5 ĐỊNH DẠNG KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN ĐỂ SỐ HÓA NỘI DUNG

“Số hóa nội dung” liên quan đến việc thay đổi cấu trúc để thích ứng chính xác với định dạng mới với các tiêu chuẩn và trường hợp sử dụng riêng. Vậy 5 định dạng khóa học trực tuyến nào phù hợp trong việc số hoá nội dung?

Khi thiết kế một khóa học, có thể sử dụng 3 mô-đun khác nhau: lớp học đã tham dự, mô-đun eLearning hoặc hội thảo trên web. Nếu sử dụng các mô-đun eLearning hoặc hội thảo trên web, thì khóa học có thể được coi là “kỹ thuật số”. Tuy nhiên, số lượng và cấu trúc của các mô-đun khác nhau này sẽ quyết định hình thức khóa học tổng thể; một khóa đào tạo trực tuyến chắc chắn cũng có thể bao gồm các buổi học trên lớp.

Ngay cả trong kỷ nguyên kỹ thuật số, mục tiêu giảng dạy vẫn không thay đổi - khi kết thúc khóa học, sinh viên phải đạt được một số kỹ năng hoặc khái niệm được xác định trước. Để số hóa nội dung một cách hiệu quả, thử thách bao gồm việc xác định các chủ đề chính thiết yếu và chia chúng thành các khối giảng dạy. Mỗi chủ đề và các chủ đề phụ có liên quan sẽ dẫn đến một mô-đun đào tạo được chọn từ 3 loại như mô tả ở trên.

1. Học trực tuyến 100%

Học trực tuyến có thể không đồng bộ hoặc đồng bộ và bao gồm 2 loại mô-đun: eLearning và hội thảo trên web.

Một khóa học chỉ trực tuyến có thể thay đổi rất nhiều về thời lượng, khối lượng công việc hàng tuần và cuối cùng là số lượng học phần của khóa học. Trung bình, một khóa học kéo dài từ 1 đến 3 tuần, với 30 phút đến 1 giờ học hàng tuần. Nếu người hướng dẫn không muốn làm việc đồng bộ, một khóa học điển hình sẽ bao gồm 2 đến 3 mô-đun eLearning mỗi tuần. Mỗi học phần kéo dài trung bình 15 phút và tối đa là 30 phút. Mô-đun từ thứ hai đến cuối cùng được sử dụng cho một kỳ thi gồm nhiều câu hỏi khác nhau, với chứng chỉ sẽ được trao nếu đạt điểm tối thiểu. Mô-đun cuối cùng được dành riêng để thu thập phản hồi và thảo luận về các chủ đề khóa học trong một bối cảnh chung hơn. Nếu người hướng dẫn muốn thêm các mô-đun hội thảo trên web vào khóa học, chúng thường diễn ra 2 tuần một lần và kéo dài 1 giờ.

Chắc chắn có thể tạo ra các khóa học hoặc mô-đun dài hơn, nhưng nguy cơ mất sự tham gia của sinh viên tăng lên tương ứng. Nội dung của bạn đang chiến đấu để thu hút sự chú ý của khán giả cùng với toàn bộ internet. Học sinh thường xuyên bị cám dỗ để mở một tab trình duyệt mới và xem những gì đang xảy ra trên Facebook hoặc YouTube. Giữ cho các khóa học ngắn và chuyên sâu, đó là vũ khí tốt nhất của bạn.

>> Số hoá giáo dục trong thế kỷ 21

>> Các bước cần thực hiện trước khi marketing khoá học online

>> Mẹo học nhanh bảng cửu chương

Các mẹo và thủ thuật

Nếu bạn chuyển nội dung truyền thống sang nội dung kỹ thuật số, thì 1 giờ học thường tương đương với mô-đun eLearning từ 10 đến 20 phút. Điều quan trọng là phải tập trung vào những điểm chính và kiến ​​thức cần thiết.

Một mô-đun eLearning trung bình bao gồm mười hoạt động: 5 hoặc 6 tài liệu, 3 hoặc 4 câu hỏi và đề cương khóa học. Mô-đun kiểm tra eLearning thường sử dụng một tài liệu hoặc đề cương kèm theo 15 đến 20 câu hỏi. Tài liệu phải giải thích định dạng bài thi và chứa bất kỳ ngữ cảnh hoặc hướng dẫn cần thiết nào. Các câu hỏi phải là sự kết hợp giữa các định dạng truyền thống và vui tươi hơn.

2. Học kết hợp

Trong một khóa học kết hợp, các mô-đun eLearning và hội thảo trên web được ghép nối với các buổi học truyền thống. Với sự kết hợp này, học sinh được hưởng lợi từ những điều tốt nhất của cả hai thế giới. Trong giờ học, giảng viên tập trung vào các bài tập thực hành bao gồm nghiên cứu tình huống, bài tập tình huống, nhập vai và giải thích 1-1. Các mô-đun trực tuyến củng cố các chủ đề lý thuyết và đánh giá mức độ hiểu để tạo ra số liệu thống kê. Hội thảo trên web cho phép sinh viên đặt câu hỏi và lý tưởng để làm rõ các chủ đề cụ thể.

Các khóa học kết hợp cũng khác nhau rất nhiều về độ dài và cường độ. Trung bình, các khóa học kéo dài từ 2 đến 3 tuần và bao gồm các nội dung sau: 2 mô-đun eLearning mỗi tuần, 1 lớp trực tiếp mỗi tuần (thường là giữa 2 mô-đun eLearning) và hội thảo trên web trong nửa chặng đường của khóa học, hơn thế nữa nếu các lớp học đã tham dự bị hủy bỏ. Giống như với đào tạo chỉ trực tuyến, mô-đun eLearning từ thứ hai đến cuối cùng thường được sử dụng để đánh giá kiến ​​thức thu được trong suốt khóa học. Tương tự đối với mô-đun cuối cùng, được sử dụng để thu thập phản hồi và thảo luận về chủ đề khóa học trong một bối cảnh chung hơn. Trái ngược với khóa học chỉ trực tuyến, mô-đun đầu tiên của khóa học eLearning cũng có thể được sử dụng để đánh giá. Giá trị gia tăng của việc học kết hợp là có thể cho thấy hiệu quả “trước sau như một” và chứng minh những kiến ​​thức cốt lõi nào đã thu được trong suốt khóa học.

Các mẹo và thủ thuật

Lưu ý rằng tất cả các khóa học kết hợp đều có ít nhất 1 lớp đã tham dự.

Các mô-đun eLearning có cấu trúc giống như các mô-đun dành cho các khóa học trực tuyến.

3. MOOCS bên ngoài

Như với các khóa học kết hợp, MOOC bên ngoài có thể bao gồm các loại mô-đun khác nhau, mặc dù các lớp học đã tham dự là tùy chọn. Tuy nhiên, MOOCs yêu cầu một thiết lập cụ thể để làm cho chúng trở nên độc đáo. Chúng kéo dài trung bình 4 tuần, với 1 đến 2 giờ học các môn học hàng tuần. Các mô-đun eLearning được sử dụng để giảng dạy các chủ đề cốt lõi và để đánh giá kiến ​​thức thu được vào cuối mỗi mô-đun. Hai mô-đun eLearning, một mô-đun ở giữa MOOC và một mô-đun ở cuối, được sử dụng cho các kỳ thi. Hội thảo trên web, được gọi là Hangouts hoặc LiveStream, chủ yếu được sử dụng để phỏng vấn các diễn giả khách mời hoặc cho các phiên Hỏi và Đáp với người hướng dẫn. Các lớp học đã tham dự, được gọi là Meetups, được thiết kế để tạo ra sự tham gia và thảo luận giữa những người tham dự MOOC. Các buổi gặp mặt có thể được tổ chức bởi nhà giáo dục hoặc bởi chính những người tham gia.

Cụ thể, MOOC bên ngoài thường bao gồm 2 mô-đun eLearning mỗi tuần, 1 đến 2 buổi gặp mặt và 1 đến 2 Hangouts. Nội dung MOOC chủ yếu bao gồm các video; đây là một trong những đặc điểm xác định của họ. Do đó, mô-đun eLearning sẽ bao gồm chủ yếu là tài liệu nghe nhìn (tùy chọn) và 2 đến 3 câu hỏi để xác nhận kiến ​​thức thu được. Nhiều nhất, chúng bao gồm 10 đến 15 hoạt động.

Sau khi hoàn thành MOOC bên ngoài, một chứng chỉ sẽ được trao. Nó được tạo tự động bởi nền tảng và chứa một số ID duy nhất có thể được xác minh bởi nhà tuyển dụng. Chứng chỉ này là bằng chứng cho thấy MOOC đã được hoàn thành và đạt được điểm thi tối thiểu.

>> Mẹo để tạo video lồng tiếng hấp dẫn cho khoá học elearning của bạn

>> 9 cách để tăng sự tương tác của sinh viên trực tuyến

>> Combo là gì? Tại sao nên sử dụng combo trong kinh doanh khoá học online

4. MOOCS nội bộ

Giống như các MOOC bên ngoài, MOOCS bên trong có thể bao gồm các mô-đun khác nhau và có cấu trúc rất giống nhau về tổng thể. Sự khác biệt được tìm thấy trong độ dài khóa học. Trong khi các MOOC bên ngoài nhắm mục tiêu đến tất cả người dùng, các MOOC bên trong nhắm mục tiêu đến các đối tượng nhỏ hơn, thích hợp hơn. Họ thường hướng tới việc điều chỉnh các kỹ năng của nhân viên với nhu cầu thị trường và các tiêu chuẩn của ngành. MOOCS nội bộ sử dụng các phương pháp giảng dạy tương tự như MOOC bên ngoài nhưng áp dụng chúng trong một môi trường khép kín, với các mục tiêu kinh doanh. Chúng thường được trình bày theo nhóm vì số lượng nhiều.

Chúng không nên kéo dài hơn 1 hoặc 2 tuần. Mỗi mô-đun đào tạo nên ngắn, trung bình từ 5 đến 15 phút. Tốt hơn là tạo ra nhiều MOOC nội bộ hơn, ngắn hơn, ít hơn các khóa học dài hơn.

5. SPOCS

Khóa học SPOC, xuất hiện ngay sau MOOC và có cấu trúc rất giống nhau. Chúng cũng kéo dài trung bình 4 tuần, với 1 đến 3 giờ học các môn học hàng tuần.

Điều gì đặc trưng cho một SPOC?

Mỗi SPOC có số lượng người tham gia giới hạn, trung bình là 50 người. Do đó, có thể có nhiều phiên của cùng một SPOC mỗi năm.

Mỗi người tham gia được huấn luyện hàng ngày, trong lớp học hoặc thông qua LMS. Trong suốt khóa học, tất cả những người tham gia làm việc trong một dự án đang thực hiện, cá nhân hoặc theo nhóm. Ví dụ, trong một khóa học nghiên cứu các công cụ mới để cải thiện năng suất, sinh viên có thể được yêu cầu xác định các công việc hàng ngày không hiệu quả và đề xuất cách các công cụ / phần mềm mới có thể cải thiện tình hình.

Những đặc điểm cụ thể này yêu cầu cấu trúc khóa học hơi khác, tập trung vào các dự án huấn luyện và giám sát cá nhân. Các lớp học đã tham dự và hội thảo trên web được sử dụng để theo dõi các dự án và diễn ra thường xuyên hơn, trung bình một lần một tuần. Đối với MOOCs, SPOCs chủ yếu bao gồm nội dung nghe nhìn và 2 hoặc 3 câu hỏi đánh giá. Chúng chứa nhiều nhất 10 đến 15 hoạt động. Cuối cùng, SPOCs dành cho học sinh nhiều hơn một chút so với các định dạng khác.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại