7 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI TẠO KHÓA HỌC ONLINE

Thành công của bất kỳ khóa học trực tuyến nào đều bắt đầu từ phương pháp tiếp cận phù hợp. Với 7 lưu ý khi tạo khóa học online này sẽ giúp bạn tránh được những cạm bẫy và sai lầm phổ biến nhất khi xây dựng khóa học trực tuyến của mình, cùng tìm hiểu nhé.

Ra mắt một khóa học trực tuyến cần có thời gian. Cho dù với bất kỳ trang web bán khoá học nào thì bạn cũng phải suy nghĩ về những điều bạn có thể dạy, lập kế hoạch học tập, viết tất cả nội dung, đôi khi ghi lại âm thanh hoặc video, kết hợp chúng lại với nhau một cách hấp dẫn và tiếp thị để bán thành quả công việc của bạn. 

Có rất nhiều phương pháp thực hành để tạo ra trải nghiệm học tập liền mạch cho học viên của bạn và triển khai một khóa học trực tuyến. Tuy nhiên, đây là 7 điều chính cần xem xét trước khi bạn bắt đầu phát triển khóa học eLearning tùy chỉnh.

1. Chọn đúng chủ đề

Lời khuyên phổ biến nhất là "hãy chọn một chủ đề mà bạn có nhiều kinh nghiệm". Tuy nhiên, đôi khi, tốt hơn hết bạn nên đi chệch khỏi câu nói đó và biến nó thành “dạy về những điều mà bản thân bạn muốn học”. Đây là lý do tại sao phương pháp này hoạt động:

- Bạn sẽ được đầu tư vào khóa học trực tuyến vì bạn sẽ tự học được rất nhiều điều.

- Chủ đề bạn quan tâm cũng có thể đáng để người khác khám phá.

- Bạn sẽ dạy người khác theo cách mà chính bạn muốn học.

>> Làm sao để tạo khoá học online và bán nó trên internet

>> Cách xây dựng bài giảng elearning hiệu quả

2. Tìm hiểu nhu cầu

Chủ đề của bạn có thể cảm thấy quan trọng đối với bạn đến mức bạn sẽ không nghĩ rằng không ai khác cần nó. Điều quan trọng là xác định đối tượng mục tiêu, tuy nhiên, sẽ vô nghĩa nếu tạo ra thứ gì đó mà không ai được hưởng lợi.

Có một số cách để phân tích nhu cầu tùy thuộc vào ngân sách và kỹ năng của bạn.

Phân tích sự cạnh tranh

Có một số nơi bạn có thể phân tích: sách bán chạy nhất của Amazon, podcast trên iTunes và Spotify cũng như các khóa học trực tuyến trên Skillshare và Udemy.

Có một vài đối thủ cạnh tranh là điều tốt; nó có nghĩa là chủ đề được mọi người quan tâm. Ngoài ra, bạn có thể theo bước họ trong khi lên kế hoạch cho khóa học trực tuyến của riêng mình. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một số đối thủ cạnh tranh mạnh có thể áp đảo hoàn toàn nội dung của bạn. Nếu bạn có một vài trong số này, có lẽ tốt hơn nên xem xét một chủ đề khác.

Sử dụng phân tích từ khóa

Một cách khác để phân tích nhu cầu là xem những gì mọi người tìm kiếm trên Google. Công cụ chính để lấy dữ liệu này là Công cụ từ khóa do Google tạo ra. Ở đó, bạn có thể thấy lượng tìm kiếm cho mọi truy vấn tìm kiếm cũng như PPC ước tính (trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) trong trường hợp bạn muốn sử dụng các mẹo tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Hỏi khán giả của bạn

Ý tưởng này có thể không phải là giải pháp cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn đã có vài trăm hay hàng nghìn người theo dõi trên mạng xã hội, vài trăm người trong danh sách email hoặc một lượng lớn người đọc blog, tại sao không hỏi những người này xem họ có quan tâm đến khóa học của bạn không.

Một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là tạo một cuộc thăm dò ý kiến ​​về một số chủ đề mà bạn đang cân nhắc cho một khóa học, yêu cầu những người theo dõi bạn chọn tùy chọn yêu thích của họ. Đây là cách chính xác nhất để đảm bảo ai đó sẽ (hoặc không) quan tâm đến khóa học trực tuyến của bạn.

3. Chọn cách chia sẻ kiến ​​thức của bạn

Bây giờ bạn đã chắc chắn về quy trình phát triển khóa học eLearning, đã đến lúc nghĩ ra cách bạn sẽ trình bày kiến ​​thức của mình cho khán giả. Chúng ta hãy điểm qua một số điều cần cân nhắc:

Một loạt bài viết

Khóa học của bạn có thể trông giống như một số bài đăng, v.v., không có gì ngoài văn bản thuần túy. Học sinh của bạn có thể xem qua các bài đăng khi họ đang vội mà không cần phải dành thời gian cụ thể cho học trực tuyến. Ngoài ra, những bài đăng này sẽ dễ thực hiện và bạn sẽ có cơ hội tiết kiệm nhiều thời gian hơn cho việc quảng cáo.

Tuy nhiên, với bài đăng văn bản, việc trình bày ý tưởng của bạn sẽ khó hơn so với video hoặc âm thanh. Ngoài ra, nội dung này có thể bị đánh cắp và chia sẻ mà không có bản quyền. Đó chắc chắn là một rủi ro.

Bài học video

Thiết kế khóa học eLearning qua video hiện đang thịnh hành. Quay video là một cách thể hiện từng bước hành động và giải thích mọi thứ một cách rõ ràng. Một khóa học như vậy có thể hấp dẫn về mặt thẩm mỹ và đáng giá với số tiền sinh viên phải trả cho nó.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc thực hiện các khóa học video không hề dễ dàng. Bạn có thể phải đầu tư nhiều thời gian cũng như tiền bạc để có được phần mềm chỉnh sửa.

Nội dung hỗn hợp

Ý tưởng tốt nhất là thêm một chút mọi thứ vào khóa học; đây có thể là những video có phụ đề văn bản. Ngoài ra, việc thêm đồ họa là một cách hay để thêm gia vị cho mọi thứ và đảm bảo rằng tất cả học sinh sẽ hài lòng với hình thức nội dung.

4. Quyết định mục tiêu

Có nhiều lý do khác nhau khiến người ta muốn tạo một khóa học trực tuyến. Điều phổ biến nhất liên quan đến thu nhập vì việc bán một khóa học trực tuyến có vẻ như là một khoản đầu tư xứng đáng.

Tuy nhiên, đôi khi, mọi người có những động lực hoàn toàn khác nhau khi tung ra một sản phẩm eLearning. Ví dụ: những người quan tâm đến việc kết nối thương hiệu của họ và nâng cao sự hiện diện trên mạng xã hội, có thể sẵn sàng phân phối nội dung của họ miễn phí miễn là mọi người biết đến tên của họ.

Những người khác có thể mở một khóa học như một cách để thực hành giảng dạy. Thậm chí có những trường hợp mọi người bắt đầu giảng dạy để cải thiện bản thân ở một lĩnh vực nào đó. Động lực của bạn là gì? Đó là do bạn quyết định.

>> Cách xây dựng chiến dịch email marketing trong bán khoá học

>> Các mục tiêu học tập cho khoá học elearning

5. Suy nghĩ về các lựa chọn phân phối

Khi khóa học được tạo, hãy chắc chắn rằng học viên của bạn sẽ có thể biết về nó và sử dụng nó. Chọn tùy chọn phân phối phù hợp là một trong những câu trả lời về cách làm cho học trực tuyến trở nên hấp dẫn. Nếu việc tham gia một khóa học là điều không thoải mái thì sẽ không có ai bận tâm đến việc đó.

Chúng ta hãy xem xét một vài lựa chọn:

- Một nền tảng chuyên dụng (như Edubit)

- Phương tiện truyền thông xã hội (một trang riêng tư trên Facebook, v.v.)

- Email

Phân phối trên nền tảng chuyên dụng, bạn sẽ có được tất cả các công cụ để quản lý khóa học trực tuyến, bạn cũng sẽ trở thành một phần của cộng đồng hỗ trợ tận tâm. Tuy nhiên, bạn sẽ không có toàn quyền tự do phân phối vì phần lớn hoạt động được giám sát bởi nền tảng.

Phân phối các khóa học của bạn thông qua phương tiện truyền thông xã hội cũng khá thoải mái. Tuy nhiên, nó bỏ lỡ khả năng xây dựng thương hiệu và trông không phức tạp như một khóa học tùy chỉnh.

Xây dựng một trang web là khá tốn kém. Tuy nhiên, về mặt tích cực, bạn sẽ có toàn quyền tự do quản lý vì trang web là một cách thoải mái để bán khóa học trực tuyến. Để xây dựng nó, bạn cần phải lựa chọn công nghệ phát triển web để sử dụng.

Các khóa học qua email có lẽ sẽ là lựa chọn thuận tiện nhất nếu không có bộ lọc thư rác. Nếu bạn không sẵn sàng mạo hiểm truy cập vào "Thư rác" thay vì hộp thư đến của học sinh, tốt hơn hết bạn nên tránh sử dụng email làm nền tảng phân phối chính.

>> Những điều cần cân nhắc khi chọn một nền tảng dạy học trực tuyến

>> 9 cách để đánh giá việc học trực tuyến của học sinh

6. Đánh giá thành công

Cuối cùng, bạn sẽ muốn biết liệu khóa học trực tuyến của mình đã thành công hay thất bại. Vâng, không ai có thể nói với bạn điều đó ngoại trừ chính bạn. Biết những gì sẽ được coi là thành công của một khóa học trực tuyến quan trọng đến mức trên thực tế, bạn nên lập kế hoạch trước khi bắt đầu một khóa học.

Dưới đây là một số mục tiêu mà người mới bắt đầu khóa học thường đặt ra:

- Số tiền kiếm được

- Blog/bản tin, người đăng ký trang truyền thông xã hội

- Những người tham gia

- Những người muốn khóa học tiếp tục

Mục tiêu nào sau đây là mục tiêu dành cho bạn? Viết ra danh sách các mục tiêu bạn muốn đạt được sau khi bắt đầu một khóa học trực tuyến.

7. Đặt thời hạn

Tất cả những gì cần lưu ý để tạo khóa học online bạn đã biết rõ, hãy bắt tay và làm nó. Nhưng để đảm bảo bạn luôn theo dõi thời gian, hãy đặt thời hạn cho từng giai đoạn, chẳng hạn như khi viết nội dung, định dạng khóa học và quảng bá các hoạt động.

Với những thời hạn này, việc theo dõi một sản phẩm ấn tượng như một khóa học trực tuyến sẽ dễ dàng hơn.

Kết luận

- Một khóa học trực tuyến là một cam kết. Điều quan trọng là phải lên kế hoạch trước cho từng bước trên đường đi để giúp bản thân không bị căng thẳng trong quá trình này. Hãy điểm lại các lưu ý bạn nên cân nhắc khi tạo khóa học online nhé:

- Chủ đề là cốt lõi của khóa học. Hãy chọn thứ gì đó mà bạn đam mê và không ngại đầu tư nhiều thời gian vào đó.

- Khi lập kế hoạch cho khóa học, thật đáng khích lệ khi biết cách tìm được đối tượng mục tiêu của mình. Hỏi khán giả của bạn hoặc phân tích sự cạnh tranh để biết nhu cầu về chủ đề này trên thị trường.

- Có nhiều cách khác nhau để chia sẻ kiến ​​thức của bạn: tài liệu văn bản, video, đồ họa, v.v. Hãy chọn cách phù hợp với kỹ năng của bạn và sở thích của các loại đối tượng mục tiêu khác nhau.

- Hãy rõ ràng về mục tiêu của bạn. Đó có phải là tiền bạc, tác động, giá trị thương hiệu hay việc giảng dạy các kỹ năng của bạn?

- Phân tích các lựa chọn phân phối khác nhau để tiếp thị tốt. Bạn có thể sử dụng nền tảng chuyên dụng, trang truyền thông xã hội, trang web tùy chỉnh hoặc công cụ email để chia sẻ khóa học.

Điều quan trọng là phải biết khóa học của bạn thành công hay thất bại. Hãy ngồi xuống để suy nghĩ xem một sản phẩm eLearning thành công sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với bạn.

- Theo dõi thời gian. Làm việc theo thời hạn. Bằng cách đó, bạn có cơ hội theo dõi một khóa học trực tuyến.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại