CÁC CÁCH GIÚP CẢI THIỆN KHẢ NĂNG HỌC PHÁT ÂM TIẾNG ANH HIỆU QUẢ (Phần 1)

Học phát âm tiếng anh một cách chính xác có lẽ là phần khó nhất của việc học tiếng anh. Ngôn ngữ tiếng Anh có một số âm mà tiếng mẹ đẻ của bạn có thể không có, vì vậy bạn sẽ phải học cách tạo ra những âm hoàn toàn mới. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi có 14 mẹo dành cho bạn, để giúp bạn phát âm các từ tiếng Anh tốt hơn.

1. Học cách lắng nghe.

Trước khi học cách nói, bạn cần học cách lắng nghe. Một số âm thanh có thể khó phân biệt khi bạn đang nghe. Nếu bạn có thể nghe thấy sự khác biệt, bạn sẽ dễ dàng nói sự khác biệt hơn. Có rất nhiều hướng dẫn để bạn bắt đầu học nghe. Bạn có thể học nghe từ phim, bài hát và âm nhạc và podcast. Bạn càng nghe tốt các từ, bạn sẽ càng phát âm tốt hơn.

2. Chú ý cách cử động miệng và môi của bạn.

Khi bạn nói, bạn di chuyển miệng của bạn. Cách bạn di chuyển miệng ảnh hưởng đến cách bạn phát âm một từ.

Bước đầu tiên để chỉnh sửa dáng miệng là bạn phải để ý và chú ý. Có một số cách bạn có thể kiểm tra xem miệng và môi của bạn có đang tạo hình chính xác hay không:

- Sử dụng một chiếc gương.  Đây là cách đơn giản nhất để biết miệng bạn đang làm gì khi bạn nói.

- Đặt một ngón tay trước môi bạn (giống như bạn đang nói “suỵt”). Khi bạn nói, đừng di chuyển ngón tay của bạn. Bạn sẽ cảm thấy môi mình di chuyển ra khỏi hoặc đẩy vào ngón tay của bạn.

- Quan sát người khác và chú ý hình dạng miệng và môi của họ khi họ nói chuyện.

Bạn có thể lên youtube để theo dõi và quan sát cụ thể cách những người dạy nói tiếng anh phát âm như thế nào rồi thực hành theo.

>> 14 mẹo học tiếng anh cho người mới bắt đầu

>> Cách luyện thi trực tuyến hiệu quả

3. Chú ý đến lưỡi của bạn

Khi bạn nói, bạn di chuyển lưỡi để tạo ra âm thanh, bạn có thể thậm chí không nhận thấy điều đó, vì bạn làm điều đó mà không suy nghĩ. Để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh, bạn nên kiểm tra xem lưỡi của mình đang làm gì. Một số âm khó đối với người không phải là bản ngữ là các chữ cái “L” và “R” và âm “TH”. Phát âm chúng một cách chính xác là tất cả trong lưỡi!

Để tạo ra âm “L” , lưỡi của bạn phải chạm vào mặt sau của răng cửa và đỉnh miệng, ngay sau răng. Hãy thử ngay bây giờ: Nói từ “nhẹ”. Nói một vài lần. Cảm nhận vị trí của lưỡi trong miệng. Đảm bảo nó chạm vào đỉnh miệng của bạn.

Để tạo ra âm “R” , lưỡi của bạn không được chạm vào phần trên của miệng. Kéo lưỡi về giữa miệng, gần vị trí tự nhiên của lưỡi nếu bạn không nói gì. Khi bạn nói âm thanh, môi của bạn nên tròn một chút. Hãy thử ngay bây giờ: Nói từ “đúng” một vài lần. Bạn sẽ cảm thấy không khí thổi giữa lưỡi và miệng khi nói. Bạn cũng sẽ cảm thấy môi mình tròn hơn một chút khi phát ra âm thanh.

Bây giờ cho âm thanh "TH". Điều này có vẻ lạ nếu bạn không có âm thanh tương tự trong ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Để tạo ra âm thanh này, hãy đặt lưỡi của bạn vào giữa răng trên và dưới. Lưỡi của bạn nên thò ra một chút giữa hai hàm răng, và khi bạn đẩy không khí ra khỏi miệng, hãy để một ít không khí thoát ra giữa lưỡi và răng - đó là điều tạo ra âm thanh. Hãy thử ngay bây giờ: Nói từ “nghĩ”. Lặp lại nó một vài lần. Đảm bảo rằng bạn đẩy lưỡi vào giữa hai hàm răng.

Bây giờ bạn biết nơi để đặt lưỡi của bạn, bạn có thể nghe thấy sự khác biệt?

Nếu bạn không thể biết phải làm gì với lưỡi của mình để tạo ra âm thanh phù hợp, hãy thử hỏi ai đó. Yêu cầu họ nói một từ với âm thanh đó, sau đó cho bạn biết họ đặt lưỡi ở đâu. Có lẽ họ cũng chưa bao giờ nghĩ về điều đó trước đây!

>> 10 đặc điểm của một nhà thiết kế hướng dẫn giỏi

>> Mẹo chỉnh sửa video trên máy tính chuyên nghiệp

4. Chia nhỏ các từ thành âm thanh

Từ được tạo thành từ các âm tiết, hoặc các bộ phận. Để kiểm tra xem một từ có bao nhiêu âm tiết, hãy đặt bàn tay của bạn ngay dưới cằm. Nói từ từ từ từ. Mỗi lần cằm bạn chạm vào tay, đó là một âm tiết.

Bạn thậm chí có thể viết từ đó thành nhiều phần. Để một khoảng trống hoặc kẻ một đường thẳng giữa mỗi âm tiết (mỗi âm tiết phải có ít nhất một nguyên âm: a, e, i, o, u, y). Bây giờ hãy thử nói từ đó. Nói chậm và tạm dừng sau mỗi âm tiết. Điều đó không dễ dàng hơn sao?

5. Thêm trọng âm vào âm thanh và từ ngữ

Tiếng Anh là một ngôn ngữ được nhấn mạnh. Điều đó có nghĩa là một số từ và âm thanh quan trọng hơn những từ khác. Bạn có thể nghe thấy điều này khi bạn nói to một từ. Ví dụ: từ “giới thiệu” được phát âm với trọng âm ở cuối, vì vậy nó phát âm như sau: “in-tro-DUCE”.

Đôi khi việc bạn đặt trọng âm trong một từ có thể thay đổi nghĩa của từ đó. Nói to từ này: “hiện tại”. Nếu bạn nói “PREsent”, bạn đang nói về một danh từ có nghĩa là “ngay lúc này” hoặc “một món quà”. Nếu bạn nói "trước", bạn đang nói về một động từ có nghĩa là "cho hoặc hiển thị."

Có những quy tắc về vị trí của trọng âm trong mỗi từ. Đây là một quy tắc:

- Hầu hết các danh từ hai âm tiết được nhấn trọng âm ở âm tiết đầu tiên, và hầu hết các động từ hai âm tiết được nhấn trọng âm ở âm tiết thứ hai

- Nó giống như từ “hiện tại”. Đây là một ví dụ khác: danh từ “ADDress” là nơi bạn sống và động từ “addRESS” là để nói chuyện với ai đó.

- Nếu tất cả những điều này nghe có vẻ quá phức tạp, đừng lo lắng về việc ghi nhớ tất cả các quy tắc này - cách tốt nhất để học là nghe và thực hành . Hãy nhớ rằng hầu hết người nói tiếng Anh bản ngữ cũng không biết các quy tắc, họ chỉ nói những gì “nghe có vẻ đúng”. Với thực hành đủ, bạn cũng có thể hiểu đúng âm thanh.

- Câu cũng có trọng âm; một số từ quan trọng hơn và được nói rõ ràng và mạnh mẽ hơn phần còn lại của câu.

- Tiếp tục luyện tập bằng cách đọc to, trò chuyện và lắng nghe tốt nơi người khác đặt căng thẳng khi họ nói.

Trên đây là phần 1 của việc học phát âm tiếng anh hiệu quả. Hãy thử áp dụng ngay hôm nay và xem sự khác biệt nhé. Edubit sẽ còn phần 2 đầy hấp dẫn và hữu ích nữa nhé!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại