12 LỖI PHỔ BIẾN MÀ CÁC GIẢNG VIÊN NÊN TRÁNH KHI THIẾT KẾ KHOÁ HỌC ELEARNING

Có rất nhiều điều mà các giảng viên nên cân nhắc khi phát triển nội dung khóa học của mình. Trách nhiệm của họ là phát triển một chiến lược học trực tuyến hiệu quả có thể tạo ra nội dung hấp dẫn và hữu ích, đảm bảo thiết kế khoá học elearning của họ phản ánh rõ ràng thương hiệu và thông điệp của tổ chức. Họ phải học nghệ thuật biến dự án học trực tuyến cơ bản nhất thành thứ gì đó có giá trị. 

Ngay cả những nhà thiết kế giảng dạy e-Learning giàu kinh nghiệm nhất cũng dễ mắc lỗi. Điều này là do có quá nhiều thứ cần xem xét trong một thuật toán e-learning nên việc ghi nhớ mọi khía cạnh khi thiết kế chiến lược của bạn trở nên khá khó khăn. Do đó, chúng tôi đã liệt kê 12 lỗi khi tạo bài giảng trực tuyến phổ biến nhất mà bạn nên tránh để cải thiện hiệu suất của mình.

12 sai lầm khi thiết kế khoá học elearning viên nên tránh

Duy trì sự hứng thú của học sinh trong suốt khóa học hoặc bài học là một trong những thách thức chính mà mỗi giáo viên phải đối mặt. Có lẽ điều này thậm chí còn đúng hơn khi nói đến việc phát triển các khóa học trực tuyến thành công. Vì vậy, trước khi bạn tiếp tục đi sai hướng, hãy xem xét danh sách sau đây có chứa một số sai lầm mà các giảng viên đã mắc phải trong quá khứ.

1. Thiếu hiểu biết rõ ràng về đối tượng mục tiêu và thiết kế giảng dạy

Các nhà thiết kế giảng dạy E-learning mắc lỗi phổ biến nhất là không nghiên cứu đối tượng mục tiêu của họ. Điều quan trọng là phải biết đối tượng của bạn trước khi bắt đầu thiết kế nội dung học trực tuyến của mình. Để biết đối tượng mục tiêu của bạn, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau: 

- Họ bao nhiêu tuổi? 

- Họ đứng ở đâu về mặt kinh nghiệm của họ?

- Trình độ học vấn của họ là gì? 

- Lợi ích của họ nằm ở đâu? 

Bạn sẽ không thể phát triển nội dung hấp dẫn nếu bạn không nhận thức đầy đủ về đối tượng mục tiêu của mình. Họ sẽ không thể liên tưởng đến sản phẩm được giao, chú ý hoặc tiếp tục học nếu khóa học của bạn không mang lại cho họ giá trị mong muốn.  

Khi bạn đã biết đối tượng của mình, bạn sẽ có thể phát triển một thiết kế giảng dạy hiệu quả. Về cơ bản, thiết kế giảng dạy là gì? Đó là quá trình diễn giải thông tin và thiết kế chiến lược tốt nhất để phát triển và trình bày nó cho người học để họ có thể dễ dàng hiểu và áp dụng nó. 

2. Không quan tâm đến chất lượng nội dung 

Thành phần quan trọng của việc phát triển một thiết kế khoá học e-learning hiệu quả là tạo ra nội dung chất lượng cao. Tác giả nên thiết kế nó theo cách mà mỗi phần nội dung đều mang lại lợi ích nào đó cho người học. Thông tin không xác thực, sai sót hoặc nội dung được viết không tốt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng khóa học của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ đánh mất niềm tin của người học và khiến họ nghi ngờ khóa học của bạn, điều này sẽ làm giảm uy tín của tổ chức bạn.  

Đây là cách bạn có thể tăng thêm giá trị cho nội dung khóa học e-learning của mình: 

- Đừng thêm những thông tin không liên quan vì nó sẽ làm mất đi sự hứng thú của người đọc. Cung cấp cho họ thông tin chính xác mà họ đang tìm kiếm. 

- Cung cấp những gì bạn đã hứa để giúp người học của bạn hơn là những lời hứa viển vông rồi để họ thất vọng

Sử dụng các ví dụ thực tế, hấp dẫn để giúp họ liên hệ và hiểu các khái niệm tốt hơn. 

Việc thêm đồ họa, hình ảnh phù hợp, chất lượng cao và các tính năng tương tác khác sẽ không giúp ích gì khi nội dung của bạn không phục vụ tốt cho người học. Tất cả các khóa học trực tuyến phải có nội dung vững chắc và cung cấp những gì đã hứa để tránh làm người học thất vọng.   

>> Khái niệm cơ bản về tư duy thiết kế trong elearning

>> Cách thiết lập video giới thiệu cho khoá học trực tuyến của bạn

3. Thiếu tập trung vào mục tiêu học tập

Mục tiêu học tập phải là ưu tiên hàng đầu của bạn khi thiết kế khoá học elearning. Mọi yếu tố trong khóa học trực tuyến của bạn, từ nội dung đến đồ họa, đều phải nhằm đáp ứng các mục tiêu đó. Việc thiếu tập trung vào mục đích và mục tiêu học tập sẽ dẫn đến việc chuẩn bị bài giảng kém hiệu quả hoặc có tổ chức kém. Trước khi bắt đầu phát triển thiết kế e-learning, hãy đảm bảo bạn có ý tưởng rõ ràng về những gì học sinh muốn học từ khóa học và kiến ​​thức nào bạn muốn chia sẻ để họ đạt được mục tiêu của mình. 

Hãy nhớ rằng không có gì đảm bảo rằng một bài học được dạy sẽ là một bài học đã học được. Các nhà thiết kế giảng dạy E-learning phải chấp nhận thực tế là mỗi học sinh đều có những khả năng riêng biệt và phong cách học tập khác nhau. Vì vậy, hãy ngừng tin rằng một khi bạn dạy xong bài học, học sinh của bạn sẽ tự động học bài đó. Bài giảng của bạn có thể phù hợp với một số người học thông minh, nhưng không phải tất cả học sinh của bạn đều có thể nắm bắt được thông tin và nắm vững kỹ năng. Họ có thể dồn hết sức lực để vượt qua bài kiểm tra đánh giá của bạn nhưng có thể không đạt được hoặc không thành thạo kỹ năng mà họ mong đợi sau khi tham gia khóa học của bạn. 

Các tác giả học tập trực tuyến thành công nhận thức đầy đủ về điều này và nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao kiến ​​thức thay vì chỉ giữ lại nó. Họ chú ý đến việc kết hợp các phương pháp trình bày thông tin khác nhau và sử dụng các phương thức học tập khác nhau. Hơn nữa, họ còn theo dõi phản ứng, phản hồi và mức độ tương tác của học sinh với toàn bộ tài liệu. 

4. Làm đầu óc người đọc quá tải với văn bản

Việc nhồi nhét quá nhiều thông tin vào tâm trí người học trong một lần có thể dẫn đến tình trạng quá tải về nhận thức. Việc đưa các trang có nhiều văn bản vào bài viết của bạn có thể khiến học sinh căng thẳng hoặc mất hứng thú. Điều quan trọng là sử dụng các câu ngắn và dễ hiểu, rõ ràng và súc tích. Như đã đề cập trước đó, tuyệt đối tránh thêm bất kỳ nội dung không liên quan nào và cố gắng chia các khái niệm phức tạp thành các điểm hoặc đoạn văn đơn giản và dễ hiểu. Đảm bảo toàn bộ thiết kế khoá học elearning của bạn dễ dàng được học sinh tiếp thu.   

Mặc dù bạn mong muốn chia sẻ kiến ​​thức với học sinh nhiều nhất có thể, nhưng việc khiến bộ não của học sinh bị quá tải với quá nhiều thông tin có thể dẫn đến việc không nhấn mạnh được ứng dụng thực tế của kiến ​​thức đó. Có vẻ như trong việc tạo giao diện eLearning tương tác, vấn đề có thể là do người thiết kế để nội dung tiếp quản thay vì ưu tiên kết quả dự kiến. Trên thực tế, nội dung chỉ là phương tiện để đạt được kết quả như mong muốn. 

Để phát triển nội dung eLearning thành công, tác giả phải ít tập trung hơn vào cách họ có thể thể hiện nội dung đó mà thay vào đó cố gắng tác động đến hành vi của khán giả. Nâng cao sự hiểu biết của sinh viên về mối tương quan và kết nối của tài liệu khóa học với những gì họ đã biết phải là mục tiêu chính đối với những người chịu trách nhiệm phát triển chiến lược học tập điện tử.

5. Bổ sung các tính năng tương tác có thể nâng cao mức độ tương tác

Để tạo ra thiết kế giảng dạy e-learning hiệu quả và hấp dẫn, nhà phát triển có thể thêm các yếu tố tương tác có liên quan như hình ảnh, video, clip âm thanh hoặc các tình huống thực tế. Họ cũng có thể thêm một số nhạc nền nhẹ nhàng để người học không bị nhàm chán. Không tính đến những công cụ hấp dẫn mạnh mẽ này khi thiết kế chiến lược học trực tuyến của mình, cuối cùng bạn có thể tạo ra một khóa học kém thú vị và kém hấp dẫn hơn đối với sinh viên. Những yếu tố này khuyến khích học sinh cảm thấy mình là người tham gia tích cực trong khi học.

Thiết kế e-learning của bạn có thể bao gồm:

- Video

- Hình ảnh

- Đồ họa thông tin

- Nhân vật

- Đồ thị và biểu đồ 

- Biểu tượng và hình minh họa

Bên cạnh việc tăng mức độ hứng thú, những công cụ này còn giúp người học nắm bắt thông tin một cách tốt hơn. Họ có thể sử dụng đồ họa để làm rõ các khái niệm của mình nếu thấy một dòng hoặc đoạn văn khó hiểu. Bằng cách này, họ sẽ không mất động lực hoặc sự quan tâm đến khóa học của bạn.     

>> 5 kỹ thuật sử dụng câu đố trong dạy học trực tuyến 

>> Top 5 công cụ tạo đề thi online miễn phí tốt nhất hiện nay

6. Sử dụng quá nhiều đồ họa, hình ảnh khiến người học mất tập trung

Tương tự như văn bản, nội dung của bạn chứa quá nhiều đồ họa hoặc hình ảnh cũng có thể cản trở quá trình học tập. Việc đưa vào quá nhiều hình ảnh, đặc biệt khi chúng không liên quan đến khóa học, có thể khiến học sinh mất tập trung. Đảm bảo giữ nội dung hình ảnh của bạn ở mức thấp và sử dụng chúng khi cần thiết. Ngoài ra, hãy đảm bảo chúng có chất lượng cao và liên quan đến chủ đề của bạn.

7. Tạo giáo trình e-learning quá dễ hoặc quá khó đối với người học

Sai lầm lớn nhất mà các nhà thiết kế giảng dạy e-learning mắc phải là nội dung của họ quá khó hoặc quá dễ theo dõi. Đây là nơi mà độ tuổi, kinh nghiệm và trình độ học vấn của khán giả đóng vai trò quan trọng. Nếu bạn nhận thức rõ về thông tin này, bạn chắc chắn sẽ phát triển được điều gì đó đủ khó để thách thức học sinh của mình. Thiết kế khoá học e-learning của bạn phải làm cho học sinh cảm thấy như thể họ đang bị đẩy ra ngoài khả năng hiện tại của mình. Họ muốn cảm thấy rằng họ đang học được điều gì đó mới mẻ và thu được một số kinh nghiệm từ khóa học. Nếu không, họ sẽ không có động lực để thực sự đăng ký. 

Người ta đã chứng minh rằng việc bổ sung thêm các thử thách vào quá trình học tập có thể cải thiện khả năng ghi nhớ nội dung lâu dài. Những thách thức mang lại động lực cho người học và việc nhận ra rằng họ đã nắm bắt được một số khái niệm sẽ khuyến khích việc học tập sâu hơn. Vì vậy, chương trình học nên đưa ra những thử thách nhưng không đến mức gây bực tức. Mục tiêu của tác giả e-learning là đạt được sự cân bằng mong manh đó.

8. Thiếu công cụ đánh giá hiệu quả

Cung cấp cho người học thông tin đầy đủ bằng văn bản, đồ họa, biểu đồ hoặc video nhưng không đánh giá kiến ​​thức của họ định kỳ là một sai lầm cơ bản khác mà nhiều nhà thiết kế giảng dạy e-learning mắc phải. Sẽ không sai nếu nói rằng làm bài kiểm tra và các bài kiểm tra từng phần là một phần quan trọng của quá trình học trực tuyến. 

Các giảng viên có thể sử dụng các công cụ đánh giá sau để xem liệu các khái niệm của học sinh có rõ ràng hay không: 

- Câu đố trực tuyến

- Đánh giá và đánh giá ngang hàng

- Bài đăng trên diễn đàn

- Phỏng vấn trực tuyến

- Mô phỏng đối thoại

- Hoạt động dạng trò chơi

- Thăm dò trực tuyến

Chúng giúp xác định rằng nội dung bạn đang trình bày đủ mạnh để làm rõ các khái niệm của người học và họ đang ghi nhớ nội dung đó. Đó cũng là một cách tuyệt vời để tóm tắt hoặc tóm tắt lại thông tin, giúp họ dễ dàng ghi nhớ nó hơn sau này.     

>> Lợi ích của việc theo dõi tiến độ học tập của học viên

>> Khảo sát đánh giá khoá học trực tuyến: 3 cách thông minh để nhận phản hồi

9. Khó duy trì và cập nhật các khóa học e-learning

Thế giới hiện đại của chúng ta được đặc trưng bởi những tiến bộ công nghệ nhanh chóng. Do đó, điều quan trọng là thiết kế các khóa học trực tuyến mang lại lợi ích lâu dài cho thương hiệu và người học của bạn. Chúng tôi đã xem qua một loạt các thiết kế giảng dạy hoạt động hoàn hảo, có cấu trúc và thiết kế đẹp mắt, đồng thời truyền tải các ý tưởng hiệu quả. Tuy nhiên, khi cập nhật, họ không đạt được mục tiêu. Việc phát triển các thuật toán học trực tuyến có hình ảnh bắt mắt và có ý nghĩa là điều tuyệt vời nhưng chúng cũng phải dễ duy trì lâu dài. Do đó, hãy giữ cho nội dung e-learning của bạn đơn giản và đảm bảo rằng nó có thể dễ dàng cập nhật khi có nhu cầu.       

10. Gây khó khăn cho người học trong việc tìm hiểu các khóa học e-learning

Một khía cạnh quan trọng khác của việc thiết kế một khóa học elearning hiệu quả là nó phải dễ điều hướng. Sẽ không thành vấn đề nếu bạn kết hợp nội dung có liên quan hoặc sử dụng đồ họa chất lượng cao trong khóa học của mình, cuối cùng nó sẽ không hoạt động tốt hơn khi người học không thể điều hướng qua nó và đạt được kết quả học tập của họ. Đơn giản là họ sẽ chuyển sang thứ gì đó hiệu quả hơn hoặc mất hứng thú. Do đó, các nhà thiết kế giảng dạy e-learning phải đảm bảo rằng tất cả các liên kết họ cung cấp đều đang hoạt động và mỗi trang đều dễ dàng truy cập.  

11. Sử dụng một số hạn chế các phương pháp và công nghệ học tập trực tuyến khác nhau

Điều quan trọng là thiết kế chiến lược học tập trực tuyến của bạn bằng cách sử dụng các phương pháp và công nghệ học tập khác nhau. Là tác giả của e-learning, bạn phải nhận thức đầy đủ về mọi công cụ và công nghệ phục vụ việc cải thiện trải nghiệm giáo dục trực tuyến. Tương tự, bạn phải luôn cập nhật mọi phương pháp học tập, lý thuyết và mô hình thiết kế giảng dạy để tạo ra một môi trường học tập điện tử hấp dẫn, hiệu quả và giàu thông tin cho sinh viên. 

12. Trình bày nội dung không liên kết

Bạn không thể chỉ trình bày một tập hợp các sự kiện và mong đợi học sinh ghi nhớ chúng. Khi bạn kết nối thông tin một cách ngẫu nhiên và không phù hợp, các cá nhân sẽ không thể truy xuất hoặc áp dụng thông tin đó vào các tình huống thực tế. Điều quan trọng là học sinh học trực tuyến thấy được tầm quan trọng của những sự kiện đó và hiểu thông tin này liên quan với nhau như thế nào để hình thành một khái niệm hoặc một ý tưởng.

Chúng ta có thể tìm thấy một số lý thuyết ủng hộ thực tế rằng bộ não phản ứng như thế nào với sự kết nối của các ý tưởng. Vì vậy, tác giả e-learning nên phát triển một thiết kế giảng dạy trong đó các ý tưởng được kết nối phù hợp với nhau.  

Tóm lại

Hãy ghi nhớ 12 lỗi khi thiết kế khoá học elearning phổ biến nhất này khi thiết kế khóa học trực tuyến tiếp theo của bạn sẽ giúp bạn tránh được những cạm bẫy như vậy. Những lời khuyên hiệu quả này sẽ giúp bạn phát triển một thiết kế giảng dạy hấp dẫn ngay cả khi bạn là người mới làm quen với thế giới học tập trực tuyến. Chúng tôi hy vọng rằng với danh sách này, bạn có thể tránh mắc phải những lỗi học trực tuyến này và điều chỉnh sản phẩm của mình.  

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại