CÁCH TẠO ĐỀ CƯƠNG KHÓA HỌC RÕ RÀNG VÀ HẤP DẪN

Tạo một khóa học trực tuyến là một nghệ thuật. Không có một công thức nghiêm ngặt nào cho sự thành công của khóa học online nhưng có một vài yếu tố mà hầu hết các khóa học thành công đều có điểm chung. Một trong những yếu tố đó là một đề cương khóa học. 

Một đề cương khóa học rõ ràng, hấp dẫn phục vụ cả bạn và người học khi bạn bắt đầu vạch ra một khóa học mới. Tạo dàn ý cũng có thể giúp đảm bảo nội dung khóa học của bạn phù hợp với mục tiêu dành cho học viên của bạn.

Đề cương khóa học là gì?

Một phác thảo khóa học là một kế hoạch chung của khóa học cấu trúc thông tin theo thứ tự. Nó có thể ở dạng bảng phân cảnh hoặc danh sách.

Một đề cương khóa học thường bao gồm:

- Mục đích & mục tiêu học tập

- Phần hoặc hoạt động học tập

- Vật liệu hỗ trợ

- Đánh giá (bài tập, câu đố, phản ánh và bài kiểm tra)

- Các mốc học tập

Có sẵn một dàn ý sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu giảng dạy mong muốn mà không bị lạc lối và lên kế hoạch trước cho các hoạt động và đánh giá của học sinh.

Cách viết đề cương khóa học theo từng bước

Bước #1 – Chinh phục đối tượng của bạn

Điều này có vẻ hiển nhiên, những giảng viên giỏi nhất luôn có kiến ​​thức chuyên sâu về chủ đề của họ và điều này có tác động đáng kể đến việc học tập và tham gia của sinh viên.

Bạn không thể dạy một điều gì đó nếu bạn không có nhiều kiến ​​thức hơn học sinh của mình. Nghiên cứu chủ đề của bạn càng nhiều càng tốt, sau đó suy nghĩ về tất cả các chủ đề và chủ đề phụ mà bạn muốn đưa vào khóa học của mình.

Việc phân loại các chủ đề sẽ giúp bạn chọn những chủ đề tốt nhất cho khóa học của mình và cũng giúp bạn chuẩn bị đề cương khóa học.

Bước #2 – Hiểu người học của bạn

Học tập liên quan đến sự thay đổi về năng lực, khả năng, sự hiểu biết, thái độ, niềm tin hoặc đạt được bất kỳ mục tiêu học tập nào khác mà bạn đã đặt ra.

Để đạt được điều đó, bạn phải biết học sinh của mình rất rõ để giúp họ đi từ điểm A đến điểm B.

Do đó, bạn cần đánh giá những gì sinh viên đã biết về chủ đề của bạn và động cơ học tập của họ là gì.

Họ có kinh nghiệm như thế nào khi còn là sinh viên? Họ đã tham gia một khóa học tương tự trước đây chưa? Họ có yêu cầu khóa học hoàn thành?

Bạn càng hiểu rõ người học của mình, bạn càng có thể chuẩn bị tài liệu phù hợp cho họ tốt hơn.

>> Upsell là gì? Upsell có thể mang lại những lợi ích gì cho việc kinh doanh khoá học của bạn

>> Cách cấu trúc khoá học của bạn

Bước #3 – Viết ra các mục tiêu học tập

Mục tiêu học tập là những tuyên bố rộng rãi, chung chung về những gì bạn muốn học sinh của mình học và cung cấp:

- Phương hướng,

- Tập trung và

- Sự gắn kết

Mục tiêu học tập là “bức tranh toàn cảnh” về những gì bạn muốn học sinh của mình đạt được sau khi tham gia khóa học. 

Bước #4 – Sắp xếp giáo trình khóa học của bạn: Các hoạt động và mô-đun học tập

Bây giờ là lúc đưa các mục tiêu và bài học của bạn vào một kế hoạch bài học . Để tạo nên một khóa học tuyệt vời, bạn sẽ cần có các hoạt động phù hợp.

Bạn sẽ có các bài học video, sách điện tử, pdf, hoạt động thực hành, đánh giá hoặc các cơ hội học tập khác cho học sinh của mình chứ? Sau đó, thực hiện các hoạt động đó và tạo một đề cương theo chủ đề cho khóa học của bạn. Dàn bài theo chủ đề có thể giúp bạn tổ chức các chủ đề phụ tương tự theo các chủ đề tổng quát hơn.

Bằng cách này, bạn đang tạo xương sống cho khóa học của mình, dựa vào đó bạn sẽ tạo tài liệu của mình. Bạn thậm chí có thể tạo bản thảo thiết kế khóa học của mình trên nền tảng khóa học.

Bước #5 – Quyết định phương pháp giảng dạy của bạn

Có một số cách để tạo ra những tác động tốt đối với học sinh của bạn. Bạn cần chọn những phương pháp bạn sẽ sử dụng và các hoạt động cụ thể liên quan đến từng phương pháp.

Sự kết hợp các phương pháp có thể giúp phá vỡ sự đơn điệu, nhưng vẫn giữ phong cách viết và nói nhất quán trong suốt khóa học:

- Sử dụng ngôn ngữ đàm thoại: Mọi người làm việc chăm chỉ hơn để hiểu các tài nguyên trực tuyến khi họ cảm thấy họ đang trò chuyện với đối tác.

- Sự hài hước làm giảm căng thẳng và thất vọng, đồng thời tạo động lực cho sinh viên, đồng thời cho họ cơ hội nhìn nhận hoàn cảnh của mình từ một góc độ khác.

- Sử dụng các hoạt động “phá băng”: Đó là những hoạt động tập trung vào con người nhằm tạo ra các cuộc thảo luận đồng bộ hoặc không đồng bộ khi bắt đầu khóa học.

Bước #6 – Lập kế hoạch đánh giá để kiểm tra kiến ​​thức

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn cần tạo một số bài kiểm tra - đánh giá, nơi bạn sẽ kiểm tra kiến ​​thức của học sinh.

Cố gắng có nhiều bài kiểm tra kiến ​​thức. Các câu đố không tính điểm giúp học sinh thực hành kiến ​​thức của mình, trong khi tự đánh giá sẽ tốt hơn cho việc phản ánh và đặt mục tiêu.

Ví dụ: nếu bạn đang dạy người khác cách bắt đầu công việc kinh doanh của riêng họ, thì đánh giá thực tế có thể là viết một kế hoạch kinh doanh và nhận phản hồi từ bạn bè và gia đình trên mạng xã hội.

Nếu bạn dự định cung cấp chứng chỉ hoàn thành, bạn cũng sẽ cần phải có điểm kiểm tra hoặc bài tập được xếp loại.

Cách tạo đề cương đào tạo 

Khi lập kế hoạch khóa học cho mục đích đào tạo, có một số khác biệt so với khóa học trực tuyến. Việc lập đề cương đào tạo cho nhân viên hay đối tác lại hoàn toàn khác. Ví dụ, đào tạo là bắt buộc, các mục tiêu được đặt ra dựa trên các ưu tiên của công ty và việc theo dõi kết quả là điều cần thiết. Trong trường hợp này, phác thảo đề cương của bạn có thể tuân theo một quy trình hơi khác.

>> Các mục tiêu học tập cho khoá học elearning

>> Đào tạo chuyên sâu với Tiktok, nên hay không nên

Thẩm định đánh giá

Sự khác biệt lớn đầu tiên là đánh giá. Nếu bạn được giao nhiệm vụ tạo một khoá học đào tạo, rất có thể công ty của bạn đã đánh giá nhu cầu học tập trước đó, nếu không thì bạn sẽ là người thực hiện khảo sát đánh giá và xác định nhu cầu học tập của người học. 

Nhu cầu đào tạo tương tự như mục đích và mục tiêu học tập, nhưng tập trung cụ thể vào những người hoặc bộ phận yêu cầu đào tạo. Nó thường là nhu cầu một lần từ một tổ chức, để cải thiện những thiếu sót cụ thể.

Nguyên tắc học tập của người lớn

Đào tạo là quá trình nâng cao kiến thức cho các cá nhân trưởng thành. Họ có thể được học một số ngành hoặc kinh nghiệm làm việc mới mẻ và sẽ tìm cách áp dụng kiến ​​thức đó vào môi trường làm việc của họ.

Các nguyên tắc học tập của người lớn sẽ giúp bạn thực hiện việc đào tạo phù hợp hơn với nhu cầu của họ:

- Thích tự học hơn

- Rút ra kinh nghiệm sống để hỗ trợ học tập

- Sẵn sàng học hỏi khi chuyển sang vai trò mới

- Tính tức thời của việc áp dụng kiến ​​thức mới vào các tình huống và vấn đề thực tế

- Nội bộ thay vì động cơ bên ngoài

Hãy nhớ làm cho việc đào tạo trở nên thực tế hơn, sử dụng các ví dụ thực tế và cho phép người học rút ra kinh nghiệm từ nhiều năm của họ.

Đánh giá và theo dõi đào tạo

Cuối cùng, đánh giá kết quả là một phần quan trọng của việc đào tạo. Bạn cần tạo ra các hoạt động đánh giá vững chắc và lên kế hoạch trước về cách đo lường thành công.

Bạn cũng sẽ cần thu hút sự tham gia của các bên liên quan trong việc quyết định cách đo lường thành công. Ví dụ: đào tạo tuân thủ có thể bao gồm số giờ xem video cụ thể, trong khi đào tạo kỹ thuật điện có thể bao gồm kiểm tra thực tế.

Điều rất quan trọng là cũng phải lập kế hoạch về cách thức thu thập và báo cáo kết quả. Bạn có thể cần thu thập điểm, bài tập hoặc kiểm tra thể chất. Nhiều hệ thống quản lý học tập có khả năng bao gồm sổ điểm hoặc các tính năng báo cáo mà bạn sẽ cần.

Đưa các hoạt động đánh giá như kỳ thi, kiểm tra tại chỗ, tình huống hoặc các hình thức đánh giá khác vào đề cương khóa học để đào tạo và lên kế hoạch về các yêu cầu chứng nhận hoặc báo cáo.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại