LÀM SAO ĐỂ CẢI THIỆN GIAO TIẾP VỚI HỌC SINH TRONG LỚP HỌC TRỰC TUYẾN

Giao tiếp hiệu quả với học sinh trong lớp học trực tuyến nên là ưu tiên hàng đầu của giảng viên vì nó không chỉ giúp giữ chân học viên mà còn mang lại cảm giác cộng đồng cho học viên.

Tại sao cần giao tiếp hiệu quả trong lớp học trực tuyến?

Mục tiêu của giao tiếp trực tuyến cũng giống như giao tiếp trực tiếp: xây dựng liên kết; chia sẻ thông tin; được lắng nghe và thấu hiểu.

Thời điểm và cách bạn giao tiếp với học sinh sẽ giúp nuôi dưỡng ý thức cộng đồng trong các lớp học trực tuyến, giúp họ cảm thấy được kết nối với bạn và đồng nghiệp của mình.

Với tư cách là một người hướng dẫn, việc tìm ra những phương pháp tốt nhất để giao tiếp với học sinh phải là ưu tiên số một của bạn.

>> Những cách tạo hứng thú trong lớp học trực tuyến giảng viên nên áp dụng

>> 9 cách để tăng tương tác của sinh viên trực tuyến

Cách thiết lập một khóa học trực tuyến thành công

Cuộc trò chuyện trong môi trường trực tuyến đòi hỏi nhiều suy nghĩ và lên kế hoạch hơn so với cuộc trò chuyện trong lớp học, chủ yếu là do không có ngôn ngữ cơ thể. Việc phát triển phương pháp giao tiếp kịp thời, phù hợp và hữu ích cho học sinh không phải lúc nào cũng là một nhiệm vụ đơn giản.

Sau đây là một số hướng dẫn cơ bản giúp bạn đạt được kết quả tốt:

Hãy nhớ, ít hơn là nhiều hơn: Cố gắng sử dụng càng ít từ càng tốt. Học viên trực tuyến bị tấn công bởi thông tin chủ yếu là văn bản, vì vậy điều cuối cùng họ muốn là đọc ít hơn các nội dung dài nữa.

Hãy rõ ràng: Thông điệp của bạn phải ngắn gọn và rõ ràng, không có chỗ cho những cách hiểu khác nhau. Ví dụ: nếu bạn muốn học sinh của mình biết rằng thời hạn của bài kiểm tra đã được gia hạn, thông điệp của bạn chỉ nên nói về điều đó.

Hãy lịch sự: Đọc lại văn bản của bạn để đảm bảo rằng nó nghe theo cách bạn muốn. Kiểm tra giọng điệu của giao tiếp và kiểm tra tính rõ ràng và đầy đủ trong văn bản. Bạn muốn thông điệp của mình mang tính chuyên nghiệp và thú vị, và để học sinh của bạn biết rằng bạn tiếp nhận câu hỏi của họ tốt.

Cung cấp phản hồi: Khi học sinh của bạn đang học từ xa, điều quan trọng là họ phải nhận được phản hồi nhất quán về tiến bộ của mình trong các lớp học trực tuyến. Nếu một học sinh đặt câu hỏi về một nhiệm vụ, điều thú vị là trước tiên bạn phải đưa ra câu trả lời cá nhân cho câu hỏi đó, sau đó nếu bạn cảm thấy câu hỏi đó quan trọng đối với những người còn lại trong lớp, hãy giới thiệu câu hỏi đó với mọi người.

Hỏi ý kiến: Hỏi học viên của bạn xem họ nghĩ gì khi thêm phản hồi vào giao tiếp của bạn, giúp họ tạo ra sự gắn kết. Mọi người thích đưa ra ý kiến ​​cá nhân, khiến họ cảm thấy mình quan trọng và là một phần của điều gì đó, đồng thời, phản hồi này có giá trị lớn giúp cải thiện nội dung khóa học của bạn trong tương lai.

Cân nhắc phương pháp gửi thông tin: Hỏi học sinh của bạn có cần thông tin ngay không? Nếu câu trả lời là có, bạn nên đảm bảo rằng phương pháp được sử dụng là phương pháp có thể đến được với mọi người ngay lập tức, chẳng hạn như tin nhắn văn bản qua SMS.

Ngoài ra, để thu hút sự chú ý, hãy sử dụng chữ in hoa đậm và thêm “QUAN TRỌNG” vào dòng chủ đề hoặc tiêu đề của thông báo.

Để giao tiếp hiệu quả với học sinh trực tuyến, bạn cần phải suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ văn bản. Không phải tất cả mọi người đều thích tương tác bằng các phương pháp giống nhau, vì vậy bạn phải chuẩn bị sẵn sàng sử dụng các loại kênh khác nhau để giao tiếp.

Hệ thống quản lý học tập (LMS) có các công cụ tích hợp để hỗ trợ giao tiếp trong các lớp học trực tuyến của bạn, nhưng cũng có nhiều công cụ công nghệ khác có sẵn để giúp thu hẹp khoảng cách giữa bạn và học sinh.

Các cách giao tiếp với học sinh trong lớp học trực tuyến

Cách mà người hướng dẫn giao tiếp trong các lớp học trực tuyến của họ phải phản ánh sự đa dạng của học sinh. Có nhiều công cụ giúp tăng hiệu quả giao tiếp và kết nối với học sinh.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng các công cụ giao tiếp có trong LMS để nhanh chóng liên lạc với học viên, nhưng không có gì bí mật khi các lớp học trực tuyến của bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhờ các phương pháp giao tiếp sáng tạo hơn.

Các công nghệ như email, mạng xã hội, trò chuyện và ứng dụng trò chuyện video như Skype và Google Hangout đã giúp việc giao tiếp giữa giảng viên và học viên nhanh chóng, hiệu quả, năng suất và thỏa mãn hơn cho cả hai bên.

>> Tạo mini game- Công cụ tương tác tuyệt vời trong dạy học trực tuyến

>> Khái niệm cơ bản về tư duy thiết kế trong elearning

>> Những tính năng cần có của website bán khoá học

Có kế hoạch liên lạc trước

Lập kế hoạch trước về cách thức, thời gian và lý do bạn sẽ giao tiếp với học sinh của mình là một cách tuyệt vời để đảm bảo tính hiệu quả của sự tương tác này trong các lớp học trực tuyến của bạn.

Kế hoạch truyền thông của bạn dự kiến ​​sẽ bao gồm:

- Bạn sẽ giao tiếp như thế nào

- Xác định phương tiện bạn sẽ giao tiếp với học sinh, chẳng hạn như email, tin nhắn văn bản, podcast, tin nhắn video, hội nghị truyền hình hoặc thậm chí là cuộc gọi điện thoại.

Điều quan trọng là bạn phải quyết định cách liên lạc với học sinh để khi đến thời điểm thích hợp, bạn có thể dễ dàng chọn phương pháp liên lạc phù hợp.

Một điều quan trọng không kém là bạn phải cho học sinh biết bạn định sử dụng phương pháp nào để liên lạc với họ, để họ biết tìm tin nhắn của bạn ở đâu. Bạn có thể chỉ định một chỗ trong nhà của khóa học để để lại những thông báo chung.

Sử dụng email hoặc tin nhắn văn bản nếu bạn muốn gửi cảnh báo đến một học sinh cụ thể và tin nhắn video hoặc tin nhắn thoại để thông báo cho tất cả mọi người. Cuốn sổ ghi chú tốt cũng có giá trị trong việc cung cấp cho sinh viên những phản hồi kịp thời về sự tiến bộ của họ trong khóa học.

Khi nào bạn sẽ giao tiếp

Đối với những thông báo thường lệ, tốt nhất là bạn nên lập kế hoạch trước về tần suất chúng sẽ được chuyển đến lớp. Nó sẽ là hai tuần một lần, hàng tuần hay một lần một ngày? Bạn có thể tùy ý xác định thời điểm muốn tạo quảng cáo có liên quan về các lớp học trực tuyến của mình.

Ví dụ: bạn có thể chọn đưa ra thông báo hàng tuần, nhận xét về các hoạt động liên quan đến các lớp học của tuần trước hoặc làm rõ một khái niệm học tập.

Học sinh của bạn nên giao tiếp như thế nào

Bạn thích được liên lạc bằng tin nhắn, email hay điện thoại? Dù bạn thích phương pháp nào, hãy đảm bảo giao tiếp rõ ràng để học sinh biết cách liên lạc với bạn.

Bạn cũng nên thử nhiều phương án một lúc, phòng trường hợp một phương án không thành công. Một giải pháp là thiết lập hệ thống phân cấp phương tiện truyền thông, nghĩa là, thứ tự ưu tiên liên hệ và mục tiêu, chẳng hạn như:

Tin nhắn: Cho dù thông qua SMS hay qua chính nền tảng LMS, các tin nhắn sẽ cung cấp bản ghi vĩnh viễn về thông tin liên lạc trong lớp và lý tưởng cho các thông báo ngắn.

E-mail: Được chỉ định lâu hơn, cả thông tin riêng tư và thông tin chung.

Gọi điện thoại: Lựa chọn tốt nhất cho những vấn đề cấp bách, cần giải quyết nhanh chóng.

Đặt tất cả thông tin này ở một nơi cố định, chẳng hạn như tiểu sử khóa học và lặp lại định kỳ trong các lớp học trực tuyến.

Làm cho giao tiếp của bạn mang tính cá nhân

Tạo nhóm thảo luận, phiên phản hồi hoặc chỉ đơn giản là tạo cuộc trò chuyện ngoài chương trình giảng dạy có thể giúp gắn kết lớp học trực tuyến của bạn lại với nhau. Giao tiếp quan tâm đến 'cá nhân' so với 'chuyên môn' khiến mọi người cảm thấy được quan tâm và ngược lại, thúc đẩy họ tương tác với bạn.

Một số điều bạn có thể bắt đầu thực hiện để giữ tính cá nhân trong giao tiếp:

Sử dụng tên: Một bài tập đơn giản thể hiện sự quen thuộc và kết nối.

Chia sẻ thường xuyên: Hãy thử và tạo ra những cuộc trò chuyện về một ngày của một người như thế nào. Khuyến khích người học chia sẻ những câu chuyện hoặc giai thoại cá nhân để hiểu một khái niệm cụ thể mà bạn đang dạy.

Trò chuyện ngoài chủ đề: Dành một không gian để thảo luận chung trực tuyến để mọi người có thể chạm vào cơ sở và cảm nhận được cảm giác gắn kết với nhau.

Hãy là chính mình: Không gì làm cho lớp học trực tuyến thú vị hơn một người hướng dẫn đích thực! Chấp nhận những lỗi ngớ ngẩn nếu bạn mắc phải trong suốt khóa học, cười vào một câu chuyện cười mà một trong những người học của bạn đã nói và khuyến khích sự sáng tạo trong lớp học của bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại