DẠY TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ HƠN VỚI CHIẾN LƯỢC QUẢN LÝ LỚP HỌC

Bạn đang gặp khó khăn khi dạy các bài học tiếng Anh trực tuyến của mình vì một học sinh học sai hoặc mất tập trung? Vậy làm thế nào bạn có thể vượt qua những thử thách này và điều hành lớp học của mình như một người chuyên nghiệp? Hãy để chúng tôi giúp bạn với các mẹo quản lý lớp học hiệu quả cho việc giảng dạy trực tuyến.

Những thách thức của quản lý lớp học trực tuyến là gì?

Khi bạn dạy tiếng Anh trực tuyến, một phần thành công của lớp học dựa vào mức độ hiệu quả và được quản lý môi trường học tập của bạn. Tuy nhiên, với thiết lập duy nhất của một lớp học ảo, bạn có thể phải đối mặt với những thách thức như:

Thứ nhất, việc thiếu tương tác thể chất trong một lớp học trực tuyến có thể yêu cầu bạn phải tìm kiếm nhiều cách để thu hút học sinh tham gia. Đặc biệt, trẻ em có thể có một khoảng thời gian chú ý ngắn khi học trước máy tính, điều này có thể khiến chúng cảm thấy buồn chán, cư xử sai hoặc thậm chí biến mất giữa lớp.

Ngoài ra, không có gì lạ khi học sinh học ở nhà bị bao quanh bởi những thứ gây mất tập trung, có thể đến do các thành viên trong gia đình, các hoạt động khác của mọi người khiến học sinh khó tập trung vào việc học online.  

Mặc dù các lớp học trực tuyến của bạn có thể gặp các vấn đề trên, nhưng nếu bạn có các chiến lược phù hợp thì hoàn toàn có thể khắc phục và quản lý lớp học, quản lý học viên được tốt hơn. 

Làm thế nào để bạn đối phó với học sinh khi học trực tuyến?

Học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học, thiếu tập trung, thiếu tôn trọng và các hành vi sai trái khác đều có thể làm gián đoạn bài học của bạn và khiến phần còn lại của lớp sẽ diễn ra không được tốt. Tuy nhiên, bạn có thể đối phó với những học sinh có hành vi sai trái bằng cách áp dụng các mẹo sau để quản lý lớp học khi giảng dạy trực tuyến.

1. Đặt ra các quy tắc và kỳ vọng rõ ràng

Khi bạn bắt đầu lớp học tiếng Anh trực tuyến của mình, hãy đảm bảo:

- Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lịch sự và đúng giờ ngay từ đầu.

- Cho học sinh biết họ nên làm gì trong những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như cách xin phép giáo viên khi có việc bận giữa giờ học.

- Giải thích ngôn ngữ và cách diễn đạt nào được chấp nhận và ngôn ngữ nào không.

- Nếu một học sinh tiếp tục cư xử sai, đừng ngần ngại nhắc nhở họ về các quy tắc hoặc phép xã giao mà bạn đã đặt ra trước đó.

>> Đào tạo chuyên sâu với tiktok, nên hay không nên

>> Chiến lược giảng dạy hiệu quả giúp bạn nâng cao chất lượng dạy học

2. Giải quyết các vấn đề ngay lập tức

Nếu một học sinh bắt đầu tổ chức các cuộc trò chuyện bên lề trong giờ học, đừng đợi cho đến khi học sinh cảm thấy thoải mái khi làm việc này trong các bài học tiếp theo. Thay vào đó, hãy khuyên học sinh tắt tiếng micrô của mình nếu họ phải nói chuyện với người khác bên ngoài lớp học trực tuyến.

Điều quan trọng là phải giải quyết các hành vi sai trái hoặc các vấn đề kỷ luật ngay lập tức, cho dù đó là hành vi mất tập trung đơn giản nhưng thường xuyên hoặc điều gì đó xúc phạm như sử dụng ngôn ngữ thô tục.

3. Nói chuyện riêng với học sinh

Thay vì gọi một học sinh có hành vi sai trái trước lớp, hãy chọn sửa chữa hoặc kỷ luật học sinh đó thông qua một cuộc trò chuyện trực tiếp. Ngoài ra, hãy đảm bảo nói chuyện với học sinh bằng một giọng trang trọng nhưng tích cực.

Tuy nhiên, nếu hành vi sai trái nằm ngoài khả năng sửa chữa của bạn, tốt nhất bạn nên thông báo cho phụ huynh hoặc ban giám hiệu nhà trường và để họ xử lý tình huống.

Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể giải quyết vấn đề trong giờ học cả ngay lập tức và riêng tư với học viên bằng cách sử dụng tính năng hộp trò chuyện riêng của nền tảng giảng dạy trực tuyến của bạn.

4. Hãy là một hình mẫu

Cuối cùng, việc thực hiện các quy tắc và thúc đẩy hành vi tốt trở nên dễ dàng hơn nếu bạn dẫn đầu bằng cách làm gương. Khi học sinh quan sát được thái độ tích cực, tôn trọng người khác và tính chuyên nghiệp của bạn, rất có thể họ sẽ noi gương bạn và cố gắng tạo ra bầu không khí học tập tốt hơn cho mọi người.

Một số chiến lược để quản lý một lớp học trực tuyến là gì?

Tùy thuộc vào loại và nhóm tuổi của học sinh mà bạn dạy, cách bạn quản lý các lớp học ảo của mình có thể khác nhau. Dưới đây là một số chiến lược để tổ chức các lớp học tiếng Anh trực tuyến cho trẻ em và người lớn một cách suôn sẻ.

Giảng dạy nhóm hoặc cặp học viên trẻ tuổi trực tuyến

1. Bỏ đi những điều phiền nhiễu

Trước khi học, hãy kiểm tra xem người học của bạn đã cất điện thoại, đồ chơi và bất cứ thứ gì có thể làm họ mất tập trung hoặc tạo ra tiếng ồn sau này hay không. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng họ đã đóng các ứng dụng và trang web không liên quan đến lớp học - bạn sẽ không muốn họ đột nhiên chơi trò chơi Roblox của họ khi bạn đang nói!

2. Thiết lập thói quen và thói quen

Ngoài việc đảm bảo một lớp học không bị phân tâm ngay từ đầu, hãy huấn luyện các học viên trẻ tuổi của bạn chuẩn bị cho bài học. Để biết rằng các em đã ăn mặc chỉnh tề (vui lòng không mặc đồ ngủ!) Và các em đã sẵn sàng với vở và tài liệu cho lớp học. Bằng cách này, sau này chúng sẽ không phải chạy quanh nhà và có khả năng bị phân tâm bởi những thứ xung quanh, như vật nuôi và những người khác.

Ngoài ra, lớp học của bạn có thể hoạt động trơn tru hơn bằng cách kết hợp các quy trình. Khi học sinh đã biết họ nên đến lớp lúc mấy giờ, hoạt động nào sẽ diễn ra trong những phút đầu tiên và cách truy cập sách trực tuyến và bài tập về nhà, thì tiến trình của lớp học của bạn sẽ có thể dự đoán được và học sinh của bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để làm các công việc hiệu quả.

3. Khuyến khích và khen thưởng

Từ những ngôi sao đến hình dán dễ thương cho đến các chuyến tham quan ảo, bạn luôn có thể kích thích sự phấn khích của những người học trẻ tuổi của mình và giúp họ không cảm thấy nhàm chán bằng cách sử dụng các ưu đãi và phần thưởng. Những điều này cũng sẽ thu hút họ nhiều hơn vào các hoạt động của bạn và khiến họ tập trung hơn vào việc đạt được mục tiêu của mình.

4. Thu hút học sinh thông qua trò chơi hóa

Trẻ em có thể có xu hướng tìm kiếm những thứ khác để làm hoặc đi lang thang khỏi chủ đề bài học của bạn khi mức độ chú ý của chúng đã đạt đến giới hạn. Không có cách nào tốt hơn để ngăn chặn điều này hơn là thông qua các trò chơi và các hoạt động tương tác. Cho dù đó là trò chơi nào đi chăng nữa hay một cuộc thi vui nhộn giữa các nhóm, bạn luôn có thể hướng họ khỏi cảm giác nhàm chán và thậm chí khiến những học sinh trầm tính tham gia nhiều hơn bằng cách kết hợp một vài trò chơi.

5. Sử dụng Tổng phản hồi vật lý (TPR)

Ngồi yên trước màn hình trong nửa giờ có thể không hiệu quả đối với một số học sinh, những học sinh này có thể trở nên buồn chán và bồn chồn trong giờ học. Khi những vấn đề này phát sinh, bạn luôn có thể tái tạo năng lượng cho học sinh bằng cách sử dụng TPR. Chẳng hạn, bạn có thể giới thiệu các trò chơi bắt chước hoặc hâm nóng lớp học bằng cách sử dụng một bài hát có nhiều động từ chuyển động.

6. Sử dụng các tính năng của nền tảng giảng dạy

Ngày nay, các nền tảng hội nghị truyền hình có rất nhiều tính năng thiết thực mà bạn có thể sử dụng để làm cho các lớp học tiếng Anh trực tuyến của mình trở nên năng động hơn nhưng được tổ chức chặt chẽ hơn. Đây là một số ý tưởng:

- Người học có thể nhấp vào nút bàn tay ảo nếu họ muốn trả lời một câu hỏi.

- Sử dụng hộp trò chuyện để tạo danh sách từ vựng.

- Đối với các hoạt động nhóm, chia học sinh thành các nhóm nhỏ hơn bằng cách sử dụng các phòng nghỉ.

- Bằng cách sử dụng những công cụ kỹ thuật số này để làm lợi thế của bạn, những người học trẻ tuổi có thể tập trung nhiều hơn vào những gì đang diễn ra trên màn hình hơn là xung quanh họ.

7. Kiểm soát sự gián đoạn

Có thể không tránh khỏi việc nghe thấy tiếng ồn từ cuối học sinh của bạn hoặc ai đó trong lớp tiếp quản nhóm bằng cách nói quá nhiều. Nếu những phiền nhiễu này phát sinh và khó giao tiếp với người học đang mất tập trung, bạn có thể quản lý họ bằng cách tắt tiếng micrô của họ và sau đó, nếu cần, hãy gửi cho họ một tin nhắn nhanh về sự gián đoạn.

8. Xây dựng các mối quan hệ

Một phần quan trọng của việc quản lý lớp học để dạy tiếng Anh trực tuyến là tạo mối quan hệ với người học của bạn. Nếu bạn và học sinh của bạn kết nối, tương tác và hiểu nhau một cách tích cực, họ sẽ không chỉ cảm thấy có động lực để tham gia lớp học của bạn mà còn phấn đấu để cư xử tốt.

>> Thuận lợi và khó khăn khi dạy học trực tuyến

>> Top 10 ý tưởng cho khoá học trực tuyến theo từng ngành nghề

>> 10 phương pháp hay nhất để trở thành giáo viên trực tuyến giỏi

Dạy nhóm hoặc cặp người lớn trực tuyến

Mặc dù hầu hết các mẹo ở trên cũng có thể áp dụng để quản lý học sinh lớn tuổi, nhưng có những thách thức dành riêng cho các lớp học có người lớn mà bạn có thể cần phải xử lý. Chúng ta hãy xem xét các chiến lược tốt nhất để quản lý những vấn đề này.

1. Duy trì quyền hạn của bạn trong lớp học

Là một giáo viên cho người lớn, bạn có thể nhận học sinh bằng tuổi bạn hoặc lớn hơn bạn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể để họ trả lời các cuộc gọi công việc hoặc đến lớp bất cứ khi nào họ muốn. Hãy nhớ rằng, là một giáo viên, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm điều hành lớp học. Miễn là bạn đối xử với học sinh một cách tôn trọng và giữ bầu không khí tích cực, bạn có toàn quyền thông báo cho chúng biết liệu chúng có ảnh hưởng đến chất lượng của lớp học hay không.

2. Đảm bảo rằng mọi người đều được lắng nghe

Người học trưởng thành thường có thể thảo luận và cung cấp thông tin chi tiết về nhiều chủ đề khác nhau. Mặc dù đây là một điều tích cực, nhưng có thể có những người học trưởng thành thích nói nhiều trong một lớp học nhóm nên dành ít thời gian hơn cho các bạn cùng lớp của họ để chia sẻ hoặc trả lời các câu hỏi.

- Nhớ ghi lại thời lượng nói của học sinh trong lớp.

- Nếu bạn nhận thấy một học sinh đang nói quá mức, bạn có thể lịch sự cắt lời bằng cách cảm ơn và gọi ngay một học sinh khác.

- Đối với những học sinh nhút nhát hoặc ít nói hơn, hãy đảm bảo đặt các câu hỏi tiếp theo hoặc sử dụng  các kỹ thuật giảm thời gian nói chuyện của giáo viên (TTT) để khuyến khích các em nói nhiều hơn.

3. Quản lý các cuộc tranh luận và thảo luận một cách cẩn thận

Hỏi một nhóm lớp về suy nghĩ của họ về các chủ đề nhất định sẽ khuyến khích họ tham gia nhiều hơn vào lớp học, nhưng bạn sẽ không muốn một cuộc thảo luận nóng lên khi ý kiến ​​của họ bắt đầu mâu thuẫn! Là một giáo viên tiếng Anh, bạn cũng có trách nhiệm hỗ trợ các cuộc trò chuyện của học sinh.

Hãy lắng nghe cả hai bên một cách cẩn thận và biết liệu đã đến lúc dừng cuộc tranh luận của họ. Tránh đưa ra các chủ đề cấm kỵ, chẳng hạn như tôn giáo, chính trị và tài chính cá nhân. Nhiều vấn đề khác nhau có thể phát sinh trong một lớp học ESL trực tuyến, bất kể bạn thuộc loại người học tiếng Anh nào. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng các chiến lược quản lý lớp học ảo ở trên, chắc chắn rằng bạn có thể tự tin xử lý bất kỳ loại hành vi nào của học sinh và tiếp tục bài học của mình với những vấn đề nhỏ nhất.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại