10 MẸO GIÚP BẠN DẠY HỌC TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ HƠN

Giờ đây, hầu hết giáo viên đều chuyển hướng sang dạy học trực tuyến. Dạy học trực tuyến không chỉ yêu cầu giảng viên cần có đủ kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ mà còn có những mẹo để cho việc giảng dạy được hiệu quả hơn. Edubit đã tổng hợp 10 mẹo để giúp giảng viên có những buổi học phong phú và bổ ích cho học viên.

Tại sao nên dạy học trực tuyến?

Việc giảng dạy trực tuyến có thể giải phóng giáo viên khỏi lịch trình cố định, thời gian di chuyển dài và làm việc trong các lớp học vật lý. Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những người hướng dẫn làm việc trong môi trường giáo dục tiểu học và người lớn cũng như tại các trường trung học và đại học.

Học trực tuyến có thể cung cấp cho sinh viên đại học sự linh hoạt để đạt được các mục tiêu giáo dục của họ. Những cá nhân đang tìm cách nâng cao trình độ học vấn của mình có thể hoàn thành các khóa học về lịch làm việc hoặc các cam kết gia đình.

Dạy trực tuyến đòi hỏi một sự thay đổi trong phong cách giảng dạy. Giáo viên trực tuyến trở thành huấn luyện viên, hướng dẫn học sinh thông qua tài liệu. Học sinh phải đóng vai trò tích cực hơn trong quá trình học tập của mình.

Ưu nhược điểm của việc dạy học trực tuyến

Ưu điểm:

- Kế hoạch linh hoạt. Bạn có thể chọn một lịch trình làm việc phù hợp nhất với bạn. Nếu bạn cần thay đổi giờ học để phù hợp với các cuộc hẹn hoặc các cam kết khác, bạn có thể không phải xin phép.

- Ít đi lại. Tránh mất nhiều thời gian di chuyển đến trường, giúp bạn tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

- Không có vị trí cố định. Làm việc từ xa từ nhà của bạn hoặc bất cứ nơi nào bạn có thể. Bạn có thể thực hiện các chuyến đi dài ngày hoặc thăm gia đình mà không bỏ lỡ lớp học.

- Cơ hội để đổi mới. Phát triển các bài học sáng tạo kết hợp công nghệ để mang đến cho học sinh trải nghiệm giáo dục phong phú.

Nhược điểm

- Thiếu cộng đồng. Nhiều sinh viên và giảng viên bỏ lỡ sự tương tác cá nhân của việc học trực tiếp.

- Vấn đề kỹ thuật. Dịch vụ Internet ngừng hoạt động hoặc trục trặc công nghệ có thể khiến học sinh và giáo viên bị gián đoạn.

- Khó truyền đạt thông tin. Một số lớp học trực tuyến hoạt động tốt. Các khóa học khác có thể yêu cầu tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề để chuyển sang lớp học trực tuyến.

- Ít cơ hội học tập kinh nghiệm hơn. Học thực hành có thể không thực hiện được với mô hình học trực tuyến.

>> Lợi ích của việc theo dõi tiến độ học tập của học viên

>> Cách sử dụng tâm lý bán hàng trong bán khoá học trực tuyến

10 mẹo hàng đầu để dạy học trực tuyến hiệu quả

Tạo giáo trình của bạn

Giáo trình của bạn đóng vai trò như một bản đồ chỉ đường cho sinh viên trong suốt khóa học, đặt ra các kỳ vọng và các bài tập phác thảo. Đảm bảo bao gồm thông tin liên hệ, giờ làm việc và cách tốt nhất để liên hệ với bạn. Cung cấp thông tin cơ bản về cách truy cập nội dung khóa học và giải thích các mục tiêu của khóa học. Đảm bảo nêu rõ các tiêu chí chấm điểm của bạn và bất kỳ chính sách nào của lớp học. Nếu bạn sẽ phạt những sinh viên nộp bài muộn, hãy đảm bảo rằng họ biết thời gian phải nộp bài.

Khám phá nền tảng học tập

Các nền tảng giảng dạy trực tuyến cung cấp rất nhiều tài nguyên. Dành thời gian học cách sử dụng nền tảng của bạn trước khi bắt đầu khóa học. Tìm hiểu xem trường học hoặc chủ lao động của bạn có cung cấp các buổi đào tạo hoặc huấn luyện hướng dẫn hay không. Bạn cũng có thể là người đầu tiên mà học sinh liên hệ về các vấn đề kỹ thuật. Tìm hiểu cách khắc phục sự cố thường gặp và đảm bảo rằng bạn biết phải gọi cho ai nếu bạn không thể giúp học sinh giải quyết vấn đề.

Cung cấp các bài giảng trực tiếp

Mặc dù nhiều lớp học trực tuyến không yêu cầu học sinh đăng nhập vào những thời điểm cụ thể, nhưng bạn có thể cung cấp cho học sinh cơ hội. Cung cấp các bài giảng trực tiếp thông qua truyền phát video có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận trong lớp và cung cấp nhiều tương tác giữa sinh viên và giáo viên hơn. Bạn có thể bao gồm chức năng trò chuyện hoặc phương pháp khác để cho phép học sinh đặt câu hỏi hoặc thảo luận về tài liệu. Đảm bảo ghi lại phiên học để bạn có thể chia sẻ bản ghi âm với những sinh viên không thể đăng nhập tại thời điểm diễn ra bài giảng.

Bao gồm Đồ họa và Trang trình bày

Biểu đồ và đồ thị có thể dễ dàng truyền đạt thông tin cho sinh viên. Nhiều sinh viên có thể học tốt hơn với các biểu diễn trực quan về dữ liệu hoặc các điểm chính. Hình ảnh và các yếu tố đồ họa khác cũng có thể giúp thu hút sự chú ý của học sinh. Tạo bản trình bày slide kết hợp các yếu tố này. Các trang trình bày của bạn cũng có thể xem lại các điểm chính từ bài giảng và dùng làm ghi chú bài giảng cho sinh viên. Bạn có thể gửi các trang trình bày cho sinh viên sau bài giảng để họ có thể sử dụng chúng làm hướng dẫn học tập khi họ chuẩn bị cho kỳ thi.

Sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy

Dạy trực tuyến cho phép bạn sáng tạo. Ngoài các bài giảng được ghi âm và bài tập đọc, bạn có thể sử dụng các câu đố hoặc trò chơi tương tác để giúp học sinh hiểu tài liệu. Tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận trực tuyến về các bài tập đọc. Khuyến khích học sinh tương tác với nhau và đưa ra ý kiến ​​đóng góp. Nhiều phương pháp học phù hợp với một số học sinh hơn những học sinh khác. Cố gắng đưa vào nhiều phương pháp dạy học khác nhau để mang đến cho mọi học sinh cơ hội thành công.

Sử dụng tài nguyên nguồn mở

Việc sử dụng các tài nguyên bổ sung yêu cầu đăng ký riêng hoặc quyền truy cập bị hạn chế có thể khiến học sinh khó hoàn thành công việc. Phối hợp với thư viện của bạn để đảm bảo sinh viên có thể truy cập các tạp chí học thuật hoặc các tài liệu khác mà bạn chia sẻ. Nếu không, hãy gắn bó với các tài liệu nguồn mở có sẵn cho mọi người. Nếu bạn đăng nội dung nào đó chỉ có thể truy cập được bằng đăng ký, thì hộp thư đến sẽ chứa đầy thư từ những sinh viên không thể truy cập tài liệu.

>> Tổng hợp 8 công cụ tạo website dạy học trực tuyến tốt nhất hiện nay

>> Các phương pháp dạy học hiện đại giảng viên nên áp dụng

Cung cấp phản hồi kịp thời

Đừng trì hoãn các bài tập chấm điểm. Nhiều khóa học xây dựng trên tài liệu trong suốt học kỳ. Chấm điểm và phản hồi kịp thời cho phép bạn kiểm tra sự tiến bộ của học sinh và xác định các lĩnh vực mà bạn có thể cần cung cấp hướng dẫn bổ sung. Phản hồi cũng cho phép sinh viên xác định các lĩnh vực mà họ có thể cải thiện. Giáo viên trực tuyến phải có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian tốt để giữ cho lớp học tiến lên.

Thiết lập tinh thần thoải mái và phát triển cộng đồng người học

Học sinh đang tìm đến bạn để thiết lập sự phát triển về kiến thức. Thể hiện sự nhiệt tình và phấn khích về việc giảng dạy khóa học để giảm bớt sự sợ hãi, lo lắng và cô lập.

Nhân cách hóa bản thân bằng cách đăng video chào mừng, tiểu sử, ảnh kể những câu chuyện về những gì bạn đang làm để duy trì sự bận rộn trong thời gian cách ly xã hội, liên kết đến các bài báo hoặc video clip.

Khuyến khích mỗi học sinh cá nhân hóa trang chủ của họ và dành thời gian đi quanh lớp để yêu cầu học sinh chia sẻ thông tin về những gì họ đã đăng.

Kết hợp tin nhắn tức thời, máy ảnh web, blog và vlog.

Đặt câu hỏi giúp những người tham gia đặt câu hỏi cho nhau và khơi gợi cuộc thảo luận phong phú.

Trả lời toàn bộ cộng đồng thay vì chỉ đạo tất cả các phản hồi cho từng người tham gia bên ngoài cộng đồng.

Tạo và duy trì sự hiện diện mạnh mẽ

Gửi tin nhắn cho tất cả học sinh, bằng video nếu có thể, để chào mừng họ đến với việc học trực tuyến và trấn an họ.

Sử dụng trò chuyện video thay vì tin nhắn cơ bản khi tương tác với học sinh.

Yêu cầu học sinh nói bằng cách bắt đầu thảo luận trong diễn đàn thảo luận, sau đó đóng góp các câu trả lời nhanh, thường xuyên và cởi mở cho các câu hỏi.

Sử dụng giao tiếp phi ngôn ngữ như biểu tượng cảm xúc.

Hoàn thành hồ sơ của bạn với các đặc điểm chuyên nghiệp và cá nhân.

Thường xuyên kiểm tra tài nguyên nội dung và ứng dụng

Thường xuyên kiểm tra tất cả các liên kết, tài nguyên, mô-đun và hoạt động. Nội dung trực tuyến có thể di chuyển hoặc thay đổi, điều này có thể dẫn đến việc không tương tác.

Hỗ trợ những sinh viên gặp khó khăn trong việc điều hướng các liên kết khóa học hoặc quản lý tài liệu trên các trang web khác nhau.

Lập mô hình quá trình điều hướng đến các trang web không được nhúng trong khóa học và trình bày cách quản lý phù hợp việc theo dõi điều hướng khi chuyển từ trang này sang trang khác.

Truy cập trang web của chúng tôi để tìm hiểu các phương pháp hay nhất và các tài nguyên học tập trực tuyến khác dành cho những người đang học tập, giảng dạy hoặc làm việc từ xa. Đồng thời bạn có thể trải nghiệm công cụ dạy học trực tuyến tốt nhất hiện nay. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại