Nếu bạn muốn theo đuổi việc giảng dạy trực tuyến và kinh doanh khoá học online lâu dài, thì chúc mừng bạn, bạn đang đi đúng hướng. Học tập trực tuyến không ngừng phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, để xây dựng một doanh nghiệp giáo dục trực tuyến thành công thì không phải điều dễ dàng. Có rất nhiều người vẫn chưa thể bán được khoá học của chính mình. Bài viết này sẽ đưa ra 6 sai lầm khi bán khoá học online và cách giải quyết chúng, bạn hãy đọc để tránh nó nhé.
Trước khi bất kỳ doanh nhân nào thành lập công ty khởi nghiệp, họ đều thực hiện nghiên cứu thị trường sâu rộng.
Để tiếp cận nguồn tài trợ, xây dựng kế hoạch kinh doanh và thành lập một công ty thành công, các doanh nhân cần chắc chắn rằng có thị trường cho bất cứ thứ gì họ đang bán.
Các quy tắc tương tự cũng áp dụng cho việc bán các khóa học trực tuyến. Vì vậy, trước khi bạn đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc tạo một khóa học, điều cần thiết là phải xác thực ý tưởng của bạn.
Ngược lại, hầu hết người sáng tạo quyết định chủ đề khóa học của họ dựa trên giả định rằng khán giả của họ sẽ muốn tìm hiểu về chủ đề đó, điều mà cuối cùng hóa ra lại là sai lầm lớn nhất của họ.
Một nghiên cứu nhỏ có thể tiết lộ rằng học sinh quan tâm nhiều hơn đến một ý tưởng tương ứng khác. Bạn cũng có thể phát hiện ra rằng thị trường khóa học của bạn đã quá bão hòa, khiến bạn khó nổi bật hơn.
Để xác thực ý tưởng khóa học của mình, bạn có thể ước tính lượng tìm kiếm cho các từ khóa chính của mình, kiểm tra các cuộc thảo luận trên mạng xã hội và diễn đàn, phân tích sự cạnh tranh và thực hiện một cuộc khảo sát với các sinh viên tiềm năng của bạn.
Nếu một khóa học không có chất lượng tốt và không mang lại kết quả như đã hứa cho học viên thì về lâu dài sẽ khó bán được khóa học đó. Không quan trọng ý tưởng khóa học của bạn tốt đến mức nào hay hoạt động tiếp thị của bạn hiệu quả như thế nào.
Thật không may, nhiều người sáng tạo khóa học không nhận ra rằng việc tạo điều kiện chuyển đổi cho sinh viên là chìa khóa để tạo ra khóa học chất lượng cao .
Khóa học trực tuyến của bạn không chỉ có nhiều video hoặc văn bản mà còn là một hành trình học tập có cấu trúc giúp chuyển đổi học sinh của bạn từ thực tế hiện tại sang tương lai mà họ mong muốn. Nói cách khác, khóa học của bạn là phương tiện thúc đẩy sự chuyển đổi cho học sinh của bạn.
Vì vậy, bạn có đang sử dụng các câu đố và bài tập để kiểm tra sự tiến bộ của học sinh không? Học sinh của bạn có cảm thấy như họ là một phần của điều gì đó thông qua cộng đồng hoặc tư cách thành viên không? Bạn có cấp chứng chỉ để tạo động lực cho học viên hoàn thành khóa học không? Nếu học sinh của bạn gặp khó khăn ở một thời điểm nào đó, bạn có sẵn sàng trả lời các câu hỏi không? Bạn có đang sửa đổi khóa học của mình dựa trên phản hồi và tỷ lệ hoàn thành của sinh viên không?
Ngoài chủ đề của khóa học, bạn chỉ có hiệu quả khi sử dụng các công cụ bạn sử dụng để thực hiện khóa học của mình. Vì vậy, điều quan trọng không kém là bạn phải sử dụng công nghệ phù hợp để hỗ trợ trải nghiệm học tập chất lượng cao.
>> Top 10 ý tưởng cho khoá học trực tuyến theo từng ngành nghề
>> 6 cách pre-sale khoá học trực tuyến của bạn
Nhiều người tạo khóa học quên rằng họ cần khán giả để bán khóa học của mình. Vì vậy, họ nảy ra ý tưởng về khóa học và bắt đầu tạo nội dung mà không thực sự nghĩ xem nội dung đó dành cho ai hoặc họ sẽ tiếp cận họ bằng cách nào.
Họ bắt đầu nghĩ đến những việc như xây dựng danh sách email chỉ khi họ gặp khó khăn trong việc bán các khóa học của mình. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, họ đã lãng phí rất nhiều thời gian.
Thời điểm thích hợp để bắt đầu xây dựng khán giả cho khóa học của bạn là khi bạn quyết định mình sẽ dạy gì, nhờ đó, bạn sẽ có danh sách các sinh viên tiềm năng sẵn sàng đăng ký khóa học của bạn khi khóa học sẵn sàng. Bây giờ, có một số cách để bạn có thể xây dựng danh sách email của mình.
Bạn có thể xây dựng một “lead magnet” thu hút khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu và quảng bá điều đó trên phương tiện truyền thông xã hội và thông qua quảng cáo trả phí. Bạn cũng có thể quảng bá nó thông qua các bài đăng trên blog hoặc các tập podcast của mình.
Tùy chọn khác là tạo trang danh sách chờ khóa học. Trang danh sách chờ của bạn có thể nêu bật một số lợi ích mà khóa học của bạn sẽ mang lại cho học viên.
Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web và kênh của bạn là chìa khóa để đạt được doanh số bán khóa học. Tuy nhiên, rất nhiều người sáng tạo khóa học đã mắc sai lầm khi thử vô số chiến lược khác nhau cùng lúc với hy vọng tìm được thứ gì đó hiệu quả. Điều này có nghĩa là bạn không nỗ lực hoặc tập trung đủ vào bất kỳ phương pháp nào.
Tùy chọn tốt hơn là chọn một hoặc hai nguồn lưu lượng truy cập có ý nghĩa nhất đối với đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận – và sau đó tập trung toàn bộ vào chúng. Nếu bạn định sử dụng SEO, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu tất cả các vấn đề liên quan đến nó trước khi chuyển sang thứ khác.
Chỉ tập trung vào một số phương pháp tại một thời điểm sẽ đảm bảo rằng bạn không lãng phí thời gian và tiền bạc vào các chiến dịch có cấu trúc kém.
Hơn nữa, điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả lưu lượng truy cập đều phù hợp với bạn. (Các) nguồn lưu lượng truy cập bạn chọn nhắm mục tiêu phải phù hợp với vị trí và kỹ năng của bạn.
Ví dụ: nếu bạn giỏi ghi âm các chương trình âm thanh, bạn có thể muốn lưu trữ một podcast để tăng lưu lượng truy cập và thu hút người đăng ký mới. Nếu niềm đam mê của bạn là viết nội dung thực sự giàu thông tin thì blog có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn.
Để biết cách tăng lưu lượng truy cập web, tham khảo bài viết sau: >> Cách để tăng lưu lượng truy cập website
Danh sách email là một tài sản tuyệt vời cần có trong doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, chỉ có họ làm người đăng ký email là không đủ để bạn chuyển đổi họ thành người mua.
Bạn cần một kênh tiếp thị có thể nuôi dưỡng những người chưa chắc chắn liệu họ có tin tưởng bạn là giáo viên của họ hay không. Một số khách hàng tiềm năng xem qua trang đích của bạn có thể quan tâm đến bạn và chủ đề bạn dạy, nhưng họ có thể cần biết thêm một chút về thương hiệu của bạn trước khi mua hàng từ bạn.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách gửi cho họ nội dung hữu ích như bài đăng trên blog và video qua email. Gửi nội dung hữu ích sẽ giúp thể hiện kiến thức của bạn và thể hiện khả năng lãnh đạo về tư duy của bạn, đây là một cách tốt để bắt đầu đạt được sự tín nhiệm. Ý tưởng là mang lại nhiều giá trị cho họ khi bắt đầu hành trình, điều này sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ với họ.
Khi bạn đã xây dựng được mối quan hệ với họ, bạn có thể chuyển sang “chế độ bán hàng”. Bạn có thể tạo một chiến dịch email để giới thiệu khóa học của mình như một giải pháp cho các vấn đề của họ và đưa ra ưu đãi độc đáo để họ mua.
>> Cách giúp bạn tạo nội dung website bán khoá học hấp dẫn và hiệu quả
Việc xác định mức giá phù hợp cho khóa học của bạn có thể khó khăn và không có công thức bí mật nào để đạt được điều đó ngay từ đầu. Bạn định giá khoá học của mình quá thấp hoặc quá cao, cả hai đều không tốt cho việc bán khóa học của bạn.
Nếu bạn chọn mức giá quá thấp cho khóa học của mình, bạn đang nói với khán giả rằng bài học của bạn không có giá trị nhiều như vậy. Đó không phải là một dấu hiệu tốt khi bạn yêu cầu khách hàng tin tưởng vào sự giáo dục của họ.
Mặt khác, nếu giá của bạn quá cao, bạn có thể khiến những khách hàng sẵn sàng cho một nhà giáo dục mới như bạn một cơ hội. Nếu bạn đang giảng dạy trong một không gian cạnh tranh, bạn sẽ cần phải có uy tín và nhận diện thương hiệu để biện minh cho mức giá cao.
Lựa chọn tốt nhất là thực hiện một số nghiên cứu về mục đích mà các đối thủ cạnh tranh trong ngành của bạn đang bán các khóa học của họ. Thông thường, việc định giá khóa học của bạn một cách thận trọng ngay từ đầu sẽ giúp ích. Khi bạn có thêm niềm tin vào ngành của mình, bạn có thể tăng dần giá của mình.
Chưa bao giờ là thời điểm tốt hơn để những người sáng tạo khóa học tìm thấy vị trí của họ trực tuyến khi giờ đây, học sinh cởi mở hơn với ý tưởng học trực tuyến hơn bao giờ hết. Ngoài ra, thị trường ngày nay có đầy đủ các công cụ hữu ích để giúp bạn bắt đầu.
Đừng vội tạo khóa học trực tuyến trước khi bạn suy nghĩ cẩn thận về từng sai lầm mà chúng tôi đã đề cập trong hướng dẫn này và cách bạn sẽ tránh chúng.
Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn điều đó:
- Xác thực ý tưởng khóa học của bạn trước khi bắt đầu tạo
- Đặt sự tập trung và năng lượng của bạn vào việc tạo ra một khóa học trực tuyến hấp dẫn
- Xây dựng lượng khán giả của bạn ngay từ ngày đầu tiên và không đợi cho đến khi khóa học của bạn sẵn sàng
- Xác định một số nguồn lưu lượng truy cập và tập trung vào chúng
- Phát triển kênh tiếp thị để thu hút khách hàng tiềm năng và biến họ thành người mua
- Tìm mức giá tối ưu cho khóa học của bạn