SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CHIẾN LƯỢC GIẢNG DẠY VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY LÀ GÌ?

Dạy học là một hình thức nghệ thuật. Giáo viên luôn nghĩ về những gì tốt nhất cho mỗi học sinh. Họ có thể tìm hiểu về những cách học khác nhau của học sinh và điều chỉnh phong cách giảng dạy của họ cho phù hợp. Phương pháp giảng dạy và chiến lược giảng dạy là hai thuật ngữ mô tả các phương pháp giảng dạy khác nhau.

Phương pháp và chiến lược là hai thuật ngữ khác nhau. Tuy nhiên, cả hai đều quan trọng để tạo nên một lớp học đầy đủ. Một phương pháp là một quá trình, một thủ tục hoặc một cách nào đó được thực hiện hoặc thực hiện. Mặt khác, chiến lược là một mục tiêu, một tập hợp các hành động hoặc kế hoạch để đạt được một mục tiêu. Ví dụ: nếu bạn dự định học cho kỳ thi, thì chiến lược của bạn là đọc tất cả sách liên quan đến chủ đề, trong khi phương pháp của bạn là tuân theo thời gian biểu do trường đại học cung cấp.

Dạy và học được coi là hai mặt đối lập của một đồng tiền. Có khá nhiều sự khác biệt giữa phương pháp giảng dạy và chiến lược giảng dạy. Giáo viên phải luôn cố gắng hiểu nhu cầu của học sinh và cung cấp cho họ môi trường học tập tốt nhất có thể. Có nhiều cách dạy khác nhau và học tập, và mỗi cái đều có ưu điểm và nhược điểm.

Phương pháp dạy học là gì?

Phương pháp giảng dạy là cách thức cụ thể trong đó một cái gì đó được giảng dạy hoặc các kỹ năng hoặc chiến lược được sử dụng để giảng dạy. Các giáo viên khác nhau có thể sử dụng các phương pháp giảng dạy khác nhau, tùy thuộc vào triết lý giảng dạy của họ. 

Ví dụ, một giáo viên tin vào tầm quan trọng của việc cá nhân hóa học sinh có thể tạo ra một cách tiếp cận sáng tạo để dạy học sinh về địa lý, trong khi một giáo viên truyền thống hơn có thể ghi nhớ các sự kiện và tập trung vào các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa.

Một ví dụ khác, giáo viên dạy piano cho một đứa trẻ có thể cho học sinh của mình quyền tự do lựa chọn bản nhạc mà em muốn học cách chơi bằng cách lắng nghe em chơi bản nhạc đó thay vì đọc ký hiệu từ một tờ giấy. Giáo viên này có thể đang sử dụng phương pháp khuyến khích khám phá mở thay vì ghi nhớ thuộc lòng các sự kiện và số liệu.

Phương pháp giảng dạy cũng được sử dụng để mô tả cách thức giảng dạy của giáo viên. Ví dụ, một giáo viên có thể bị coi là tương đối bảo thủ hơn là tiến bộ vì cách cô ấy dạy. Nhiều lần điều này được phản ánh trong việc sử dụng các chiến lược giảng dạy. 

Hay trên thực tế, đối với nhiều sinh viên, việc giảng bài thậm chí còn phản tác dụng vì nó có thể khiến sinh viên không còn tương tác với giáo viên của mình và trở nên buông thả với tài liệu đang có.

>> Phương pháp dạy học là gì

>> Cách tìm kiếm học vien cho khoá hcoj trực tuyến của bạn

Tầm quan trọng

Phương pháp giảng dạy trong lớp học cũng quan trọng như bất kỳ phần nào khác trong mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh. Một trong những cách tốt nhất mà giáo viên có thể cung cấp cho học sinh một nền giáo dục toàn diện là sử dụng các chiến lược giảng dạy dạy cách học thay vì chỉ dạy tài liệu. 

Ví dụ, những học sinh được đưa ra các chiến lược và mục tiêu để giúp họ cải thiện việc học của mình sẽ có nhiều khả năng muốn học tài liệu mới hơn và sẽ tham gia nhiều hơn vào lớp học.

Một cách khác mà các phương pháp giảng dạy có thể giúp chúng ta học tài liệu mới là cung cấp cho chúng ta một khuôn khổ để hiểu tài liệu đó. Ví dụ: một trong những công cụ tốt nhất của chúng tôi để tìm hiểu về các sự kiện hoặc tình huống mới trong ngữ cảnh mà chúng tôi sử dụng làm điểm khởi đầu để hiểu các khái niệm mới. Sẽ hữu ích hơn nhiều khi có ngữ cảnh cho một thuật ngữ hoặc khái niệm mới mà chúng ta đang học hơn là không có ngữ cảnh nào cả.

Chiến lược giảng dạy là gì?

Một chiến lược giảng dạy có thể được mô tả như một tập hợp các phương pháp được sử dụng để giúp chúng ta học tài liệu mới. Nói chung, các chiến lược giảng dạy có thể được chia thành hai loại: chủ động và thụ động.

Một chiến lược giảng dạy tích cực là một phương pháp thực tế hơn để giới thiệu thông tin mới cho học sinh. Ví dụ, một giáo viên có thể vẽ một bức tranh lên bảng minh họa cách một con vật ăn thức ăn của nó. Sau đó, giáo viên có thể cho học sinh xem video về động vật ăn thức ăn của chúng để giúp chúng tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của quá trình này.

Các chiến lược thụ động là những chiến lược đáp ứng các mục đích tương tự như các chiến lược tích cực nhưng thay vào đó được sử dụng để tự dạy học sinh thông qua việc đọc hoặc nghe hơn là thực hành. Ví dụ, một học sinh có thể đọc một câu chuyện trong lớp sử dụng thuật ngữ “savannah” để mô tả đồng cỏ và sau đó có một bài kiểm tra từ vựng về nội dung của câu chuyện đó.

Tầm quan trọng

Các chiến lược giảng dạy rất quan trọng trong lớp học vì chúng giúp chúng ta học tài liệu mới. Một trong những cách tốt nhất mà giáo viên có thể cung cấp cho học sinh một nền giáo dục toàn diện là sử dụng các chiến lược giảng dạy dạy cách học thay vì chỉ dạy tài liệu.

Chiến lược giảng dạy cũng rất quan trọng vì chúng cho phép chúng ta tương tác với tài liệu mới theo cách phù hợp với phong cách học tập và tính cách cá nhân của chúng ta. Ví dụ, một số người là những người học trực quan hơn, những người thích nhìn và nghe mọi thứ được giải thích để hiểu chúng tốt hơn. Những người khác có thể là những người học bằng thính giác hơn, những người thích nghe và nói về tài liệu mới như một cách để hiểu nó.

Các chiến lược giảng dạy cho phép chúng ta tương tác với tài liệu mới theo cách phù hợp với phong cách học tập và tính cách cá nhân của chúng ta. Ví dụ, một số người là những người học trực quan hơn, những người thích nhìn và nghe mọi thứ được giải thích để hiểu chúng tốt hơn. Những người khác có thể là những người học bằng thính giác hơn, những người thích nghe và nói về tài liệu mới như một cách để hiểu nó.

Trong một số trường hợp, sinh viên có thể yêu cầu các chiến lược giảng dạy kết hợp cả hình ảnh và thính giác để họ liên hệ tài liệu mới với điều họ đã biết. Vấn đề là mỗi chúng ta đều có phong cách học tập độc đáo của riêng mình, đó là lý do tại sao việc giáo viên sử dụng các kỹ thuật giảng dạy hiệu quả khi thiết kế bài học có thể rất quan trọng.

>> Thế nào là phương pháp trực quan, áp dụng phương pháp trực quan như thế nào?

>> 10 mẹo giúp bạn dạy học trực tuyến hiệu quả hơn

Sự khác biệt giữa phương pháp giảng dạy và chiến lược giảng dạy

Là một giáo viên, trước tiên bạn phải suy nghĩ về thực tiễn giảng dạy của mình. Quan sát ở các giáo viên khác để hiểu những gì hoạt động tốt và không. Sau đó, bạn nên thực hành các phương pháp và chiến lược khác nhau bằng cách sử dụng học sinh để xem chúng có hiệu quả không. Khi bạn đã xác định được các phương pháp và chiến lược tốt nhất, bạn nên sử dụng quan sát của mình về hiệu quả của các phương pháp khác nhau. Điều này sẽ giúp phát triển những cái mới thậm chí còn hiệu quả hơn. Cuối cùng, chia sẻ những phát hiện của bạn với các giáo viên khác sẽ cho phép họ được hưởng lợi từ kinh nghiệm của bạn.

Bạn đam mê giảng dạy? Đưa kiến thức của bạn lên một tầm cao mới, sau đó Edubit sẵn sàng trợ giúp bạn. Chúng tôi sẽ cùng bạn lan toả kiến thức đến với mọi người. Kết nối ngay bây giờ để biết thêm.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại