8 PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TIỂU HỌC HIỆU QUẢ

Nếu bạn là giáo viên tiểu học, bạn đã sẵn sàng để tìm hiểu thêm về một số phương pháp giáo dục tiểu học tốt nhất chưa? Hãy xem danh sách và phân tích của chúng tôi bên dưới để biết những phương pháp nào phù hợp với bạn nhé.

Bạn có nên sử dụng phương pháp học dựa trên dự án không? Hoặc thử một phương pháp dựa trên câu hỏi? Hoặc có lẽ bạn nên học theo phương pháp Montessori. Là giáo viên, chắc hẳn bạn luôn muốn làm những điều tốt nhất cho học sinh của mình.

Một trong những phần khó khăn nhất trong quá trình phát triển với tư cách là một giáo viên là học cách chọn phương pháp giảng dạy phù hợp cho lớp học của bạn. Trước khi quyết định sử dụng (những) phương pháp nào, giáo viên nên bắt đầu từ cuối bài học và làm ngược lại. Giáo viên có thể định hình nhiệm vụ của bài học một cách dễ dàng bằng cách thiết lập những gì học sinh nên rút ra từ bài học và cách họ sẽ được đánh giá. Giáo viên có thể củng cố thêm những kỹ năng và/hoặc ý tưởng này bằng cách phát triển kế hoạch cho các hoạt động thực hành, bài giảng và học tập hợp tác.

Nhưng trước tiên, hãy tìm hiểu thế nào là phương pháp giáo dục tiểu học và tại sao nó lại quan trọng.

Phương pháp giáo dục tiểu học là gì?

Phương pháp giáo dục tiểu học là cách tiếp cận và áp dụng các kỹ thuật giáo dục nhằm giúp trẻ em từ 6 đến 11 tuổi phát triển và học tập tốt nhất có thể.

Phương pháp giáo dục tiểu học có khác biệt với các phương pháp giáo dục khác không?

Phương pháp giáo dục tiểu học có nhiều khác biệt so với các phương pháp giáo dục khác. Đầu tiên, phương pháp giáo dục tiểu học tập trung vào việc giúp trẻ phát triển các kỹ năng cơ bản như đọc, viết và tính toán. Thứ hai, phương pháp này cũng tập trung vào việc giáo dục trẻ về các giá trị cộng đồng và xã hội. Cuối cùng, phương pháp giáo dục tiểu học thường sử dụng các hoạt động thực tế và trò chơi để giúp trẻ học tập một cách thú vị và hiệu quả. Tuy nhiên, các phương pháp giáo dục khác cũng có những đặc điểm riêng của chúng và được sử dụng trong các giai đoạn khác nhau của giáo dục.

Tại sao phương pháp giáo dục tiểu học quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em?

Phương pháp giáo dục tiểu học đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em vì nó giúp trẻ học được các kỹ năng cơ bản như đọc, viết, tính toán và cách thức giao tiếp. Ngoài ra, phương pháp giáo dục tiểu học cũng giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, tư duy logic, sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Nếu được áp dụng đúng cách, phương pháp giáo dục tiểu học sẽ giúp trẻ em có một nền tảng vững chắc để phát triển và thành công trong tương lai.

Vậy bạn nên chọn phương pháp giảng dạy nào trong danh sách dài các phương pháp giảng dạy dưới đây? Tuy nhiên, không có cách dạy nào là hoàn hảo, và việc biết về các phương pháp khác nhau cũng giống như việc bạn có thêm nhiều kỹ năng mới. Với kiến ​​thức cơ bản về từng phương pháp, bạn có thể điều chỉnh và thử nghiệm phong cách giảng dạy của mình để tiếp cận từng học sinh và nhu cầu riêng của họ. 

Hãy cùng xem danh sách các phương pháp giáo dục tiểu học hiệu quả nhất nhé:

1. Lấy giáo viên làm trung tâm

Thường được coi là một trong những phương pháp dạy học truyền thống nhất, phương pháp lấy giáo viên làm trung tâm, tập trung sự chú ý vào giáo viên. Giáo viên phụ trách lớp học và chỉ đạo mọi hoạt động. Thông thường, trong cách tiếp cận này, trẻ em được ngồi vào bàn cá nhân đối diện với giáo viên. Trong khi làm việc nhóm có thể diễn ra, phần lớn thời gian trong lớp được dành cho giáo viên giải thích các khái niệm và phân công công việc cá nhân.

Phương pháp lấy giáo viên làm trung tâm gần đây đã không còn được ưa chuộng vì chiến lược giảng dạy này được coi là thiên về học thụ động . Lý tưởng nhất là giáo viên muốn học sinh của họ tham gia tích cực vào quá trình học tập. Phương pháp lấy giáo viên làm trung tâm không nhằm mục đích chiến lược để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này. Thay vào đó, ưu tiên kiểm soát hành vi của học sinh. Một ưu điểm là các vấn đề về hành vi thường dễ kiểm soát trong môi trường này. Một ưu điểm nữa là hiếm khi học sinh bỏ sót chủ đề vì giáo viên hướng dẫn mọi thứ diễn ra trong lớp học.

Bất chấp những ưu điểm của nó, có một số nhược điểm đối với phương pháp lấy giáo viên làm trung tâm. Quan trọng nhất, trẻ em không được hưởng lợi từ những lợi thế xã hội của các phương pháp tiếp cận khác. Ngoài ra, trẻ em không có cơ hội chỉ đạo và đóng vai trò tích cực trong việc học của mình, khó đạt được các kỹ năng sống như cộng tác, tư duy phản biện, tranh luận, v.v. trong lớp học lấy giáo viên làm trung tâm.

2. Phương pháp tiếp cận lấy học sinh làm trung tâm

Nhiều phương pháp và chiến lược giảng dạy trong danh sách này được coi là lấy học sinh làm trung tâm. Nói một cách dễ hiểu, nó hướng sự tập trung vào học sinh hơn là chỉ tập trung vào giáo viên. Theo cách tiếp cận này, trẻ em có thể ngồi trong các nhóm nhỏ, đến các trung tâm và có thể tự do di chuyển trong lớp học. Trẻ em đóng một vai trò tích cực hơn trong việc học và thậm chí có thể giúp chọn các chủ đề mà chúng học.

Để tránh các vấn đề về hành vi, giáo viên phải đặt nhiều nền tảng trong các lớp học lấy học sinh làm trung tâm. Thông thường, nó liên quan đến việc khơi dậy tinh thần trách nhiệm ở học sinh. Ngoài ra, học sinh phải học động lực bên trong. Mặc dù đôi khi gặp khó khăn để đạt được, nhưng những phẩm chất của trách nhiệm và động lực nội tại cũng xây dựng sự tự tin và khơi dậy tình yêu học tập suốt đời ở học sinh.

Phương pháp lấy học sinh làm trung tâm có thể khó để giáo viên nắm vững hoặc hoàn thiện. Tuy nhiên, kết quả có thể rất khả quan khi phương pháp này được sử dụng một cách hiệu quả.

>> Phương pháp giảng dạy truyền thống và hiện đại, phương pháp nào phù hợp với bạn

>> 4 kỹ năng giảng viên cần có trong thời đại 4.0

>> 4 phương pháp dạy học tích cực giảng viên cần biết

3. Học tập dựa trên dự án 

Là một phương pháp dạy học tương đối mới, học tập dựa trên dự án là một phương pháp dạy học theo phương pháp lấy học sinh làm trung tâm. Như tên cho thấy, trong học tập dựa trên dự án, học sinh hoàn thành các dự án. Tuy nhiên, đây là những dự án lớn, quan trọng trong đó sinh viên tiếp thu kiến ​​thức, nghiên cứu, suy nghĩ chín chắn, đánh giá, phân tích, đưa ra quyết định, cộng tác và hơn thế nữa. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng của phương pháp này là sinh viên có quyền lựa chọn.

Thông thường, các dự án được tạo ra để trả lời một câu hỏi mở như "Làm thế nào để trường học của chúng ta xanh hơn?" hoặc "Thành phố của chúng ta được quy hoạch như thế nào trong quá khứ và nó có thể được quy hoạch như thế nào trong tương lai?" Một phần quan trọng khác của các dự án là chúng liên quan đến các vấn đề trong thế giới thực. Các dự án không nên chỉ là một dự án dành cho trường học mà còn phải có tác động. Ví dụ, học sinh có thể làm một chương trình radio cho cả trường nghe...

Tất cả việc học tập được thực hiện dưới sự chăm sóc của giáo viên. Giữa các dự án, giáo viên có thể cung cấp dàn giáo và các dự án nhỏ hơn để giúp xây dựng các kỹ năng như cách nghiên cứu, cách giải các bài toán chia, cách viết thư, v.v.

Học tập dựa trên dự án dạy nhiều kỹ năng hữu ích sau khi tốt nghiệp, và vì vậy được coi là một phương pháp giảng dạy rất hữu ích.

4. Montessori

Đây là kiểu dạy dựa trên một phương pháp đã hơn 100 năm tuổi. Tuy nhiên, nó tiếp tục cung cấp một cách tiếp cận mới để tạo ra một lớp học lấy học sinh làm trung tâm. Maria Montessori là một bác sĩ người Ý đã làm việc với trẻ em nghèo vào đầu những năm 1900. Cô đã phát triển các phương pháp của mình dựa trên sự quan sát cẩn thận của những đứa trẻ mà cô chăm sóc.

Ngày nay, phương pháp Montessori phổ biến nhất ở các trường mầm non, mẫu giáo và cấp tiểu học. Trong phương pháp này, giáo viên chuẩn bị một môi trường lớp học lý tưởng với đầy đủ các hoạt động mà trẻ có thể lựa chọn để làm việc. Giáo viên hướng dẫn học sinh để đảm bảo rằng các em chọn đủ số lượng bài học từ tất cả các môn học. Phương pháp này cũng khuyến khích việc sử dụng “vật liệu” hoặc các đồ vật được tạo ra một cách cẩn thận được thiết kế để học tập. Ví dụ, có các khay chứa các loại hình tam giác hoặc thẻ khác nhau và các định nghĩa giải thích các bộ phận của một con chim.

Trẻ em thường làm việc độc lập và có sự lựa chọn của chúng về công việc và nơi làm việc trong lớp học. Tuy nhiên, làm việc nhóm cũng phổ biến ở cấp tiểu học. Hơn nữa, phương pháp Montessori bao gồm các lĩnh vực của chương trình giảng dạy các kỹ năng xã hội và kỹ năng sống thực tế như nấu ăn và dọn dẹp. Động lực nội tại mạnh mẽ và tinh thần trách nhiệm cao là những phẩm chất quan trọng mà phương pháp Montessori cố gắng truyền đạt cho học sinh.

5. Học tập dựa trên câu hỏi 

Điều gì sẽ xảy ra nếu học tập theo hướng câu hỏi? Đây chính xác là những gì học tập dựa trên câu hỏi. Trong cách tiếp cận này, giáo viên hướng dẫn học sinh phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Để học những kỹ năng này, giáo viên giúp học sinh suy nghĩ thông qua các quá trình của họ, dạy họ những cách tiếp cận khả thi và khuyến khích họ thử các phương pháp khác nhau. Học sinh được khuyến khích để thất bại như một phần của quá trình và sau đó cải thiện thành tích của họ trong các hoạt động tiếp theo.

Thay vì lặp lại các câu trả lời mà học sinh đã được dạy, học sinh học cách tự tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi. Vì vậy, sinh viên phát triển kỹ năng nghiên cứu mạnh mẽ. Ngoài ra, trẻ em học cách chọn câu hỏi để trả lời và những câu hỏi mà chúng có thể hỏi.

Cách tiếp cận này cũng lấy học sinh làm trung tâm vì nó đòi hỏi sự tham gia tích cực của học sinh. Giáo viên hướng dẫn và giảng dạy, tuy nhiên, học sinh cũng giúp chọn chủ đề học tập.

>> Kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học giảng viên cần biết

>> 6 mô hình Blended Learning giúp học sinh học tập hiệu quả hơn

6. Lớp học FLIPped

Trong cách tiếp cận học tập hấp dẫn này, bài tập về nhà là rất có chủ đích. Thay vì là thực hành "thêm", bài tập về nhà là sự chuẩn bị cho lớp học tiếp theo. Với cách tiếp cận này, học sinh có thể xem video hoặc bài giảng về nội dung và ý tưởng sẽ được sử dụng trong lớp học tiếp theo. Nói cách khác, các trình tự tư duy thấp hơn trong Phân loại của Bloom, chẳng hạn như ghi nhớ và hiểu, sẽ bị loại khỏi bài tập về nhà. Sau đó, công việc trong lớp tập trung vào các trình tự cao hơn của suy nghĩ và học tập như phân tích, đánh giá và sáng tạo. Ý tưởng là học sinh nên có nhiều thời gian hơn trong lớp học để tập trung vào việc đạt được những cấp độ tư duy và học tập cao hơn này. Có như vậy, giáo viên mới có thể hướng dẫn cách làm này hiệu quả hơn.

Lớp học FLIPped cũng là một từ viết tắt. Các chữ cái FLIP đại diện cho bốn trụ cột bao gồm trong loại hình học tập này: Môi trường linh hoạt, Thay đổi văn hóa học tập, Nội dung có chủ đích và Nhà giáo dục chuyên nghiệp. Như bạn có thể thấy, trụ cột thứ hai đề cập đến sự thay đổi văn hóa từ cách tiếp cận truyền thống nơi sinh viên thụ động hơn sang cách tiếp cận mà sinh viên là người tham gia tích cực. Do đó, cách tiếp cận này cũng là một phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm.

7. Học tập hợp tác

Như tên cho thấy, học tập hợp tác bao gồm rất nhiều công việc nhóm. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi sự cấu trúc và can thiệp rất nhiều từ phía giáo viên để việc học đạt hiệu quả cao nhất có thể. Một số chiến lược học tập hợp tác thường được sử dụng bao gồm “chia sẻ suy nghĩ theo cặp”, thảo luận trong các nhóm nhỏ hoặc các cặp cũng có thể hiệu quả. Trong mô hình ghép cặp, học sinh được chia thành các nhóm nhỏ và đọc hoặc tìm hiểu từ một góc độ nhất định. Sau đó, một thành viên nhóm từ mỗi nhóm thành lập các nhóm mới và họ mang hiểu biết của mình đến nhóm đó.

Về cơ bản, học tập hợp tác tin rằng các tương tác xã hội có thể cải thiện việc học . Ngoài ra, phương pháp này còn tái tạo các tình huống làm việc trong thế giới thực trong đó cần có sự cộng tác và hợp tác. Có bằng chứng tốt cho thấy phương pháp lấy học sinh làm trung tâm này là một chiến lược giảng dạy hiệu quả.

8. Giáo dục cá nhân hóa 

Giáo dục cá nhân hóa đưa phương pháp lấy học sinh làm trung tâm lên một cấp độ mới, đáp ứng nhiều nhất có thể nhu cầu, điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt của mỗi người học. Thông qua hướng dẫn cá nhân, việc học được điều chỉnh cho phù hợp với học sinh. Trong thế giới ngày nay, điều này có thể được nhìn thấy trong dạy kèm một kèm một hoặc các ứng dụng học tập đáp ứng, công nghệ cao như Happy Numbers.

Một hình thức học tập rất hiệu quả , giáo dục cá nhân hóa có thể đạt được kết quả học tập vượt trội. Một số ví dụ về cách tiếp cận này bao gồm phương pháp Montessori, phương pháp này cố gắng cho phép mỗi học sinh tuân theo sở thích riêng của họ và di chuyển theo tốc độ của riêng họ. Tuy nhiên, nhiều chương trình công nghệ cao khác cũng có thể đạt được kiểu học này. Cuối cùng, phương pháp giáo dục cá nhân hóa cũng có thể kết hợp học tập hợp tác để có sự kết hợp cân bằng giữa học tập xã hội và cá nhân hóa.

Phương pháp giảng dạy tốt nhất là gì?

Không có phương pháp giảng dạy "tốt nhất". Tuy nhiên, một số phương pháp được chứng minh là hiệu quả hơn những phương pháp khác. Nhiều nhà nghiên cứu ngày nay đồng ý rằng bao gồm nhiều phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm hơn vào lớp học có thể cải thiện việc học. Chỉ sử dụng phương pháp lấy giáo viên làm trung tâm sẽ mang lại nhiều kỹ năng và cơ hội học tập cho học sinh. Thế nhưng, vẫn có thể có không gian cho việc học tập lấy giáo viên làm trung tâm đối với một số chủ đề và mục tiêu học tập cụ thể. Tuy nhiên, việc học tập lấy giáo viên làm trung tâm không phải là chiến lược duy nhất trong hộp công cụ dành cho giáo viên của bạn.

Điểm mấu chốt là mỗi giáo viên cần tìm ra cách dạy phù hợp với cá tính của mình. Một giáo viên hiệu quả là một giáo viên đầy nhiệt huyết và luôn tự tin vào những gì họ đang làm! Vì vậy, nếu bất kỳ chiến lược nào trong danh sách các phương pháp giáo dục tiểu học này khiến bạn tò mò, tại sao không xem xét kỹ hơn một chút? Bạn có thể khám phá ra một phương pháp mới thúc đẩy sinh viên của bạn và cải thiện việc học của họ cũng như trải nghiệm giảng dạy của bạn!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại