CÁC LOẠI NỘI DUNG VIDEO CHO KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN

Một bức tranh có thể vẽ một ngàn từ. Nhưng nếu một video là một chuỗi nhiều hình ảnh, thì bạn có thể nắm bắt được bao nhiêu từ với video đó?

Đừng lo lắng, chúng tôi không ở đây để làm bạn cảm thấy hoang mang và bối rối với một bài toán ngớ ngẩn. Nhưng câu hỏi giả định này thực sự đưa ra một số điểm thú vị về tiềm năng của nội dung video, đặc biệt là trong thế giới học tập. 

Đã qua lâu rồi cái thời mà tất cả những gì bạn có làm phương tiện giảng dạy là những khối văn bản lớn hoặc một số hình ảnh hữu ích. Trong thế giới học tập trực tuyến, sự phổ biến của video hiện đã mang đến cho người học trải nghiệm học tập đa giác quan  hoàn toàn mới, hấp dẫn và hiệu quả.

Tất cả những điều đó muốn nói rằng nếu bạn đang thiết lập một chương trình học trực tuyến trong thời đại ngày nay, nội dung video sẽ mang đến cơ hội tuyệt vời để bạn nâng cấp đáng kể trải nghiệm khóa học của mình. Và đối với tất cả những gì, lý do và cách tạo video cho khóa học trực tuyến của bạn là những gì bạn ở đây và đọc tiếp những chia sẻ này của chúng tôi!

Video làm cho các khóa học trực tuyến của bạn hiệu quả như thế nào

Ngày nay, thật khó để tìm thấy một chương trình đào tạo hoặc trực tuyến không có video. Điều đó không có gì ngạc nhiên, dựa trên tất cả thông tin mà chúng ta hiện có về mức độ hấp dẫn của các video có thể trở thành một phương tiện học tập.

Nghiên cứu do TechSmith thực hiện cho thấy 83% số người được hỏi thích xem video như một phương tiện giáo dục hoặc nhận thông tin hơn là văn bản hoặc âm thanh.

Thông điệp từ cơ sở người học tiềm năng của bạn rất rõ ràng: làm nổi bật nhiều nội dung video hơn trong các khóa học trực tuyến của bạn. Giữ cho người học của bạn tương tác bằng cách làm nổi bật một loại nội dung mà họ không chỉ quen thuộc mà còn tích cực tìm kiếm cho mục đích học tập.

So với việc đọc, ghi âm hoặc các định dạng nội dung một chiều khác, video đã đi một chặng đường dài trong việc nâng cao trải nghiệm học tập bằng cách thu hút nhiều giác quan. Báo cáo Học tập qua video của Intuition cho biết người học có thể ghi nhớ thông tin qua video dễ dàng hơn tới 83% so với văn bản. 

Đây là một điểm thú vị khác mà báo cáo đưa ra: Các video đào tạo không chỉ hấp dẫn hơn đối với người học mà còn giúp tiết kiệm nhiều chi phí hơn cho các tổ chức so với các khóa đào tạo truyền thống.

Như đã nói, điều quan trọng là phải xem xét cẩn thận các yêu cầu về chi phí và thời gian để sản xuất video cho các khóa học của bạn. Cũng rất hữu ích nếu vạch ra trước một chiến lược có tính đến loại nội dung video bạn cần cho khóa học của mình hôm nay và loại nội dung cập nhật có thể cần trong tương lai. Ở mỗi bước, hãy đảm bảo xem xét các tài nguyên bạn có để sản xuất video và nghĩ về các dạng nội dung sáng tạo khác mà bạn có thể đưa vào để bổ sung cho video của bạn.

>> 6 chiến lược giảng dạy tốt nhất cho năm 2023

>> Cách tạo phễu bán hàng để bán các khoá học trực tuyến

Các loại nội dung video trong khóa học trực tuyến

Khi bạn đã quyết định thêm nội dung video vào khóa học trực tuyến của mình, bước tiếp theo là xác định loại video phù hợp nhất với mục đích của chương trình của bạn. Hãy nhớ rằng: thuật ngữ 'video' có nghĩa rộng và bao hàm nhiều cách mà bạn có thể kết hợp các yếu tố hình ảnh và âm thanh để mang lại trải nghiệm học tập.

Như đã nói, có một số loại nội dung video thường được sử dụng mà bạn có thể khám phá cho các khóa học trực tuyến của mình:

1. Talking-Head Videos

Còn được gọi là video do người hướng dẫn, loại nội dung video này có người hướng dẫn hoặc người thuyết trình nói trước máy quay, hướng trực tiếp đến khán giả là người học. Nhiều bài giảng và buổi đào tạo trực tiếp đang ngày càng được thay thế bằng những người hướng dẫn nói chuyện với người học dưới dạng video có người nói chuyện.

2. Video Hoạt Hình

Loại nội dung video này thường hoàn toàn bao gồm các hình ảnh động, hoạt hình. Nó phục vụ như một cách tuyệt vời để chia nhỏ các ý tưởng và quy trình phức tạp bằng cách trình bày chúng dưới dạng các cảnh hoạt hình đầy màu sắc, chẳng hạn như trong hoạt hình 2D hoặc đồ họa thông tin hoạt hình.

3. Quay Video màn hình

Nếu mục tiêu của chương trình học tập của bạn là giúp học viên làm quen với phần mềm mới hoặc quy trình kỹ thuật mới, thì video quay màn hình có thể là phương pháp phù hợp với bạn. Loại nội dung video này thường có bản ghi màn hình khám phá các tính năng và cách sử dụng khác nhau của phần mềm, kèm theo thuyết minh chi tiết. Hoạt động tuyệt vời cho một dịch vụ phần mềm hoặc chương trình đào tạo sản phẩm !

4. Lời giảng dạy/ Làm thế nào để- Video

Bạn đã bao giờ nghe cụm từ “show, don't tell” chưa? Các video trình diễn cho phép bạn chỉ cho người học chính xác cách thực hiện một quy trình, thay vì mô tả hoặc giải thích quy trình đó. Với các dấu hiệu trực quan dễ ghi nhớ hơn nhiều so với dạng viết, loại video này đảm bảo rằng người học của bạn được giới thiệu đến từng bước cuối cùng và chi tiết của một quy trình nhất định.

Cách tạo video cho khóa học trực tuyến của bạn

Chúng tôi biết rằng việc tạo và thêm nội dung video có thể mang lại điều kỳ diệu cho các khóa học trực tuyến của bạn. Chúng tôi cũng biết các loại và kiểu tùy chọn nội dung video mà bạn có thể chọn. 

Tuy nhiên, đây là câu hỏi lớn: bạn phải tạo những video này chính xác như thế nào? Quan trọng hơn, bạn phải làm thế nào để tạo video chất lượng cao, thú vị, hấp dẫn và chứa nhiều thông tin? Dưới đây là 5 bước đơn giản để tạo nội dung video tuyệt vời cho các khóa học trực tuyến của bạn:

Bước 1: Phân tích và lập kế hoạch trước

“Một giờ lập kế hoạch có thể giúp bạn tiết kiệm 10 giờ thực hiện”, có câu nói – và chúng tôi đồng ý! Trước khi bạn quay một giây video khóa học của mình, trước tiên hãy bắt đầu bằng cách thực hiện một nghiên cứu nhỏ và phân tích người học.

Giải quyết và tìm câu trả lời cho các câu hỏi thiết yếu như:

- Các video được thiết kế cho ai? 

- Họ sẽ tìm thấy điều gì hấp dẫn? 

- Mục tiêu cuối cùng của chương trình, các mô-đun riêng lẻ và từng video là gì?

Nếu bạn đã hoàn thành quá trình Thiết kế Học tập để xây dựng một khóa học trực tuyến, có thể bạn sẽ có rất nhiều tài liệu hữu ích ở giai đoạn này. Tính cách của người học, kết quả học tập, mục tiêu của người học và nhiều thông tin chi tiết được hỗ trợ rất quan trọng để xây dựng các khóa học hiệu quả cũng có thể là bí quyết cho nội dung video của bạn!

>> Làm thế nào để bắt đầu một nhóm học tập trên facebook

>> Cách tạo trang landing page bán khoá học trực tuyến

Bước 2: Thu thập và viết kịch bản nội dung của bạn

Sau khi bạn hiểu rõ hơn về sở thích của người học và mục tiêu của video, đã đến lúc thu thập và sắp xếp nội dung mà video của bạn sẽ truyền tải. Đây cũng là nơi, dựa trên các yêu cầu của chương trình học và các tài nguyên có sẵn cho bạn, bạn có thể quyết định loại video phù hợp nhất cho khóa học trực tuyến của mình.

Thu thập thông tin bạn cần (ví dụ: bằng cách phỏng vấn các chuyên gia hoặc tái sử dụng các tài liệu hiện có) và đưa ra các quyết định quan trọng về nội dung nào nên tiếp tục và nội dung nào không. Sau đó lập dàn ý để sắp xếp nội dung theo trình tự hợp lý. Trong một khóa học trực tuyến, các chủ đề được giải thích tốt nhất khi được chia thành các phần nhỏ hơn có tổ chức được gọi là 'mô-đun'. Bạn có thể chọn chia nội dung theo các mô-đun này và biến nó thành các tập lệnh cho từng video.

Là bước cuối cùng trong quá trình này, bạn cũng có thể muốn 'lên bảng phân cảnh' cho nội dung video của mình – một quá trình mà bạn có thể vạch ra từng cảnh quay hoặc cảnh trong video sẽ trông như thế nào. Đây là nơi bạn cấu trúc video thành phần giới thiệu, thân bài và kết luận cuối cùng. Ở giai đoạn này, bạn cũng có thể quyết định xem mình có muốn thêm đồ họa, bản trình bày, phụ đề và các yếu tố khác vào video của mình để minh họa rõ hơn các ý tưởng phức tạp hay không. 

Bước 3: Thiết lập không gian của bạn

Đối với nội dung video tập trung vào hình ảnh chẳng hạn như video hoạt hình và video chụp màn hình, tất cả những gì bạn thực sự cần là một máy tính đáng tin cậy và phần mềm cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn tạo các video thuyết trình hoặc video trình diễn – những video có sự hiện diện của người hướng dẫn hoặc người thuyết trình – thì tốt nhất bạn nên tạo một không gian quay video chuyên dụng.

Bây giờ bạn có thể tự hỏi liệu bạn có cần thiết bị chuyên nghiệp trong tay hoặc một studio để đặt lịch ngay cho phần này của quy trình hay không. Và bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi biết rằng câu trả lời của chúng tôi là 'không' đầy nhiệt tình.

Một không gian yên tĩnh, gọn gàng trong nhà hoặc văn phòng của bạn (tốt nhất là có đủ ánh sáng) sẽ rất phù hợp. Miễn là bạn có một máy ảnh và micrô có chất lượng tương đối tốt, cũng như phông nền không có tiếng ồn và gây mất tập trung, thì bạn đã có một thiết lập sẵn sàng hoạt động. Chỉ cần đảm bảo kiểm tra chất lượng âm thanh và video trước khi bắt đầu quay!

Bước 4: Ghi và chỉnh sửa video của bạn

Vậy là bạn đã có thiết lập, kế hoạch, nội dung – đã đến lúc ghi 'kỷ lục'!

Khi quay video có người thật, bạn có thể thấy rằng quá trình này khó khăn hơn đối với một số người so với những người khác. Đó là lý do tại sao đây là cơ hội để bạn tạo ra một môi trường thoải mái cho các diễn giả của bạn làm những gì họ làm tốt nhất – chia sẻ kiến ​​thức của họ. 

Thông thường, những người nói chuyện trước ống kính là những chuyên gia tài năng trong lĩnh vực của họ, không phải là người biểu diễn hay diễn giả trước công chúng. Vì vậy, một chút kiên nhẫn và hỗ trợ có thể đi một chặng đường dài! Và hãy nhớ rằng, ngay cả khi có bất kỳ sự nói lắp, ấp úng hoặc sai lầm nào trong quá trình thực hiện, thì luôn có tùy chọn để sửa lỗi. 

Trên thực tế, cho dù bạn chọn loại video nào, hãy đảm bảo rằng bạn có một phần mềm chỉnh sửa video hữu ích để giúp bạn tinh chỉnh video trở nên hoàn hảo. Một phần mềm chỉnh sửa video tốt sẽ có thể giúp bạn loại bỏ tiếng ồn xung quanh, cắt bớt các phần không cần thiết, chuyển đổi giữa các cảnh và tách hoặc hợp nhất các cảnh quay để tạo ra dòng chảy mà bạn đang tìm kiếm. 

Bạn nên giữ độ dài của video khóa học của mình trong khoảng từ 2 đến 10 phút. Điều này không chỉ giúp thu hút người học của bạn mà còn trong trường hợp bạn muốn làm lại video hoặc một phần của video, bạn có thời lượng ngắn hơn để làm việc.

Bước 5: Tải video lên các khóa học của bạn

Vậy là xong – giờ bạn đã tạo thành công video cho khóa học trực tuyến của mình! Tất cả những gì còn lại là tải video lên bảng khóa học của bạn, cùng với tất cả các tài liệu khác trong khóa học của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng một nền tảng học tập trực tuyến như Edubit để xây dựng khóa học trực tuyến của mình, bạn có thể muốn tận dụng cơ hội này để theo dõi cách người học xem, tương tác và phản hồi với các video. 

Ví dụ: Edubit cho phép người tạo khóa học hiểu rõ hơn về nội dung video của họ: số lượng video đã xem, số giờ người học dành để xem video và các cuộc thảo luận được tạo ra nhờ video. Nhiều khách hàng của chúng tôi thấy thông tin này có giá trị vì nó cho phép họ hiểu tác động của nội dung video của họ và có thể điều chỉnh nội dung đó trong các lần lặp lại trong tương lai.

Và cùng với đó, bạn sẽ tạo video cho các khóa học trực tuyến của mình! Dễ dàng hơn so với lần đầu tiên, phải không?

Hãy nhớ rằng: bạn hoàn toàn không cần bất kỳ kinh nghiệm làm video nào trước đó hoặc kỹ năng chỉnh sửa video nâng cao để tạo video tuyệt vời cho chương trình trực tuyến của mình.

Thay vào đó, nó giúp tập trung vào nội dung, cấu trúc và tổ chức của nó, đồng thời tạo ra trải nghiệm hấp dẫn mà người học của bạn muốn làm theo. Bạn biết đấy, dù sao đi nữa, tất cả các vấn đề liên quan đến việc tạo ra các khóa học trực tuyến tốt!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại