MẸO ĐỂ TẠO VIDEO LỒNG TIẾNG HẤP DẪN CHO KHÓA HỌC ELEARNING CỦA BẠN

Âm thanh tạo sức sống cho khóa học eLearning của bạn và giúp người học hoàn thành khóa học. Một video lồng tiếng chuyên nghiệp giải thích các khái niệm và làm cho khóa học trở nên hấp dẫn. Hãy cùng xem các mẹo để tạo một video lồng tiếng hấp dẫn nhé.

Cách quay video lồng tiếng

Một kịch bản và bảng phân cảnh

Mặc dù rất có thể nghệ sĩ lồng tiếng của bạn sẽ ứng biến một chút để tạo ra kết quả tự nhiên hơn, nhưng bạn chắc chắn cần có kịch bản cho video lồng tiếng của mình. Nhưng trước khi viết kịch bản, bạn cần phải có một bảng phân cảnh.

Bảng phân cảnh có thể đơn giản như ghi chú và phác thảo thô trên một tờ giấy. Hoặc, chúng có thể chi tiết như ảnh tĩnh thực tế về mọi cảnh trong video của bạn sẽ trông như thế nào, cùng với sự mô phỏng có thể sẽ được thổi phồng lên cho phần lời thoại sẽ đi kèm với cảnh đã nói. Những loại bảng phân cảnh này thường được tạo bởi các nghệ sĩ đồ họa hoặc họa sĩ hoạt hình, mặc dù có một số ứng dụng và phần mềm trực tuyến cho phép bạn tự tạo chúng.

Sự phức tạp hay đơn giản của bảng phân cảnh của bạn sẽ phụ thuộc vào chủ đề của bạn. Nó cũng sẽ phụ thuộc vào việc bạn đang sử dụng hoạt ảnh hay live-action cùng với video của mình hay chỉ lưu trữ hình ảnh và đồ họa.

Cùng nhau xem xét kịch bản và bảng phân cảnh sẽ cho phép bạn kiểm tra tốc độ của video. Nó cũng rất hữu ích khi bạn không chắc chắn chính xác mình có thể “nhồi nhét” bao nhiêu bài phát biểu, chẳng hạn như một đoạn video dài 3 phút và lượng hình ảnh bạn cần tạo để đi kèm với nó.

Một nghệ sĩ lồng tiếng (hoặc chính bạn!)

Có lẽ phần khó nhất của video lồng tiếng eLearning là biết những gì bạn có thể thuê ngoài và những gì bạn có thể tự giải quyết. Nếu bạn có ngân sách nhỏ và tự tin rằng mình có thể nói rõ ràng, bạn luôn có thể thử tự mình lồng tiếng. Hoặc, bạn có thể tìm một người nào đó trong nhóm của mình có thể làm việc đó thay thế.

Điểm tốt về video lồng tiếng của eLearning là bạn không cần phải là một chuyên gia để tường thuật một video - bạn chỉ cần một kịch bản.

Tất nhiên, thuê một nghệ sĩ lồng tiếng chuyên nghiệp có thể là cách tốt nhất để đảm bảo chất lượng nhất quán trong suốt video của bạn. Bằng cách đó, bạn cũng có thể chọn giọng nói phù hợp với thương hiệu của công ty bạn hoặc giai điệu bạn muốn truyền tải trong một video cụ thể. 

Không gian yên tĩnh để ghi âm

Về mặt kỹ thuật, bạn cần một phòng cách âm hoặc phòng thu để đảm bảo chất lượng video lồng tiếng của bạn sẽ rất tốt. Tuy nhiên, cũng có nhiều cách để đạt được kết quả tốt mà không cần phải thuê phòng thu âm hoặc thay đổi đáng kể không gian của bạn.

Chọn một căn phòng tương đối nhỏ, nơi không có tiếng ồn của máy lạnh hoặc thông gió. Để tránh tạo ra tiếng vọng khi bạn ghi âm, một giải pháp dễ dàng và tiết kiệm là treo chăn lên tường. Điều này sẽ làm “mềm” cách âm thanh của giọng nói của bạn truyền qua phòng và sẽ giúp hấp thụ âm thanh.

Hệ thống ghi âm hoặc micrô chuyên nghiệp

Nếu có thể, hãy hạn chế sử dụng điện thoại hoặc micrô tích hợp trên máy tính xách tay của bạn để ghi âm thanh của bạn. Kết quả sẽ không đủ tốt - và nó có thể khiến người học của bạn mất tập trung vào những gì thực sự đang nói.

Rất may, có nhiều tùy chọn khi nói đến micrô. Bạn có thể chọn một micrô USB mà bạn sẽ cắm vào máy tính của mình, chẳng hạn như AudioTechnica 2020+. Để có kết quả chuyên nghiệp hơn, bạn cũng có thể chọn micrô shotgun như Sennheiser MKH 416 sẽ hướng âm thanh tốt hơn, nhưng bạn cũng sẽ cần phải có bộ khuếch đại.

Tùy thuộc vào loại micrô mà bạn mua, bạn cũng có thể cần một giá đỡ micrô (kẹp trên bàn hoặc giá đỡ để bàn) và một giá đỡ chống sốc. Bạn cũng có thể mua một bộ lọc bật lên (còn được gọi là màn hình bật) sẽ giúp giảm âm thanh bật ra và một tấm chắn âm thanh sẽ giúp giảm tiếng ồn xung quanh.

>> Video lồng tiếng cho khoá học elearning

>> 4 mẹo để tạo các khoá học trực tuyến hấp dẫn

>> Xây dựng học viện đào tạo online chuyên nghiệp và nhanh chóng

Phần mềm ghi âm

Điều tiếp theo trong danh sách của bạn nên là phần mềm video lồng tiếng sẽ giúp bạn ghi âm. Một số, như Adobe Audition, yêu cầu đăng ký hàng tháng. Những người khác, như Công cụ Logic hoặc Pro, yêu cầu mua một lần, trong khi có những chương trình như Audacity hoặc GarageBand miễn phí.

Phần mềm chỉnh sửa video

Tất nhiên, phần lồng tiếng của bạn chỉ là một phần trong video tường thuật của bạn. Bạn cũng cần tạo hình ảnh của mình - và sau đó chỉnh sửa toàn bộ cùng nhau, thêm thẻ tiêu đề, đồ họa, nhạc giới thiệu và kết thúc, v.v. Adobe PremierePro hoặc Final Cut Pro X là những công cụ chuyên nghiệp tuyệt vời, nhưng cũng có những chương trình miễn phí như OpenShot mà bạn có thể sử dụng.

Hoặc, bạn có thể chọn phần mềm kết hợp ghi âm với một số khả năng chỉnh sửa video, chẳng hạn như Camtasia.

Mẹo tạo video lồng tiếng hấp dẫn

Đừng quên hình ảnh của bạn

Một video lồng tiếng không có gì ngoài phần tường thuật là… một podcast. Vì vậy, cho dù bạn đang thực hiện một video truyền hình qua màn hình, sử dụng hình ảnh và đồ họa có sẵn, trang trình bày PowerPoint, hoặc thực hiện hành động trực tiếp hoặc kể chuyện hoạt hình, hình ảnh của bạn cần phải phù hợp với âm thanh của bạn.

Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên

Bạn rất dễ rơi vào khuôn mẫu của bài nói viết khi bạn có kịch bản. Nhưng khi thực hiện lồng tiếng, điều quan trọng cần nhớ là phải giữ được giọng điệu trò chuyện. Cố gắng nói một cách tự nhiên và tránh các thuật ngữ kỹ thuật và biệt ngữ trong ngành trừ khi nó thực sự cần thiết.

Khi nghi ngờ, hãy đọc to kịch bản của bạn một vài lần trước khi ghi âm và cắt bỏ hoặc đơn giản hóa bất cứ điều gì nghe không được tự nhiên.

Giữ cho nó ngắn

Để duy trì sự tương tác, bạn nên giữ video lồng tiếng của mình ở thời lượng ngắn hơn. Mặc dù có thể dài hơn một chút so với video nói chuyện bằng đầu, vì ở đây bạn sẽ có nhiều hành động hơn trên màn hình, bạn vẫn nên không vượt quá mốc 5-6 phút. Nếu bạn có một video dài hơn, bạn nên chia video đó thành nhiều phần.

Thêm chú thích

Phụ đề không chỉ quan trọng đối với những người bị khiếm thính mà còn giúp duy trì kiến ​​thức. Có điều gì đó về việc nghe và đọc cùng một lúc sẽ giúp con người ghi nhớ nó tốt hơn.

Xem xét các video đa ngôn ngữ

Nếu nhóm của bạn là quốc tế và có nhiều người nói tiếng Anh không phải là bản ngữ, có lẽ bạn nên cân nhắc cung cấp video lồng tiếng eLearning bằng các ngôn ngữ khác nhau. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người dễ dàng lưu giữ thông tin bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ hơn, vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang thiết lập tất cả những người học của mình để thành công.

Bạn có thể thuê một người dịch (hoặc một người nào đó trong nhóm của bạn) để giúp bạn viết kịch bản và tường thuật bằng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh.

Chặn tiếng ồn xung quanh

Bất kỳ tiếng ồn không liên quan nào ở hậu cảnh sẽ làm mất đi sự chú ý và tiêu điểm của đối tượng chính. Ngay cả khi ghi âm trong không gian có vẻ yên tĩnh, hãy chỉnh sửa tiếng ồn trắng có thể làm người học mất tập trung. Nhiều công cụ chỉnh sửa âm thanh miễn phí có sẵn để tinh chỉnh phần lồng tiếng cho các sản phẩm eLearning của bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại