11 CÁCH THỰC SỰ ĐỂ XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TÍCH CỰC


 

Bạn muốn giáo viên và học sinh cảm thấy thế nào khi bước vào trường mỗi sáng? Có một nền văn hóa học đường tích cực có tác động, không chỉ đến thái độ của học sinh và giáo viên, mà còn trên toàn bộ trải nghiệm học tập. Bạn, với tư cách là một nhà lãnh đạo trường học, có một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một văn hóa trường học tích cực. Làm thế nào để như vậy? Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá những mẹo để xây dựng văn hoá học đường tích cực.

Văn hóa học đường là gì?

Văn hóa, đặc tính, bầu không khí, khí hậu…

Những từ này có ý nghĩa gì đối với trường học của bạn?

Về cơ bản, văn hóa trường học bao gồm những ảnh hưởng và thái độ tiềm ẩn bên trong nhà trường - dựa trên các chuẩn mực, truyền thống và niềm tin của nhân viên và học sinh.

Văn hóa học đường quan trọng như thế nào? Nói tóm lại, bầu không khí thịnh hành trong trường học của bạn sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ diễn ra bên trong các bức tường của nó.

Điều này vượt ra ngoài tập thể học sinh: nó còn liên quan đến cách giáo viên tương tác với nhau, học sinh của họ và phụ huynh.

Văn hóa học đường độc hại và tích cực

Một nền văn hóa học đường độc hại đã được mô tả là một nơi mà “đội ngũ nhân viên cực kỳ phân tán, nơi mục đích phục vụ học sinh bị biến mất thành mục tiêu phục vụ người lớn, nơi các giá trị tiêu cực và sự vô vọng ngự trị”. ( Nhận ra một nền văn hóa học đường tích cực, 1998 )

Anthony Muhammad - hiệu trưởng trường trung học và là tác giả cuốn Chuyển đổi văn hóa học đường: Cách vượt qua nhân viên - mô tả văn hóa học đường độc hại là một môi trường mà nhân viên nhà trường "không tìm ra được những gì cần thiết để trau dồi các đặc điểm cần thiết cho sự phát triển và học tập của học sinh . "

Rõ ràng, đây không phải là môi trường tốt cho bất kỳ trường học nào.

Mặt khác, văn hóa học đường tích cực là nơi mà những nỗ lực của bạn được chuyển thành những trải nghiệm tích cực cho cả nhân viên và học sinh. Thành công, niềm vui và thành tích là tất cả các đặc điểm chính của văn hóa trường học tích cực.

Khi trường học của bạn có một nền văn hóa tích cực, giáo viên sẽ hào hứng làm việc vì họ nhìn thấy bức tranh toàn cảnh hơn, và học sinh có vị thế tốt hơn (về mặt tinh thần và cảm xúc) để học tập.

Cách thức các nhà lãnh đạo trường tham gia

Vai trò của bạn trong việc tạo ra một văn hóa học đường tích cực là gì?

Vai trò của bạn với tư cách là người lãnh đạo trường học có thể được xác định theo ba bước cơ bản:

Đọc văn hóa của trường học của bạn : Phân tích và hiểu văn hóa hiện tại của trường bạn. Điều này có nghĩa là quan sát thái độ của giáo viên trong lớp học và trong các cuộc họp với nhân viên, và hiểu được cảm giác chung của học sinh đối với nhà trường và nhân viên.

Xác định khía cạnh nào là độc hại và mặt nào là tích cực : Viết ra những khía cạnh giúp cải thiện bầu không khí ở trường của bạn và những khía cạnh gây ra cảm giác tiêu cực trong giáo viên và học sinh.

Củng cố các yếu tố tích cực : Từ danh sách đó, hãy rút ra các khía cạnh tích cực của văn hóa trường học của bạn và bao gồm các giá trị, thái độ hoặc phẩm chất khác mà bạn muốn thấy ở trường học của mình. Sau đó, hãy hành động để củng cố những phẩm chất tích cực đó và tạo ra một văn hóa học đường tích cực.

Một số cách cụ thể để củng cố bầu không khí tích cực trong trường học của bạn là gì?

11 Cách đã được chứng minh để xây dựng văn hóa học đường tích cực

1. Tạo sự tham gia có ý nghĩa của phụ huynh

Trao đổi thông tin cởi mở, rõ ràng với phụ huynh của học sinh có thể giúp bạn tránh hiểu lầm và xóa bỏ cảm giác không tin tưởng hoặc thù địch.

Để phụ huynh tham gia vào văn hóa trường học của bạn, hãy cung cấp cho họ một nền tảng để phản hồi về các hoạt động trong lớp học hoặc các chương trình của trường. Hỏi họ về hy vọng hoặc mối quan tâm của họ liên quan đến việc học của con cái họ. Ngoài các cuộc họp phụ huynh-giáo viên và tổ chức các hội thảo, nơi giáo viên và phụ huynh có thể thảo luận về bài tập về nhà, các kỹ năng học tập và các bài kiểm tra.

Việc phát triển các chương trình giáo dục cho phụ huynh cũng có thể giúp họ tham gia vào việc học của con em họ, và do đó xây dựng một bầu không khí tích cực hơn trong trường học của bạn.

>> 10 phương pháp hay nhất để trở thành giáo viên trực tuyến giỏi

>> Combo là gì? Tại sao nên sử dụng combo trong kinh doanh khoá học online

2. Khen ngợi thành tích cá nhân và hành vi tốt

Điều này có ý nghĩa nhiều hơn là "công việc tốt" không thường xuyên.

Khen ngợi trẻ giúp chúng cảm thấy rằng chúng được quan tâm đến từng cá nhân. Cả bạn và nhân viên của bạn đóng một vai trò quan trọng trong khía cạnh này của văn hóa trường học của bạn.

Một cách để tạo ra sự củng cố tích cực hơn từ nhân viên của bạn là đặt mục tiêu về số lượng lời khen ngợi mà mỗi thành viên phải đưa ra trong ngày hoặc trong tuần. Khuyến khích các em đưa ra những lời khen cụ thể nêu bật những gì cá nhân học sinh đã hoàn thành tốt.

3. Thiết lập các chuẩn mực trường học xây dựng các giá trị

Nội quy trường học và lớp học của bạn phải rõ ràng cho tất cả học sinh và phải được quản lý chặt chẽ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cần phải thiết lập các quy tắc cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Thay vào đó, hãy tạo ra các chuẩn mực của trường tập trung vào việc xây dựng các giá trị tích cực trong lớp của bạn. Điều này giúp trẻ học hỏi, không chỉ những gì chúng nên và không nên làm, mà còn tại sao chúng nên hoặc không nên làm điều đó.

Ví dụ: thay vì tạo ra các quy tắc cụ thể về việc nhai kẹo cao su, sử dụng chai nước hoặc thiết bị điện tử trong lớp học, bạn có thể tạo một quy tắc trong lớp học nêu rõ: “Hãy tôn trọng những người xung quanh bạn”.

Để giúp học sinh áp dụng các định mức này, cần có sự thống nhất trong toàn bộ trường học, từ trong ra ngoài.

4. Đặt ra kỷ luật nhất quán

Khi các quy tắc không được tuân thủ, kỷ luật phải được thực hiện. Tuy nhiên, mở rộng phạm vi các phương pháp kỷ luật có thể giúp khuyến khích một nền văn hóa học đường tích cực. Để học sinh tự sửa chữa những sai lầm của mình giúp khuyến khích các em chịu trách nhiệm về hành động của mình. 

Yêu cầu giáo viên của bạn tiếp thu nghệ thuật tinh tế và khéo léo của việc quản lý lớp học một cách nhất quán là rất quan trọng đối với văn hóa trường học tôn trọng lẫn nhau và tuân thủ các quy tắc - của cả giáo viên và học sinh. 

Ngoài ra, điều cần thiết là tất cả các kỷ luật phải được trình bày nhất quán trong toàn trường. Khi tất cả học sinh được đối xử bình đẳng và hành vi xấu được kỷ luật theo cùng một cách trong các lớp học khác nhau, điều này sẽ giúp loại bỏ cảm giác không tin tưởng giữa các học sinh.

>> 5 mẹo tổ chức webinar để tăng doanh số bán khoá học trực tuyến của bạn

>> 4 phương pháp giảng dạy giúp bạn quản lý lớp học tốt hơn

5. Làm mẫu những hành vi bạn muốn thấy ở trường của bạn

Bạn có một danh sách các phẩm chất và giá trị mà bạn muốn thấy ở giáo viên và học sinh của mình. Nhưng làm thế nào để bạn trình bày những khía cạnh tương tự của văn hóa trường học của bạn?

Tất cả các thay đổi phải bắt đầu từ đầu. Điều đó có nghĩa là khi bạn tương tác với giáo viên và sinh viên, bạn cần phải là một tấm gương về hành vi mà bạn muốn thấy trong trường học của mình.

6. Thu hút học sinh theo những cách có lợi cho họ

Khi ở trường, học sinh của bạn đang học nhiều hơn là chỉ hướng dẫn lý thuyết. Họ cũng đang phát triển các kỹ năng xã hội của mình và học cách trở thành những người trưởng thành thành công. Các trường học giúp sinh viên phát triển các kỹ năng xã hội thiết yếu đang chuẩn bị cho họ ở một mức độ sâu sắc hơn cho tương lai của họ sau khi tốt nghiệp.

Một cách để thu hút học sinh và phát triển các loại kỹ năng này là thông qua học tập cảm xúc xã hội (SEL). Trong suốt cả ngày, hãy khuyến khích giáo viên bao gồm các hoạt động giúp học sinh phát triển các phẩm chất như sự đồng cảm, độ tin cậy, sự tôn trọng, quan tâm và óc hài hước. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các chương trình SEL giúp học sinh đưa ra các quyết định đạo đức hơn, duy trì các mối quan hệ tích cực, đặt ra và đạt được các mục tiêu ở trường và ở nhà, và quản lý cảm xúc của họ. Các chương trình này đã thúc đẩy các thành tích ở trường, và giảm lạm dụng chất kích thích và đau khổ về tinh thần.

7. Tạo ra các nghi lễ và truyền thống vui vẻ cho học sinh và giáo viên

Ngày học - và năm học - nên được sắp xếp đúng thời gian để vui chơi. Điều này giúp học sinh tham gia với nhau trong các sự kiện tích cực và xây dựng tinh thần trong trường học. 

Sử dụng công nghệ trong lớp học - như một phần thưởng hoặc đơn giản là để bổ sung cho việc học - là một cách hiệu quả về chi phí để giới thiệu các nghi thức tích cực cho học sinh ở cấp độ lớp học cá nhân.

Tạo ra những khoảng thời gian thích hợp để vui chơi và cười sảng khoái trong ngày và giúp học sinh có cơ hội thư giãn giữa việc học. Điều này giúp họ sảng khoái hơn khi quay lại lớp học.

>> Phát triển nội dung khoá học: Chiến lược phát triển nội dung khoá học online

>> Công thức cho tiêu đề khoá học trực tuyến hấp dẫn

8. Khuyến khích đổi mới trong lớp học

Sự đổi mới trong lớp học bắt đầu từ bạn - người lãnh đạo nhà trường.

Khi nói chuyện với giáo viên, hãy khuyến khích họ thử các phương pháp giảng dạy mới. Bạn thậm chí có thể tổ chức các cuộc họp thường xuyên để thảo luận về nghiên cứu mới về phương pháp giảng dạy hoặc công nghệ giảng dạy mới và cách những điều này có thể được thực hiện trong trường của bạn.

Những cuộc họp này sẽ giúp toàn thể đội ngũ giáo viên động não và triển khai những ý tưởng mới, đưa giáo viên vào quá trình xây dựng văn hóa trường học của bạn. 

Đặc biệt phổ biến để cải thiện kết quả trong các chủ đề như toán học , học tập dựa trên trò chơi điện tử đã được chứng minh là nâng cao mức độ quan tâm, tập trung và thích thú với các tài liệu giáo dục ở học sinh.

9. Phát triển nghề nghiệp cho giáo viên

Học sinh không phải là những người duy nhất trong trường của bạn nên học. Giúp giáo viên của bạn phát triển các kỹ năng của họ sẽ khuyến khích một văn hóa học đường tích cực bằng cách cho họ khả năng cải thiện nghề của họ. 

Ngoài ra, thật tốt khi đảm bảo rằng bạn với tư cách là người lãnh đạo nhà trường nhận thức được những suy nghĩ và cảm nhận của giáo viên trong công việc của họ. Thiết lập thời gian thường xuyên để yêu cầu phản hồi, lắng nghe mối quan tâm và nhận đề xuất để cải thiện.

10. Duy trì môi trường vật chất của trường học của bạn

Đáng ngạc nhiên là môi trường xung quanh học sinh và giáo viên có tác động rất lớn đến văn hóa của trường học của bạn.

Dự án HEAD (Bằng chứng và Thiết kế Toàn diện) đã lấy bằng chứng từ hơn 3.700 sinh viên tại 27 trường đa dạng. Họ phát hiện ra rằng không gian vật lý nơi học sinh đang học có thể chiếm 16% sự thay đổi trong quá trình học tập trong một năm học.

Những khía cạnh nào của lớp học có tác động nhiều nhất?

Người ta thấy rằng một nửa tác động của việc học đến từ ánh sáng, nhiệt độ và chất lượng không khí. Một nửa còn lại của tác động học tập đến từ các yếu tố như cá nhân hóa môi trường và màu sắc của căn phòng. Ví dụ, lớp học lý tưởng được tìm thấy là có các bức tường sáng màu với một bức tường nhấn có màu sáng hơn.

Việc điều chỉnh những yếu tố tưởng như không quan trọng này không khó và có thể làm tăng mức độ tham gia và cải thiện học tập của học sinh.

11. Theo dõi văn hóa trường học của bạn và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết

Thật không may, việc tạo ra một văn hóa học đường tích cực không chỉ là việc tuân theo một danh sách kiểm tra. Là một nhà lãnh đạo trường học, bạn cần được thông báo về những gì đang diễn ra trong trường học của bạn, đồng thời hiểu được thái độ và bầu không khí tràn ngập khắp hành lang và lớp học.

Dành thời gian vài tháng một lần để phân tích văn hóa trường học của bạn. Theo dõi các yếu tố cụ thể cho thấy một văn hóa học đường tích cực và tiếp tục sử dụng các bước ở trên để củng cố các khía cạnh đó. Ngoài ra, hãy nhận biết bất kỳ yếu tố tiêu cực nào đã bắt đầu xâm nhập và thực hiện hành động quyết định để loại bỏ những yếu tố đó.

Trên hết, hãy dành thời gian lắng nghe phản hồi từ cả giáo viên và học sinh để hiểu được trải nghiệm mà họ đang gặp phải ở trường của bạn.

Nếu bạn đã bắt đầu nỗ lực xây dựng văn hóa học đường tích cực nhưng không đạt được kết quả như mong đợi, đừng lo lắng. Thay đổi thái độ của tất cả nhân viên và học sinh trong trường của bạn sẽ không phải là một quá trình trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, nó sẽ rất đáng để chờ đợi.

Hãy nhớ rằng: quá trình thay đổi này bắt đầu với bạn. Vì vậy, hãy cố gắng bắt chước hành vi và thái độ mà bạn muốn thấy ở trường của bạn. Hãy kiên nhẫn làm việc để xây dựng một văn hóa học đường thúc đẩy hành động tích cực, và học sinh của bạn sẽ được chuẩn bị tốt hơn để học tốt hơn và trở nên thành công hơn bây giờ và trong tương lai.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại