9 CÁCH ĐỂ ĐÁNH GIÁ VIỆC HỌC TRỰC TUYẾN CỦA HỌC SINH

Đánh giá học sinh giờ đây đã thay đổi, nhất là trong dạy học trực tuyến. Hãy xem xét các cách khác nhau để đánh giá việc học tập của học sinh bằng cách sử dụng công nghệ. Dưới đây là chín phương pháp đánh giá trực tuyến chắc chắn sẽ hỗ trợ đào tạo, thu hút người học của bạn và cung cấp cho giáo viên cái nhìn sâu sắc về quá trình học tập của học sinh.

Đánh giá là gì?

Nói một cách đơn giản, đánh giá là quá trình thu thập dữ liệu cần thiết về kiến ​​thức, kỹ năng và sự hiểu biết của học sinh để bổ sung cho việc giảng dạy. Kết quả thường được sử dụng để xác định các lĩnh vực cần cải tiến và đảm bảo rằng nội dung khóa học đáp ứng nhu cầu học tập.

Mục đích của đánh giá là gì?

Theo định nghĩa, mục tiêu chung của đánh giá là đánh giá và cải thiện việc học của học sinh, nhưng các mục tiêu có thể thay đổi một chút, tùy thuộc vào loại đánh giá được sử dụng. 

Có hai loại cơ bản:

Đánh giá hình thành thu thập thông tin trong suốt chương trình học. Thông tin này sau đó được sử dụng để hướng dẫn giảng dạy và cải thiện việc học, sự tham gia của học sinh và hiệu suất của học sinh.

Thành phần quan trọng của đánh giá hình thành là phản hồi, cho dù đánh giá là một bài kiểm tra được chấm điểm hay bài tập viết hoặc sự tham gia của học sinh trong một diễn đàn thảo luận.

Đánh giá tổng kết là tập hợp và phân tích học sinh và sự tương tác của học sinh vào cuối khóa học và tập trung vào việc liệu học sinh có đạt được các mục tiêu đã xác định hay không. Các bài đánh giá tổng hợp thường dẫn đến một điểm số hoặc điểm số. Bài kiểm tra cuối kỳ hoặc nhiệm vụ hiệu suất cao nhất là một ví dụ về đánh giá tổng kết.

Rõ ràng, đánh giá không chỉ là về điểm số. Khi có ý nghĩa và được xây dựng tốt, chúng sẽ giúp học sinh chuẩn bị để thành công bằng cách thử thách họ phản xạ, tương tác và áp dụng kiến ​​thức của mình để trả lời câu hỏi, giải quyết vấn đề và truyền đạt thông tin.

Một thuật ngữ quan trọng khác cần xem xét là thuật ngữ “ Đánh giá xác thực ”. Làm thế nào chúng ta có thể đưa “thế giới thực” vào học trực tuyến? Các hoạt động ứng dụng, giống như các nghiên cứu điển hình, có thể được coi là các hoạt động đích thực.

Các hoạt động đích thực thể hiện việc thu nhận kiến ​​thức và khả năng áp dụng kiến ​​thức đó trong các cơ sở chuyên môn hoặc các môi trường khác. Chúng thậm chí còn trở nên có ý nghĩa hơn và góp phần vào thành công của học sinh khi chúng tôi kêu gọi học sinh phản ánh những gì họ đã học thay vì chỉ đưa cho họ một bộ câu hỏi trắc nghiệm.

Bạn sẽ thấy rằng người học tham gia nhiều hơn vào các hoạt động trong quá trình học tập của bạn nếu các hoạt động này phù hợp chặt chẽ với những gì họ muốn học.

Tầm quan trọng của đánh giá người học

Một khóa học trực tuyến thành công cần bao gồm cả đánh giá tổng kết và đánh giá hình thức. Việc chắc chắn rằng các mục tiêu học tập mong muốn đã được đáp ứng không chỉ phục vụ mục đích cho điểm cuối cùng cho người học. Ngược lại, các hoạt động đánh giá nên được tích hợp vào một số phần của khóa học, cung cấp phản hồi liên tục.

Chúng không chỉ giúp kiểm tra kiến ​​thức của học viên mà còn cho phép các giảng viên trực tuyến thực hiện các lớp học trực tuyến hiệu quả hơn.

Do đó, đánh giá kết quả học tập là rất quan trọng đối với người hướng dẫn để:

- Khuyến khích hoàn thành khóa học

- Đảm bảo người học đạt được tiêu chuẩn cao

- Cải thiện thực hành giảng dạy của bạn

- Xác định các lĩnh vực cần cải thiện

- Cung cấp phản hồi đầy đủ

- Hỗ trợ phát triển cá nhân liên tục

- Thúc đẩy sự tự phản ánh cho người học

- Đánh giá hiệu quả của việc giảng dạy / hướng dẫn

- Thực hiện kiểm tra kiến ​​thức và giải quyết mọi quan niệm sai lầm

- Thu thập dữ liệu quan trọng về chiều rộng và chiều sâu của kiến ​​thức của người học

>> Phương pháp dạy học là gì?

>> Tại sao nên tạo mã giảm giá cho khoá học trực tuyến của bạn

>> 4 mô hình huấn luyện khác nhau

Làm thế nào để bạn đánh giá học sinh trực tuyến?

Phương pháp tốt nhất để sử dụng sẽ khác nhau, dựa trên nhu cầu và mục tiêu học tập. Ví dụ, một bài kiểm tra trực tuyến sẽ phù hợp nếu mục tiêu của bạn là đo lường kiến ​​thức đạt được một cách nhanh chóng. Nhưng nếu bạn muốn kiểm tra kỹ năng phỏng vấn của sinh viên, bạn nên sử dụng mô phỏng đối thoại.

1. Câu đố trực tuyến

Các câu đố là một công cụ đánh giá truyền thống. Thêm vào đó, khi kết hợp với công nghệ, chúng là một cách tuyệt vời để thu hút học sinh học tập. Các câu hỏi đố vui có thể có một số dạng, chẳng hạn như trắc nghiệm, điền vào chỗ trống và điểm nóng. Một lợi ích của các câu đố là chúng ngắn và dễ đánh giá. Một thứ khác là thứ tự câu hỏi và các lựa chọn có thể được sắp xếp ngẫu nhiên, vì vậy câu hỏi của mỗi học sinh là duy nhất.

Các câu đố trực tuyến là lựa chọn lý tưởng để đo lường kết quả học tập trên nhiều đối tượng. Vì mỗi học sinh làm bài kiểm tra giống nhau, bạn có thể so sánh và đối chiếu kết quả giữa các lớp học, trường học hoặc cộng đồng khác nhau.

Một bài kiểm tra trực tuyến không tính điểm có thể được đưa ra trước khi bắt đầu bài học để đo lường cơ bản về kiến ​​thức hiện có của học sinh. Bạn cũng có thể nhúng bài kiểm tra kiểm tra kiến ​​thức vào một học phần để củng cố các khái niệm được dạy trong bài học hoặc làm bài kiểm tra xếp loại cuối khóa vào cuối khóa học để đánh giá kết quả học tập chung của sinh viên.

Có thể dễ dàng tạo các câu đố trực tuyến bằng bộ công cụ soạn thảo eLearning như Edubit. Edubit bao gồm một công cụ tạo bài kiểm tra cung cấp 14 loại câu hỏi . Bạn chỉ cần chọn các mẫu phù hợp để tạo thành một bài kiểm tra cho học sinh của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể nâng cao bài kiểm tra của mình bằng cách cung cấp phản hồi câu trả lời chi tiết, thêm trang trình bày thông tin và tạo các lộ trình học tập cá nhân, tùy thuộc vào mức độ thực hiện của mỗi nhân viên trong bài kiểm tra.

2. Câu hỏi Mở / Bài luận

Câu hỏi dạng mở hoặc dạng tự luận là một trong những phương pháp đánh giá định tính phổ biến nhất. Chúng thúc đẩy người học khám phá suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến ​​của họ, đồng thời kiểm tra khả năng hiểu tổng thể của họ về một chủ đề. Loại câu hỏi này khuyến khích tư duy phản biện và phù hợp nhất để đánh giá việc học tập ở cấp độ cao hơn. Các câu hỏi tự luận đòi hỏi thời gian lâu hơn để học sinh suy nghĩ, sắp xếp và soạn câu trả lời của mình. 

3. Hoạt động kéo và thả

Kéo và thả là một dạng đánh giá thể hiện khả năng liên kết thông tin và áp dụng kiến ​​thức của người học để giải quyết một vấn đề thực tế. Bạn có thể kết hợp cả hình ảnh và văn bản trong một hoạt động kéo và thả, mang lại cảm giác thực tế vừa đầy thách thức vừa hấp dẫn.

Điều cần thiết là sử dụng kiểu đánh giá này khi bạn muốn người học có thể áp dụng kiến ​​thức vào tình huống thực tế. 

4. Phỏng vấn trực tuyến

Bạn có thể kết hợp hội nghị truyền hình trong quá trình giảng dạy trực tuyến của mình để mang lại cho việc học tập mang tính cá nhân hơn. Trong các cuộc phỏng vấn trực tuyến ngắn gọn, sinh viên có thể chứng minh khả năng thông thạo ngôn ngữ, âm nhạc, điều dưỡng và các khóa học khác, ví dụ, trong đó việc thành thạo các kỹ năng cụ thể là một yêu cầu quan trọng. Đôi khi có thể có lợi khi thực hiện phỏng vấn nhóm - ví dụ như báo cáo dự án nhóm. 

Các cuộc phỏng vấn cũng có thể bao gồm một thành phần cố vấn cho phép sinh viên nhận được phản hồi ngay lập tức từ người hướng dẫn và giúp họ cảm thấy có trách nhiệm hơn về việc học của mình.

Bạn có thể chia sẻ các cuộc phỏng vấn trực tuyến với sự trợ giúp của các công cụ hội nghị trên web như Zoom đã được tích hợp sẵn trên Edubit. Để có kết quả tốt nhất, hãy dành thời gian lên kế hoạch cho cuộc phỏng vấn của bạn trước khi nó bắt đầu. Chuẩn bị trước các câu hỏi của bạn và sắp xếp thời gian để cuộc họp diễn ra. Cho phép người học trực tuyến của bạn một cách để cung cấp phản hồi hoặc tương tác với các cuộc phỏng vấn.

5. Mô phỏng đối thoại

Mô phỏng đối thoại là một cách để đào tạo người học về các cuộc trò chuyện thực tế với khách hàng, đồng nghiệp và những người khác. Khi tạo một hoạt động trò chuyện dựa trên một tình huống mà học sinh có thể gặp phải trong công việc, hãy cho họ biết điều gì sẽ xảy ra và cung cấp một nơi an toàn để thực hành phản ứng và phản ứng của họ. 

Ví dụ: với mô phỏng đối thoại, bạn có thể giúp sinh viên của mình thành thạo các kỹ năng bán hàng và dịch vụ khách hàng hoặc kiểm tra mức độ chuẩn bị của họ cho một cuộc phỏng vấn xin việc. Những hoạt động này cũng có thể là một công cụ hỗ trợ học tập tốt cho những người lao động có kinh nghiệm muốn làm mới những kỹ năng mà họ đã lâu không sử dụng.

Bạn có thể tạo các hoạt động tương tự như mô phỏng đối thoại theo cách thủ công, sử dụng các slide đơn giản, nhưng bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để tạo loại kịch bản phân nhánh này trong PowerPoint. 

Bắt đầu bằng cách vạch ra kịch bản bạn muốn tạo. Suy nghĩ về kịch bản và kịch bản, chọn một nhân vật và vị trí phù hợp từ thư viện tích hợp sẵn hoặc tải lên của riêng bạn và tạo cuộc đối thoại với Edubit bằng cách cung cấp cho người học lựa chọn phản hồi và đưa ra phản hồi. Giống như một bài kiểm tra thông thường, người học sẽ nhận được điểm cho những câu trả lời đúng và mất điểm cho những câu trả lời không chính xác.

>> Hướng dẫn cách bán khoá học trực tuyến

>> Lớp học ảo và ứng dụng của lớp học ảo trong dạy học trực tuyến

>> Khảo sát đánh giá khoá học trực tuyến

6. Cuộc thăm dò ý kiến ​​trực tuyến

Các cuộc thăm dò cho phép bạn thu thập phản hồi trực tiếp từ khán giả về trải nghiệm học tập của họ. Chúng có thể được sử dụng để đo lường bất cứ điều gì từ sự hài lòng trong học tập (phản hồi của Kirkpatrick Cấp độ Một) cho đến lý do tại sao một học sinh đưa ra một lựa chọn cụ thể trong một bài học. Các cuộc khảo sát trực tuyến rất thu hút người học vì chúng cho phép họ chia sẻ ý kiến ​​của mình, lắng nghe bản thân và nhanh chóng hoàn thành. 

Bạn cũng có thể sử dụng các câu hỏi thăm dò ý kiến ​​khi bạn muốn nhanh chóng thu hút và tập trung sự chú ý của người học vào điều gì đó quan trọng hoặc phá vỡ buổi phỏng vấn nhóm trực tuyến. Đối với phần sau, bạn có thể chỉ cần thực hiện một cuộc khảo sát tâm trạng. 

Nếu bạn tổ chức hội thảo trên web thông qua các giải pháp hội nghị trên web, bạn có thể sử dụng các công cụ tích hợp để thực hiện các cuộc thăm dò ý kiến. Ngoài ra còn có một số nền tảng trực tuyến chuyên biệt như SurveyMonkey cho phép bạn tạo, gửi và phân tích các cuộc khảo sát. 

Bạn cũng có thể xây dựng một cuộc khảo sát bằng Edubit. Tất cả những gì bạn phải làm là chọn một mẫu câu hỏi tạo sẵn được hỗ trợ bởi công cụ Edubit, viết các lựa chọn câu hỏi và câu trả lời hoặc trường văn bản cho các câu trả lời mở.

7. Hoạt động kiểu trò chơi

Các hoạt động kiểu trò chơi biến một loạt các câu hỏi kiểm tra thành một trò chơi. Ví dụ: một trò chơi đố có thể yêu cầu người học trả lời một số câu hỏi nhất định trong một khoảng thời gian và điểm thưởng dựa trên số câu trả lời đúng.

Các bài đánh giá dựa trên trò chơi được coi là thú vị chứ không phải “bài kiểm tra”, vì vậy chúng thường là một chỉ báo tốt về các kỹ năng và kiến ​​thức thực sự. Bên cạnh đó, chúng đã được chứng minh là tăng cường khả năng học tập bằng cách thúc đẩy sự phát triển của các kỹ năng phi nhận thức, chẳng hạn như kỷ luật, chấp nhận rủi ro, hợp tác và giải quyết vấn đề. 

Thêm các hoạt động dạng trò chơi khi bạn muốn thu hút và thách thức học sinh của mình theo cách phi truyền thống. Các tổ chức nhận thấy rằng các hoạt động dạng trò chơi có tác dụng tốt trong việc đào tạo nhân viên, trong khi các trường học nhận thấy rằng học sinh đạt thành tích cao thích cạnh tranh với các bạn trong trò chơi học tập.

8. Đánh giá và đánh giá đồng nghiệp

Đánh giá ngang hàng chuyển các bảng để đưa người học vào chỗ của người hướng dẫn và cho phép sinh viên xem xét và chỉnh sửa bài làm của nhau. Các hoạt động như vậy mang lại cho mỗi người tham gia cơ hội phản ánh kiến ​​thức của họ và sau đó truyền đạt phản hồi của họ một cách nhất quán và có cấu trúc.

9. Bài đăng trên Diễn đàn

Diễn đàn là một hội đồng thảo luận trực tuyến được tổ chức xung quanh một chủ đề. Yêu cầu sinh viên đóng góp cho một bài đăng trên diễn đàn là một cách tuyệt vời để đánh giá sự hiểu biết của họ, thu hút sự quan tâm của họ và hỗ trợ việc học của họ. Trong hoạt động này, học sinh được đưa ra một câu hỏi tư duy phản biện dựa trên một bài học hoặc một bài đọc, và được yêu cầu phản ánh về cả hai. Câu trả lời của họ được đăng lên một diễn đàn và đồng nghiệp của họ có cơ hội trả lời. 

Sử dụng phương pháp này khi bạn muốn người học tương tác, giao tiếp và cộng tác như một phần của quá trình học, đồng thời kiểm tra khả năng hiểu chủ đề của họ. 

Bắt đầu bằng cách tạo một bảng tin trực tuyến dành riêng cho lớp học của bạn trong LMS của bạn hoặc một số nền tảng bên ngoài như Edubit. Xác định các chủ đề hoặc chủ đề phổ biến mà bạn có thể sắp xếp thư. Đặt ra các mục tiêu và hướng dẫn tham gia giải thích các tiêu chuẩn có thể chấp nhận được để đăng bài (tôn trọng người khác, tránh ngôn từ thô tục hoặc chỉ trích cá nhân, v.v.).

Thông hoạt viên nên xem xét các bài đăng một cách thường xuyên và cung cấp phản hồi hoặc hướng dẫn mang tính xây dựng cho những người tham gia.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại