HƯỚNG DẪN CÁCH TẠO CẤU TRÚC KHÓA HỌC ONLINE CỦA BẠN

Học cách cấu trúc khóa học online của bạn là một bước quan trọng trong việc tạo ra một khóa học trực tuyến chu đáo. Khách hàng của bạn sẽ đánh giá cao sự quen thuộc và nhất quán. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi bạn kết hợp khóa học với nhau.

Hướng dẫn của bạn về cấu trúc khóa học trực tuyến

Hướng dẫn sau cung cấp tổng quan toàn diện về cấu trúc khóa học trực tuyến điển hình. Nó giải thích sự khác biệt giữa học đồng bộ, không đồng bộ và tự học theo nhịp độ. Nó cũng nêu chi tiết một số cân nhắc phổ biến nhất liên quan đến việc tìm kiếm các khóa học trực tuyến chất lượng cao, bao gồm chứng chỉ của người hướng dẫn của bạn, mức độ tương tác với bạn học của bạn và khả năng tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ sinh viên.

Cuối cùng, hướng dẫn này sẽ giúp bạn suy nghĩ về cách bạn học hiệu quả nhất và liệu một khóa học trực tuyến cụ thể có cung cấp loại hướng dẫn bạn cần để thành công hay không. Ví dụ, những người học bằng thị giác và thính giác có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​các bài giảng và các bài đọc được chỉ định, trong khi những người học về vận động học thay vào đó có thể cần cơ hội tiếp thu kiến ​​thức thông qua các dự án và các vấn đề thực hành.

Cấu trúc và lịch trình của một khóa học trực tuyến

Mặc dù cấu trúc chính xác của các khóa học trực tuyến khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như chủ đề và phong cách giảng dạy của người hướng dẫn, tuy nhiên những nội dung dưới đây sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng chung về những gì mong đợi khi học từ xa. 

Nhóm các ý tưởng tương tự thành các mô-đun

Một cách hiệu quả để đưa nội dung của bạn đến với người học là tổ chức nội dung dựa trên sự giống nhau của các đặc điểm. Kỹ thuật này dễ dàng khi tất cả các thông tin đều bằng nhau (không có một trình tự cụ thể). Nhóm nội dung thành các danh mục giúp giảm sự lộn xộn trên màn hình bằng cách tập hợp các nội dung tương tự nhau. Các nhóm này sau đó có thể được gọi là 'mô-đun'.

Lưu ý: Các mô-đun không nhất thiết phải có kích thước bằng nhau. Một số mô-đun của bạn có thể có 3 bài học trong đó. Những người khác có thể có trên 20. Và điều đó hoàn toàn ổn. 

Khi bạn đã có các mô-đun của mình với nhau, bạn nên quyết định thứ tự của chúng dựa trên mức độ khó. Bạn cũng có thể sắp xếp các mô hình theo một thứ tự cụ thể, dựa trên loại nội dung bạn đang tạo. Nội dung của bạn sẽ là bài học của bạn. Chúng không nhất thiết phải đến theo một thứ tự nhất định và phụ thuộc vào những gì bạn đang dạy.

>> Các mục tiêu học tập cho khoá học elearning

>> Các phương pháp giảng dạy trực tuyến hiệu quả

>> Đào tạo chuyên sâu với tiktok, nên hay không nên?

Định dạng

Chọn loại nội dung

Bạn có thể tạo khóa học trực tuyến của mình ở nhiều định dạng. Các lớp học có thể trên trình chiếu, video, tài liệu, v.v. Các video thường được sinh viên ưa thích hơn vì chúng làm cho khóa học trở nên thú vị và năng động hơn.

Các loại nội dung khác bao gồm:

Chương trình phát sóng trực tiếp: Chương trình phát sóng trực tiếp giúp bạn có cơ hội tương tác với sinh viên của mình trong thời gian thực.

Trang trình bày: Mặc dù video luôn tốt hơn cho mức độ tương tác, nhưng đôi khi văn bản và hình ảnh chỉ thuận tiện hơn cho mọi người.

Âm thanh: Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng âm thanh để giải thích ngắn gọn. Bạn cũng có thể thêm liên kết đến podcast chuyên sâu hơn để nói về lớp học.

PDF: Nếu khóa học trực tuyến có tài liệu hỗ trợ mà sinh viên cần tham khảo song song, nó thường ở dạng tài liệu PDF.

Tổ chức khóa học trực tuyến bằng cách chọn định dạng

Bạn có thể chọn từ ba định dạng chính làm cơ sở cho cấu trúc khóa học trực tuyến của mình.

- Một khóa học từng bước

- Khóa học một tuần một lần

- Khóa học tham khảo 

1) Khóa học từng bước 

Chương trình từng bước là định dạng khóa học trực tuyến phổ biến nhất hoạt động bằng cách đưa khách hàng của bạn đi trên một hành trình rõ ràng và cung cấp ước tính chính xác hơn về điểm cuối. Mỗi bước được xây dựng dựa trên bước cuối cùng, đóng góp vào các mục tiêu cụ thể khi đến phần cuối, nơi một mục tiêu học tập được hoàn thành.

Đối với một khóa học ngắn hơn, bạn có thể chỉ muốn có 3 đến 5 bước hoặc mô-đun chính sẽ bao gồm phần lớn khóa học của bạn. Mỗi mô-đun chứa một số bài học giảng dạy khóa học thực tế.

Chia nhỏ nội dung của bạn thành một số bài học riêng biệt rất hữu ích và giúp học viên nhận ra các giai đoạn chính mà họ sẽ phải trải qua khi tiến bộ trong khóa học.

Để đạt được phác thảo, bạn có thể:

Bắt đầu với mục tiêu chính của khóa học và từ từ quay trở lại ban đầu. Điều này sẽ xác định các bước cần thiết để đạt được mục tiêu của bạn.

Hoặc

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và cố gắng đoán cách dễ dàng nhất để thu hút họ. Sau đó, vạch ra các bước chính bạn phải thực hiện để đạt được kết quả mong muốn.

2) Khóa học một tuần theo tuần

Khóa học theo tuần rất giống với khóa học từng bước. Sự khác biệt chính là cấu trúc khóa học được tổ chức trong một khoảng thời gian cụ thể, với các mô-đun và các bước nhạy cảm với thời gian cho mỗi tuần nhất định.

Ví dụ: bạn có thể có một khóa học làm vườn 10 tuần hoặc một khóa học phát triển web kéo dài 5 tuần.

Cấu trúc theo tuần là một cách hữu ích để tổ chức khóa học nếu bạn phải dạy một kỹ năng cần một khoảng thời gian nhất định để học. Nó cũng mang lại cho sinh viên của bạn nhiều thời gian để thực hành các kỹ năng mới có được trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. 

Cách tiếp cận này không hoạt động tốt nếu nội dung của bạn thiên về lý thuyết. Ví dụ, việc dạy cách trồng cây sẽ dựa vào phương pháp tiếp cận từng bước, nơi bạn đưa khách hàng của mình đi qua một loạt các bước tuần tự mà họ cần học.

>> 5 xu hướng chính trong giáo dục trực tuyến cần chú ý

>> Các phương pháp hay nhất để bảo mật lớp học ảo của bạn

>> 10 mẹo giúp bạn tối ưu hoá email marketing

3) Khóa học tham khảo

Nếu khóa học của bạn không phù hợp với một trong hai cấu trúc trên, thì khóa học đó có thể được phân loại là khóa học tham khảo.

Đối với người chưa bắt đầu, khóa học tham khảo là một tập hợp các nội dung được sắp xếp gọn gàng với nhau, trong đó sinh viên có thể chuyển sang các phần riêng biệt của khóa học bất cứ khi nào họ cần.

Thông thường, thông tin trong một khóa học tham khảo có thể có sẵn miễn phí ở những nơi khác trên internet, mặc dù một cách vô tổ chức có thể yêu cầu sinh viên nghiên cứu nhiều hơn nếu họ tự làm.

Cấu trúc khóa học online có tổ chức trình bày nội dung hấp dẫn hơn và giúp bạn cung cấp nhiều giá trị hơn cho sinh viên của mình.

Nền tảng

Sinh viên trực tuyến thường truy cập tất cả các bài đọc, bài giảng, bảng thảo luận và bài tập của họ thông qua một cổng thông tin dựa trên web duy nhất, thường được gọi là nền tảng học tập.

Một số hệ thống quản lý học tập phổ biến nhất bao gồm Canvas, Edubit,...Trường cao đẳng hoặc đại học của bạn cũng có thể sử dụng phần mềm độc quyền của riêng mình để cung cấp các khóa học trực tuyến.

Nhiều trường cho phép sinh viên trực tuyến tương lai học mẫu nền tảng học tập của họ trước khi quyết định ghi danh. Những trải nghiệm demo này có thể giúp bạn làm quen với một hệ thống cụ thể và xác định xem máy tính và kết nối internet của bạn có đáp ứng các thông số kỹ thuật cần thiết hay không.

Cung cấp nội dung hỗ trợ cho sinh viên

Ngoài nội dung chính của khóa học, bạn cũng có thể muốn cung cấp thêm một số tài nguyên bổ sung có thể làm cho khóa học của bạn hoàn thiện hơn.

Đây có thể là một trang với danh sách các công cụ hoặc thiết bị chính cần thiết. Đó có thể là một loạt các tệp PDF và trang tính mà sinh viên có thể hoàn thành để hỗ trợ hành trình của họ trong suốt khóa học. 

Để cho khách hàng của bạn biết rằng bạn đang cố gắng cung cấp nhiều giá trị hơn cho thời gian và tiền bạc của họ, bạn có thể giới thiệu các tài nguyên bổ sung dưới dạng “phần thưởng miễn phí”. Những tính năng bổ sung nhỏ này có thể làm cho khóa học của bạn trở nên khác biệt hơn so với những khóa học khác và tăng chuyển đổi.

Tính nhất quán là quan trọng

Một khi bạn chọn chiến lược đề cương khóa học của mình, điều tốt nhất bạn có thể làm cho sinh viên của mình là nhất quán nhất có thể.

Sinh viên cũng sẽ đánh giá cao việc có một cái nhìn tổng quan về mỗi học phần mô tả những gì họ sẽ làm và học. Bạn có thể đặt một cái nhìn tổng quan ở đầu mỗi mô-đun như một người tổ chức trước. Phần tổng quan cũng nên bao gồm danh sách tài liệu đọc và các liên kết đến bài tập, thảo luận và câu đố .  

Thêm một liên kết cho các cuộc thảo luận

Các cuộc thảo luận trực tuyến giữa sinh viên và giáo viên đã được xác định là nền tảng hiệu quả của khóa học trực tuyến. Một thực tế phổ biến để tạo điều kiện cho mức độ tương tác cao là đặt các liên kết trực tiếp vào cuối mỗi bài học cho khóa học. Cuộc thảo luận nên dựa trên mô-đun và khuyến khích sự tham gia của sinh viên. Những công cụ này là không gian hiệu quả hơn để khắc phục sự cố kỹ thuật và thường được ưu tiên hơn email vì thông tin có thể dễ dàng xem được cho toàn bộ lớp.

Kỳ thi

Một số khóa học trực tuyến yêu cầu sinh viên làm bài kiểm tra để chứng minh rằng họ đã học được điều gì đó. Bạn có thể tổ chức các kỳ thi thông qua các nền tảng quản lý học tập khác nhau. Vì những lý do rõ ràng, các bài kiểm tra rất nhạy cảm về thời gian và phải được hoàn thành trước một thời hạn cụ thể

Dưới đây là những cách khác để khuyến khích sự tham gia xung quanh các khóa đào tạo trực tuyến:

- Cung cấp các câu đố

- Cung cấp cho người dùng các bài tập và bài kiểm tra để hoàn thành trước khi chuyển sang mô-đun tiếp theo

- Các phiên Q / A được thực hiện hàng tuần

- Bảng xếp hạng

- Điểm thưởng

- Danh hiệu

- Hồ sơ

- Các cuộc thi

- Chứng nhận

- Tiền thưởng tốt nghiệp 

- Huy hiệu hoàn thành các hoạt động

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại