ĐIỀU GÌ TẠO NÊN CÁC CÂU HỎI VÀ CÂU TRẢ LỜI KIỂM TRA HIỆU QUẢ CHO CÁC BÀI ĐÁNH GIÁ?

Có nhiều dạng câu hỏi kiểm tra, mỗi dạng đều có điểm mạnh riêng khi đề cao mục tiêu học tập. Một số loại câu hỏi có hiệu quả và đo lường bề rộng kiến ​​thức của học sinh trong khi các loại câu hỏi khác mang lại nhiều cơ hội hơn để hiểu rõ hơn về tư duy bậc cao. Chúng ta hãy xem xét sâu hơn điều gì làm cho câu hỏi kiểm tra trở nên hiệu quả.

Các câu hỏi và câu trả lời kiểm tra chỉn chu có thể giúp tạo ra một bài đánh giá hiệu quả, đánh giá chính xác kiến ​​thức của học sinh. Khi các câu hỏi kiểm tra được soạn thảo có tính đến mục tiêu học tập, chúng sẽ giúp nuôi dưỡng thói quen học tập, ảnh hưởng đến việc ghi nhớ kiến ​​thức và chuẩn bị cho học sinh những bài đánh giá tổng kết cuối cùng. Hơn nữa, khi sinh viên cảm thấy việc đánh giá là công bằng và phù hợp, họ sẽ ít có khả năng phạm phải những hành vi sai trái trong học tập.

Đánh giá là điểm giao nhau trong đó giảng viên có thể đưa ra phản hồi để hướng dẫn học sinh nhưng cũng là nơi giảng viên hiểu rõ hơn về việc học tập của học sinh. Trong nhiều trường hợp, việc trao đổi phản hồi này có thể củng cố mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên và ảnh hưởng đến kết quả học tập. Với những đánh giá hiệu quả, học sinh có thể cảm thấy được nhìn nhận và hỗ trợ, và người hướng dẫn có thông tin họ cần để học thêm. Những quyết định sáng suốt về câu hỏi và dạng bài kiểm tra có thể tạo ra sự khác biệt trong quá trình trao đổi dữ liệu này.

Có nhiều dạng câu hỏi kiểm tra, mỗi dạng đều có điểm mạnh riêng khi đề cao mục tiêu học tập. Một số loại câu hỏi có hiệu quả và đo lường bề rộng kiến ​​thức của học sinh trong khi các loại câu hỏi khác mang lại nhiều cơ hội hơn để hiểu rõ hơn về tư duy bậc cao.

Một số loại câu hỏi phổ biến nhất và vai trò của từng loại trong lĩnh vực đánh giá là:

- Nhiều lựa chọn

- Đúng sai

- Dạng matching

- Điền vào chỗ trống

- Câu trả lời ngắn

- Câu trả lời/bài luận dài

Để đạt được mục tiêu đó, bài đăng blog này sẽ đề cập đến các loại câu hỏi trên và sau đó đi sâu vào phương pháp luận để củng cố thiết kế bài kiểm tra.

>> Kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học giảng viên cần biết

>> Điều gì tạo nên một tiêu đề hay cho khoá học trực tuyến của bạn 

Câu hỏi trắc nghiệm và đáp án trắc nghiệm

Điều gì làm nên sự khác biệt của loại câu hỏi này?

Câu hỏi trắc nghiệm (MCQ) có khả năng kiểm tra lượng kiến ​​thức rộng lớn trong một khoảng thời gian ngắn; đặc điểm này, cộng với thực tế là MCQ cho phép chấm điểm nhanh hơn và duy trì tính điểm khách quan, hãy biến chúng thành một dạng bài thi tiêu chuẩn hóa rất phổ biến.

Điều đó nói lên rằng, có rất nhiều người chỉ trích MCQ, một số còn đi xa hơn khi nói rằng “các bài kiểm tra trắc nghiệm không phải là chất xúc tác cho việc học” và rằng “chúng kích động thói quen xấu là dạy để kiểm tra”. Nhiều bài báo nghiên cứu cũng chỉ ra các câu hỏi trắc nghiệm có thể hình thành thói quen học tập ở cấp độ bề mặt. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể được tận dụng để đánh giá hiệu quả khi được sử dụng một cách thích hợp. Các câu hỏi trắc nghiệm có thể được ghép nối với các loại câu hỏi khác để đưa ra đánh giá bổ sung hoặc bản thân chúng có thể được thiết kế để kiểm tra mức độ hiểu biết khái niệm sâu hơn.

Những người đang cân nhắc giá trị của các câu hỏi trắc nghiệm cũng nên ghi nhớ mọi bài đánh giá tổng kết sắp tới đối với học sinh, ngoài phạm vi của một khóa học. Khi cân nhắc lợi ích của một loại câu hỏi cụ thể trong việc xác định sự thành công của học sinh, những hiểu biết sâu sắc liên quan đến lĩnh vực như thế này có thể giúp nâng cao tỷ lệ.

Câu hỏi và đáp án kiểm tra đúng/sai

Câu hỏi đúng/sai yêu cầu thí sinh đánh giá tính đúng đắn của một câu phát biểu. Thay vì dựa vào khả năng ghi nhớ, thí sinh nên thể hiện một cách lý tưởng khả năng nắm vững kiến ​​thức bằng lời nói và kiến ​​thức thực hành về một chủ đề nhất định bằng cách chuyển các nguyên tắc trừu tượng sang một ứng dụng cụ thể.

Điều đó nói lên rằng, bản chất của câu hỏi đúng/sai khiến cho ngay cả khi đoán, người làm bài kiểm tra vẫn có 50% cơ hội nhận được câu trả lời đúng.

Câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai là một phiên bản phỏng theo câu hỏi đúng/sai kết hợp (và cải thiện) các yếu tố của loại câu hỏi trắc nghiệm, yêu cầu thí sinh xem xét tất cả các phương án trả lời liên quan đến một gốc câu hỏi nhất định. Loại câu hỏi kết hợp này khác với “chọn tất cả những câu phù hợp” ở chỗ yêu cầu thí sinh xác định cả câu đúng và câu sai thay vì chỉ câu “đúng”, làm sáng tỏ những hiểu biết sai hoặc chưa đầy đủ .

Đối với cả loại câu hỏi đúng/sai và trắc nghiệm, cơ hội phản hồi bị hạn chế nghiêm trọng.

>> 12 lỗi phổ biến mà giảng viên nên tránh khi thiết kế khoá học elearning

>> Top 5 công cụ tạo đề thi online miễn phí tốt nhất

Dạng matching

Dạng câu hỏi này cung cấp một loạt câu hỏi riêng lẻ và danh sách dài hơn các câu trả lời có thể có để người làm bài kiểm tra lựa chọn. Theo thiết kế, bộ câu hỏi matching ưu tiên sự hiểu biết về các câu hỏi trước khi đưa ra lựa chọn đúng, gây khó khăn cho việc nhanh chóng loại bỏ các câu trả lời sai khỏi danh sách .

Với một danh sách mở rộng các câu trả lời đi kèm có lẽ chỉ một số ít câu hỏi, loại câu hỏi này khuyến khích người làm bài kiểm tra xử lý thông tin trong mỗi câu hỏi trước khi phân tích các câu trả lời có liên quan từ danh sách được cung cấp, nhấn mạnh khả năng nắm vững môn học sâu hơn khả năng ghi nhớ đơn giản.

Câu hỏi và đáp án điền vào chỗ trống

Một lợi ích đã biết của các loại câu hỏi trả lời miễn phí như điền vào chỗ trống là giảm khả năng đoán câu trả lời đúng. Vì người làm bài thi phải đưa ra câu trả lời phù hợp với ngữ cảnh trong thân câu hỏi được cung cấp nên các câu hỏi điền vào chỗ trống có nhiều khả năng rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ hơn.

Bằng cách giữ lại các lựa chọn trả lời dẫn đến việc nhớ lại câu trả lời nhanh chóng, các câu hỏi điền vào chỗ trống có thể đánh giá một cách hiệu quả sự hiểu biết của thí sinh. Tuy nhiên, mức độ phổ biến và/hoặc tính khả thi của loại hạng mục này có thể khác nhau tùy theo từng chương trình. Và một lần nữa, phản hồi là rất ít đối với loại câu hỏi này.

Câu trả lời ngắn

Các câu hỏi có câu trả lời ngắn có giá trị trong việc đo lường mức độ hiểu biết của thí sinh về một chủ đề ngoài khả năng nhớ lại đơn giản. Chuẩn bị cho bài đánh giá với loại câu hỏi này thúc đẩy thói quen học tập giúp củng cố khả năng hiểu thay vì ghi nhớ, do đó làm tăng khả năng người làm bài kiểm tra sẽ ghi nhớ được kiến ​​thức này.

Bằng cách rèn luyện khả năng tư duy phản biện, lý luận và giao tiếp, hình thức trả lời tự do của loại câu hỏi này cho phép trau dồi các kỹ năng cần thiết cho nơi làm việc.

Câu hỏi kiểm tra câu trả lời dài hoặc bài luận

Câu trả lời dài hoặc câu hỏi tiểu luận cho phép từng học sinh hình thành những ý tưởng và câu trả lời độc đáo để thể hiện sự hiểu biết của họ về một khái niệm. Câu hỏi này là câu hỏi có thể dễ dàng đo lường tư duy bậc cao và chiều sâu kiến ​​thức, mặc dù đồng thời, nó có thể không bao quát được nhiều loại kiến ​​thức nói trên.

Việc chấm điểm các câu hỏi tiểu luận có thể là gánh nặng về thời gian đối với người hướng dẫn. Ngoài ra, các câu trả lời dài liên quan đến một số biện pháp chấm điểm chủ quan. Họ cũng có thể đo lường kỹ năng viết cũng như kiến ​​thức về chủ đề cụ thể.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại