5 CÁCH SỬ DỤNG ÂM THANH TRONG HỌC TRỰC TUYẾN

Tất nhiên, hãy hỏi bất kỳ giảng viên nào về cách làm cho việc học trực tuyến trở nên hấp dẫn hơn và bạn sẽ nhận được rất nhiều đề xuất sáng tạo để sử dụng hình ảnh, video và hoạt ảnh. Mặc dù hình ảnh và các yếu tố tương tác là những giải pháp tuyệt vời, nhưng có một yếu tố hấp dẫn khác thường bị bỏ qua: âm thanh.

Khi được sử dụng hiệu quả, âm thanh giúp thu hút người học, tập trung sự chú ý và thúc đẩy trí tưởng tượng của họ. Cách sử dụng phổ biến nhất cho âm thanh học trực tuyến là tường thuật qua giọng nói, nhưng trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá năm cách sử dụng sáng tạo khác cho âm thanh trong đào tạo trực tuyến và chia sẻ một số mẹo và nguồn cảm hứng hữu ích. 

Tránh dư thừa văn bản-giọng nói.

Âm thanh bạn đưa vào khóa học eLearning không chỉ đơn giản là tường thuật văn bản đang được hiển thị trên màn hình. Luôn luôn là một ý tưởng hay khi làm nổi bật một số khái niệm chính nhất định trên màn hình và bản ghi âm giọng nói eLearning  mà bạn đưa vào để xây dựng chủ đề hoặc cung cấp thông tin chi tiết mới về chủ đề. Điều này có thể giúp người học tham gia vào quá trình học tập, thay vì cảm thấy nhàm chán bởi những nội dung thừa.

Ghép nối âm thanh với hình ảnh cho các chủ đề phức tạp hơn.

Nếu có một chủ đề khó hiểu hơn, tại sao không ghép âm thanh với hình ảnh và đồ họa để cung cấp cho người học cái nhìn chi tiết hơn về các bước hoặc ý tưởng liên quan?

Luôn sử dụng âm thanh chất lượng cao rõ ràng và ngắn gọn.

Ngay cả khi bạn đã dành nhiều thời gian để phát triển một bản trình bày giàu thông tin và trực quan tuyệt đẹp, nếu bạn ghép nó với âm thanh chất lượng kém, điều đó cũng đủ làm giảm đáng kể chất lượng và giá trị của trải nghiệm eLearning tổng thể. Sử dụng âm thanh chất lượng cao dễ hiểu, đúng chủ đề và ngắn gọn là chìa khóa để khóa học eLearning thành công. Tốt nhất, bạn sẽ muốn chọn âm thanh rõ ràng và giảm tiếng ồn một cách tối thiểu. Nếu bạn đang sử dụng một bản ghi âm trong khóa học eLearning, hãy cố gắng chọn một người thu âm có giọng dễ hiểu và không làm người học bị phân tâm quá nhiều để họ không thực sự tiếp thu được thông tin bạn đang cung cấp.

>> Các mục tiêu học tập cho khoá học elearning

>> Mẹo phát triển nội dung cho khoá học elearning

Đánh giá kiến ​​thức của người học bằng cách yêu cầu họ tạo một bản trình bày âm thanh.

Yêu cầu người học của bạn phát triển và ghi âm các bài thuyết trình dựa trên những gì họ đã học được trong suốt khóa học eLearning. Điều này có thể ở dạng một bài hát, một bản trình bày được tường thuật hoặc thậm chí là một thứ gì đó sáng tạo hơn một chút, chẳng hạn như một dự án cộng tác nhóm yêu cầu họ ghi lại một kịch bản đời thực hoặc một “chương trình radio” dựa trên các khái niệm bạn đã từng học tập. Điều này có thể giúp bạn đánh giá những kiến ​​thức mà họ đã tiếp thu và giữ lại cũng như đánh giá sự tiến bộ tổng thể của họ.

Cho phép người học kiểm soát việc phát lại âm thanh và âm lượng.

Khi bạn tích hợp âm thanh vào khóa học eLearning của mình, hãy đảm bảo rằng người học có khả năng điều chỉnh âm lượng hoặc tắt tiếng tường thuật hoặc âm nhạc hoàn toàn. Mỗi người học đều khác nhau và sẽ truy cập khóa học eLearning trong một môi trường khác nhau, đặc biệt nếu khóa học eLearning cũng có thể truy cập được thông qua thiết bị di động. Ví dụ, người học có thể ở nơi công cộng khi truy cập vào khóa học eLearning. Như vậy, người học có thể sẽ muốn có tùy chọn để giảm âm lượng.

Chọn âm thanh kết hợp đúng giai điệu, biệt ngữ và nhịp độ.

Âm thanh bạn sử dụng trong eLearning có thể phân phối phải phù hợp với thông điệp và cảm giác mà bạn đang cố gắng truyền tải. Bạn nên sử dụng biệt ngữ mà khán giả có thể dễ dàng hiểu được và kết hợp âm nhạc thu hút nhiều thị hiếu. Tốc độ cũng cần được xem xét. Bạn sẽ muốn di chuyển đủ nhanh để người học luôn có động lực và tham gia, nhưng không nhanh đến mức họ trở nên bối rối hoặc tụt lại phía sau.

>> 5 mẹo đảm bảo việc dạy học trên mạng của bạn hiệu quả

>> Phương pháp dạy học là gì

Nhạc nền

Trong hầu hết các trường hợp, nhạc nền gây mất tập trung hơn là có lợi cho một khóa học. Nhưng trong những trường hợp hiếm hoi mà nó có thể nâng cao trải nghiệm học tập, bạn vẫn muốn sử dụng nó một cách cẩn thận để nó không bao giờ cạnh tranh với nội dung khóa học chính.

Ví dụ: trò chơi đố vui này sử dụng nhạc nền để thiết lập giai điệu của trải nghiệm, nhưng chỉ trong phần giới thiệu và trong vòng trò chơi cuối cùng. Âm nhạc đó sẽ được giảm bớt trong suốt phần còn lại của khóa học, cho phép người học yên tĩnh hơn để tập trung vào các câu hỏi.

Sử dụng giọng nói qua các diễn viên để làm cho khóa học eLearning trở nên chuyên nghiệp nhưng vẫn mang tính cá nhân.

Nếu bạn đang tìm cách để làm cho khóa học eLearning của mình trở nên chuyên nghiệp hơn và trau chuốt hơn, bạn có thể cân nhắc thuê một diễn viên lồng tiếng để ghi lại âm thanh. Có một số tiếng nói trên các trang web làm việc tự do, nơi bạn có thể tìm thấy các chuyên gia được đào tạo có thể giúp bạn tạo các bản tường thuật, mô tả được cá nhân hóa cho khóa học eLearning và các bài hát của bạn.

Thúc đẩy niềm vui và sự sáng tạo trong các khóa học eLearning của bạn với các bài hát tùy chỉnh.

Có nhiều công cụ tạo âm thanh miễn phí cung cấp cho bạn cơ hội tạo các bài hát được cá nhân hóa cho người học của bạn. Những bài hát này cung cấp thông tin về chủ đề này và khuyến khích một số hành vi nhất định của người học, đồng thời khiến trải nghiệm eLearning trở nên thú vị và hấp dẫn. Bạn thậm chí có thể khuyến khích người học tạo các bài hát của riêng họ dựa trên chủ đề nếu bạn đang tìm cách thúc đẩy sự sáng tạo trong khóa học eLearning của mình.

Với những mẹo sử dụng âm thanh trong eLearning  này, giờ đây bạn có khả năng biến những chủ đề phức tạp hoặc buồn tẻ thành những tài liệu học tập thú vị và tương tác, thu hút người học của bạn và tăng khả năng lưu giữ kiến ​​thức. Chỉ cần nhớ, bạn không muốn âm thanh làm phân tán khóa học của bạn. Thực hành nguyên tắc “ít hơn là nhiều hơn” để âm thanh của bạn giúp người học tập trung và nâng cao trải nghiệm học tập.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại