6 CÁCH ĐỂ TĂNG SỰ TẬP TRUNG CỦA HỌC SINH TRONG LỚP HỌC CỦA BẠN

Trẻ em thường khó tập trung chú ý, nhưng khi được giao một nhiệm vụ mà chúng cho là khó hoặc khó, chúng thậm chí có nhiều khả năng sẽ bỏ cuộc trước khi thực sự cố gắng.

Nếu bạn nhận thấy một đứa trẻ thường xuyên mất tập trung trong các nhiệm vụ khó khăn, thì đây là một số chiến lược có thể giúp tăng cường sự chú ý và cải thiện kết quả chung của các nhiệm vụ.Chính vì thế, hãy cùng Edubit tìm hiểu những mẹo để giúp học sinh tập trung hơn trong lớp học của bạn.

1. Bao gồm hoạt động thể chất

Những học sinh gặp khó khăn với sự chú ý thường làm tốt hơn nếu chúng được nghỉ ngơi ngắn để tham gia các hoạt động giải trí. Nghỉ ngơi để chơi với một quả bóng, chia nhỏ việc học thành nhiều phần và thời gian chơi ngoài trời,..., tất cả đều có thể giúp học sinh tập trung chú ý. Bắt đầu với 15 phút chơi tích cực trước một nhiệm vụ đầy thử thách cũng có thể giúp học sinh gắn bó hơn.

2. Điều chỉnh khung thời gian

Nếu bạn thấy rằng, bất kể bạn làm gì, học sinh dường như không thể tiếp tục làm việc, có thể đã đến lúc chia nội dung thành những khoảng thời gian nhỏ hơn. Hãy nhớ rằng trẻ em có thể tập trung vào một nhiệm vụ trong vòng hai đến năm phút mỗi tuổi. Ví dụ: nếu bạn có một lớp học dành cho trẻ 6 tuổi, hãy mong đợi học sinh của bạn chú ý từ 12 đến 30 phút.

Nếu bạn cần điều chỉnh khung thời gian cho tất cả hoặc một số học sinh của mình, hãy làm như vậy. Sử dụng bộ đếm thời gian, yêu cầu học sinh đang gặp khó khăn với sự chú ý hiển thị công việc của mình sau một khoảng thời gian ngắn. Điều này chia nhỏ nhiệm vụ và cho phép trẻ tiếp tục làm việc mà không cảm thấy hoàn toàn bị choáng ngợp. Cân nhắc gọi trẻ đến bàn của bạn để kiểm tra. Điều này cung cấp chuyển động thể chất mà đứa trẻ cần để duy trì hoạt động và cũng cho bạn cơ hội để theo dõi sự tiến bộ của trẻ.

Ngoài ra, hãy thận trọng với những bài giảng dài dòng với những học sinh có tốc độ chú ý ngắn. Những học sinh này cần được tiếp xúc với tài liệu, vì vậy hãy thường xuyên yêu cầu phản hồi về chủ đề bạn đang thảo luận. Ngay cả một câu hỏi đơn giản, yêu cầu giơ tay, cũng có thể là điều cần thiết để giúp học sinh thực hiện nhiệm vụ.

>> Kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học giảng viên cần biết

>> Điều gì tạo nên một môi trường học tập tốt

3. Chơi trò chơi trí nhớ

Trí nhớ có thể giúp cải thiện khả năng tập trung. Trò chơi trí nhớ giúp trau dồi khả năng tập trung cho học sinh một cách thú vị, để chúng có thể tập trung khi có một thứ gì đó khó khăn được trình bày. Có những khoảng thời gian thường xuyên trong ngày học bình thường mà cả lớp chơi trò chơi trí nhớ, hoặc làm việc với những học sinh khó chú ý ngoài giờ học bình thường để chơi trò chơi tập trung. Thêm các trò chơi trí nhớ vào các thiết bị điện tử trong lớp học để khuyến khích loại hình chơi này trong thời gian rảnh.

Trò chơi trí nhớ không cần phải phức tạp. Ngay cả một trò chơi đơn giản đèn đỏ-đèn xanh, cũng buộc trẻ phải tập trung. Thẻ nhớ phù hợp hoặc trò chơi tập trung cũng có thể được sử dụng để tăng sự chú ý.

>> Phương pháp dạy học là gì

>> Các chiến lược khuyến khích học sinh bật camera trong dạy học online

4. Xếp hạng (và thay đổi) nhiệm vụ

Nếu bạn nhận thấy một đứa trẻ thường xuyên trốn tránh công việc hoặc có vẻ quá mất tập trung, hãy yêu cầu đứa trẻ đó đánh giá mức độ thách thức có trong hoạt động đó theo thang điểm từ 1 đến 10. Nếu trẻ chỉ ra hoạt động là 8 hoặc cao hơn, hãy hỏi điều gì có thể được thực hiện để làm cho nhiệm vụ một hai hoặc ba. Đôi khi, bạn sẽ có được cái nhìn sâu sắc về những gì bạn có thể làm để giúp học sinh giảm bớt mức độ thất vọng của mình.

5. Loại bỏ phiền nhiễu thị giác

Khi một đứa trẻ đang phải vật lộn với một nhiệm vụ khó khăn, sự lộn xộn trong lớp học hoặc trên bàn học có thể khiến bộ não của chúng không thể hoạt động ở vị trí cần thiết. Loại bỏ những trải nghiệm hình ảnh và lộn xộn không cần thiết khỏi không gian làm việc. Điều này giúp trẻ có ít lý do hơn để không tập trung vào nhiệm vụ trước mắt.

6. Chia nhiệm vụ thành nhiều phần nhỏ

Nếu những chiến lược này không hiệu quả, hãy nhìn lại chính nhiệm vụ. Bạn có thể chia nó thành nhiều phần nhỏ hơn không? Để trẻ tập trung đủ lâu để thực hiện một phần nhiệm vụ, sau đó nghỉ giải lao, quay lại với dự án để hoàn thành. Những đứa trẻ gặp khó khăn về sự chú ý thực sự có thể thực hiện nhiệm vụ được yêu cầu với chiến lược này nhanh hơn so với việc chúng chỉ cố gắng hoàn thành tất cả trong một lần ngồi.

Một số trẻ sẽ đấu tranh với sự chú ý nhiều hơn những trẻ khác. Là một giáo viên, bạn có thể thực hiện các biện pháp để giúp cải thiện sự tập trung cho học sinh của mình. Tất cả những gì bạn cần là suy nghĩ thêm một chút và nỗ lực từ phía bạn để mang lại sự thay đổi đáng kể cho học sinh của bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại