CÁCH TẠO PHỄU BÁN HÀNG KHI BÁN KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN

Bạn đang đấu tranh để tạo ra doanh thu nhất quán cho việc kinh doanh khóa học trực tuyến của mình? Rất có thể, bạn cần một phễu bán hàng. 

Phễu bán hàng là gì và tại sao nó lại quan trọng

Phễu bán hàng là một loạt các bước hướng dẫn các khách hàng tiềm năng mua hàng. Các chiến thuật tiếp thị truyền thống tập trung vào việc quảng bá khóa học của bạn, nhưng các phễu bán hàng tập trung vào chuyển đổi . 

Phễu bán hàng rất quan trọng vì nếu không có kênh này, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng. Cho dù bạn có phải là người tạo ra khóa học hay không, thế hệ khách hàng tiềm năng chính là mạch máu của doanh nghiệp bạn. Lựa chọn bạn phải đưa ra là bạn thu thập những khách hàng tiềm năng đó theo cách thủ công ( lãng phí thời gian và hạn chế sự phát triển của bạn ) hay xây dựng một máy tạo khách hàng tiềm năng tự động hoạt động trong khi bạn ngủ.

Đó là kênh bán hàng của bạn thúc đẩy điều này và đó là lý do tại sao đã đến lúc tạo phễu bán hàng cho toàn bộ khóa học, chương trình, sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp trực tuyến của riêng bạn.

3 thành phần của phễu bán hàng

1. Lưu lượng truy cập

Phễu bán hàng chỉ hoạt động nếu mọi người thực sự bước vào phễu bán hàng. Để có được những người đó, bạn cần có khán giả (danh sách email của bạn, người đọc blog, người theo dõi trên mạng xã hội, v.v.) hoặc sẵn sàng chi tiền cho quảng cáo để thu hút mọi người vào kênh. Cho đến khi bạn thu hút được mọi người vào kênh bán hàng của mình, nó sẽ không chuyển đổi bất kỳ ai.

2. Khách hàng tiềm năng

Những người trong danh sách gửi thư của bạn hiện đã dẫn đầu. Họ đã thể hiện sự quan tâm đến những gì bạn cung cấp và có nhiều khả năng đăng ký tham gia khóa học của bạn. Bạn có thể gửi email được cá nhân hóa để cho họ biết thêm về khóa học của bạn.

3. Bán hàng

Đây là lúc bạn chốt giao dịch. Khách hàng tiềm năng được chuyển đến trang đăng ký khóa học của bạn để đăng ký. Vì vậy, bây giờ bạn đã biết cách hoạt động của phễu bán hàng, bạn có thể tự hỏi làm thế nào bạn có thể tạo một phễu bán hàng.

Cách tạo phễu bán hàng

Kênh bán hàng của bạn phải bao gồm:

Nhận thức: giai đoạn mà bạn xây dựng nhận thức và giao tiếp với khách hàng tiềm năng mới.

Khám phá: nơi bạn giới thiệu các khách hàng tiềm năng mới của mình đến một đề nghị ban đầu (đôi khi là một nam châm dẫn đầu hoặc một số động lực khác để có được địa chỉ email của họ ).

Đánh giá: nơi bạn bắt đầu xây dựng lòng tin của họ, thường thông qua email và các quảng cáo nhắm mục tiêu lại giúp họ biết về bạn và sản phẩm của bạn đồng thời giới thiệu với họ về câu chuyện của bạn.

Mục đích: nơi bạn bắt đầu giới thiệu với họ về ưu đãi/ sản phẩm/ dịch vụ/ khóa học trực tuyến chính của bạn.

Mua hàng: khi bạn đạt đến thời điểm này, bạn đã sẵn sàng kết thúc giao dịch (tức là chia sẻ trang bán hàng lâu dài của bạn với họ).

Sự trung thành: một khi họ trở thành khách hàng, kênh bán hàng sẽ không kết thúc. Bạn không chỉ phải thực hiện lời hứa của mình mà còn phải tiếp tục mang đến cho họ những trải nghiệm đáng nhớ.

Mẫu phễu bán hàng cuối cùng dành cho người tạo khóa học trực tuyến

Giai đoạn 1: Nhận thức

Để kênh bán hàng của bạn hoạt động hiệu quả, bạn có thể cần phải tiếp thêm lửa bằng một luồng quảng cáo trả phí. Cho dù điều này là thông qua Facebook, LinkedIn, Google, YouTube hay một số hình thức quảng cáo trả phí khác (hoặc tất cả các hình thức trên), điều quan trọng là cung cấp cho kênh bán hàng của bạn những khách hàng tiềm năng mới.

Đây là cách bạn tạo ra một máy tạo khách hàng tiềm năng tự động. Sau khi được bật, quảng cáo của bạn sẽ thúc đẩy nhận thức. Bạn sẽ cần phải tối ưu hóa quảng cáo của mình dựa trên kết quả của chúng, nhưng nói chung, những quảng cáo có trả tiền như thế này là cách hiệu quả và hiệu quả nhất để tạo khách hàng tiềm năng mới.

Tiếp thị nội dung không phải trả tiền là một cách tuyệt vời để thúc đẩy nhận thức mới. Nhưng nó không nhanh và đáng tin cậy như quảng cáo trả tiền. Thường cần thời gian để xây dựng động lượng và khi có được, bạn có thể thấy những biến động trong kết quả của mình.

>> 7 mẹo để tạo giới thiệu khoá học elearning thu hút sự chú ý

>> 6 cách pre-sale khoá học online

>> Cách chỉnh sửa trang website khoá học của bạn

Giai đoạn 2: Khám phá

Hãy nhớ rằng, một trong những công việc quan trọng nhất của phễu bán hàng của bạn là xây dựng lòng tin. Khi ai đó mới bắt gặp một trong các bài đăng trên blog, video hoặc quảng cáo của bạn, họ không biết bạn. Nếu may mắn, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của họ và khiến họ tò mò muốn tìm hiểu thêm. Bạn có thể hướng họ đến khoá học của bạn bằng một món quà như: 1 ebook, 1 video hướng dẫn, 1 bản dùng thử miễn phí khoá học của bạn,...

Bạn có thể tạo một trang đích nam châm để có thể nắm bắt địa chỉ email của khách hàng tiềm năng (và có thể một vài chi tiết quan trọng khác ). Bây giờ không phải là lúc để tạo ra một trang bán hàng dài nói về bạn hoặc sản phẩm của bạn. Giữ nó đơn giản. Làm nổi bật các lợi ích khoá học của bạn là gì, dành cho ai và kết quả mà khoá học đó mang lại. 

Giai đoạn 3: Đánh giá

Ở giai đoạn này của phễu bán hàng, bạn có một khách hàng tiềm năng mới mà bây giờ bạn phải nuôi dưỡng. Họ có thể CHƯA sẵn sàng trở thành khách hàng, vì vậy công việc của bạn là đưa họ vào một cuộc hành trình để đưa họ đến thời điểm này. Phần lớn điều này xoay quanh Kênh Email.

Có hai loại phễu email quan trọng cần xem xét ở đây, chúng tôi đã thảo luận rất chi tiết trong một bài viết trước:

- Phễu chào mừng

- Phễu nuôi dưỡng

Bạn cần đánh giá khách hàng tiềm năng để xem họ có phù hợp với sản phẩm của bạn hay không. Chỉ vì họ thích quảng cáo của bạn và tải xuống hướng dẫn miễn phí của bạn không có nghĩa là họ tiềm năng.

Các phễu bán hàng kém hiệu quả trong việc thu hút khách hàng tiềm năng mới, nhưng sau đó đẩy cùng một thông điệp bán hàng cho tất cả mọi người, dẫn đến chuyển đổi khủng khiếp (cuối cùng khiến bạn tốn thời gian, tiền bạc và lòng trung thành). 

Mặt khác, một kênh bán hàng hoạt động hiệu quả sẽ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi lớn vì chúng phóng đại thông điệp của mình đến những người “phù hợp” và loại trừ những người khác. Đó là kênh email của bạn đạt được điều này.

>> Cách lập kế hoạch học tập hiệu quả

>> Giáo án bài học là gì và cách lập giáo án như thế nào

>> 6 mô hình Blened Learning giúp học sinh học tập hiệu quả hơn

Giai đoạn 4: Nội dung

Giai đoạn này của phễu bán hàng của bạn kết hợp liền mạch với giai đoạn cuối cùng khi bạn bắt đầu xây dựng một số ý định cho thông điệp của mình. Nói cách khác, đây là giai đoạn bạn bắt đầu giới thiệu sản phẩm của mình với khán giả.

Một lần nữa, điều này phần lớn được thực hiện thông qua kênh email của bạn và các quảng cáo nhắm mục tiêu lại, nhưng bạn có thể bổ sung điều này bằng các chiến thuật tiếp thị khác như:

- Cuộc gọi điện thoại 1-1

- Nhóm Facebook riêng tư (hoặc một số loại cộng đồng khác)

- Khảo sát / bảng câu hỏi

Mục đích của bạn ở đây là giới thiệu với khán giả về sản phẩm của bạn bằng một loạt các "đợt giảm giá". Đó là nơi bạn bắt đầu nói về sản phẩm của mình và tác động tích cực mà sản phẩm sẽ có. Đây là lúc bạn tạo được lòng tin nơi khách hàng của mình. 

Giai đoạn 5: Mua hàng

Cuối cùng đã đến lúc giới thiệu sản phẩm của bạn. Ở giai đoạn này của phễu bán hàng, bạn đã xây dựng được lòng tin của khán giả và cung cấp cho họ thông tin về bạn là ai, bạn làm gì và bạn có thể trợ giúp như thế nào. Không phải tất cả mọi người sẽ sẵn sàng mua hàng của bạn ngay bây giờ, nhưng một bộ phận khán giả của bạn sẽ có.

Vậy làm thế nào để bạn quảng cáo khóa học, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình?

Có bốn yếu tố bạn cần:

- Trang bán hàng dạng dài

- Trang thanh toán (dành cho những người sẵn sàng mua hàng)

- Trình tự theo dõi qua email (đối với những người vẫn chưa chắc chắn)

- Quảng cáo nhắm mục tiêu lại

Thông qua kênh email liên tục của bạn (và các quảng cáo nhắm mục tiêu lại), bạn sẽ hướng thông điệp của mình đến trang bán hàng dạng dài của mình.

Dù trang bán hàng của bạn dài hay ngắn thì đây là những yếu tố cốt lõi mà nó cần. Vấn đề là bây giờ bạn đang ở giai đoạn mà bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về khán giả của mình. Bạn đang yêu cầu họ đầu tư (cả tiền bạc và thời gian), vì vậy một trang dạng dài sẽ hữu ích vì nó cung cấp cho họ thông tin chi tiết hơn. Khi vào trang này, khán giả của bạn sẽ thực hiện một trong hai điều:

- Mua…

- Hay không!

Nếu họ chọn mua hàng, bạn nên hướng họ đến một quy trình thanh toán đơn giản, gọn gàng và dễ điều hướng.

Giai đoạn 6: Trung thành

Có được khách hàng mới là công việc tốn kém và khó khăn. Giữ chân khách hàng không chỉ rẻ hơn mà còn cung cấp cho bạn quyền tự do mở rộng quy mô kinh doanh của mình trong các lĩnh vực khác. Với cách tiếp cận phù hợp, khách hàng hiện tại của bạn có thể trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả nhất của bạn.

Họ thúc đẩy giới thiệu, cung cấp cho bạn công việc kinh doanh lặp lại và hào hứng khi bạn phát hành một cái gì đó mới. Tuy nhiên, sự trung thành như thế này không chỉ xảy ra. Đó là một quá trình có chủ đích mà BẠN cần kiểm soát.

Vì vậy, một khi việc bán hàng đã hoàn tất, đừng nghĩ là phễu bán hàng của bạn . Điều gì xảy ra tiếp theo có thể là phần quan trọng nhất của toàn bộ quá trình.

Một phần của điều này là do việc cung cấp một sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời. Bạn cần thực hiện đúng lời hứa của mình. Tuy nhiên, bạn cũng phải giao tiếp với họ. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp hoàn thành một giao dịch bán hàng và sau đó để khách hàng mới của họ tự tìm hiểu.

Thay vào đó, hãy tiếp tục cung cấp giá trị bằng Kênh email giới thiệu. Tuy nhiên, bạn càng cung cấp nhiều giá trị cho khách hàng hiện tại thì bạn càng có ít nhu cầu hơn cho những khách hàng mới.

Điều này mang lại cho bạn nhiều thời gian, tự do và tài nguyên hơn. Đây là điều khiến người tạo khóa học trực tuyến được tự do làm việc trên các khóa học mới, dự án mới và các dự án mới. Tuy nhiên, tất nhiên không chỉ những người sáng tạo được hưởng lợi mà còn về bất kỳ chủ sở hữu doanh nghiệp nào trong bất kỳ ngành nào.

Chăm sóc khách hàng của bạn. Đây là bước cuối cùng có thể là phần quan trọng nhất của toàn bộ mẫu phễu bán hàng này.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại