PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN HIỆU QUẢ

Chìa khóa để dạy các kỹ năng toán học cơ bản mà học sinh có thể áp dụng và ghi nhớ cho việc giảng dạy trong tương lai là sử dụng một số chiến lược giảng dạy.

Đặc điểm của môn Toán

Để có phương pháp dạy học môn toán hiệu quả, bạn cần nắm rõ đặc điểm của môn Toán. Là bộ môn có tính logic, trừu tượng và khái quát nên để học sinh dễ dàng hiểu được nội dung bài học cần phải cân đối giữa việc học lý thuyết và vận dụng chúng vào các vấn đề cụ thể. Thêm vào đó, cần có các thiết bị học tập hỗ trợ như máy tính cầm tay, máy tính để bàn để khám phá kiến thức và giải quyết các vấn đề của toán học.

Các phương pháp dạy học môn Toán hiệu quả

Sự lặp lại

Một chiến lược đơn giản mà giáo viên có thể sử dụng để cải thiện phương pháp dạy học môn toán học là lặp lại. Bằng cách lặp lại và xem lại các công thức, bài học và thông tin trước đó, học sinh có thể hiểu các khái niệm với tốc độ nhanh hơn.

Các khái niệm cốt lõi của toán học cơ bản phải được nắm vững trước khi học sinh có thể chuyển sang một nghiên cứu nâng cao hơn. Sự lặp lại là một công cụ đơn giản giúp học sinh dễ dàng nắm vững các khái niệm mà không mất thời gian. Việc lặp lại hoặc đánh giá lại hàng ngày sẽ đưa bài học trước đó trở lại tiêu điểm và cho phép giáo viên xây dựng dựa trên những kỹ năng trước đó.

>> Mẫu kế hoạch học tập của sinh viên

>> 8 phương pháp giáo dục tiểu học hiệu quả

Kiểm tra theo thời gian

Làm một bài kiểm tra ngắn và sau đó chấm điểm bài kiểm tra trên lớp sẽ giúp giáo viên đánh giá mức độ hiểu của học sinh. Khi bài kiểm tra cho thấy học sinh trả lời đúng nhiều câu hỏi hơn trong khoảng thời gian đó, giáo viên có thể xác định rằng học sinh đã nắm vững các kỹ năng cơ bản.

Ghép nối công việc

Toán học không chỉ giới hạn trong việc học từ sách giáo khoa, bài học hoặc chiến lược kiểm tra. Học sinh có nhiều phong cách học tập khác nhau và cần có những bài học giúp cải thiện mọi phong cách học tập để đạt kết quả tốt nhất.

Làm việc nhóm là một chiến lược đơn giản cho phép học sinh làm việc và giải quyết vấn đề với một người bạn. Khi một giáo viên đã cung cấp hướng dẫn cơ bản, sẽ rất hữu ích nếu bạn chia lớp học thành các cặp hoặc nhóm để giải quyết các vấn đề.

Vì các cặp đang làm việc như một nhóm, các học sinh có thể thảo luận các vấn đề và cùng nhau giải quyết các vấn đề. Mục tiêu của công việc theo cặp là dạy học sinh các kỹ năng tư duy phản biện cần thiết cho các vấn đề toán học trong tương lai và cuộc sống thực tế.

>> Cách chọn chủ đề cho khoá học trực tuyến

>> Mẹo làm bài kiểm tra trực tuyến đạt kết quả cao

Công cụ thao tác

Việc sử dụng các khối, trái cây, quả bóng hoặc các công cụ thao tác khác giúp học sinh học những kiến ​​thức cơ bản về giá trị vị trí, phép cộng, phép trừ và các lĩnh vực khác của toán học cơ bản. Các công cụ thao tác giúp làm chậm quá trình giải quyết vấn đề để học sinh có thể hiểu đầy đủ thông tin.

Các công cụ thao tác giúp học sinh học và hiểu các kỹ năng cơ bản dễ dàng hơn. Đây là điều lý tưởng khi học sinh học tốt nhất thông qua kinh nghiệm thực hành và xây dựng, thay vì các bài học truyền thống và lặp đi lặp lại.

Trò chơi toán học

Củng cố thông tin đã học trên lớp không phải lúc nào cũng là nhiệm vụ dễ dàng nhất đối với giáo viên, nhưng các trò chơi toán học mang lại cơ hội làm cho bài học trở nên thú vị và khuyến khích học sinh ghi nhớ các khái niệm.

Tùy thuộc vào quy mô lớp học, tính khả dụng của máy tính và bài học được dạy, các trò chơi có thể khác nhau. Giáo viên có thể sử dụng trò chơi máy tính cho các kỹ năng cụ thể hoặc có thể chọn sử dụng trò chơi trong lớp để làm cho bài học vui hơn. Giáo viên nên chắc chắn kết hợp chiến lược vào trò chơi để giúp học sinh tìm hiểu tài liệu.

Kỹ năng toán học là một phần quan trọng của cuộc sống. Để mang lại cho học sinh sự trợ giúp nhiều nhất, giáo viên cần kết hợp một số chiến lược, phương pháp dạy học môn toán để tạo cơ hội cho học sinh phát triển trong tương lai.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại