CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC VÀ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN TRONG DẠY HỌC

Công nghệ ngày càng phát triển cùng với vô vàn những lợi ích. Hiện nay, chuyển đổi số trong giáo dục đã trở nên phổ biến và ngày càng phát huy tác dụng.

Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Chuyển đổi số ngành giáo dục tức là việc áp dụng công nghệ trong dạy học để đáp ứng được mục tiêu dạy học một cách tối ưu nhất. Chuyển đổi số giáo dục để nâng cao trải nghiệm của sinh viên có thể bao gồm:

- Cho phép sinh viên nhập học thông qua ứng dụng di động hoặc ứng dụng web

- Cung cấp nhiều lựa chọn cho việc học trực tuyến

- Sử dụng công nghệ để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và thực thi các giao thức can thiệp

- Cho phép các khoa tổ chức lớp học trực tuyến

Cụ thể hiện nay, có 3 mô hình được ứng dụng chuyển đổi số giáo dục đó là:

- Ứng dụng công nghệ đối với các phương pháp dạy học: dạy học online, lớp học ảo,...

- Ứng dụng công nghệ trong quản lý: nền tảng quản lý, công cụ vận hành,...

- Ứng dụng công nghệ trong lớp học: công cụ giảng dạy, cơ sở vật chất,...

Thực trạng chuyển đổi số trong ngành giáo dục hiện nay

Ứng dụng công nghệ đối với các phương pháp dạy học

Xu hướng công nghệ số không gian giảng dạy, học tập cần được nhân rộng. Các thiết bị thông minh được lắp đặt trong lớp học như bàn học thông minh, bảng điện tử thông minh, thiết bị họp trực tuyến,…đã được đưa vào sử dụng.

Một số ứng dụng chuyển đổi số giáo dục trong phương pháp dạy học có thể kể đến như:

- Khóa học trực tuyến E – learning

- Phương pháp học tập thông qua các dự án

- Phương pháp học bằng ứng dụng thực tế ảo

- Các lớp học về Lập trình, STEM, STEAM, Tiếng anh công nghệ

Ứng dụng công nghệ trong quản lý

Hiện nay, việc áp dụng phần mềm quản lý ngày càng được các trường học và trung tâm áp dụng. Nhiều doanh nghiệp giáo dục tư nhân có sử dụng các phần mềm để quản lý, dần dần được số hóa bằng những phần mềm quản lý tài sản, phần mềm quản lý trường học chuyên biệt…

Việc áp dụng công nghệ trong quản lý giúp người học dễ dàng trong tra cứu thông tin khi đến thư viện. Đồng thời giáo viên, quản lý có thể dễ dàng theo dõi, quản lý được bảng điểm học sinh, thời khóa biểu, hay các thông tin khác.

Ứng dụng công nghệ trong vận hành, quản lý doanh nghiệp giáo dục

Để theo kịp được tiến bộ của công nghệ, ngành giáo dục hiện nay đang tích cực thúc đẩy sự tái phát triển công nghệ, quy trình làm việc theo hướng online, đẩy mạnh việc ứng dụng BigData, IoT…tăng cường sự kết nối giữa các phòng ban.

Theo đó, hầu hết các hoạt động sẽ được vận hành giống như một doanh nghiệp, có các bộ phận hỗ trợ như: Hành chính nhân sự, kế toán tài chính….

Thậm chí, một số trường học tư nhân lớn có sử dụng phần mềm để làm việc như: phần mềm kế toán, phần mềm quản lý nhân sự để tính lương,…Tuy nhiên việc sử dụng hệ thống các công cụ này vẫn còn khá rời rạc, chưa tối ưu hóa được cơ sở dữ liệu.

>> Top 5 phần mềm quản lý trường học tốt nhất hiện nay

>> Các phương pháp hay nhất để bảo mật lớp học ảo của bạn

Chuyển đổi số trong giáo dục cần những điều gì

Trước giai đoạn ngành giáo dục đang phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác động của covid 19, áp dụng chuyển đổi số ngành giáo dục là việc làm hết sức cần thiết. Nó giúp cho việc giảng dạy và học tập cho học sinh không bị gián đoạn, giúp cho việc học được diễn ra linh hoạt và chủ động hơn. Vậy để áp dụng thành công công nghệ trong dạy học, nhà trường và thầy cô cần chuẩn bị những gì?

Áp dụng công nghệ đòi hỏi phải có mạng internet, máy móc, phần mềm dạy học. Các yếu tố này khá là dễ dàng để chuẩn bị nhưng cái khó là cần chuẩn bị cả kỹ năng và tư duy để sử dụng một cách thành thạo.

Giáo dục đang là một trong các lĩnh vực được ưu tiên đầu tư trong chương trình chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số trong ngành giáo dục đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo cho học sinh, sinh viên, giúp Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Chính vì thế, chuyển đổi số trong ngành giáo dục cần phải có một nền tảng công nghệ quốc gia thống nhất để tất cả mọi người trong ngành giáo dục đều có thể tham gia. Tài nguyên số, học thuật cũng cần phải thực hiện trên công nghệ thống nhất để mọi công việc học tập, giảng dạy hay học trực tuyến trong đại dịch covid-19 đem lại hiệu quả tốt nhất.

Yếu tố nhân lực được coi là ưu tiên nhất trong việc phát triển chuyển đổi số ngành giáo dục. Các trường học nên mở các lớp đào tạo đội ngũ kỹ thuật để thầy cô có thể nhanh chóng thích nghi với công nghệ để áp dụng vào thực tế việc dạy học. 

>> Sử dụng phân loai của Bloom để viết các mục tiêu học tập hiệu quả

>> Các trung tâm dạy học trực tuyến mùa dịch như thế nào

Chuyển đổi số ngành giáo dục có những lợi ích gì?

Linh hoạt, chủ động trong học tập

Giờ đây, với việc học tập di động, bạn có thể học tập mọi lúc mọi nơi, ở bất cứ đâu. Chỉ cần có kết nối internet trên thiết bị di động như smartphone, laptop,...là bạn hoàn toàn có thể chủ động việc học của bản thân, mở ra một không gian học tập hoàn toàn chủ động.

Cũng nhờ việc chủ động, thoải mái trong học tập, bạn cũng sẽ có một tinh thần thoải mái để học tập hiệu quả hơn, đồng thời tối ưu hoá thời gian học tập. 

Không giới hạn truy cập tài liệu học tập

Với kho thư viện tài liệu online, bạn không còn phải lo về giới hạn truy cập nữa. Việc chuyển đổi số trong giáo dục còn giúp bạn có thể tìm kiếm, khai thác nhanh chóng các học liệu bằng thiết bị trực tuyến. Đồng thời sẽ giúp tiết kiệm được chi phí cho cả người học và nhà trường( chi phí in ấn tài liệu,...)

Chất lượng giáo dục được nâng cao

Chuyển đổi số trong giáo dục đã tạo nên một kỷ nguyên mới, khi mà người dạy và người học được trao quyền để áp dụng công nghệ. Các thành tựu như:

- Bigdata giúp lưu trữ mọi kiến thức lên mạng

- IoT giúp theo dõi hoạt động của học sinh, quản lý, giám sát học sinh.

- Blockchain giúp quản lý thông tin, hồ sơ giáo dục của học sinh. Cho phép quản lý, chia sẻ dữ liệu từ nhiều trường khác nhau, ghi chép lại lịch sử học, bảng điểm để đảm bảo thông tin được minh bạch.

Tiết kiệm chi phí học tập

Chuyển đổi số ngành giáo dục đã đem lại một lợi ích to lớn là tiết kiệm được chi phí, từ chi phí dạy học đến chi phí học tập cho người học.

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục còn giúp bạn có nhiều sự lựa chọn. Giờ đây, thay vì đến trường, bạn có thể tham gia khóa học E-Learning đa dạng trong mọi lĩnh vực với chi phí rẻ hơn. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ khoá học nào về lĩnh vực mà bạn quan tâm, giúp bạn cải thiện chất lượng học tập hơn rất nhiều.

Giải pháp nào cho chuyển đổi số ngành giáo dục

Với sự phát triển của công nghệ, trên thị trường hiện nay có rất nhiều công cụ có thể giúp ngành giáo dục triển khai chuyển đổi số, và Edubit sẽ là một lựa chọn ngành giáo dục không thể bỏ qua. Edubit không chỉ áp dụng được trong các trường học, trung tâm dạy học mà còn áp dụng được cho các cá nhân trong dạy học và kinh doanh bài giảng online. Với nhiều tính năng ưu việt, chi phí hợp lý và đội ngũ hỗ trợ 24/7, Edubit đang được ứng dụng rộng rãi trên khắp cả nước. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo phần mềm dạy học trực tuyến Edubit ngay tại đây.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại