LỜI KHUYÊN TỪ CÁC CHUYÊN GIA: CÁCH THU HÚT NGƯỜI HỌC TRỰC TUYẾN

Học sinh không bao giờ có thể học được bất cứ điều gì nếu chỉ ngồi trong lớp và lắng nghe giáo viên của mình, cũng như nói ra những câu trả lời được chuẩn bị sẵn hoặc ghi nhớ các bài tập được giao sẵn. Một trong những yếu tố quan trọng của sự thành công của một dự án học tập là sự tương tác. Nghiên cứu cho thấy rằng việc kết hợp một số hoạt động có liên quan với nhau trong bất kỳ mô hình giảng dạy nào có thể thúc đẩy đáng kể sự tham gia của học sinh. Sự tham gia này được thực hiện về mặt cảm xúc, nhận thức và cả hành vi - do đó ảnh hưởng tích cực đến việc học tập và kiến ​​thức của học sinh. Nếu bạn có một chiến lược cụ thể, bạn có thể thu hút người học trực tuyến tham gia sôi nổi hơn trong lớp học của mình.

Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, người ta thường quan sát thấy sự thiếu quan tâm hoặc động cơ của học sinh trong lớp học. Hành vi cụ thể này không chỉ khó sửa mà còn gây bất lợi cho sự năng động của lớp học. Nó làm suy yếu năng lượng tích cực mà bạn đã rất nỗ lực, mong muốn xây dựng mối quan hệ với học sinh của mình và tạo ra cảm giác cộng đồng.

Do đó, điều quan trọng đối với mỗi giáo viên là xây dựng mối quan hệ bền chặt với học sinh của mình. Gặp gỡ họ ở đâu và cố gắng hiểu họ. Để đạt được điều này, giáo viên cần phát triển một chiến lược thực sự hoạt động như một kế hoạch quản lý giảng dạy. Điều này sẽ giúp thúc đẩy các kiểu suy nghĩ cụ thể (giữa giáo viên và học sinh) và đạt được các mục tiêu học tập mong muốn một cách hiệu quả.

Để học sinh không bị lạc khỏi khóa học và giúp họ tiếp tục học tập, có một số mẹo giảng dạy phổ biến mà mọi giáo viên nên kết hợp vào mô hình giảng dạy tổng thể của mình.

Dưới đây là các biện pháp mà bạn có thể thực hiện để thu hút người học trực tuyến tham gia học tập:

- Khai thác kiến ​​thức cũ của học sinh

- Tìm hiểu sở thích của học sinh

- Tổ chức thảo luận trên lớp

- Thiết kế các hoạt động học tập có liên quan cao

- Tích hợp công nghệ hiện đại

- Thúc đẩy cạnh tranh giữa các sinh viên

- Cung cấp phản hồi kịp thời và thường xuyên về tiến độ

Hãy thảo luận chi tiết hơn về từng khía cạnh trên nhé.

Khai thác kiến ​​thức trước đó của học sinh

Bạn có thể thúc đẩy sinh viên học tập nếu, với tư cách là một giáo viên, bạn liên kết đề cương hoặc chương trình của khóa học với kiến ​​thức đã có của họ. Sinh viên hiếm khi quan tâm đến việc tiếp thu bài giảng khi họ không có kiến ​​thức trước về chủ đề này.  

Tìm hiểu những gì học sinh của bạn đã biết có thể hỗ trợ đáng kể cho bạn trong việc đưa ra các bài giảng của mình theo mức độ thách thức học thuật phù hợp, đồng thời xác định và sửa chữa nhiều quan niệm sai lầm của học sinh. Chẳng hạn, bạn có thể bắt đầu bài giảng của mình bằng một số câu hỏi mở, yêu cầu học sinh trả lời theo cặp.

Ngoài ra, bạn có thể hỏi một số câu hỏi trắc nghiệm dựa trên thông tin mà bạn mong đợi họ đã biết. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra những lĩnh vực mà bạn cần lấp đầy những lỗ hổng trong hiểu biết và loại bỏ những lĩnh vực mà học sinh đã biết. Sử dụng thông tin thu thập được để xây dựng một khóa học cung cấp cho họ kiến ​​thức bổ sung và liên kết nó với sự hiểu biết hiện có của họ. Tuy nhiên, khai thác kiến ​​thức trước đó của người học là một cách hiệu quả để bắt đầu khóa học mới và thậm chí là cách tốt hơn để thu hút người học trực tuyến tham gia vào các dự án học tập ngay từ đầu.  

>> Cách thu hút học viên đến với khoá học của bạn

>> Hướng dẫn cách tạo cấu trúc khoá học online của bạn

Tìm hiểu sở thích của học sinh

Đôi khi xảy ra tình huống khi học sinh của bạn không thích tài liệu khóa học của bạn và họ khá thờ ơ hoặc mất phương hướng trong việc học.

Sinh viên có thể có động lực làm việc hơn nếu họ thấy mối liên hệ giữa tài liệu khóa học và sở thích cá nhân của họ. Vì vậy, hãy sử dụng sự hấp dẫn hoặc hứng thú của học sinh và tìm hiểu xem học sinh của bạn thích hoặc đam mê điều gì nhất. Sử dụng những lĩnh vực sở thích này làm động lực tự nhiên và tăng cường sự tham gia của họ trong học tập. Bạn có thể sử dụng nhiều chiến lược đơn giản để kết hợp các lĩnh vực quan tâm đó vào đề cương khóa học của mình. Điều này sẽ giúp họ hiểu tài liệu tốt hơn và tăng khả năng ghi nhớ của họ. Ngoài ra, điều này giúp thúc đẩy sự chú ý của người học đối với chủ đề và cải thiện khoảng chú ý của họ cùng với thời gian dành cho từng nhiệm vụ.

Do đó, hãy tận dụng tối đa chiến lược dễ kết hợp này và bao gồm lợi ích của người học trong suốt tài liệu khóa học của họ. Một trong những cách để làm điều này là tạo các bài tập cho phép sinh viên chia sẻ sở thích và kinh nghiệm của họ với những người học khác. Ví dụ, sinh viên khoa học có thể thích khám phá các yếu tố phổ biến thông qua các bộ phim hoặc trò chơi điện tử khác nhau. Thực hành này cũng yêu cầu bạn tự mình tham gia vào các cuộc trò chuyện với sinh viên và tìm hiểu thêm về và từ họ.

Tổ chức thảo luận lớp học

Trong hành trình học tập, không phải lúc nào giáo viên cũng là trung tâm của cuộc thảo luận. Họ nên khuyến khích người học chia sẻ kinh nghiệm và sự kiện từ cộng đồng hoặc gia đình của họ. Khi có một môi trường thích hợp cho việc đó, sự gắn kết của người học sẽ cao hơn rất nhiều.  

Hãy để những người học của bạn bày tỏ với nhau về những diễn biến trong cuộc sống của họ, cả trong và ngoài lộ trình học tập. Điều này sẽ cho phép họ chứng minh lập trường của mình và lắng nghe người khác. Họ nên được phép thảo luận về bất kỳ thông tin nào họ muốn thảo luận. Khi bạn khuyến khích những buổi chia sẻ như vậy, học viên của bạn sẽ phát triển các chủ đề mà họ muốn thảo luận. Hơn nữa, bạn cũng có thể quyết định một số chủ đề cho họ để họ có thể tranh luận về một vấn đề và chia sẻ quan điểm cá nhân của họ về một chủ đề cụ thể.

Bằng cách này, người học sẽ có cơ hội phát triển tiếng nói của mình, và bạn là một giáo viên sẽ thu được nhiều kiến ​​thức về học sinh của mình.

Thiết kế các hoạt động học tập có liên quan cao

Nhằm mục đích thu hút sự tham gia của người học, điều bắt buộc là người học phải cảm nhận được các hoạt động được thiết kế của bạn là có ý nghĩa và hữu ích. Một số nghiên cứu cho thấy rằng sinh viên không thể tham gia vào việc học ở mức độ thỏa đáng nếu họ không xem xét các hoạt động học tập của họ xứng đáng để nỗ lực hoặc đầu tư thời gian. Để xem xét điều tồi tệ nhất, họ có thể hoàn toàn ngừng tham gia khóa học, như một phản ứng tự nhiên.

Do đó, trước khi bạn thiết kế các hoạt động học tập, bạn phải tận dụng lợi thế của các lĩnh vực họ quan tâm và sở thích học tập của họ. Để đảm bảo rằng các hoạt động học tập được phát triển sẽ thúc đẩy học sinh tham gia nhiều hơn vào việc học, bạn phải giữ cho chúng có ý nghĩa cá nhân.

Ví dụ: kết nối các hoạt động này theo kinh nghiệm và kiến ​​thức trước đây của họ, phản ánh giá trị hoặc ý nghĩa của hoạt động được chỉ định theo những cách phù hợp.

Ngoài ra, một chuyên gia hoặc người lớn làm mẫu cũng nên hỗ trợ học sinh; bằng cách chứng minh lý do tại sao một hoạt động được thiết kế đặc biệt đáng để đầu tư thời gian và công sức cũng như khi nào và làm thế nào điều này có thể được áp dụng trong cuộc sống thực của họ.

>> Top 5 phần mềm dạy học online miễn phí

>> Các cách hiệu quả để tạo lớp học tương tác hơn

Tích hợp công nghệ hiện đại

Việc áp dụng các ứng dụng công nghệ tiên tiến khuyến khích học sinh tham gia học tập ở mức độ tốt hơn, khiến các em nỗ lực hơn trong học tập và tạo hứng thú để hoàn thành mục tiêu học tập của mình. Học sinh theo dõi quá trình học tập của họ thường sử dụng công nghệ hiện đại. Nhất là đối với dạy học trực tuyến, nếu bạn có những phương pháp dạy học phù hợp, học sinh của bạn sẽ rất yêu thích, có thể kể đến một vài phương pháp như:

- mLearning

- học tập dựa trên trò chơi

- học thích ứng

- thực tế ảo

Thúc đẩy cạnh tranh giữa các sinh viên

Cạnh tranh là một cách tuyệt vời để thúc đẩy học sinh học tốt hơn hoặc khiến các em tham gia vào việc học một cách tự nhiên hơn. Khi một giáo viên phát triển ý thức cạnh tranh giữa các học sinh của mình, điều đó sẽ khuyến khích học sinh làm những gì cần thiết để luôn dẫn đầu những người khác. Nói cách khác, ý thức cạnh tranh về cơ bản là sự đánh giá cá nhân liên tục của học sinh mà họ thực hiện để hiểu họ có thể thành công như thế nào trong một thử thách hoặc hoạt động học tập.

Theo nhiều nhà nghiên cứu, nếu học sinh thực hiện một hoạt động hiệu quả, nó có thể tạo ra tác động tích cực, dẫn đến sự tham gia học tập nhiều hơn. Do đó, để tăng cường ý thức cạnh tranh này giữa những người học, các hoạt động học tập được phát triển phải là:

- Một chút vượt quá trình độ thông thạo hiện tại của học sinh

- Được thiết kế để giúp học sinh thể hiện sự hiểu biết trong suốt hoạt động học tập

- Kết hợp tốt với các phản hồi mà cuối cùng sẽ hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập của họ.

Cung cấp phản hồi kịp thời và thường xuyên về tiến độ

Học sinh cần biết những chỗ còn yếu kém để cố gắng cải thiện. Và nếu sinh viên không nhận ra những lĩnh vực có hiệu suất thấp như vậy, họ sẽ không cải thiện được việc học của mình. Tình trạng như vậy làm họ nản lòng và thường khiến họ rời xa lộ trình của mình.

Do đó, việc cung cấp thông tin phản hồi là rất quan trọng để giải thích cho sinh viên về điểm họ đang thực hiện đạt yêu cầu và điểm họ cần nỗ lực vượt trội, điểm họ hiểu tài liệu đúng và điểm sai. Khi sinh viên nhận được phản hồi thường xuyên về hiệu suất của họ, họ phản ứng tích cực hơn và ghi nhớ kinh nghiệm về những gì đang được học.

Tuy nhiên, nếu bạn đợi quá lâu để đưa ra phản hồi, khoảnh khắc đó sẽ bị trôi mất và học sinh không kết nối được phản hồi với hành động được yêu cầu. Tuy nhiên, trọng tâm phản hồi về cơ bản phải luôn dựa trên các lĩnh vực học tập tốt của học sinh - lĩnh vực mà các em đang thể hiện tốt. Nó mang lại hiệu quả cao cho sinh viên và việc học của họ; để biết tính chính xác và không chính xác của công việc của họ, khi được cung cấp các giải thích hoặc ví dụ đầy đủ. Ngoài ra, để giữ cho phản hồi của bạn hiệu quả và hướng đến hành động, hãy sử dụng kỹ thuật bánh sandwich phản hồi.  

Vì việc học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và thuận tiện cho hầu hết mọi người, nên nếu bạn là một nhà giáo dục, bạn phải biết cách thu hút người học trực tuyến một cách thành công. Những mẹo này có thể giúp các nhà giáo dục tìm ra những cách mới để thúc đẩy sự tham gia của học sinh và đảm bảo trải nghiệm học tập trực tuyến là tích cực!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại