NHỮNG CÁCH TẠO HỨNG THÚ TRONG LỚP HỌC TRỰC TUYẾN GIẢNG VIÊN NÊN ÁP DỤNG

Học trực tuyến không chỉ đơn giản là dạy học qua webcam, nếu không có sự tương tác và kích thích học viên thì việc học rất dễ bị nhàm chán. Trên thực tế, việc dạy học trực tuyến đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn những kỹ năng dạy học trực tiếp. Vì vậy, đề lớp học của bạn sôi nổi và học sinh tham gia tích cực hơn, đừng bỏ qua những cách tạo hứng thú trong lớp học trực tuyến với bài viết này nhé.

Nguyên nhân gây mất tập trung trong dạy học trực tuyến

Với việc học online mặc dù thuận tiện với môi trường học tập hiện nay, tuy nhiên nó cũng có một vài những rào cản gây mất tập trung, có thể kể đến như:

- Sự xao lãng tinh thần: có thể do không gian học gây xao nhãng, tiếng ồn,...

- Phiền nhiều trực tuyến: do ở môi trường online nên các em dễ bị thu hút bởi những nội dung khác.

- Khó khăn về kỹ thuật: như kết nối internet, chất lượng âm thanh/hình ảnh,...

- Vấn đề về động lực: không có lộ trình rõ ràng và thiếu kiểm soát

- Không có sự tiếp xúc với mọi người xung quanh: thiếu giao tiếp trực tiếp với bạn bè và thầy cô

>> 6 cách để tái sử dụng nội dung khoá học trực tuyến của bạn

>> Top 14 phần mềm thuyết trình thay thế cho Power Point

Những cách tạo hứng thú cho lớp học trực tuyến của bạn

1. Tìm điều gì truyền cảm hứng cho học sinh

Chìa khoá thực sự để thu hút học viên đến với khoá học trực tuyến là tìm điều gì mà họ cảm thấy hứng thú, giúp họ lý do để tham gia vào lớp học. Cho dù bạn dạy lĩnh vực nào, hãy sử dụng các phương tiện tương tự giống như các lớp học trực tiếp. Bên cạnh đó, hãy đừng ngại thử những phương pháp mới mẻ để tìm ra được cách phù hợp nhất với bạn.

2. Đặt mục tiêu cho lớp học trực tuyến

Đặt mục tiêu cho người học

Một cách khác để giúp sinh viên trực tuyến đi đúng hướng đó là đặt mục tiêu và nhắc nhở họ tiến độ của mình. Bạn cần đưa mục tiêu ngắn hạn vào lớp học trực tuyến của mình và đảm bảo mỗi bài học đều có dàn ý rõ ràng để các em nắm được tiến độ của họ, họ đang ở đâu trong tiến trình học của mình và bối cảnh của bất kỳ hoạt động nào mà các em đang thực hiện. Sau đó, hãy nghĩ đến những phần thưởng bạn có thể dành tặng cho học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giờ học. 

Bạn có thể thử phản hồi tích cực, huy hiệu, điểm, chơi trò chơi hoặc thực hiện các hoạt động học tập thú vị khác mà học sinh của bạn muốn.

Khi nói đến các mục tiêu dài hạn, việc đi quá xa vào tương lai có thể không hiệu quả, nhưng hãy thử dành thời gian ngay bây giờ để kiểm tra với học sinh của bạn và cùng nhau đặt ra các mục tiêu cho tháng tiếp theo, ba tháng hoặc sáu tháng sau.

Kiểm tra tiến độ cho người học trực tuyến

Để kiểm tra tiến độ ngắn hạn, hãy đảm bảo bạn xây dựng tính liên tục giữa các bài học bằng cách ôn tập nhanh hoặc làm bài kiểm tra về các chủ đề trước đó.

Một cách tuyệt vời để nhắc nhở học sinh về sự tiến bộ lâu dài của họ là xây dựng một danh mục công việc để họ có thể nhìn lại bản thân và xem mình đã tiến được bao xa. 

Một cách để thực hiện điều này trực tuyến là bắt đầu một trang thành tích. Khi khóa học diễn ra, trang này sẽ chứa đầy những lời nhắc nhở về những thành công và những khoảnh khắc đáng tự hào dành cho học viên của bạn.

3. Giữ lớp học có tính tương tác

Trong lớp học trực tiếp, việc cho học sinh một chút thời gian suy ngẫm yên tĩnh để làm việc một mình hoặc đọc văn bản là điều thông thường. Nhưng những hoạt động kiểu này không hiệu quả trong lớp học trực tuyến.

Các văn bản dài và dày đặc rất khó đọc trên màn hình (việc chia mọi thứ thành nhiều phần sẽ dễ dàng hơn nhiều). Sự im lặng không có tác dụng tốt trong lớp học ảo vì nó là lý do hoàn hảo để học sinh chuyển sự chú ý sang nơi khác!

Cách tốt nhất là lập kế hoạch cho các hoạt động khiến học sinh của bạn tích cực nhấp chuột, đánh máy hoặc nói chuyện trong suốt bài học.

Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt nhiều câu hỏi, bao gồm cả trò chơi và đảm bảo người học phải thực hiện những việc như sử dụng công cụ vẽ hoặc gõ vào hộp thoại. Và khi bạn lập kế hoạch cho bài học của mình, bạn có thể đảm bảo rằng học sinh của bạn phải nói điều gì đó khoảng ba phút một lần.

>> 9 cách để tăng tương tác của sinh viên trực tuyến

>> Phương pháp dạy học là gì? Phương pháp dạy học khác thủ pháp dạy học như thế nào?

4. Chia nhỏ bài học và làm cho nó dễ hiểu

Thời gian rất quan trọng trong việc giảng dạy trực tuyến và bạn có thể thấy mình cần chia nhỏ các bài học trực tuyến của mình theo cách khác với những bài học trực tiếp.

Theo nguyên tắc chung, bạn nên giữ tốc độ nhanh và chia nhỏ thông tin thành các phần nhỏ, dễ tiếp thu. Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là tránh xa những lời giải thích dài dòng và những trang trình bày có quá nhiều văn bản!

Việc điều chỉnh nhịp độ bài học bằng cách thêm nhiều loại hoạt động khác nhau cũng là một cách tuyệt vời để giúp học sinh của bạn có thời gian trôi qua nhanh chóng.

5. Làm cho học sinh của bạn cảm thấy có giá trị

Sự thật là, sự cô lập mà học sinh trải qua trong lớp học trực tuyến có thể là một yếu tố rất lớn khiến họ cảm thấy mất hứng thú. Họ có thể nghĩ rằng sẽ không có ai chú ý hoặc quan tâm nếu họ bỏ lỡ một buổi học, hoặc cảm thấy quá hấp dẫn khi không đăng nhập vào lớp học nếu cảm thấy mệt mỏi. Cách tốt nhất mà giáo viên trực tuyến có thể giúp khắc phục điều này là làm cho học sinh của họ cảm thấy được tôn trọng trong lớp học.

Đây là một vài gợi ý:

- Tìm hiểu tên học sinh của bạn và sử dụng tên của họ trong suốt bài học và đảm bảo rằng họ học được tên của bạn

- Theo dõi những gì bạn đã làm trong các bài học trước để học sinh biết rằng bạn nắm rõ những gì chúng đang học (và chúng cũng nên như vậy)

- Tìm hiểu sở thích của học sinh và kết hợp chúng vào bài học nếu có thể

- Đưa ra phản hồi thường xuyên về công việc của học sinh

- Nhằm mục đích trở thành một người tích cực, đáng khích lệ và hiện tại

Trên đây là một số cách có thể giúp bạn tạo hứng thú trong lớp học trực tuyến để giúp học sinh hào hứng tham gia lớp học hơn. Bạn có thể thử áp dụng với lớp học của mình và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất nhé. Chúc bạn thành công. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại