LOẠI HOẠT ẢNH NÀO PHÙ HỢP NHẤT CHO LỚP HỌC CỦA BẠN?

Giờ đây, dạy học trên lớp ngày càng linh hoạt và đổi mới hơn như học trực tuyến. Trong dòng chảy phát triển này, phim hoạt ảnh đã trở thành công cụ hỗ trợ giảng dạy lý tưởng để giáo viên giáo dục trẻ em. 

Khi bạn đã nhận ra tầm quan trọng của việc áp dụng hoạt ảnh trong lớp học của mình, hãy đi sâu vào cách bạn sẽ bắt đầu đưa nó vào hoạt động. Điều đầu tiên trong danh sách việc cần làm của bạn là xác định đâu là loại hoạt ảnh tốt nhất cho lớp của bạn. Để làm được điều đó, trước tiên bạn sẽ khám phá tất cả các lựa chọn có thể có, thực hiện một số nghiên cứu về những gì học sinh của bạn thích và phù hợp với môn học, cuối cùng chọn một trong những lựa chọn mà bạn sẽ tham gia.

Hoạt ảnh: một công cụ hỗ trợ giảng dạy sáng tạo trong lớp học

Trước đây, hoạt hình lần đầu tiên được sử dụng trong việc giảng dạy âm nhạc, chủ yếu là cho trường tiểu học. Sau đó, video hoạt hình cho bài hát Alphabet xuất hiện như một manh mối về tiềm năng của hoạt hình cho mục đích giáo dục. Thời gian trôi nhanh, chúng ta có thể thấy các video hoạt hình được tối ưu hóa rộng rãi trong giảng dạy, từ các bài học Toán, Khoa học đến Y tế và Kinh tế. Điều này chứng tỏ một điều: hoạt hình rất hữu ích và đang trở thành xu hướng trong giảng dạy.

Những lý do lớn để sử dụng hoạt ảnh trong lớp học

Hoạt hình giáo dục là một công cụ giảng dạy đa giác quan

Một video hoạt hình giáo dục tốt không chỉ có thể cung cấp kiến ​​thức một cách dễ hiểu mà còn thể hiện tâm trạng của chủ đề, chạm đến cảm xúc của học sinh. Trong một bài học hoạt hình, học sinh có thể XEM nhân vật trong các tình huống khó khăn, NGHE cách họ phản ứng đúng và tôn trọng các nhân vật khác. Cuối cùng, họ có thể THẢO LUẬN về trải nghiệm xem của họ. Công cụ đa giác quan này rất hiệu quả để xây dựng tư duy phản biện của học sinh. Nó hoạt động hoàn hảo với các chủ đề khái niệm trừu tượng như văn học, kinh tế, v.v.

Hoạt ảnh giáo dục là cách hiệu quả để truyền tải thông tin

Sử dụng video hoạt hình có thể làm cho trợ giúp giảng dạy trực quan không chỉ đơn giản hơn và ít lộn xộn hơn mà còn sinh động hơn, hấp dẫn hơn và dễ hiểu hơn. Ví dụ, trong lớp vật lý, dòng điện là  vô hình  và hoạt động của mạch điện khá khó hiểu đối với người mới. Hoạt ảnh có thể hiển thị trực tiếp sự thay đổi theo thời gian , thay vì phải chỉ ra nó bằng các mũi tên và đường chuyển động.

Hình ảnh động mang tính giáo dục là một cách để “Thu hút” học sinh

Các video giáo dục hoạt hình tạo ra thái độ tích cực của người học, dẫn đến kết quả học tập tích cực. Nghiên cứu chỉ ra rằng các bài học hoạt hình vừa thu hút sự quan tâm của học sinh vừa nâng cao hiểu biết của họ về chủ đề này.

Cho giáo viên cơ hội 3 phút để thư giãn

Hoạt hình để giảng dạy trên lớp cung cấp cho giáo viên một khoảng thời gian cho chính họ trước khi chuyển tiếp. Chúng tôi phải thừa nhận rằng đôi khi bạn không thể ở cùng nhau trong cả buổi học. 3 phút, trong khi một video hoạt hình đang giảng dạy và học sinh được nối tiếp, là đủ để bạn trả lời điện thoại, chuẩn bị cho buổi học tiếp theo hoặc chỉ cần ngồi lại thư giãn một chút.

>> Những điều cần cân nhắc trước khi bạn bán khoá học online

>> Cách vào bài giảng hay giảng viên nên biết

Các loại hoạt hình tốt nhất cho việc giảng dạy trên lớp

Dưới đây là các loại hình ảnh động mà giáo viên thích sử dụng nhất. Bạn sẽ thấy nhanh về từng loại và khi nào là dịp tốt nhất để sử dụng nó cho việc giảng dạy trên lớp của bạn.  

A - Hoạt ảnh trên bảng trắng

Đúng như tên gọi, video hoạt hình bảng trắng bao gồm các hình ảnh / minh họa vẽ tay trên nền trắng. Với giọng kể chuyện hay và hình ảnh đẹp, bạn có thể giải thích nhiều khái niệm phức tạp, thậm chí cả bài học y khoa.

Các tính năng của hoạt ảnh bảng trắng là gì?

- Hình minh họa đơn giản với màu sắc giảm thiểu (từ 2-3 màu bao gồm cả màu đen)

- Chuyển động đơn giản do máy tính tạo ra dưới dạng hoạt ảnh đồ họa chuyển động.

- Giá cả phải chăng (rẻ hơn sản xuất đồ họa chuyển động)

Chọn hoạt ảnh bảng trắng nếu:

- Bạn không có ngân sách lớn để tạo hoạt ảnh

- Bạn không nhấn mạnh nhiều vào các hình minh họa miễn là nó có thể hình dung được nội dung

- Bạn có khiếu vẽ tốt và muốn tự làm hoạt hình bằng các phần mềm tạo hoạt hình cơ bản.

B - Hoạt ảnh đồ họa chuyển động

Hoạt hình đồ họa chuyển động được sử dụng phổ biến nhất, từ cấp tiểu học đến đại học. Nhiều giáo viên yêu thích nó vì nó giúp kích thích việc học và giải thích những kiến ​​thức phức tạp.

Làm thế nào để xác định nó?

- Đồ họa đầy màu sắc, nhân vật và hình minh họa có thể hình dung bất kỳ loại nội dung nào

- Các hiệu ứng chuyển động đơn giản do máy tính tạo ra

- Thường được kết hợp với âm thanh (đôi khi âm thanh có thể là cuộc đối thoại của các nhân vật)

- Phương pháp kể chuyện truyền tải nội dung bằng cách kể một câu chuyện.

Bạn nên sử dụng hoạt ảnh đồ họa chuyển động khi:

- Bạn phải giải thích các chủ đề khó hoặc trừu tượng cần đơn giản hóa (như các phép tính Toán học hoặc các quy trình khoa học)

- Đối tượng không yêu cầu chuyển động khá mượt mà

- Bạn có thể có các nội dung được thiết kế trước (như nhân vật, hình minh họa hoặc phong cách thiết kế) trong video hoạt hình của mình

- Bạn đang tìm kiếm một quy trình sản xuất tiết kiệm thời gian và hiệu quả về chi phí

>> 8 phương pháp giáo dục tiểu học hiệu quả

>> Làm sao để giảng viên chuẩn bị cho một kỳ thi trực tuyến

C - Hoạt ảnh vẽ tay

Loại hoạt hình này tương tự như phim hoạt hình truyền thống mà bạn đã xem trên Cartoon Network. Tóm lại, vẽ tay được gọi là 'hoạt hình chất lượng cao và sang trọng' vì các nhà làm phim hoạt hình phải vẽ từng khung của cảnh và thực hiện chuyển động một cách tỉ mỉ cho từng khung hình.

Video hoạt hình vẽ tay trông như thế nào?

- Chuyển động khá mượt mà được tạo từ 15-24 khung hình trong một giây

- Thường đi kèm với phong cách thiết kế độc đáo và cao cấp

- Tốn kém và tốn thời gian để sản xuất một phút 

Hãy sử dụng hoạt hình vẽ tay nếu:

- Bạn có một ngân sách lớn

- Bạn muốn thể hiện cá tính và bản sắc thương hiệu của mình trong hình ảnh động

- Có khả năng bạn có thể đưa những video học tập này lên mạng để xây dựng một khóa học eLearning

D - Hoạt ảnh dừng chuyển động

Mặc dù bây giờ không phải là xu hướng, nhưng hoạt hình stop-motion vẫn đang cho thấy sức mạnh của nó trong giáo dục, đặc biệt là đối với việc giảng dạy trên lớp.

Ưu điểm của hoạt ảnh chuyển động dừng:

- Dễ dàng thực hiện và tạo nhanh chóng với các chuyển động rất cơ bản được thực hiện bằng cách thay đổi bằng tay và chụp bằng máy ảnh.

- Kích thích óc sáng tạo của người tạo video trong cách kể chuyện

- Các đối tượng hoạt hình khác nhau với chất liệu phẳng (giấy in / ảnh / ảnh vẽ)

Bạn nên chọn hoạt ảnh chuyển động dừng trong trường hợp:

- Bạn có ngân sách eo hẹp và thích tự làm hoạt hình hơn.

- Bạn có trong tay một chiếc máy ảnh phù hợp và kinh nghiệm ghi hình

- Bạn có thể sử dụng phần mềm chỉnh sửa video cơ bản để thêm một số hiệu ứng để làm cho video của bạn trông đẹp hơn

Hoạt hình E-3D (video 3D kỹ thuật số)

Xa xỉ hơn, cao cấp hơn hoạt hình vẽ tay, đó là hoạt hình 3D. Tóm lại, nó là một phiên bản tốt hơn của hoạt hình đồ họa chuyển động 2D thể hiện khái niệm trong môi trường 3D.

Hoạt hình 3D là tốt nhất để giảng dạy khi:

- Các đối tượng cần bối cảnh thực tế với độ chính xác cao trong hình dung (ví dụ: đào tạo kỹ thuật, phẫu thuật y tế)

- Bạn muốn mang lại trải nghiệm học tập tốt nhất cho học sinh

- Bạn đầu tư cho một chiến dịch dài hạn với tầm nhìn cụ thể về việc sử dụng hoạt ảnh để chi phí sản xuất cao không thành vấn đề (chẳng hạn như nhận diện thương hiệu, điểm khác biệt)

Tuy nhiên, trên thực tế, giáo dục tiểu học không bao gồm những kiến ​​thức phức tạp liên quan đến kỹ sư hoặc phẫu thuật. Vì vậy, có thể sẽ rất lãng phí nếu bạn tạo một video hoạt hình 3D dạy Toán cho trẻ em. Đó là lý do tại sao video 2D thường là lựa chọn lý tưởng để áp dụng hoạt hình trong giảng dạy tiểu học.

Hoạt ảnh tham gia vào việc giảng dạy trên lớp rất nhiều với nội dung nghe nhìn, không có lý do gì để không sử dụng hoạt ảnh cho trường học trong lớp. Chọn một loại phù hợp nhất cho khóa học của bạn là bước đầu tiên để biến ý tưởng thành hành động. Tuy nhiên, bạn đừng quá đặt nặng việc phải quá hoạt ảnh trong lớp học của mình hay cần phải sử dụng hoạt ảnh hiện đại và tốn nhiều chi phí. Đây chỉ là một phần để giúp cho lớp học của bạn hiệu quả và hấp dẫn hơn thôi. Bạn có thể chọn một nền tảng cho phép bạn tải những video bài giảng hay những video hoạt hình để diễn đạt nội dung một cách dễ dàng nhất. Nó sẽ nhanh chóng và tiết kiệm chi phí cho bạn hơn bao giờ hết. Bạn có thể tham qua Edubit, phần mềm còn cho bạn sử dụng miễn phí với nhiều tính năng vô cùng hấp dẫn. Chúc bạn ngày càng thành công. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại