KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ TƯ DUY THIẾT KẾ TRONG ELEARNING

Tư duy thiết kế là một thuật ngữ đã được sử dụng nhiều năm nay trong nhiều ngành kinh doanh khác nhau. Đặc biệt đối với các chuyên gia về học tập trực tuyến, đây là một cách để phát triển các sản phẩm học tập điện tử luôn đạt mục tiêu và mang lại giá trị thực sự cho khán giả của bạn. Trong bài viết này, Edubit sẽ nêu bật những ý tưởng cơ bản đằng sau tư duy thiết kế trong eLearning và các giai đoạn liên quan.

Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong các môi trường kinh doanh khác nhau. Trong bối cảnh eLearning, tư duy thiết kế là một phương tiện để thiết kế một khóa học theo cách nó hiện thực hóa các mục tiêu của mình đồng thời cung cấp giá trị gia tăng cho người học. 

Về mặt eLearning, tư duy thiết kế có thể được gọi là cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm, đặt người học vào trọng tâm của quá trình thiết kế khóa học. Nó xoay quanh việc quan sát con người, đánh giá nhu cầu, phản hồi và phỏng vấn các bên liên quan, các buổi động não và tạo ra nguyên mẫu của các ý tưởng. Tư duy thiết kế trong eLearning giúp phát triển các khóa học eLearning được điều chỉnh để đạt được các mục tiêu hiệu suất cụ thể của người học và tổ chức.

Tư duy thiết kế là một quá trình giải quyết vấn đề nhằm xác định những thách thức và mục tiêu học tập cuối cùng của người học và tổ chức, sau đó thiết kế các giải pháp eLearning phù hợp. Nhóm phát triển nội dung tận dụng tư duy thiết kế để xem vấn đề từ góc độ của người học, xác định nhu cầu học tập và từ đó thiết kế giải pháp. Giải pháp như vậy nhằm mục đích mang lại trải nghiệm eLearning mạnh mẽ, đúng mục tiêu, giúp cả người học và tổ chức được hưởng lợi từ kiến ​​thức và kỹ năng mới.

>> Các trang web hữu ích trong giảng dạy và đào tạo trực tuyến

>> Cách bán khoá học online từ trang website của bạn

Ý tưởng cơ bản đằng sau tư duy thiết kế trong eLearning

Đầu tiên và quan trọng nhất, tư duy thiết kế tập trung vào ý tưởng rằng nhu cầu của người học hoặc khách hàng phải là mối quan tâm hàng đầu của các chuyên gia eLearning. Thay vì tập trung chủ yếu vào các công cụ biên soạn eLearning và hệ thống quản lý học tập, tư duy thiết kế tập trung nhiều hơn vào việc quan sát con người, phỏng vấn phản hồi, các hoạt động brainstorm và  tạo nguyên mẫu. Thông qua các quy trình lấy con người làm trung tâm này, bạn có cơ hội phát triển các sản phẩm eLearning được tùy chỉnh để đạt được mục tiêu học tập hoặc hiệu suất cụ thể của khách hàng hoặc người học.

Về cốt lõi, tư duy thiết kế là một quá trình giải quyết vấn đề giúp bạn xác định thách thức hoặc vấn đề mà người học hoặc tổ chức đang gặp phải và đi đến quyết định chung về cách khắc phục vấn đề đó thông qua các khóa học eLearning hoặc đào tạo trực tuyến mô-đun. 

Ở nhiều khía cạnh, tư duy thiết kế trong eLearning giống như một tư duy mà một chuyên gia về eLearning phải áp dụng. Bạn phải có khả năng nhìn nhận vấn đề qua con mắt của người học hoặc khách hàng của mình và thực sự quan tâm đến việc đạt được kết quả mong muốn để tạo ra một sản phẩm eLearning đáng nhớ, mạnh mẽ và hiệu quả.

Các giai đoạn của tư duy thiết kế trong eLearning

Xác định những thách thức và mục tiêu của bạn

Trước khi bắt đầu quá trình thiết kế và phát triển thực tế, trước tiên bạn phải xác định vấn đề hoặc thách thức phải vượt qua thông qua khóa học eLearning. Thông thường, bạn sẽ gặp tổ chức hoặc các thành viên trong khán giả của mình để xác định kết quả mong muốn, những kỹ năng nào cần được phát triển và kiến ​​thức nào cần được cung cấp trong khóa học eLearning của bạn.

Nghiên cứu những trở ngại

Bây giờ bạn đã xác định được vấn đề, bạn thực sự cần nghiên cứu lý do tại sao nó lại là vấn đề và bạn có thể khắc phục tình trạng đó như thế nào. Tiến hành các nhóm tập trung hoặc khảo sát để tìm ra gốc rễ của vấn đề và xem nó có thể được giải quyết như thế nào. Tổ chức các cuộc phỏng vấn để xem liệu vấn đề đằng sau vấn đề có lấy con người làm trung tâm hay không, chẳng hạn như thiếu động lực hoặc liên quan đến chiến lược học trực tuyến hiện tại. Tìm hiểu lý do tại sao vấn đề hiện đang tồn tại, cũng như các hoạt động, tài liệu hoặc công cụ eLearning nào có thể là một phần của giải pháp.

>> Cách làm cho khoá học của bạn nổi tiếng trên tiktok (Phần 2)

>> 7 cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Động não và phát triển

Một khi bạn đã xác định được vấn đề và lý do tại sao vấn đề đó tồn tại, đã đến lúc đi sâu vào quá trình động não và phát triển. Điều này thường liên quan đến việc tạo một nguyên mẫu mà bạn có thể chia sẻ với khách hàng của mình để đánh giá xem giải pháp bạn đưa ra có giải quyết được nhu cầu và mối quan tâm của họ hay không. Trong giai đoạn động não, bạn có thể gặp gỡ và cộng tác với nhóm eLearning của mình để nghĩ ra bất cứ điều gì và mọi thứ có thể giải quyết được vấn đề trước mắt. Nhận phản hồi, suy nghĩ và ý kiến ​​từ mọi thành viên trong nhóm của bạn để đi đến giải pháp không chỉ mang lại giải pháp khắc phục mà còn tận dụng được các kỹ năng và tài năng của nhóm bạn. Sau khi bạn đã xác định được các ý tưởng sẽ đạt được mục tiêu và mục tiêu học tập cuối cùng, hãy bắt đầu phát triển một nguyên mẫu đơn giản và linh hoạt mà bạn có thể điều chỉnh theo ý kiến ​​của khách hàng. Mặc dù nguyên mẫu phải ở mức cơ bản nhưng bạn nên đưa vào những khía cạnh quan trọng nhất mà bạn sắp đưa vào sản phẩm eLearning cuối cùng, nhưng đồng thời, bạn vẫn nên chừa chỗ cho bất kỳ ý tưởng nào của khách hàng cần được tích hợp.

Khởi chạy

Sau khi khách hàng đã phê duyệt nguyên mẫu và bạn đã thiết kế xong sản phẩm eLearning dựa trên phản hồi nhận được, đã đến lúc khởi chạy nó. Điều này thường sẽ liên quan đến những thay đổi nhỏ chỗ này chỗ kia, đặc biệt nếu cho đến thời điểm hiện tại bạn chưa chạy bất kỳ thử nghiệm nào. Nếu bạn dự định triển khai nó trên toàn công ty, bạn có thể muốn giới thiệu nó cho các nhóm tập trung hoặc chọn một vài thành viên khán giả để dùng thử trước, để bạn có thể giải quyết trước bất kỳ trục trặc hoặc thiếu sót nào.

Phản hồi

Phản hồi là chìa khóa để xác định xem khóa học eLearning của bạn có thực sự hiệu quả hay không. Vì vậy, bạn sẽ muốn sử dụng mọi công cụ phản hồi theo ý mình để xem liệu sản phẩm eLearning có đạt được mục tiêu và mục đích mà bạn đã phát triển khi bắt đầu quá trình tư duy thiết kế hay không. Phân tích dữ liệu để xác định xem các mục tiêu hiệu suất có được đáp ứng hay không hoặc liệu có bất kỳ kết quả đo lường nào có đáp ứng được mong đợi hay không. Ví dụ: nếu khóa học eLearning của bạn nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng trong một tổ chức, thì số liệu bán hàng có phản ánh điều này không?

Giống như những người học trực tuyến có thể học hỏi từ những sai lầm của mình, các chuyên gia về học trực tuyến cũng vậy. Trên thực tế, tư duy thiết kế trong eLearning khuyến khích bạn khám phá những sai lầm của mình để bạn có thể cải thiện chiến lược thiết kế và phát triển, vượt qua ranh giới của tư duy eLearning và sử dụng sự đổi mới để phát huy tối đa lợi thế của mình.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại