NHỮNG ĐIỀU CẦN CÂN NHẮC KHI CHỌN MỘT NỀN TẢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN 

Loại hệ thống học tập trực tuyến bạn chọn sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn chương trình trực tuyến của mình "trở thành" như thế nào. Điều đó, phụ thuộc vào một số yếu tố - những gì học sinh nên biết và có thể làm, những cân nhắc về kỹ thuật và kỹ năng của những người hướng dẫn trực tuyến. Bài đăng này xem xét một số tùy chọn để chọn một nền tảng dạy học trực tuyến.

Đối với nhiều người, Hệ thống quản lý học tập (LMS) là học trực tuyến. Mặc dù LMS chỉ là một phần của hệ thống trực tuyến, nhưng nó thường nổi bật và dễ thấy nhất. Vì đây là nền tảng mà qua đó giáo viên sẽ dạy và học sinh sẽ học, điều cực kỳ quan trọng là phải cẩn thận chọn LMS và cho phép người dùng (giáo viên và học sinh) sử dụng hệ thống trước khi cam kết sử dụng.

Bài viết này chúng ta hãy bắt đầu thảo luận về những điểm cần xem xét khi chọn lựa một nền tảng dạy học trực tuyến. Cuối cùng, bạn sẽ tìm hiểu nền tảng trực tuyến tốt nhất để giảng dạy là gì.

Tuỳ chọn 1. Hệ thống quản lý học tập dễ sử dụng

Tùy chọn/định dạng phổ biến nhất để giảng dạy trực tuyến là Hệ thống quản lý học tập (LMS). Hệ thống quản lý học tập hoạt động như một lớp học trực tuyến, nơi người hướng dẫn có thể tổ chức thảo luận, tải bài đọc lên, hiển thị video và phát âm thanh, thực hiện các hoạt động học tập, đưa ra thông báo, đánh giá và chấm điểm bài làm của học sinh. LMS lưu trữ và phân phối tài liệu được phát triển ở nhiều định dạng khác nhau - mọi thứ từ tài liệu MS Office đến video và ứng dụng của bên thứ ba. Chúng hỗ trợ các tương tác đồng bộ (đồng thời) và không đồng bộ (không đồng thời) giữa giảng viên và sinh viên và sinh viên với sinh viên. Các hệ thống quản lý học tập trực tuyến có thể được lưu trữ cục bộ (nghĩa là được lưu trữ trên một máy chủ được đặt tại một cơ sở giáo dục) hoặc từ xa, “trong đám mây” trong đó công ty LMS quản lý tất cả các vấn đề liên quan đến máy chủ. Bất cứ nơi nào họ cư trú, LMS đều yêu cầu kết nối tốc độ cao và băng thông mạnh.

Về cơ bản, tất cả các LMS đều có các tính năng “tiêu chuẩn” hoặc điển hình và thống nhất, bao gồm:

- Phân tích (với các mức chất lượng khác nhau)

- Ứng dụng

- Nộp bài tập

- Diễn đàn thảo luận

- Dung lượng tải lên/tải xuống tệp

- Chấm điểm

- Tin nhắn tức thì

- Lịch trực tuyến

- Tin tức và thông báo trực tuyến (cấp độ tổ chức và khóa học)

- Bài kiểm tra trực tuyến

Dưới đây là tổng quan nhanh về một số công cụ này:

Trang thảo luận

Các trang thảo luận trong LMS cho phép bạn tạo các cuộc thảo luận theo chuỗi. Chúng rất hữu ích để trả lời các câu hỏi chung của cả lớp, cho phép sinh viên 'gặp gỡ' hoặc thảo luận trong lớp về một chủ đề do giảng viên trình bày. Trong một số LMS, bảng thảo luận có thể được liên kết với sổ điểm để có thể chỉ định và ghi điểm, nhưng điều này thường rườm rà.

Phòng trò chuyện

Phòng trò chuyện là tuyệt vời cho giờ hành chính. Sinh viên biết rằng họ có thể ghé vào một thời điểm nhất định và tìm thấy người hướng dẫn của họ ở đó. Giống như giờ hành chính trực tiếp, đôi khi không có ai xuất hiện, nhưng những người có thể nhận được câu trả lời ngay lập tức cho một câu hỏi và họ tạo mối liên hệ khác với người hướng dẫn của mình.

Trang nhóm

Các trang nhóm là những khu vực mà sinh viên có thể giao tiếp với một nhóm nhỏ các bạn cùng lớp, có thể chia sẻ tệp và có thể cộng tác làm việc. Thông thường, giáo viên phải thiết lập các nhóm, cấp quyền truy cập cho các sinh viên phù hợp. Sau đó, họ có một phần thảo luận riêng tư, e-mail nhóm và không gian chia sẻ tệp riêng tư. Chúng rất hữu ích để thiết lập các dự án hợp tác trong các lớp học trực tuyến.

Nền tảng giảng dạy trực tuyến tốt nhất dành cho giáo viên phải rõ ràng và đơn giản đối với giáo viên, học sinh và quản trị viên. Sẽ không bao giờ có bất kỳ khó khăn nào khi tùy chỉnh tài liệu giáo dục và cung cấp tài liệu đó cho những người học tiềm năng. 

Trong khi đưa ra quyết định, hãy cân nhắc rằng nền tảng cung cấp các hệ thống trực quan, khả năng kiểm soát rõ ràng và các tùy chọn hỗ trợ có ý nghĩa đều phải là một phần thiết yếu trong tiêu chí lựa chọn của bạn.

>> Lớp học ảo và ứng dụng của lớp học ảo trong dạy học trực tuyến

>> Top 5 phần mềm dạy học trực tuyến tốt nhất hiện nay

Tuỳ chọn 2: Tìm các tính năng bạn cần cho phần mềm học trực tuyến

Có lẽ, điểm thiết yếu nhất đòi hỏi sự chú ý đáng kể là việc xem xét các tính năng cần thiết để tổ chức quá trình dạy học một cách hiệu quả. Bạn nên xác định phong cách giảng dạy thích hợp hơn và suy nghĩ về những giải pháp nào có thể tốt cho bạn. 

Tuy nhiên, bạn không cần phải sẵn sàng về công nghệ. Trong những trường hợp như vậy, hãy liên hệ với các công ty có kinh nghiệm cung cấp các giải pháp tương tự và có thể giúp bạn chọn tùy chọn tốt nhất có thể phù hợp với nhu cầu của bạn.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, bạn sẽ có rất nhiều tính năng và giải pháp để lựa chọn và bạn không cần phải là một giáo viên bộ môn cụ thể mới cần tính năng này hay chức năng kia.

Bạn có thể tham khảo các tính năng phổ biến dưới đây:

Khóa học qua video

Có lẽ, tính năng phổ biến nhất mà các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục trực tuyến sử dụng là khả năng xuất bản các khóa học video trực tuyến . Bằng cách này, bạn có thể tạo và xuất bản nội dung trên nền tảng của mình cũng như làm cho nội dung đó có thể truy cập được để bán. 

Các khóa học video trực tuyến là thích hợp hơn cho khán giả. Họ được tự do tiếp cận giáo dục từ vùng thoải mái của họ trong thời gian thích hợp hơn. Mặt khác, các huấn luyện viên nỗ lực một lần. Họ ghi lại, chỉnh sửa và xuất bản các khóa học một lần, nhưng thu nhập liên tục đến mỗi khi người học mua khóa học.

Cuộc gọi trực tiếp và đào tạo trực tiếp tự động

Ngay cả trong quá trình giáo dục trực tuyến, sẽ có lúc cần phải giao tiếp trực tiếp và giao tiếp theo thời gian thực. Các cuộc gọi trực tiếp là phương tiện tốt nhất để liên lạc với người học. Ngoài ra, bạn có thể tổ chức các phần đào tạo trực tiếp tự động. 

Chẳng hạn, đó có thể là khóa đào tạo hàng tháng bao gồm 3 bài học mỗi tuần. Bạn sẽ cần một tính năng để sắp xếp các bài học, tạo thời gian biểu, trình bày các chủ đề, giới thiệu các mô tả ngắn và làm cho khán giả thấy rõ những điểm nào sẽ được thảo luận trong mỗi bài học.

Tính năng này cũng sẽ giúp bạn tự động hóa quy trình mời học viên. Bạn không cần phải liên lạc với mọi học sinh và cho họ biết về bài học sắp tới. Họ sẽ nhận được thư điện tử tự động với tất cả các chi tiết cần thiết.

Ứng dụng họp/hội nghị trực tuyến

Một giải pháp thay thế cho khóa học trực tuyến tiêu chuẩn (thông qua LMS) hoặc trang mạng xã hội là hệ thống hội nghị trực tuyến cho phép tổ chức hội thảo trên web và các cuộc họp trực tuyến (Rõ ràng là các ứng dụng hội thảo trên web cũng có thể được sử dụng cùng với LMS). Hội nghị trên web bắt chước bài giảng truyền thống mà người ta thấy ở trường đại học hoặc lớp học - người hướng dẫn có thể giảng bài, chia sẻ ghi chú hoặc bản trình bày và sinh viên thậm chí có thể giơ tay ảo và đặt câu hỏi/giao tiếp qua giọng nói hoặc trò chuyện. Điều nguy hiểm ở đây là, trừ phi các giảng viên đại học có tính sáng tạo cao và quyết tâm khác biệt, nếu không thì điều này thực sự có thể thúc đẩy việc giảng dạy dựa trên bài giảng, rất dựa trên sự hướng dẫn của người hướng dẫn.

Nếu mục tiêu là truy cập trực tuyến “nhanh” và không dành thời gian chuẩn bị cho giảng viên, thì đây có thể là một cách nên làm. Tuy nhiên, (ít nhất) ba câu hỏi vẫn còn:

- Mục tiêu học tập: Hội thảo trên web mang lại giá trị gì mà bạn không thể có được khi tương tác trực tiếp?

- Đối tượng: Đối tượng của bạn là ai và họ đang ở đâu và bạn có thực sự cần hội thảo trên web để tiếp cận họ không?

- Cơ sở lý luận: Tại sao bạn lại sử dụng ứng dụng hội nghị qua web ngay từ đầu?

Câu đố và bài kiểm tra

Giáo dục không là gì nếu không có kết quả tốt. Những người học một cái gì đó muốn kiểm tra kiến ​​​​thức thu được của họ và đánh giá kết quả. Và, với tư cách là một nhà cung cấp dịch vụ giáo dục, bạn nên làm việc để làm hài lòng người học và đáp ứng các yêu cầu của họ theo cách tốt nhất có thể. 

Chưa hết, tính năng trắc nghiệm trực tuyến sẽ giúp bạn tự động hóa quá trình kiểm tra bài thi. Khi tạo câu đố, bạn sẽ đặt đáp án đúng cho câu hỏi và hệ thống sẽ tự động tính kết quả khi học sinh vượt qua các bài kiểm tra. 

Các câu đố khác nhau có thể bao gồm các tùy chọn câu hỏi khác nhau, chẳng hạn như câu hỏi ngắn hoặc dài, câu hỏi trả lời có hoặc không, câu hỏi trắc nghiệm, v.v. Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể thêm video hoặc đính kèm hình ảnh làm phần giải thích câu hỏi hoặc lựa chọn câu trả lời.

Chứng nhận 

Những sinh viên vượt qua các bài kiểm tra với số điểm cao muốn nhận được chứng chỉ để làm bằng chứng cho kiến ​​thức và kỹ năng đã thu được của họ. Bạn có muốn làm họ thất vọng? Tôi chắc chắn, bạn không. 

Đó là lý do tại sao bạn cũng nên xem xét tính năng này. Sự kết nối giữa các tính năng kiểm tra và chứng nhận sẽ giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn. 

Khi học sinh vượt qua bài kiểm tra với số điểm tích cực, hệ thống sẽ tự động tạo chứng chỉ có tên và kết quả của học sinh. Ngày nay, sinh viên rất chú trọng đến chức năng này. Họ muốn được chứng nhận và có bằng chứng về điều đó để sử dụng trên CV của họ.

Tập trung vào Phần mềm có thể truy cập trong Giáo dục

Khả năng truy cập vượt xa mọi loại thiết bị công nghệ được sử dụng bởi người đào tạo và học viên. Cung cấp nội dung mà khán giả mục tiêu có thể tiếp cận là một trợ giúp tuyệt vời cho quá trình giáo dục tổng thể. Chất lượng và tính năng không bao giờ thay đổi tùy thuộc vào việc học sinh sử dụng máy tính xách tay, điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Nó nên có sẵn để tổ chức và tham gia các lớp học trực tuyến với nỗ lực tối thiểu có thể.

Các mục phản ánh là tuyệt vời để làm cho quá trình dính cho người học. Trước hết, hãy chọn một nền tảng thoải mái và dễ tiếp cận cho bạn. Giúp người dùng nền tảng dễ dàng hơn, thêm văn bản, yếu tố trực quan, biểu tượng, sử dụng màu sắc và làm cho ý tưởng dễ dàng thu hút khách truy cập.

Bên cạnh đó, hãy tập trung vào chức năng. Tất cả các nút, biểu tượng và bất kỳ loại liên kết nào phải hoạt động bình thường và đưa đến các trang được yêu cầu.

>> Cách xây dựng trang website dạy học trực tuyến đẹp mắt chỉ trong 5 phút

>> 5 cách để bán khoá học trực tuyến qua facebook dễ dàng hơn

>> 4 mẹo để tạo khoá học elearning dựa trên cảm xúc

Tuỳ chọn 3: Nhấn mạnh vào Bảo mật

Điều quan trọng nhất cần tập trung khi giảng dạy trực tuyến là tính bảo mật của nền tảng của bạn. Điều này rất cần thiết cho các nền tảng giảng dạy trực tuyến dành cho trường học cũng như các giảng viên cá nhân. Trước hết, nó phải an toàn cho nhà cung cấp giáo dục và sau đó là cho sinh viên. Sự bảo mật này rất cần thiết cho cả sự an tâm cũng như tuân thủ luật pháp về bảo mật thông tin cá nhân.

Với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ giáo dục, bạn chia sẻ rất nhiều dữ liệu chẳng hạn như dưới dạng nội dung video hoặc các phần đào tạo trực tiếp riêng tư . Bằng cách này, bạn bán các kỹ năng và kiến ​​thức. Mọi người sẽ không bao giờ có quyền truy cập vào các khóa học video cho đến khi họ mua những phần này. 

Ngoài ra, nếu bạn có khóa đào tạo trực tiếp riêng tư, không ai có thể tham gia mà không có sự cho phép của bạn. 

Bất kỳ nền tảng trực tuyến nào bạn chọn không chỉ phải đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân của sinh viên và người hướng dẫn, mà bạn còn cần chọn một nền tảng học tập trực tuyến có thể giữ an toàn cho giờ học trước các mối đe dọa nào cả.

Mặt khác, nền tảng học tập điện tử của bạn phải an toàn cho sinh viên. Khi mua các khóa học video hoặc trả tiền để đặt chỗ cho buổi đào tạo trực tiếp, sinh viên cung cấp thông tin chi tiết về thẻ tín dụng mà hầu hết đều yêu cầu bảo mật. 

Bạn nên chọn một nền tảng cung cấp bảo mật này, cung cấp các máy chủ đáng tin cậy và sẽ giúp bạn làm hài lòng người học.

Tuỳ chọn 4: Có thể nhận báo cáo phân tích không

Để làm cho quá trình giáo dục hiệu quả, khắc phục sự cố và cải thiện chất lượng, bạn cần phân tích hành vi của người dùng trên nền tảng của mình. Bằng cách này, bạn sẽ tìm thấy những điểm khó hiểu và các tính năng mà họ không thích. 

Các báo cáo phân tích sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin cần thiết để quản lý quy trình một cách hiệu quả.

Khi chọn một nền tảng giảng dạy trực tuyến, bạn cũng sẽ muốn xem xét tính khả dụng của các phân tích. Ví dụ, điều này sẽ giúp bạn biết liệu học sinh có xem và hoàn thành tất cả các video hay không. 

Có nội dung cụ thể nào dường như khiến học sinh ngừng tham gia hoặc khiến họ xem lại nội dung đó nhiều lần không? Các tính năng phân tích trên nền tảng học tập trực tuyến của bạn sẽ giúp bạn tinh chỉnh cả các lớp riêng lẻ và các lớp ảo nói chung. 

Ngoài ra, nó có thể cung cấp cho người hướng dẫn dữ liệu cần thiết giúp họ đánh giá hiệu suất của sinh viên và cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho các sinh viên cụ thể theo yêu cầu.

Sẵn sàng tạo nền tảng dạy học trực tuyến của bạn ngay hôm nay

Chúng tôi đã thảo luận về các tính năng cần thiết nhất cần xem xét khi chọn nền tảng trực tuyến tốt nhất cho việc giảng dạy. Tất nhiên, bạn có thể yêu cầu thêm một số tính năng và chức năng để thực hiện các hoạt động giảng dạy cụ thể. Trong trường hợp này, hãy xem xét cả tính khả dụng của các tính năng này.

Các công ty cung cấp chức năng tạo trang web học trực tuyến thường cung cấp mộơt số gói giá theo các tính năng có sẵn. Bạn cũng nên so sánh chi phí và tìm một tùy chọn hợp lý bao gồm các tính năng ưa thích của bạn.

Bạn có thể bắt đầu sự nghiệp giảng dạy trực tuyến của mình hoặc thúc đẩy nó phát triển với Edubit. Ở đây bạn nhận được rất nhiều tính năng hữu ích với giá cả phải chăng. Tất cả những gì bạn cần làm là kiểm tra các tính năng, chọn gói đăng ký và BẮT ĐẦU DÙNG THỬ MIỄN PHÍ hoặc lên lịch dùng thử miễn phí và để chuyên viên của chúng tôi giải thích mọi thứ và trình bày chi tiết.

Bản demo miễn phí là một lựa chọn được đề xuất nhiều hơn. Bạn sẽ làm quen với tất cả các chức năng của nền tảng và bạn sẽ không lãng phí thời gian dùng thử miễn phí cho việc học và kiểm tra.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại