nếu làm không đúng, có thể làm phân hóa sâu sắc hơn khoảng cách số. Giải pháp đầu tiên là cả nhà nước và doanh nghiệp, ngoài làm kinh doanh, phải tính đến việc xoá đi khoảng cách số, bằng việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng ở những vùng sâu vùng xa. Vậy Unica có những giải pháp như thế nào, ông có thể chia sẻ được không ạ?

Mr. Cao Vương trả lời

Ngay từ khi thành lập Unica, chúng tôi đã đưa ra sứ mệnh phục vụ triệu người dân Việt Nam với những nội dung giáo dục thực tế. Với hơn 2000 khóa học trên Unica, bất kỳ ai cũng có thể học gần như mọi kỹ năng, kiến thức họ muốn dù họ có ở tỉnh thành nào, quốc gia nào. Như vậy, có thể nói theo một cách nào đó, chúng tôi đã giúp xóa nhòa khoảng cách kiến thức và kỹ năng giữa nông thôn và thành thị, giữa người giàu với người nghèo. Giờ đây, một em sinh viên ở Quảng Ninh hoàn toàn có thể học 1 khóa học chuyên sâu về Photoshop ngay tại nhà để tăng cơ hội thu nhập chỉ với 500.000đ thay vì phải lặn lội lên tận Hà Nội tìm học các khóa học với chi phí nhiều triệu đồng. Covid diễn ra càng thúc đẩy việc này trở nên dễ dàng hơn khi bất kỳ ai, ngay cả khi ngồi ở nhà cũng đều có thể tự tích lũy cho mình những kỹ năng mới, hay đơn giản như học 1 ngôn ngữ mới, nhạc cụ mới, học cách nuôi dạy con tốt hơn để cải thiện cuộc sống của mình tốt hơn mỗi ngày. 

>> Chuyển đổi số trong giáo dục và cơ hội phát triển trong dạy học

>> Thuận lợi và khó khăn khi dạy học trực tuyến

>> 8 lợi ích của công nghệ trong lớp học

Câu hỏi: Học online sẽ nảy sinh ra một số vấn đề, đó là: Việc bảo đảm an ninh phần mềm dạy học, chống xâm nhập của tin tặc “mũ đen” hoặc các trò nghịch vô ý thức của học trò sẽ được thực hiện như thế nào? Với một số lượng khá đông học sinh hiện nay phải đeo kính, vấn đề an toàn sức khỏe cho học sinh khi tập trung nhìn vào màn hình thời gian dài, nhất là với các thiết bị có màn hình nhỏ như điện thoại thông minh đã được giải quyết thấu đáo chưa? Ông có thể giúp chúng tôi giải đáp các thắc mắc này, được không ạ?

Mr. Cao Vương trả lời

Nếu như ở học offline, chúng ta thấy có các trò nghịch ngợm “nhất quỷ nhì ma” của học trò như ném phấn, vẽ bậy trên tường, trên bàn thì online cũng vậy. Ở môi trường nào thì học trò cũng đều có thể thể hiện những trò quậy phá của mình. Với giáo dục thì việc dạy nhân cách, rèn kỷ luật quan trọng hơn dạy kiến thức. Nên cô nào trò vậy. Nếu thầy cô có những quy định rõ ràng, được các trò lắng nghe tôn trọng thì tôi tin là sẽ hạn chế tối đa việc nghịch ngợm trong các tiết học online.

Về mặt công nghệ, những nền tảng như Zoom hoàn toàn có thể kiểm soát 1 phần được việc quậy phá của học trò, như cấm viết vẽ…

Đối với việc an toàn sức khỏe cho các học sinh, đặc biệt học sinh tiểu học khi dạy online, theo tôi các thầy cô nên giảm tải giờ dạy xuống và tăng việc giao bài tập để các con có thể tự học. Việc học cần đảm bảo các con có tối thiểu những thiết bị màn hình đủ lớn như Ipad trở lên thay vì học trên điện thoại. Con con cũng cần học ngay ngắn đúng tư thế với ghế ngồi và bàn phù hợp với chiều cao. Theo tôi điều này cực kỳ quan trọng và để bảo vệ sức khỏe của các con, thì Thầy cô cần đưa ra những chỉ dẫn phù hợp cũng như có sự quan sát, quan tâm tới từng học trò khi dạy online. 

Câu hỏi: Việc số hóa ngành giáo dục phải được thay đổi từ nhiều tầng nhận thức. Đầu tiên là thay đổi từ người làm giáo dục, sau đó mới giúp chuyển đổi nhận thức của học sinh, phụ huynh từ những khóa học do mình thiết kế. Một tổ chức muốn chuyển đổi số hiệu quả, phải phát triển một cách bài bản từ xây dựng hệ thống phần mềm, nền tảng hiệu quả, giúp học sinh tương tác, học tập tốt hơn phương pháp truyền thống. Vậy công nghệ sẽ giúp được những gì cho các thầy cô giáo, khi thiết kế các bài giảng online của mình? Ông hãy giúp chúng tôi làm sáng tỏ vấn đề này, được không ạ?

Mr. Cao Vương trả lời

Theo tôi học sinh thế hệ mới đặc biệt nhanh nhạy với công nghệ, các em ngay từ khi sinh ra đã được tiếp cận với các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng… Do đó, việc học online đối với các em trở nên một điều khá đơn giản và tự nhiên. Chính các thầy cô và nhà trường mới cần là người thích ứng với việc chuyển đổi số trong giáo dục. 

Việc dạy học online giúp cho các thầy cô không chỉ ở vấn đề công cụ, mà là giúp các thầy cô có thêm một cách nhìn hoàn toàn mới mẻ với việc truyền thụ kiến thức cho học viên

Đầu tiên, đó là việc thực sự đưa học sinh trở thành trung tâm, theo đó, tạo ra những bài giảng mang tính tương tác cao, khiến học viên trở nên hào hứng hơn trong từng tiết học là ưu tiên quan trọng trong việc dạy học. 

Tiếp đó, việc sáng tạo bài giảng giờ đây trở nên vô cùng linh hoạt. Trước kia, các thầy cô vốn chỉ giảng dạy qua chiếc bảng đen, chiếu slide thì giờ đây, có hàng chục công cụ tạo ra những tiết giảng thú vị. Đó có thể là 1 game tương tác với các công cụ như Quizziz, Kahoot, đó có thể là đấu trường trí tuệ cho học viên hay bài giảng đa phương tiện có thể nhúng bản đồ, hình 3D… 

Việc đo lường hiệu quả học tập giờ cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn, giúp giảng viên tiết kiệm hàng chục giờ chấm bài, xếp loại học sinh. Các công cụ giáo dục hiện đại giúp phân loại tự động cho học viên, cho học viên học theo khả năng của từng người với hình thức adaptive learning, theo đó, cùng một nội dung bài giảng có thể có mức độ dễ và khó khác nhau với từng học viên, đảm bảo phát huy tiềm năng tốt nhất của mỗi học viên. 

Các công cụ cũng đưa phụ huynh và nhà trường tới gần nhau hơn, phụ huynh từ chỗ là một mắt xích lỏng lẻo đã trở thành người tích cực và đồng hành nhiều hơn với các con. 

Có thể thấy, bên cạnh những ưu điểm của công nghệ trong giáo dục, chuyển đổi số nên kết hợp cùng hệ thống giáo dục truyền thống, để cùng phát triển và mang lại những lợi ích tốt nhất cho học sinh, sinh viên. Những mô hình giáo dục, trường học không nắm bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, có thể bị bỏ lại rất xa, và phải chấp nhận đào thải trong tương lai. Chuyển đổi số không chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch, mà mục đích cuối cùng là làm sao để đem lại hiệu quả tốt nhất cho người thụ hưởng lẫn người giảng dạy.

Xem đầy dủ bài phỏng vấn tại đây.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại