Trừ khi bạn đã sống ngoài mạng trong thời gian qua, nếu không bạn đã nghe nói về việc OpenAI phát hành ChatGPT, một công cụ AI mang tính cách mạng có thể tạo văn bản bằng một lời nhắc đơn giản. Những gì bạn có thể tạo với nó bao gồm từ một câu đơn đến một bài luận đầy đủ.
ChatGPT đã trở nên cực kỳ phổ biến, trung bình có 13 triệu người xem mỗi ngày - và vì lý do chính đáng. Trí tuệ nhân tạo đang làm cho mọi loại công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Đó là tin tuyệt vời cho những người sáng tạo.
Để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ và theo kịp mong muốn của khán giả cũng như mong muốn của các thuật toán truyền thông xã hội, những người sáng tạo phải cập nhật xu thế và thay đổi liên tục nội dung của mình.
Các công cụ và giải pháp đã xuất hiện để đơn giản hóa công việc của người sáng tạo, nhưng sự thật là người sáng tạo cần một bàn tay trợ giúp, một trợ lý. Một người nào đó hợp lý hóa các nhiệm vụ thông thường và quy trình kinh doanh để họ có thể mở rộng quy mô kinh doanh của mình mà không cần phải làm thêm.
Trợ lý đó cuối cùng đã xuất hiện dưới dạng trí tuệ nhân tạo. Và, trợ lý này đến mà không phải trả một khoản phí đắt đỏ nào.
Dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao bạn nên cân nhắc áp dụng các công cụ AI cho nhu cầu sáng tạo nội dung của mình, cách kết hợp chúng vào quy trình sáng tạo của bạn và các công cụ AI tốt nhất để giúp bạn bắt đầu.
Giống như một trợ lý thực thụ, các công cụ AI có thể giảm bớt khối lượng công việc của người sáng tạo, nhưng cũng giống như một trợ lý thực thụ, bạn phải học cách làm việc với trí tuệ nhân tạo để đạt được kết quả tốt nhất.
Khi nắm vững cách sử dụng AI tốt nhất, bạn có thể tạo ra một quy trình hài hòa giúp mở rộng quy mô sáng tạo nội dung và cuối cùng là doanh nghiệp của bạn. Kiểm tra một số trong những lợi ích dưới đây:
Tăng tốc độ tạo nội dung. Những gì người sáng tạo có thể mất một (hoặc năm) ngày để tạo, giờ chỉ mất vài giây đến vài phút với AI. Cho dù đó là tạo chú thích trên mạng xã hội, bài đăng trên blog hay thậm chí là phác thảo khóa học trực tuyến, AI đều có thể giúp người sáng tạo sản xuất nội dung nhanh hơn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, lợi ích này chỉ có được khi bạn cung cấp cho các công cụ AI những gợi ý phù hợp. Nếu không, bạn có nguy cơ mất nhiều thời gian hơn để AI sản xuất nội dung bạn muốn hơn là bạn tự làm nội dung đó.
Châm ngòi cho những ý tưởng mới. AI không chỉ có thể tạo nội dung bằng văn bản cho người sáng tạo mà còn có thể lên ý tưởng cho nội dung. Trong vài giây, nó có thể tạo danh sách ý tưởng cho blog, bài đăng trên mạng xã hội và sản phẩm kỹ thuật số. Về cơ bản, nó là một người bạn động não tích hợp sẵn có thể giúp giải quyết một trong những phần khó nhất của quá trình tạo nội dung, đó là biết phải viết về cái gì.
Giảm kiệt sức. Các công cụ AI có khả năng giúp người sáng tạo chống lại tình trạng kiệt sức và với 90% người sáng tạo cho biết họ đã từng bị kiệt sức, chắc chắn đây là một vấn đề trong nền kinh tế của người sáng tạo. Bằng cách hợp lý hóa quy trình sáng tạo nội dung, các công cụ AI sẽ loại bỏ hoặc ít nhất là giảm bớt rất nhiều nhiệm vụ có thể khiến người sáng tạo kiệt sức.
>> 8 cách sử dụng AI trong giáo dục
>> Cách tìm kiếm người có ảnh hưởng truyền thông cho khoá học của bạn
>> Các mục tiêu học tập cho khoá học elearning
Sau khi ChatGPT được phát hành, một loạt các công cụ AI mới hấp dẫn đã xuất hiện trên thị trường. Chúng có thể được sử dụng cho nhiều tác vụ tạo nội dung, trong khi một số khác có cách sử dụng cụ thể hơn. Dù bằng cách nào, tất cả chúng đều có chung một mục tiêu, giúp việc tạo nội dung nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Trong phần này, hãy khám phá cách bạn có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo nội dung, cùng với các công cụ AI tốt nhất để hỗ trợ bạn.
1. Tạo ý tưởng nội dung
Chúng tôi đã đề cập ở trên, nhưng một trong những khía cạnh thách thức nhất của việc tạo nội dung là phát triển những ý tưởng mới, thú vị cho nội dung của bạn. Thật may mắn cho bạn, AI giờ đây có thể giúp bạn điều đó. Chèn một lời nhắc như, “Tạo ý tưởng blog X về [chủ đề của bạn],” vào ChatGPT và bùng nổ, bạn có một danh sách các ý tưởng blog để làm việc.
Nhược điểm của danh sách ý tưởng của ChatGPT là bạn không biết ý tưởng nào có thể gây ấn tượng nhất với khán giả của mình. Đó là lúc các công cụ AI như Google Trends phát huy tác dụng. Họ có thể giúp tìm các chủ đề và xu hướng mới nhất mà khán giả của bạn quan tâm bằng cách phân tích dữ liệu trực tuyến mà mọi người đang tìm kiếm, cho phép bạn tạo nội dung mà khán giả của bạn thực sự muốn xem.
2. Viết bản sao và nội dung tiếp thị
Trình tạo nội dung AI như ChatGPT có thể viết bài nghiên cứu, nhưng quan trọng hơn, nó có thể viết chú thích trên Instagram, bài đăng blog có nội dung dài và thậm chí viết kịch bản cho TikTok của bạn.
3. Hỗ trợ tạo sản phẩm số
Trung bình, chúng tôi thấy rằng phải mất hơn 80 giờ để tạo ra một trong những sản phẩm kỹ thuật số phổ biến nhất - các khóa học trực tuyến. Giờ đây, các công cụ AI có thể tạo đề cương khóa học hoặc kế hoạch bài học từ đầu đến cuối chỉ trong vài giây.
Trình tạo nội dung cũng có thể hỗ trợ tạo các sản phẩm kỹ thuật số khác như sách điện tử và hội thảo trên web. Và, nếu bạn cần nội dung trực quan tuyệt đẹp cho sản phẩm kỹ thuật số của mình, trình tạo hình ảnh AI của Canva có thể tạo ra hình ảnh nhanh chóng.
4. Sử dụng lại nội dung
Tái sử dụng nội dung là một cách dễ dàng để thổi sức sống mới vào nội dung cũ của bạn, cũng như cho phép bản thân nghỉ ngơi sau khi tạo ra những sáng tạo mới mỗi ngày. Với AI, bạn có thể sử dụng lại nội dung cũ thành các định dạng mới, chẳng hạn như video dài thành bài đăng trên mạng xã hội hoặc khóa học trực tuyến thành tài liệu tiếp thị.
Nếu bạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc tạo nội dung, AI có thể là công cụ dành cho bạn. Nó giống như thêm một thành viên khác trong nhóm mà không phải trả thêm chi phí. Tất cả những gì bạn phải làm là tạo một lời nhắc tuyệt vời để nhận được những lợi ích tối đa của AI. Bạn có thể bất ngờ với những gì mà AI mang lại cho bạn đấy.