LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO VIDEO ELEARNING CHO CÁC KHÓA HỌC CỦA BẠN

Hầu hết chúng ta đều đồng ý rằng video là một công cụ tuyệt vời để hỗ trợ quá trình học tập. Phải? Nó thú vị, trực quan và thu hút nhiều phong cách học hơn là cách tiếp cận 'học thuộc lòng. Nó có thể được sử dụng để đưa nhiều trải nghiệm cảm tính và thực tế hơn vào các khóa học của bạn - từ video lời khuyên của chuyên gia, lời chứng thực,...Vậy làm sao để bạn tạo được video elearning cho các khóa học của mình?

Video đang nhanh chóng trở thành một trong những định dạng eLearning phổ biến nhất. Không có video, chúng ta cảm thấy mình đang thiếu hành động thực sự! Chúng là một cách tuyệt vời để chứng minh sự cần thiết của khóa học và tầm quan trọng thiết thực của khóa học trong cuộc sống của người học.

Video là một trong những cách tốt nhất để truyền đạt kiến ​​thức và thông tin trong thế giới trực tuyến. Chúng là một công cụ tuyệt vời để quảng cáo và phổ biến kiến ​​thức. Video tiếp tục là trung tâm của một chương trình eLearning. Người học vẫn thích xem video để học hơn bất kỳ hình thức đa phương tiện nào khác.

Thách thức lớn nhất mà các nhà thiết kế chương trình eLearning phải đối mặt là có được các video mới, không có bản quyền cho các khóa học của họ. Bạn có thể mượn video của người khác và đưa chúng vào các khóa học của mình. Với một chút trí tưởng tượng, bạn có thể tạo các video của riêng mình cho các khóa học của mình.

Câu hỏi trong thế giới eLearning hiện đại là: Tại sao video vẫn phổ biến như vậy? Trong môi trường eLearning, nơi khoảng cách và thời gian tạo ra nhiều không gian hơn giữa người học và người cố vấn, video cung cấp một lộ trình mạnh mẽ để tiếp cận và giao tiếp ở cấp độ cá nhân hơn. Nó cho phép người học tin tưởng vào môi trường học tập. Giọng nói và khuôn mặt của con người với cảm xúc và sự đồng cảm sẽ giúp tạo ra một môi trường giống với môi trường truyền thống. Cách nói chuyện và giải thích quen thuộc tự nó đã là một hành động thúc đẩy.

Video là công cụ giảng dạy tuyệt vời. Họ tạo lại cách thiết lập truyền thống và cho phép người học tiếp tục tham gia trong thời gian dài hơn. Chúng cho phép người dùng tua lại và phát lại bài giảng trong trường hợp bỏ lỡ một điểm nào đó. Trong môi trường đào tạo, điều cần thiết là phải xem lại các lĩnh vực đào tạo sẽ được thực hiện trong môi trường làm việc.

Một tính năng tuyệt vời khác của video là chúng đã trở nên tương đối dễ sản xuất và xuất bản hơn so với trước đây. Với sự sẵn có của nhiều bộ phần mềm và thiết bị sản xuất video, video không cần phải chuẩn bị nhiều và phức tạp nữa.

Dưới đây là năm yếu tố chính bạn nên làm theo để tạo video của riêng mình cho các khóa học eLearning của mình:

1. Tự hỏi "Tại sao?" 

Sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải là thêm video vì lợi ích của nó. Điều này dẫn đến chi phí cao hơn không cần thiết. Và nếu video không tích hợp một cách tự nhiên với chương trình học, học viên của bạn thậm chí có thể không chú ý. Vì vậy, bước một là hỏi tại sao bạn lại sử dụng video và mục đích của video là gì. Một số ví dụ có thể là: 

- Để chứng minh một kỹ thuật vật lý

- Để nhấn mạnh một điểm quan trọng

- Để tóm tắt một đơn vị hoặc mô-đun

- Để tăng tác động cảm xúc và sự tham gia vào một chủ đề nhất định

>> Quy trình thiết kế bài giảng elearning

>> Cách viết quảng cáo để bán khoá học trực tuyến

2. Kịch bản và Storyboard

Bạn đã nghe nói về 'PPPPP' chưa? Nó có nghĩa là 'Lập kế hoạch phù hợp sẽ ngăn chặn hiệu suất kém'. Đây là một mô hình thực sự tốt để lập kế hoạch cho video Tự làm eLearning của bạn. Trước khi bạn bắt đầu viết kịch bản (viết 'câu chuyện'), hãy nghiên cứu và lên kế hoạch cho mọi thứ, từ ánh sáng đến góc quay. Tính đến những chi tiết này sớm sẽ giúp bạn trong mọi bước từ sản xuất đến chỉnh sửa.

Sau khi viết kịch bản và hiểu rõ thuật ngữ cũng như "câu chuyện" chung của video, đã đến lúc xây dựng bảng phân cảnh. Điều này có nghĩa là lập kế hoạch, với phần trình bày trực quan về cảnh quay (thậm chí là bản vẽ) của từng cảnh trong video.

Hãy nhớ rằng, cách tốt nhất để thu hút người học là sử dụng phương pháp 'câu chuyện'. Con người tham gia một cách tự nhiên vào các câu chuyện và rút ra những bài học đằng sau chúng. Thử và tóm tắt nội dung của video theo định dạng tường thuật, chẳng hạn như 'Một video hướng dẫn bạn cách ....', đồng thời cố gắng có phần đầu, phần giữa và phần cuối rõ ràng.

3. Đầu tư vào các công cụ phù hợp cho công việc

Chìa khóa để thành công trong việc tạo video eLearning của riêng bạn là sử dụng đúng công cụ. Tại sao phải thuê một nhà sản xuất chuyên nghiệp khi bạn có máy ảnh và micrô ngay trên máy tính, thậm chí cả điện thoại thông minh của mình? Thật vậy, các hệ thống hiện tại được trang bị các chương trình phần cứng và phần mềm ghi âm đa phương tiện chất lượng cao. Một số chương trình phần mềm miễn phí có sẵn để quay video, chẳng hạn như HyperCam.

Quay video của riêng bạn và nói về lý do tại sao khóa đào tạo lại quan trọng. Bạn sẽ thuyết phục được người học trực tuyến hơn bằng video của mình thay vì chỉ bằng một đoạn âm thanh hoặc chương trình học trực tuyến tương tác. Nói chuyện với Giám đốc điều hành hoặc các thành viên cấp cao khác trong công ty của bạn và yêu cầu họ chia sẻ câu chuyện của họ. Đây có thể là một kinh nghiệm cá nhân khuyến khích người học đăng ký và hoàn thành khóa học.

Ngoài ra, khuyến khích nhân viên chia sẻ kinh nghiệm của họ liên quan đến đào tạo. Làm thế nào nó giúp họ thực hiện tốt hơn?

Một đoạn video ngắn từ những học viên thành công là một cách mạnh mẽ để thúc đẩy học viên của bạn. Giữ video của bạn ngắn, không quá năm phút. Có một loạt video ngắn hơn là một video dài.

4. Clip phim

Lần tới khi bạn xem một bộ phim và thực sự thích một cảnh vì giá trị liên quan đến bài học của nó, hãy ghi lại cảnh đó. Sử dụng đoạn phim trong các chương trình eLearning của bạn để thu hút sự chú ý của người học. Các đoạn phim cũng sẽ truyền tải thông điệp của bạn một cách ngắn gọn và ngọt ngào, thay thế cho những dòng chữ và kịch bản tường thuật. Ngoài ra, các đoạn phim đã phát triển trong môi trường lớp học truyền thống. Chúng chắc chắn có thể được thêm vào lớp eLearning.

Đảm bảo rằng clip đã chọn của bạn có liên quan và chính xác. Luôn trích dẫn các nguồn đa phương tiện bên ngoài của bạn trong phần tham khảo của khóa học và ngay dưới clip.

>> Phương pháp dạy học là gì

>> Mẹo để tạo đề cương khoá học hiệu quả

5. Biết thời gian của bạn 

Người học có thể bắt đầu mất hứng thú chỉ sau 6 phút xem video. Nhưng điều này không có nghĩa là video không thể dài hơn, điều quan trọng là làm cho video có liên quan. Điều này có nghĩa là nó không lạc đề hoặc bao gồm các chi tiết không cần thiết.

Ở mỗi giai đoạn lập kế hoạch, hãy tham khảo kịch bản và bảng phân cảnh. Mỗi cảnh và mỗi đoạn hội thoại phải củng cố thông điệp 'mang về nhà' - không có sự chuyển hướng hoặc bổ sung thêm. Nếu bạn làm điều này và giữ cho video của mình 'chặt chẽ', thì bạn sẽ có cơ hội tốt hơn nhiều để thực sự thu hút người học của mình.

Cũng xin lưu ý rằng thời lượng video thay đổi tùy thuộc vào thể loại và mục đích. Một lần nữa, đây là một lý do khác để lập kế hoạch, lập kế hoạch, lập kế hoạch và có một bộ hướng dẫn mà bạn có thể tham khảo lại. Để bạn tham khảo, sau đây là một số gợi ý cho các loại video khác nhau:

Các video cung cấp thông tin: các video này nên chạy từ 5 đến 15 phút hoặc được cấu trúc thành một loạt các clip ngắn hơn.

Trình diễn sản phẩm: điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ phức tạp của sản phẩm. Một phương pháp tốt là đảm bảo rằng nó tập trung, hấp dẫn và rõ ràng. Nếu bạn có thể làm điều đó trong chưa đầy một phút, thì thật tuyệt. Nếu nó dài hơn, không có vấn đề gì. Chỉ cần giữ cho nó đơn giản và tập trung!

Nghiên cứu tình huống. Nếu đó là một cuộc phỏng vấn, giao dịch với khách hàng hoặc tương tự, thì hãy cố gắng giữ cho nó chân thực. Rõ ràng, đừng để bản ghi âm cuộc gọi chạy trong hai mươi phút mà hãy đưa nó đến một kết luận tự nhiên. 7 - 10 phút là phù hợp với hầu hết các tình huống.

Chìa khóa của video DIY eLearning nằm ở chi tiết. Không chuẩn bị là chuẩn bị thất bại. Thiết bị, kịch bản và phân cảnh, thời lượng, bối cảnh và thậm chí cả góc quay là những thứ phải được xem xét. Tạo video của riêng bạn có thể là một giải pháp thay thế hiệu quả về chi phí so với việc thuê một chuyên gia, nhưng đó là một cam kết lớn không nên xem nhẹ.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại