LÀM SAO ĐỂ GIẢNG VIÊN CHUẨN BỊ CHO MỘT KỲ THI TRỰC TUYẾN

Kỳ thi trực tuyến không khác nhiều so với chuẩn bị cho một kỳ thi trên giấy và bút. Tuy nhiên, nhiều giảng viên gặp khó khăn trong việc chuẩn bị với các kỳ thi trực tuyến. Để chuẩn bị cho một kỳ thi trực tuyến, các giảng viên có thể tìm hiểu một số mẹo sau.

Mặc dù chúng ta thường nghĩ về các kỳ thi như một cách để kiểm tra khả năng hiểu tài liệu của học sinh, nhưng các kỳ thi có thể phục vụ nhiều mục đích. Nhận thức được lý do tại sao bạn lại kiểm tra học sinh và chính xác những gì bạn muốn kiểm tra có thể giúp trải nghiệm về các kỳ thi của học sinh và giáo viên trở nên hữu ích hơn. Những lời khuyên sau đây sẽ hướng dẫn bạn những vấn đề bạn nên suy nghĩ trong toàn bộ quá trình làm bài thi, từ lập kế hoạch đến suy nghĩ. 

Trước khi bắt đầu cho một kỳ thi

Tại sao bạn lại đưa ra một kỳ thi cho học sinh của bạn?

Để đánh giá và cho điểm học sinh. Các kỳ thi cung cấp một môi trường được kiểm soát để làm việc độc lập và do đó thường được sử dụng để xác minh việc học của học sinh.

Để tạo động lực học tập cho học sinh. Học sinh có xu hướng mở sách của họ thường xuyên hơn khi sắp có đánh giá. Các kỳ thi có thể là động lực tuyệt vời.

Để thêm sự đa dạng cho việc học của học sinh. Thi là một dạng của hoạt động học. Họ có thể cho phép sinh viên xem tài liệu từ một góc độ khác. Họ cũng cung cấp thông tin phản hồi mà sau đó học sinh có thể sử dụng để nâng cao hiểu biết của mình.

Để xác định điểm yếu và sửa chữa chúng. Các bài kiểm tra cho phép cả học sinh và giáo viên hướng dẫn xác định phần nào của tài liệu mà học sinh không hiểu. Điều này cho phép học sinh tìm kiếm sự giúp đỡ và giảng viên giải quyết các lĩnh vực có thể cần chú ý hơn, do đó tạo điều kiện cho học sinh tiến bộ và cải thiện.

Để nhận được phản hồi về việc giảng dạy của bạn.  Bạn có thể sử dụng các kỳ thi để đánh giá việc giảng dạy của chính mình. Thành tích của học sinh trong kỳ thi sẽ xác định những lĩnh vực mà bạn nên dành nhiều thời gian hơn hoặc thay đổi cách tiếp cận hiện tại của mình.

Để cung cấp số liệu thống kê cho khóa học hoặc cơ sở giáo dục. Các cơ sở giáo dục thường muốn có thông tin về tình hình học tập của sinh viên. Có bao nhiêu em đậu và rớt, và thành tích trung bình trong lớp là bao nhiêu? Các kỳ thi có thể cung cấp thông tin này.

Để kiểm định sinh viên đủ tiêu chuẩn. Một số ngành nghề nhất định đòi hỏi sinh viên phải chứng minh được việc tiếp thu các kỹ năng hoặc kiến ​​thức nhất định. Một kỳ thi có thể cung cấp bằng chứng như vậy 

Bạn muốn đánh giá điều gì?

Những gì bạn muốn đánh giá phải liên quan đến kết quả học tập của bạn cho khóa học.

Kiến thức hoặc cách nó được sử dụng. Bạn có thể thiết kế các câu hỏi kiểm tra của mình để đánh giá kiến ​​thức của học sinh hoặc khả năng áp dụng tài liệu được dạy trên lớp.

Quá trình. Bạn có thể kiểm tra kỹ năng lập luận của học sinh và đánh giá quá trình bằng cách tập trung các điểm và các phản hồi khác vào quá trình học sinh làm theo để đi đến giải pháp. 

Sự giao tiếp của các ý tưởng.  Bạn có thể đánh giá khả năng thể hiện bản thân của học sinh trong các kỹ năng giao tiếp - cho dù đó là bằng cách viết một lập luận hay tạo ra một bằng chứng toán học.

Tư duy hội tụ hay tư duy phân kỳ. Bạn có thể kiểm tra khả năng của học sinh để rút ra một kết luận duy nhất từ ​​các đầu vào khác nhau (tư duy hội tụ). Hoặc bạn có thể muốn họ đưa ra các câu trả lời có thể khác nhau (suy nghĩ phân kỳ). Bạn mong đợi các câu trả lời khác nhau từ các học sinh, hay bạn mong đợi tất cả họ đều cung cấp một câu trả lời giống nhau?

Tiêu chuẩn tuyệt đối hoặc tương đối.  Sự thành công của học sinh được xác định bằng cách học một lượng tài liệu nhất định hoặc thể hiện một số kỹ năng nhất định, hay sự thành công của học sinh được đo lường bằng cách đánh giá mức độ tiến bộ mà học sinh đạt được trong suốt thời gian của khóa học?

>> Các chiến lược giúp học sinh bật camera trong dạy học online

>> Phương pháp dạy học là gì?

Làm thế nào để bạn quyết định những gì để kiểm tra và làm thế nào để kiểm tra nó?

Bài kiểm tra tổng thể phải phù hợp với kết quả học tập của bạn cho khóa học. Có một số cách để xem xét và ưu tiên các kỹ năng và khái niệm được dạy trong một khóa học. Bạn có thể:

- Sử dụng danh sách chủ đề được cung cấp trong đề cương khóa học của bạn

- Đọc lướt qua ghi chú bài giảng của bạn để tìm các khái niệm và phương pháp chính

- Xem lại các tiêu đề chương và tiêu đề phụ trong các bài đọc được chỉ định

Thế nào là một kỳ thi trực tuyến tốt?

Một kỳ thi tốt mang lại cho tất cả học sinh cơ hội bình đẳng để thể hiện hết khả năng học tập của mình . Với suy nghĩ này, bạn có thể suy nghĩ về bản chất và các thông số của kỳ thi của mình. Một lần nữa, bạn muốn đánh giá điều gì: khả năng ghi nhớ kiến thức hay khả năng sử dụng và áp dụng kiến thức của họ?

Tính nhất quán. Nếu bạn cho cùng một bài kiểm tra hai lần cho cùng một học sinh, thì mỗi lần chúng sẽ được điểm giống nhau.

Hiệu lực.  Đảm bảo rằng câu hỏi của bạn đề cập đến những gì bạn muốn đánh giá.

Kỳ vọng thực tế. Đề thi của bạn nên có những câu hỏi phù hợp với trình độ học lực trung bình của học sinh. Nó cũng nên có thể trả lời tất cả các câu hỏi trong thời gian cho phép. Để kiểm tra bài kiểm tra, hãy nhờ một trợ giảng làm bài kiểm tra - nếu họ không thể hoàn thành bài kiểm tra trong thời gian cho phép thì bài kiểm tra cần được sửa lại.

Sử dụng nhiều loại câu hỏi.  Các học sinh khác nhau giỏi hơn ở các dạng câu hỏi khác nhau. Để cho phép tất cả học sinh thể hiện khả năng của mình, các kỳ thi nên bao gồm nhiều dạng câu hỏi khác nhau.

Đưa ra nhiều cách để đạt được điểm đầy đủ. Các kỳ thi có thể rất căng thẳng để chứng minh kiến ​​thức. Để nhận ra điều này, bạn có thể muốn cung cấp các câu hỏi cho phép nhiều cách để đạt được điểm đầy đủ. Ví dụ, yêu cầu học sinh liệt kê năm trong số bảy lợi ích của các câu hỏi trắc nghiệm.

Công bằng: Học sinh của bạn sẽ khác nhau về nhiều mặt bao gồm trình độ ngoại ngữ, nền tảng kinh tế xã hội, khuyết tật về thể chất, v.v. Khi xây dựng một kỳ thi, bạn nên lưu ý sự khác biệt của học sinh để đề phòng những cách thức mà kỳ thi có thể tạo ra trở ngại cho một số học sinh.

Tiêu chí chấm điểm minh bạch. Học sinh nên biết những gì được mong đợi ở họ. Họ sẽ có thể xác định các đặc điểm của một câu trả lời thỏa đáng và hiểu được tầm quan trọng tương đối của các đặc điểm đó. Điều này có thể đạt được bằng nhiều cách; bạn có thể cung cấp phản hồi về bài tập, mô tả kỳ vọng của bạn trong lớp hoặc đăng các giải pháp mô hình.

>> Mẫu kế hoạch học tập của sinh viên

>> 9 mẹo đơn giản để dạy học trực tuyến tốt hơn

Sau khi bài kiểm tra đã sẵn sàng

Chuẩn bị một sơ đồ đánh dấu hoặc phiếu tự đánh giá

Chuẩn bị kế hoạch chấm điểm trước thời hạn sẽ cho phép bạn xem lại các câu hỏi của mình, để xác minh rằng chúng thực sự đang kiểm tra tài liệu bạn muốn kiểm tra và suy nghĩ về các câu trả lời thay thế có thể có.

Nhìn vào những gì đồng nghiệp đã làm. Rất có thể bạn không phải là người duy nhất dạy khóa học này. Nhìn vào cách người khác chọn để chỉ định điểm.

Xem lại sơ đồ chấm sau kỳ thi. Khi bài kiểm tra đã được viết xong, hãy đọc một vài câu trả lời và xem lại khóa của bạn. Đôi khi bạn có thể thấy rằng học sinh đã giải thích câu hỏi của bạn theo cách khác với những gì bạn đã dự định. Học sinh có thể đưa ra những câu trả lời xuất sắc có thể hơi xa so với những gì được hỏi. Cân nhắc cho những học sinh này điểm từng phần.

Khi chấm bài, hãy ghi chú lại các bài thi.  Những ghi chú này phải làm rõ lý do tại sao bạn đã đưa ra một điểm số cụ thể. Nếu các bài kiểm tra được trả lại cho học sinh, ghi chú của bạn sẽ giúp họ hiểu những sai lầm của mình và sửa chữa chúng. Họ cũng sẽ giúp bạn nếu học sinh muốn xem lại bài kiểm tra của họ lâu sau khi nó đã được đưa ra, hoặc nếu họ khiếu nại điểm của họ.

Thông báo cho sinh viên về mục đích và các thông số của kỳ thi

Trao đổi rõ ràng với học sinh về mục tiêu của bạn cho bất kỳ bài kiểm tra hoặc kỳ thi nào. Đừng cho rằng học sinh biết mục đích sư phạm của bài kiểm tra hoặc kỳ thi là gì. Thảo luận về mục tiêu và kết quả mong muốn của bạn, đồng thời giúp học sinh hiểu các khía cạnh cụ thể của bài kiểm tra hoặc kỳ thi phù hợp với các mục tiêu này như thế nào. Hãy cởi mở để thực hiện một số thay đổi nếu học sinh có ý tưởng để cung cấp. 

Chỉ ra những phần quan trọng trong kế hoạch môn học, sách giáo khoa và các bài đọc để hướng dẫn kiểm tra và luyện thi; nếu có thể, cung cấp nhiều mẫu bài kiểm tra và đề thi và đáp án. 

- Mặc dù bạn có thể không cung cấp trước cho sinh viên các câu hỏi về kỳ thi, nhưng bạn nên chuẩn bị để trả lời các câu hỏi như:

- Kỳ thi sẽ bao gồm những gì?

- Tôi nên nhấn mạnh bao nhiêu vào sách giáo khoa / bài giảng / vv…?

- Tôi được phép mang tài liệu gì (nếu có) vào phòng thi?

- Khi nào tôi sẽ nhận được điểm của mình?

- Điều gì xảy ra nếu vì một lý do chính đáng, tôi không thể tham dự kỳ thi? Tôi có được kiểm tra lại không?

- Tôi sẽ được cho biết tôi đang được đánh giá dựa trên tiêu chí nào?

>> 4 kỹ năng giảng viên cần có trong thời đại 4.0

>> Những cách dạy trực tuyến giúp giảng viên thu hút học sinh

Sau khi học sinh của bạn làm xong bài kiểm tra

Giám sát chất lượng bài kiểm tra của bạn

Các kỳ thi cung cấp cho bạn cơ hội nhận được phản hồi về việc học của học sinh, phương pháp giảng dạy của bạn và chất lượng của chính kỳ thi.

Viết ấn tượng về bài kiểm tra của bạn và lưu giữ chúng.  Trong quá trình kiểm tra và chấm bài, hãy theo dõi những câu hỏi nào có vẻ đã hiểu rõ và những câu hỏi nào thường bị hiểu sai.

Nhận phản hồi của học sinh. Bạn có thể để lại không gian cụ thể cho phản hồi về kỳ thi hoặc bạn có thể nhận phản hồi trong lớp sau kỳ kiểm tra. Cân nhắc yêu cầu sinh viên của bạn hoàn thành một trình bao bọc kỳ thi - một cuộc khảo sát ngắn hỏi sinh viên về các chiến lược ôn thi mà họ đã sử dụng, những câu hỏi nào họ cảm thấy khó trả lời và họ có thể làm gì khác để chuẩn bị cho kỳ thi tiếp theo.

Phản ánh thông tin thu thập được

Xem lại kết quả kiểm tra có thể giúp bạn xác định các khái niệm và phương pháp mà học sinh gặp khó khăn - những câu hỏi bị bỏ sót - cũng như những khái niệm và phương pháp đã hiểu rõ - những câu hỏi thường được trả lời thành công. Hoặc nó có thể làm nổi bật câu hỏi thi được xây dựng tốt hoặc kém. Cân nhắc sử dụng thông tin này để:

- Thay đổi cách bạn dạy phần còn lại của học kỳ

- Kiểm tra sự cải thiện về các chủ đề hoặc phương pháp cụ thể trong một kỳ hạn

- Thiết kế lại khóa học hoặc bài kiểm tra cho các lớp học trong tương lai

- Đánh giá hoạt động giảng dạy của bạn - điều gì đang hoạt động đặc biệt tốt và điều gì có thể được cải thiện

Edubit hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang dạy học online và muốn xây dựng kỳ thi trực tuyến, hãy tham khảo tính năng tạo bài kiểm tra của Edubit. Nhanh chóng, dễ dàng tải đề thi trắc nghiệm và tự luận sẽ giúp bạn tổ chức thi mà không mất quá nhiều công sức. Dưới đây là ảnh minh hoạ.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại