PODCAST LÀ GÌ? TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG PODCAST TRONG GIÁO DỤC

Bất chấp tất cả các công nghệ và phương tiện truyền thông mới hào nhoáng, thú vị đã ra mắt trong thập kỷ gần đây, podcast chỉ ngày càng trở nên phổ biến, vừa là diễn đàn giải trí vừa là công cụ giáo dục. Nhưng mặc dù podcast có thể là một phần lớn và thậm chí đang phát triển trong văn hóa đại chúng, nhưng hoạt động bên trong của việc tạo ra một podcast và tìm ra cách sử dụng nó trong môi trường giáo dục không phải lúc nào cũng rõ ràng. Vì vậy, để giúp bạn thu hẹp khoảng cách, đây là hướng dẫn nhanh chóng và ngắn gọn về mọi thứ bạn cần biết để bắt đầu viết, chỉnh sửa và chia sẻ podcast của riêng mình.

Podcast là gì?

Theo Từ điển New Oxford của Mỹ, podcast là “bản ghi kỹ thuật số của chương trình phát thanh hoặc chương trình tương tự, được cung cấp trên internet để tải xuống thiết bị trả tiền âm thanh cá nhân”. Nói cách khác, đó là một tệp âm thanh kỹ thuật số được tạo, chia sẻ và nghe. Podcast cũng có thể ở dạng video được sắp xếp hợp lý trực tuyến, được gọi là vidcast hoặc phổ biến hơn là vodcast.

Các podcast thường theo dạng các chương trình phát thanh hoặc video chuyên biệt về các chủ đề cụ thể. Người sáng tạo podcast có thể tạo ra các tập podcast mới và công bố chúng trực tuyến cho người nghe hoặc người xem theo lịch trình cố định hoặc không cố định.

Người nghe podcast có thể tải xuống hoặc nghe trực tiếp từ các ứng dụng hoặc trang web podcast bằng cách sử dụng các thiết bị di động, máy tính, hoặc các thiết bị khác có kết nối internet. Podcast đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để lan truyền thông tin, giáo dục, và giải trí cho mọi người trên khắp thế giới.

>> Tài liệu đào tạo online là gì và cáhc lưu trữ tài liệu online

>> 5 chiến lược giữ chân học viên hiệu quả trong giáo dục trực tuyến

>> Dạy học tương tác là gì và cách áp dụng dạy học tương tác vào lớp học của bạn

Tại sao nên sử dụng Podcast trong giáo dục?

Từ góc độ giảng viên

Podcast là một phương pháp giảng dạy hiệu quả

Nghe ai đó nói về một chủ đề thú vị hơn nhiều so với một cuốn sách giáo khoa kém hấp dẫn. Theo mô hình học tập, học sinh học chủ yếu bằng cách thực hành (90%), ghi nhớ 10% những gì họ đọc và 20% những gì họ nghe. 

Vì vậy, podcast là một công cụ giáo dục có giá trị. Mô hình này rất chung chung và mang tính hướng dẫn khôn ngoan hơn là thực tế.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả mọi người đều học hiệu quả nhất bằng cách thực hành. Theo nghiên cứu được đề cập ở trên của Popova và Edirisingha, học sinh sẽ ghi nhớ thông tin nhiều hơn nếu tham gia vào các hoạt động trong lớp và nghe podcast để làm bài tập về nhà. Đây chỉ là một ví dụ cung cấp một môi trường học tập có cấu trúc chặt chẽ nhằm khuyến khích học sinh đi học đều.

Podcast không tốn kém và dễ tạo

Podcast là công cụ rẻ tiền mà các nhà giáo dục có thể tạo và sử dụng để nâng cao hiểu biết của học sinh về tài liệu họ dạy. Micrô được tìm thấy trên điện thoại, máy tính và các thiết bị nhỏ hơn khác, giúp nhà giáo dục dễ dàng ghi lại giọng nói của họ từ hầu hết mọi nơi trên thế giới. 

Podcast có hiệu quả giảng dạy cao hơn các công cụ trực tuyến khác

Các nhà giáo dục tạo podcast để học sinh lưu giữ thông tin sẽ dễ dàng hơn so với việc viết những bài đăng dài . Viết nội dung gốc tốn nhiều thời gian hơn, chưa kể khó hơn việc tạo một bản ghi âm. 

Trung bình, thời gian đọc mất ít hơn thời gian viết. Các nhà giáo dục có thể sử dụng podcast để giảm bớt lượng thời gian so với nội dung viết cho học sinh bằng cách ghi lại podcast để đăng. 

Sử dụng podcast trong giờ học có thể mang lại hiệu quả giảng dạy độc đáo. Học sinh có thể nghe ý kiến ​​từ các chuyên gia khác mà có thể họ chưa từng nghe đến và đó là một cách rất am hiểu về công nghệ để các nhà giáo dục nâng cấp công nghệ cho lớp học của mình. Các quan điểm khác nhau từ nhiều cá nhân có thể cung cấp những quan điểm có giá trị cho sinh viên. 

Có nhiều công cụ đơn giản hóa việc tạo podcast

Tất cả những gì cần thiết để tạo podcast là micrô, máy tính hoặc điện thoại, phần mềm chỉnh sửa và nền tảng xuất bản để sinh viên có thể tải nội dung xuống sau. Rất nhiều podcast chọn sử dụng tai nghe để hỗ trợ họ tạo nội dung chất lượng cao. 

Bạn cũng có thể sử dụng podcast video nếu các nhà giáo dục muốn đưa các slide bài giảng hoặc video minh họa vào podcast của họ để cung cấp hình ảnh trực quan. Tuy nhiên, điều này có thể phức tạp đối với những người chưa từng sử dụng phần mềm chỉnh sửa video trước đây hoặc chưa quen với phần mềm chỉnh sửa video.

Podcast giáo dục tương đối dễ sản xuất và rẻ tiền. Phần mềm chỉnh sửa video có thể được yêu cầu nếu nhà giáo dục muốn thêm phương tiện hỗ trợ trực quan vào podcast của họ, nhưng nếu nhà giáo dục quyết định chỉ sử dụng âm thanh thì phần mềm này sẽ miễn phí. 

Rất nhiều trường cao đẳng và đại học có nền tảng độc đáo, chẳng hạn như Canvas hoặc Moodle, cho phép các nhà giáo dục tải nội dung giảng dạy lên lớp học. Podcast có thể được tải lên các nền tảng này.

Từ góc độ học viên

Thuận tiện để nghe khi đi làm hoặc các hoạt động khác, định dạng hấp dẫn

Với các thiết bị cầm tay và máy tính xách tay di động, sinh viên có thể nghe nội dung từ hầu hết các thiết bị nhỏ hơn của mình từ bất cứ đâu. 

Điều này thuận tiện cho sinh viên đại học và học sinh trung học muốn ôn thi hoặc cuối kỳ. Học sinh có thể xem podcast để nhớ lại bất cứ điều gì họ có thể đã bỏ lỡ khi ghi chép trong lớp hoặc chỉ cần một công cụ học tập cho kỳ thi sắp tới. 

Do học sinh có thể dễ dàng truy cập podcast, nên họ có nhiều khả năng nghe các podcast giáo dục trên đường đến lớp, trên xe buýt, v.v. hơn là đọc một cuốn sách giáo khoa kém tiện lợi hơn nhiều.

Podcast giáo dục cho phép những học sinh đã bỏ lỡ một buổi học có thể theo dõi nội dung được trình bày trong bài giảng trên lớp. 

Việc cung cấp cho học sinh cùng một nội dung trực tuyến được thảo luận trong bài giảng trên lớp có thể dẫn đến tỷ lệ đi học thấp hơn. Một số nhà giáo dục lo ngại rằng sinh viên sẽ dựa vào podcast nhiều hơn là đến nghe giảng. Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu nói rằng kể từ khi bắt đầu kiểm tra học sinh của mình về tài liệu trong podcast, trung bình 98% trong số họ đã đến lớp mỗi ngày.

Podcast Tạo môi trường nghe tích cực

Các podcast giáo dục sáng tạo yêu cầu sự tham gia của sinh viên sẽ tạo ra một môi trường nghe tích cực, giúp sinh viên trau dồi kỹ năng nghe và hiểu sâu hơn.

Podcast cũng cải thiện điểm trung bình

Một nghiên cứu giáo dục lấy 50% lớp học ở trường đại học và cho họ nghe podcast. Nửa còn lại ngồi nghe giảng trên lớp. Những học sinh nghe podcast nhận được điểm cao hơn (trung bình C) so với những bạn cùng lớp còn lại trong bài kiểm tra (trung bình D). Các nhà nghiên cứu cho rằng điểm thành tích cao hơn có thể là kết quả của việc học sinh lớn lên cùng công nghệ. Podcast cung cấp cho các giáo sư và giáo viên một cách để kiểm tra học sinh về tài liệu và phân công các hoạt động hấp dẫn trong lớp. Các lớp học dựa vào podcast thay vì bài giảng kết hợp các phương pháp sáng tạo để thu hút học sinh đến lớp mỗi ngày, chẳng hạn như các câu hỏi và bài tập về podcast, giúp học sinh hiểu được mức độ hiểu bài cao hơn.

>> Cách thiết lập video giới thiệu cho khoá học trực tuyến của bạn

>> Cách tạo nội dung tốt hơn với chat GPT

>> Các chủ đề khoá học trực tuyến bạn không nên bỏ qua

Podcast được sử dụng như thế nào?  

Podcast thực sự có thể là một công cụ cực kỳ linh hoạt trong lớp học hiện đại, trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng podcast trong các khóa học của mình, lấy cảm hứng từ cách nhiều người trong ngành giáo dục đang sử dụng podcast ngày nay để tương tác với sinh viên và hỗ trợ việc học.

Ghi lại những kỳ vọng của lớp học vào đầu năm học. Bạn không muốn chụp ảnh? Thay vào đó, hãy chào đón học sinh của bạn dưới dạng âm thanh, đặt ra những gì mong đợi và đưa ra một số mẹo để thành công trong ngày đầu tiên.

Bài giảng trên lớp. Mang theo công cụ ghi âm đến lớp hoặc xem lại bài giảng tại văn phòng của bạn để mang đến cho những sinh viên có thể đã bỏ lỡ buổi học cơ hội nghe bài giảng của bạn ở định dạng âm thanh. Đây cũng có thể là một kỷ lục tuyệt vời cho bạn từ học kỳ này sang học kỳ khác.

Thông tin bổ sung. Thời gian học có hạn và có thể không có thời gian để giải quyết mọi khía cạnh của một chủ đề mà học sinh có thể thấy thú vị. Sử dụng các podcast ngắn như một cách để tiếp cận những thông tin bổ sung nằm ngoài nội dung cốt lõi của lớp học nhưng vẫn được quan tâm.

Kiểm tra các buổi đánh giá. Ôn tập bài kiểm tra có thể là chìa khóa quan trọng đối với sinh viên, đặc biệt là trong các khóa học mà họ sẽ tham gia các kỳ thi cấp tiểu bang để lấy chứng chỉ trong lĩnh vực của mình. Podcast có thể là một cách nhanh chóng và dễ dàng để cùng học sinh xem lại những chủ đề quan trọng nhất và đảm bảo rằng học sinh đang tập trung vào những nội dung phù hợp cho kỳ thi của mình.

Ghi lại các cuộc thảo luận trong lớp. Đôi khi, các cuộc thảo luận trong lớp có thể thực sự tuyệt vời và sâu sắc. Việc ghi lại những điều này cho chính bạn có thể giúp bạn trau dồi khả năng điều phối các buổi nói chuyện này và đảm bảo rằng bạn đang hướng học sinh đi đúng hướng trong mỗi học kỳ.

Giúp học sinh có những phong cách học tập khác nhau. Một số học sinh học tốt hơn khi có bản ghi âm để nghe thay vì đọc tài liệu trên Blackboard. Podcast cung cấp cho họ một lựa chọn khác để tiếp nhận nội dung khóa học có thể khiến họ tương tác và tiếp thu thông tin nhiều hơn.

Chia sẻ lời khuyên giảng dạy với các nhà giáo dục khác. Podcast không phải lúc nào cũng hướng tới sinh viên. Chia sẻ kinh nghiệm của bạn với các học giả đồng nghiệp, trong bộ phận của bạn hoặc trong cộng đồng lớn hơn.

Sử dụng cho các dự án của sinh viên. Không có quy tắc nào quy định rằng podcast dựa trên khóa học phải được người hướng dẫn tạo ra. Podcast cũng có thể là một định dạng tuyệt vời cho các dự án của sinh viên. Nếu định dạng và nội dung khóa học của bạn cho phép, việc yêu cầu sinh viên xây dựng các chương trình phát thanh, sách truyện kỹ thuật số, đánh giá của sinh viên và thực hiện các cuộc phỏng vấn qua podcast có thể là một cách tuyệt vời để mang lại sức sống mới cho bài tập hiện có.

Bổ sung tài liệu khóa học với các chuyên gia bên ngoài. Cho dù bạn đang tự mình phỏng vấn các chuyên gia về một chủ đề hay chỉ truyền qua podcast của họ, thì vẫn có rất nhiều khả năng thu hút sinh viên vào một chủ đề thông qua việc kết nối họ với những người khác trong lĩnh vực này, đặc biệt là những tên tuổi lớn mà họ có thể sẵn sàng tham gia hơn cách để nghe nói.

Đây khó có thể là danh sách đầy đủ về cách sử dụng podcast nhưng nó có thể giúp bạn suy nghĩ về loại tệp âm thanh ứng dụng có thể có trong các khóa học của riêng bạn và cung cấp một số nền tảng giúp bạn bắt đầu.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại