8 CÁCH ĐỂ DẠY CHO SINH VIÊN CỦA BẠN KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH

Học sinh ngày nay không chỉ cần học tập kiến thức, mà còn cần học tập cả những kỹ năng giúp chúng có thể phát triển khi ra trường, đặc biệt là kỹ năng thuyết trình.

Là một nhà giáo dục, điều quan trọng là phải dạy học sinh của bạn không chỉ chủ đề ngay lập tức mà còn phải xây dựng các kỹ năng và sự hiểu biết mà học sinh của bạn có thể tiếp tục vào các môi trường học tập khác trong tương lai của họ. Từ các kỹ năng làm bài kiểm tra và thói quen học tập đến các kỹ năng sống tổng quát hơn như nói trước đám đông và tạo động lực cho bản thân. Việc giảng dạy là hướng dẫn thế hệ học sinh tiếp theo bước vào cuộc sống của họ với tư cách là những thành viên chức năng của xã hội và một trong những kỹ năng bạn có thể giúp truyền lửa cho học sinh của mình là khả năng thuyết trình và nói trước đám đông. Dưới đây là tám cách bạn có thể dạy học sinh của mình về thuyết trình và nói trước đám đông.

1. Hiển thị các ví dụ

Một trong những cách tốt nhất để giúp sinh viên của bạn dễ dàng bước vào thế giới thuyết trình là truyền cảm hứng cho họ! Có rất nhiều ví dụ tuyệt vời về thuyết trình trước đám đông , từ thư viện rộng lớn các bài nói chuyện của TED đến các diễn giả khách mời mà bạn có thể mời vào lớp học của mình. Hiển thị các ví dụ về nói trước đám đông và thảo luận về chúng. Xem những gì học sinh của bạn phải nói và cách họ phản ứng.

>> 6 cách để tăng sự tập trung của học sinh trong lớp học của bạn

>> Giáo án bài học là gì và cách lập giáo án như thế nào

2. Sử dụng nhóm nhỏ

Thực hành thường tạo nên sự hoàn hảo, và đôi khi thực hành đó được thực hiện tốt nhất khi học viên của bạn thậm chí không nhận ra rằng họ đang thực hành. Chắc chắn, việc thuyết trình trước cả lớp có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, nhưng chia thành các nhóm nhỏ có thể là bước đệm tuyệt vời để thực hành các kỹ năng cần thiết để thuyết trình, nhưng trong một môi trường có yêu cầu thấp hơn.

3. Củng cố phản hồi tích cực

Sức mạnh của sự củng cố tích cực thực sự có thể làm nên điều kỳ diệu cho một học sinh, cả về lòng tự trọng và sự thành công trong học tập. Trong khi một số giáo viên đánh giá dựa trên các lĩnh vực cần cải thiện, tập trung đầu tiên vào những gì học sinh của bạn đang làm đúng có thể mang lại cho họ điều gì đó để tập trung vào để họ có thể tiếp tục công việc tốt và phát triển sự tự tin của mình. Điều này đặc biệt có thể giúp những học sinh căng thẳng hoặc đấu tranh với lòng tự trọng.

>> Mẹo để học viên và giảng viên có một kỳ thi trực tuyến hiệu quả

>> Điều gì tạo nên một môi trường học tập tốt

4. Xem lại các bài giảng trước đó

Đôi khi, cách tốt nhất để học là học lại các bước của bạn. Và điều này có thể đúng trong lớp học cũng như trong thế giới thực. Xem lại các bài giảng cũ không chỉ có thể giúp sinh viên nhận ra mình đã đi được bao xa mà còn hiểu bản thân tốt hơn một chút trong suốt quá trình.

5. Khuyến khích câu hỏi

Việc dạy học sinh là giúp họ học những gì họ còn thiếu, bất kể môn học đó là gì. Ngay cả khi ban đầu sinh viên không có nhiều câu hỏi, việc khuyến khích họ nghĩ ra các ý tưởng để đặt câu hỏi và khơi dậy các cuộc thảo luận có thể giúp thu hút họ và hướng dẫn họ hiểu rõ hơn, cả về những gì họ đang trình bày và ý tưởng về trình bày chính nó.

6. Giảng dạy một lớp học dựa trên thảo luận

Thuyết trình thường tập trung vào việc học cách nói và thể hiện bản thân trước lớp học và điều này có thể cảm thấy đặc biệt khó khăn đối với sinh viên khi hình thức diễn ra quá khác biệt trong lớp học truyền thống của bạn. Tuy nhiên, trong một lớp học dựa trên thảo luận, học sinh của bạn có thể tự do thể hiện bản thân và thực hành kỹ năng nói thường xuyên, vì vậy sẽ không cảm thấy quá kỳ quặc khi đến lúc phải làm bài thuyết trình chính thức hơn.

7. Thực hành một kèm một

Một số học sinh có thể đặc biệt lo lắng và thực sự cần sự hướng dẫn cá nhân hóa đó. Khi bạn gặp những học sinh như thế này, làm việc với họ thường có thể giúp họ vượt qua những trở ngại mà họ cần phải vượt qua. Đôi khi, nói trước mặt bạn có thể cảm thấy thích rất nhiều, nhưng hoàn thành được điều đó có thể mang lại cho họ sự tự tin mà họ cần để bắt kịp các đồng nghiệp của mình.

8. Sử dụng tự đánh giá

Cũng giống như nhìn lại các dự án đã qua, việc tự đánh giá không chỉ có thể giúp học sinh nhận ra sự tiến bộ và điểm mạnh của bản thân mà còn hướng dẫn các em những cách thức cần thiết để phát triển trong tương lai. Nói trước đám đông là một kỹ năng không ngừng phát triển và việc xây dựng nhận thức về bản thân và sự tự tin về kỹ năng đó có thể hữu ích trong các dự án trong tương lai, ngay cả khi họ chưa nhận ra.

Dạy kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình không chỉ là một dự án hoặc nhiệm vụ. Đó là những kỹ năng sẽ phục vụ học sinh của bạn trong suốt cuộc đời, vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là phải suy nghĩ chín chắn về cách giảng dạy và đánh giá chúng tốt nhất. Khi bạn tương tác với học sinh của mình và thúc đẩy chúng trở nên tốt hơn, chúng có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên với mức độ tiến bộ của chúng.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại