8 XU HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã chạm đến gần như mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Hơn  3,5 tỷ người  có quyền truy cập Internet và hơn  5 tỷ người được ước tính  có một số loại thiết bị di động, với một nửa trong số đó là điện thoại thông minh. Mức độ kết nối này đã ảnh hưởng đến cách mọi người tương tác với những người khác, nhận tin tức của họ và nhìn thế giới xung quanh họ.

Do đó, không có gì lạ khi những xu hướng chuyển đổi số này cũng đã và đang tác động nặng nề đến ngành giáo dục. Từ các nhà giáo dục tiểu học cho đến những người ở giáo dục đại học, sự chuyển đổi kỹ thuật số đã ảnh hưởng đến các lớp học và cách những giáo viên này tiếp cận học sinh của họ. Những thay đổi này đã được đẩy nhanh bởi đại dịch COVID-19, khiến nhiều trường học ở vô số quốc gia trên thế giới phải đóng cửa. Trong nỗ lực giúp học sinh tiếp tục học tập, nhiều trường học và giáo viên đã chuyển sang sử dụng công nghệ để giúp họ thu hẹp khoảng cách.

Tuy nhiên, việc sử dụng học trực tuyến chỉ là một cách mà công nghệ kỹ thuật số và những tiến bộ đã tác động đến sinh viên và xu hướng trong lớp học. Những người muốn tìm hiểu thêm về cách công nghệ đã thay đổi việc học và những lợi ích mà một số thay đổi này có thể mang lại cho giáo viên và học sinh, nên đọc tiếp. Chúng tôi sẽ đề cập đến 8 xu hướng chuyển đổi số hàng đầu mà chúng tôi đã thấy đang nổi lên khi các trường học bắt đầu nắm lấy sức mạnh của Internet trong môi trường học đường.

1. Cải thiện khả năng tiếp cận và truy cập

Một trong những xu hướng chuyển đổi số truyền cảm hứng nhất có thể nhìn thấy trong giáo dục là khả năng tiếp cận trường học, bài học và thậm chí các chương trình cấp bằng được cải thiện cho sinh viên ở mọi lứa tuổi. Khả năng tiếp cận và tiếp cận cũng tiếp tục được cải thiện từ góc độ địa lý nhờ vào công nghệ. Các cơ hội học tập trực tuyến, cho phép sinh viên truy cập vào các trường học và các chương trình cấp bằng có thể không phù hợp với địa phương của họ, giúp sinh viên đảm bảo nền giáo dục tốt nhất có thể cho hoàn cảnh nhất định của họ. Sinh viên không còn bị giới hạn bởi khu vực địa lý trực tiếp của họ. Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra,  hơn một phần ba số học sinh cho biết đã tham gia ít nhất một lớp học trực tuyến. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển khi mọi người thấy giá trị của việc cải thiện tính linh hoạt cho một số khóa học, hoặc thậm chí các chương trình, trong giáo dục đại học.

>> Những thách thức của chuyển đổi số trong giáo dục

>> 4 phương pháp giảng dạy giúp bạn quản lý lớp học tốt hơn

2. Phương pháp học tập được cá nhân hóa

Các phương pháp học tập được cá nhân hóa cũng là một thành phần quan trọng của cuộc cách mạng giáo dục kỹ thuật số. Thay vì cố gắng đưa tất cả mọi người vào cùng một phương pháp học tập, nhiều trường học và chương trình đã bắt đầu nhận ra giá trị của việc đưa ra các giải pháp thích ứng cho học sinh dựa trên điểm mạnh và điểm yếu của chính họ.

Các phương pháp học tập được cá nhân hóa mang lại một số lợi ích cho sinh viên và các cơ sở học tập. Khi học sinh được phép học theo cách phù hợp nhất với cách tiếp cận học tập của chính mình, điều đó sẽ giúp họ tiếp thu và lưu giữ thông tin quan trọng; cá nhân hóa trao quyền cho họ để phát triển bản thân tốt hơn trong giáo dục của họ.

Khi sinh viên cảm thấy điều này gắn bó với tài liệu trong tay, điều đó cũng giúp họ theo dõi chương trình của mình. Các trường thực sự có thể đáp ứng nhu cầu của sinh viên và giúp họ tốt lên với các môn học cũng sẽ cải thiện tỷ lệ duy trì của họ. Do đó, điều này sẽ giúp nâng cao danh tiếng của các trường và nâng cao khả năng của họ để chuẩn bị cho người học của họ bước tiếp theo trong quá trình giáo dục hoặc đào tạo việc làm của họ.

3. Thực tế ảo

Thực tế ảo ngày càng trở thành một thành phần quan trọng của công nghệ trên tất cả các lĩnh vực. Trong thế giới giáo dục, thực tế ảo có thể cung cấp cho sinh viên cơ hội 'trải nghiệm' tài liệu họ học trước khi thực sự chuyển sang các ứng dụng trong thế giới thực. Ví dụ, trong ngành khách sạn, sinh viên có thể tận mắt nhìn thấy các môi trường làm việc tiềm năng khác nhau, cảm thấy như thể họ đang ở trong tình huống cần phục vụ khách hàng và được đào tạo mang lại kinh nghiệm thực tế mà không cần rời khỏi lớp học.

Điều này có thể giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn và chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp tương lai và việc hoàn thành chương trình học của mình. Những sinh viên cảm thấy đủ điều kiện và thoải mái hơn sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi vào vai trò của họ và thực hiện.

4. Cơ hội học tập dựa trên đám mây

Đám mây cung cấp cho sinh viên và giáo viên cơ hội kết nối hầu như từ mọi nơi. Họ có thể sử dụng các loại ứng dụng này khi đang ngồi trên giảng đường trực tiếp, từ nhà, hoặc thậm chí là nửa vòng trái đất. Khi đại dịch xảy ra, nó chỉ làm tăng tiềm năng cho các loại ứng dụng này. Các giáo viên bắt đầu sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để lưu trữ các bài giảng và đăng video cho sinh viên nhằm giúp họ theo kịp trình độ học vấn của mình mặc dù không thể gặp trực tiếp.

Những nền tảng này cung cấp một loạt các cơ hội. Chúng cho phép truyền trực tuyến các bài giảng, do đó làm cho các lớp học trực tuyến trở nên khả thi và tương tác. Sinh viên cũng có thể sử dụng nhiều ứng dụng để nộp bài tập, theo dõi âm tiết của họ, và thậm chí kết nối và tham gia với những người khác trong lớp của họ. Các nền tảng có thể được sử dụng để chia thành các nhóm nhỏ hơn để sinh viên có thể cộng tác cùng nhau trong các dự án và bài tập.

Các ứng dụng dựa trên đám mây đã được thiết kế đặc biệt cho sinh viên thậm chí có thể cho phép sinh viên tham gia các kỳ thi.

Nhờ các loại chương trình này, học sinh từ nhiều nguồn gốc khác nhau có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các lớp học và cơ hội giáo dục. Những người học yêu cầu các chương trình cấp bằng cung cấp tính linh hoạt được cải thiện, sinh viên không sống gần trường cao đẳng hoặc đại học cung cấp chương trình mong muốn của họ hoặc những người không thể tham gia lớp học trực tiếp vì bất kỳ lý do nào đều sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của nền tảng đám mây học tập.

>> Các phương pháp giáo dục thay thế và sự khác biệt giữa từng loại

>> Cách chọn chủ đề cho khoá học trực tuyến

>> Điều gì tạo nên một môi trường học tập tốt

5. Kết hợp Internet of Things vào môi trường học đường

Trong thời đại của các thiết bị 'thông minh', Internet of Things hay IoT có thể được tìm thấy với sự phổ biến ngày càng tăng trong suốt cuộc sống của con người. Không còn chỉ đơn giản là những chiếc điện thoại được coi là 'thông minh', mà mọi người có thể tận dụng những cải tiến công nghệ khiến mọi thứ trở nên 'thông minh'. Trong giáo dục, xu hướng này đã bắt đầu giúp kết nối các cơ sở học tập và sinh viên theo một cách hoàn toàn mới.

Ở một cấp độ, IoT có thể mang lại lợi ích cho các trường bằng cách giúp các trường học cải thiện các tính năng an ninh và tiện nghi trong khi kiểm soát chi phí. Các thiết bị thông minh có thể đánh giá và thực hiện các bước để mang lại cho học sinh trải nghiệm học tập thoải mái.

IoT cũng có thể giúp trường học duy trì kết nối với học sinh. Dấu thời gian giúp theo dõi các bài tập để sinh viên có thể theo dõi tốt hơn tiến độ cấp bằng của mình và xác minh rằng công việc của họ đã được nhận. Theo dõi học sinh cũng giúp giáo viên điểm danh và biết khi nào người nào đó trốn học. Trong trường hợp trẻ nhỏ vẫn sống ở nhà, thông tin này có thể được sử dụng để cho cha mẹ biết nếu con họ vắng mặt đột xuất và cung cấp thông tin liên lạc và an toàn tốt hơn về vấn đề đó.

6. Bảo mật trên các thiết bị kỹ thuật số

Với việc công nghệ nhanh chóng trở thành một tính năng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của học sinh và giáo viên, bảo mật đã trở thành một xu hướng cần thiết khác trong cuộc cách mạng giáo dục kỹ thuật số. Các trường học thu thập nhiều thông tin về học sinh, từ dữ liệu cá nhân đến điểm số của họ, muốn biết rằng thông tin này được bảo vệ và bảo mật.

Các giao thức bảo mật cho phép trường học ghi lại, lưu trữ và truyền dữ liệu của học sinh sẽ rất quan trọng trong suốt quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Các trường học cũng sẽ muốn đảm bảo rằng họ có một phương tiện an toàn cho phép học sinh gửi bài tập kỹ thuật số và xác minh tính xác thực của người dùng. Điều này thậm chí còn trở nên quan trọng hơn trong các trường hợp khi học sinh có thể làm bài kiểm tra hoặc các bài đánh giá khác bằng kỹ thuật số. Vi phạm bảo mật có thể gây thiệt hại cho các cá nhân và tổ chức nói chung, khiến chúng trở thành một ưu tiên và xu hướng quan trọng trong suốt quá trình áp dụng công nghệ giáo dục.

7. Dạy quyền công dân kỹ thuật số

Vì những xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số này đã tác động đến sinh viên theo nhiều cách khác nhau trong suốt cuộc đời của họ, nên sinh viên cần biết cách tương tác trực tuyến một cách lịch sự và văn minh. Điều này tương tự như học sinh học cách trở nên chuyên nghiệp trong môi trường văn phòng làm việc sau này. Các trường học đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng này và việc dạy học sinh theo các nguyên tắc của quyền công dân kỹ thuật số tốt đã trở thành một xu hướng ngày càng quan trọng trong toàn bộ giáo dục.

Khi giáo dục học sinh trở thành một công dân kỹ thuật số tốt, các trường học trao quyền cho học sinh để học sinh tận dụng hết khả năng của công nghệ. Để thấy được kết quả tốt nhất từ ​​việc hướng dẫn quyền công dân kỹ thuật số, các tổ chức nên hướng tới việc biến nó trở thành một phần văn hóa cho cả học sinh và giáo viên. Những nguyên tắc này hướng dẫn mọi người cư xử hợp tác hơn khi trực tuyến, điều này có thể giúp sinh viên thành công trong các lớp học của họ và trong môi trường chuyên nghiệp.

Sinh viên với loại hình đào tạo này được chuẩn bị tốt hơn để bước vào thế giới chuyên nghiệp được kết nối kỹ thuật số. Kỹ năng sử dụng internet và khả năng thu hút người khác thông qua các kênh kỹ thuật số sẽ giúp họ hoạt động trong lĩnh vực mà họ đã chọn, có nghĩa là giáo dục học sinh về quyền công dân kỹ thuật số là một trong những xu hướng giáo dục mới nổi quan trọng nhất.

8. Big Data (Dữ liệu lớn)

Các trường học từ lâu đã thu thập rất nhiều thông tin về học sinh của họ, bao gồm nhân khẩu học, điểm số và lớp học của họ. Big data cung cấp cho họ cơ hội tiếp cận thông tin này xa hơn và sử dụng nó để hiểu rõ hơn về xu hướng và sự thành công của sinh viên. Big data đề cập đến khả năng công nghệ ngày càng tăng để theo dõi lượng lớn dữ liệu và giải thích nó với sự hỗ trợ của các thuật toán để tìm ra các mẫu và thông tin hữu ích.

Điều này bao gồm sự hội tụ của nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Các trường học trước đây có thể đã thu thập rất nhiều thông tin hữu ích về học sinh, nhưng nó đã bị che khuất và chỉ thực sự có thể truy cập được đối với cá nhân hoặc bộ phận cụ thể đã thu thập dữ liệu. Điều này khiến việc đưa thông tin vào ngữ cảnh và hiểu mọi thứ mà họ có thể nói với nhà trường về những trải nghiệm giáo dục mà họ cung cấp trở nên khó khăn hơn. Các trường học được cách phá bỏ những lỗ hổng này sẽ thấy rằng họ có cơ hội tốt hơn để xây dựng sự hiểu biết thấu đáo về sinh viên và chương trình cấp bằng của họ.

Việc sử dụng dữ liệu được tổng hợp và phân tích thông qua khả năng dữ liệu lớn có thể cung cấp cho các trường những thông tin hữu ích như:

- Nơi sinh viên đấu tranh và phát triển trong các chương trình của họ. Sau đó, họ có thể khám phá ra bất kỳ mẫu cụ thể nào về những sinh viên xuất sắc trong các lĩnh vực cụ thể và sử dụng điều này để giúp họ cải thiện trải nghiệm học tập.

- Họ có thể theo dõi các xu hướng lớn hơn trong dân số học sinh, bao gồm cả kết quả học tập và kết quả nghề nghiệp của học sinh. Họ càng hiểu rõ mức độ ảnh hưởng của bằng cấp đối với sinh viên của họ như thế nào, họ càng dễ dàng cải thiện nền giáo dục và nguồn lực mà họ cung cấp.

- Mức độ phản ứng của học sinh đối với các kiểu truyền tải thông tin và phong cách lớp học khác nhau. Nếu họ phát hiện ra xu hướng về các lớp học trực tuyến, lớp học hội thảo và bài giảng cho các chủ đề cụ thể, họ sẽ hiểu cách định hình chương trình cấp bằng của họ để giúp sinh viên phát triển sau khi tốt nghiệp.

- Thông tin thu thập được sẽ trao quyền cho các trường học để phục vụ học sinh của họ tốt hơn. Nó có thể ảnh hưởng đến các loại cơ hội học tập được cá nhân hóa cung cấp, cũng như cấu trúc của các lớp học và các nguồn lực và hỗ trợ được cung cấp cho sinh viên.

Sự thay đổi hướng tới một thế giới kỹ thuật số, hiện đại đã có tác động có thể đo lường được đối với hoạt động bên trong của giáo dục. Các trường học ở tất cả các cấp đã bắt đầu nhận ra rằng công nghệ này có thể mang lại cho họ một số lợi ích và các chiến lược mới để giáo dục học sinh của họ. Các chuyên gia quan tâm đến việc theo dõi các xu hướng và chuyển dịch mới nhất trong cuộc cách mạng giáo dục kỹ thuật số nên xem xét 8 ý tưởng trên. Tìm cách kết hợp những điều này vào một kế hoạch giáo dục có thể thu hút học sinh và trường học như nhau về tiềm năng mà chúng cung cấp.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại