8 CÁCH SỬ DỤNG AI TRONG GIÁO DỤC

Mặc dù AI đã xuất hiện trong không gian công nghệ giáo dục được một thời gian, nhưng việc áp dụng còn chậm. Tuy nhiên, trong đại dịch COVID-19, học tập ảo đã buộc ngành phải thay đổi. AI giúp hợp lý hóa quá trình giáo dục học sinh bằng cách cung cấp quyền truy cập vào các khóa học phù hợp, giao tiếp tốt hơn với gia sư và cho họ nhiều thời gian hơn để tập trung vào các khía cạnh khác của cuộc sống.

AI tăng cường cá nhân hóa các chương trình và khóa học học tập của sinh viên, thúc đẩy dạy kèm bằng cách giúp sinh viên cải thiện điểm yếu và nâng cao kỹ năng, đảm bảo phản hồi nhanh giữa giáo viên và sinh viên, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận học tập 24/7 trên toàn cầu. Các nhà giáo dục có thể sử dụng AI để tự động hóa nhiệm vụ, bao gồm công việc hành chính, đánh giá mô hình học tập, chấm điểm bài viết, trả lời các truy vấn chung, v.v. Dưới đây là 8 cách AI được sử dụng trong giáo dục.

1. Tạo khóa học

Rất nhiều thời gian và tiền bạc dành cho việc tạo ra các khóa học thông qua một bộ phận trung tâm. Việc sử dụng AI hợp lý hóa quá trình tạo khóa học, đẩy nhanh quá trình và giảm chi phí. Cho dù bạn đang sử dụng các mẫu có sẵn hay bắt đầu từ đầu, phần mềm AI để tạo các khóa học có thể giúp tạo nội dung tương tác một cách liền mạch. Bạn có thể làm việc hiệu quả với toàn bộ nhóm của mình thông qua nhận xét trong ứng dụng từ người đánh giá và đồng tác giả để tạo tài liệu đào tạo hoàn hảo.

AI đơn giản hóa và tăng tốc phát triển khóa học. Bằng cách đánh giá quá trình học tập và khả năng của học sinh, AI cung cấp cho giáo viên một bức tranh rõ ràng về các bài học và môn học cần đánh giá lại. Giáo viên thay đổi các khóa học của họ bằng cách đánh giá nhu cầu cụ thể của mỗi học sinh để giải quyết những lỗ hổng kiến thức phổ biến. Điều này cho phép giáo viên phát triển các chương trình học tập tốt nhất cho tất cả học sinh.

2. Cung cấp phương pháp học tập được cá nhân hóa

Cá nhân hóa là một xu hướng quan trọng trong giáo dục. AI cung cấp cho sinh viên một phương pháp học tập tùy chỉnh tùy thuộc vào sở thích và trải nghiệm độc đáo của họ. Trí tuệ nhân tạo có thể điều chỉnh theo trình độ kiến thức, mục tiêu mong muốn và tốc độ học tập của mỗi học sinh để giúp học sinh đạt được hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, các giải pháp do AI cung cấp có thể đánh giá lịch sử học tập của học sinh, xác định điểm yếu và cung cấp các khóa học phù hợp để cải thiện, mang lại nhiều cơ hội cho trải nghiệm học tập được cá nhân hóa.

3. Cho phép truy cập phổ cập

AI phá vỡ rào cản giữa các trường học và các cấp lớp truyền thống. Thông qua các công cụ AI, các lớp học hiện có sẵn trên toàn cầu cho sinh viên, bao gồm cả những người khiếm thị hoặc khiếm thính hoặc những người sử dụng các ngôn ngữ khác nhau. Sử dụng plugin PowerPoint như Presentation Translator, người học nhận được phụ đề theo thời gian thực cho tất cả những gì giáo viên nói, mở ra những khả năng mới cho những người học phải học ở các cấp độ khác nhau, muốn học các môn học không có ở trường hoặc vắng mặt từ trường học.

>> Duolingo dạy bạn điều gì về cách tạo khoá học gây nghiện

>> Hướng dẫn email marketing cho người tạo khoá học

>> Cách tạo nội dung tốt hơn với chat GPT

4. Xác định nơi các khóa học nên được cải thiện

Giáo viên có thể không phải lúc nào cũng biết những lỗ hổng trong tài liệu giáo dục và bài giảng của họ, điều này có thể khiến người học nhầm lẫn về các khái niệm cụ thể. AI cung cấp một cách để giải quyết vấn đề này. 

Loại hệ thống này lấp đầy những khoảng trống trong việc giải thích trong các khóa học và đảm bảo rằng mọi sinh viên đều đang xây dựng một nền tảng khái niệm giống nhau. Thay vì chờ đợi để nghe từ giáo viên, sinh viên nhận được phản hồi ngay lập tức để giúp họ hiểu các khái niệm tốt hơn.

5. Nhiệm vụ tự động hóa

Giáo viên thường có rất nhiều việc phải quản lý, bao gồm các lớp học và các nhiệm vụ hành chính và tổ chức khác. Họ chấm điểm các bài kiểm tra, đánh giá bài tập về nhà, điền vào các giấy tờ cần thiết, lập báo cáo tiến độ, tổ chức tài nguyên và tài liệu bài giảng, quản lý tài liệu giảng dạy, v.v. Điều này có nghĩa là họ có thể dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động không liên quan đến giảng dạy, khiến họ bị choáng ngợp. Với sự trợ giúp của các công cụ và giải pháp tự động hóa, các nhà giáo dục có thể tự động hóa các quy trình thủ công, giúp họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc giảng dạy các năng lực chính.

6. Hỗ trợ dạy kèm

Các hệ thống dạy kèm thông minh, bao gồm chatbot AI và trợ giảng, cũng như các chương trình dạy kèm được thiết kế để xử lý các phản hồi và hướng dẫn tùy chỉnh cho việc giảng dạy trực tiếp. Tuy nhiên, họ không thể thay thế giáo viên vì họ không đủ tiến bộ để dạy theo cách mà con người có thể làm. Chúng giúp ích trong trường hợp giáo viên không thể dạy các môn học có thể dạy và đánh giá trực tuyến.

AI là một công cụ hiệu quả mà các nền tảng học trực tuyến có thể sử dụng để dạy địa lý, ngôn ngữ, mạch điện, lập trình máy tính, chẩn đoán y tế, vật lý, toán học, hóa học, di truyền học, v.v. Họ được trang bị để xem xét mức độ tương tác, chỉ số chấm điểm và mức độ hiểu. Các công cụ AI giúp học sinh mài giũa các kỹ năng của mình đồng thời cải thiện những điểm yếu bên ngoài lớp học.

7. Thúc đẩy học tập ảo

Môi trường học tập ảo có thể cung cấp trải nghiệm giáo dục theo nhóm, cung cấp dịch vụ tư vấn cho sinh viên và tạo điều kiện cho trải nghiệm học tập nhập vai. Với công nghệ VR, người học có thể kết nối trực tiếp máy tính xách tay hoặc thiết bị di động của họ để truy cập nội dung. Sử dụng tai nghe VR, học sinh mắc chứng ADHD/ADD có thể ngăn chặn sự phân tâm và tăng khả năng tập trung. Ngoài ra, sinh viên có thể giúp đỡ người khác trong việc huấn luyện kỹ năng mềm, phát triển bản thân và kỹ năng sống bằng các mô phỏng tương tác.

8. Tạo nội dung thông minh

Nội dung thông minh có thể bao gồm hướng dẫn kỹ thuật số, sách giáo khoa, video, đoạn hướng dẫn và AI, giúp phát triển môi trường tùy chỉnh cho các tổ chức học tập tùy thuộc vào mục tiêu và chiến lược. Cá nhân hóa trong lĩnh vực giáo dục là một xu hướng thế giới trong tương lai có thể đạt được bằng cách xác định chính xác các lĩnh vực mà các giải pháp AI có thể đóng vai trò. Chẳng hạn, một tổ chức giáo dục có thể thiết lập môi trường học tập dựa trên AR/VR và các bài học dựa trên web đi kèm với môi trường đó.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại