CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ

Các hình thức giảng dạy truyền thống trên khắp thế giới đang thay đổi nhanh chóng với sự tiến bộ của công nghệ. Ngay cả trong các lớp học vật lý, công nghệ đã đóng một vai trò lớn hơn, thay đổi cách thức các bài học được truyền tải và tiếp nhận. Đó là lý do bạn nên đọc hết bài viết này để tìm hiểu các phương pháp giảng dạy trực tuyến hiệu quả.

Mặc dù có rất nhiều phương pháp giảng dạy, nhưng hầu hết các phương pháp truyền thống được sử dụng trên lớp đều có thể được áp dụng trực tuyến một cách hiệu quả như nhau. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy bạn chọn sẽ thay đổi dựa trên triết lý giảng dạy, mục tiêu, môn học và nhân khẩu học của bạn. 

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ liệt kê các phương pháp giảng dạy trực tuyến hiệu quả sẽ giúp đơn giản hóa việc cung cấp các bài học ảo của bạn.  

Bài thuyết trình

Các bài thuyết trình, giống như trong lớp học vật lý, là một trong những phương pháp giảng dạy trực tuyến phổ biến nhất. Kỹ thuật này giúp tạo ra tác động đáng kể hơn đối với học sinh - hầu hết trong số họ là những người học bằng hình ảnh - hơn là một giáo viên chỉ chuyển tiếp thông tin ra khỏi sách giáo khoa. 

Quan trọng nhất, các bài thuyết trình cho phép bạn kết hợp trực quan (hình ảnh, GIF, video, v.v.), giúp dễ dàng truyền đạt và hiểu các thông tin và dữ liệu phức tạp đồng thời làm cho bài học hấp dẫn hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể chia sẻ bài thuyết trình của mình với các em sau buổi học để ôn tập và học tập.

Dưới đây là một số công cụ trình bày để bắt đầu 

- Google Trang trình bày

- Microsoft Powerpoint 

- SlideShare

Trực tuyến, bản trình bày hiệu quả hơn khi được phân phối qua hội nghị truyền hình bằng một công cụ như Zoom hoặc Google Meet .

Bảng trắng trực tuyến

Bảng trắng trực tuyến đã trở thành một lựa chọn phổ biến để mô phỏng trải nghiệm lớp học trực tiếp được chia sẻ giữa giáo viên và học sinh. Họ cung cấp một canvas vô hạn, thư viện hình dạng để tạo các sơ đồ và biểu đồ khác nhau, các mẫu tạo sẵn, phác thảo, đánh máy, tùy chọn nhập hình ảnh, v.v. 

Không giống như bảng trắng truyền thống, chúng cũng cho phép bạn số hóa nội dung được tạo, do đó cho phép bạn chia sẻ lại chúng và tham khảo chúng sau này. Bạn cũng có thể cộng tác với sinh viên trên cùng một canvas trong thời gian thực, mở đường cho 

- Thực hiện các nhiệm vụ 

- Động não về các bài học 

- Sơ đồ tư duy

- Làm các bài tập tương tác như câu đố 

- Xem lại bài tập về nhà và để lại phản hồi

>> Mua Zoom giá rẻ nhất thị trường ở đâu

>> 7 cách hiệu quả để năm vững nghệ thuật quản lý lớp học

>> Mẫu kế hoạch học tập của sinh viên

Lớp học trực tuyến trực tiếp

Công nghệ đã giúp dễ dàng cung cấp các bài giảng trực tuyến ngay cả khi bạn không ở cùng phòng với sinh viên, nhân rộng nhiều yếu tố của tương tác mặt đối mặt.  Sử dụng các công cụ hội nghị truyền hình, bạn có thể kết nối và giao tiếp với sinh viên trên toàn cầu để cung cấp bài học. Kết hợp bảng trắng trực tuyến, bạn có thể làm cho các lớp học trở nên hấp dẫn hơn.

Các bài giảng có xu hướng đặt học sinh vào vai trò thụ động. Do đó, để giữ cho học sinh tham gia trực tuyến trong suốt lớp học bạn cần

- Chuẩn bị bằng cách lập dàn ý cho nội dung bài học 

- Đặt câu hỏi trong và sau bài học và để thời gian trả lời cho học sinh

- Tiến hành thảo luận xung quanh chủ đề và khuyến khích học sinh tham gia tích cực

- Sử dụng các trình tổ chức đồ họa, hình ảnh, áp phích, video, hình ảnh, v.v. 

- Chia chủ đề chính thành các phần phụ sẽ cho phép bạn phân phối bài giảng thành các phần nhỏ hơn, giúp hiệu quả hơn trong việc giữ cho học sinh tập trung và tham gia. 

- Đặt ra các hướng dẫn rõ ràng về nghi thức lớp học trực tuyến để sinh viên duy trì

Bài giảng video được ghi sẵn   

Lợi ích của các bài giảng được ghi âm trước, trái ngược với các bài giảng trực tiếp, là bài giảng cũ cho phép học sinh học theo tốc độ của riêng họ bất cứ lúc nào mà không cần sự hiện diện của giáo viên. Nó cũng cung cấp cho họ tài liệu để xem qua trong quá trình sửa đổi.

Mặt khác, giáo viên hoặc người hướng dẫn có thể sử dụng các video để tránh việc giảng dạy lặp đi lặp lại giữa các lớp học khác nhau. 

Để tạo các bài giảng được ghi sẵn hiệu quả; 

Bắt đầu với một tập lệnh. Vạch ra các điểm cần thảo luận và nội dung nên trình bày trên mỗi slide.

Thực hành khi cần thiết. Trừ khi bạn đủ tự tin để làm điều đó một lần, hãy luyện tập những gì bạn sẽ nói trước khi ghi âm.

Giữ cho nó ngắn. Nếu video dài hơn 20 phút, hãy cân nhắc chia nhỏ thành các video nhỏ hơn. Điều này không chỉ hữu ích khi tải chúng lên trực tuyến mà trong trường hợp bạn cần thay thế nội dung bằng thông tin mới, việc thực hiện lại video dài vài phút sẽ dễ dàng hơn so với video dài một giờ.  

Chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng trước khi ghi âm. Đảm bảo rằng bạn đang ở một nơi không có tiếng ồn và phông nền gây mất tập trung, đồng thời có sẵn kịch bản và đạo cụ của bạn.

Nếu bạn đang quay màn hình, hãy đảm bảo đã đóng các tab và ứng dụng không cần thiết có thể gửi thông báo cho bạn.

Duy trì giao tiếp bằng mắt tốt với máy ảnh và giọng điệu bạn sẽ sử dụng trong cuộc trò chuyện trực tiếp thông thường

>> 4 kỹ năng giảng viên cần có trong thời đại 4.0

>> Hướng dẫn dạy học trực tuyến giảng viên nào cũng cần biết

>> 9 lý do khoá học online của bạn không thu hút được học viên

Lớp học bị lật 

Lớp học lật đã trở thành một trong những phương pháp giảng dạy trực tuyến phổ biến nhất trong ngành giáo dục trong vài năm trở lại đây.

Nó đòi hỏi một chiến lược đối lập với định dạng lớp truyền thống; ở đây, học sinh được yêu cầu xem lại tài liệu trên lớp trước khi thực hiện bài học thực tế, do đó dành thời gian thực tế trên lớp để kiểm tra những gì đã học với các hoạt động do giáo viên hướng dẫn như tranh luận, giải quyết vấn đề, thảo luận sâu, câu đố, vân vân. 

Video đã trở thành yếu tố cốt lõi trong mô hình lớp học lật. Trong khi nhiều giáo viên tạo video của riêng họ, một số cũng sử dụng video do các giáo viên khác tạo. Các nền tảng chia sẻ video như YouTube có thể được sử dụng để chia sẻ những điều này giữa các sinh viên.

Một số kỹ thuật hiệu quả khác cho lớp học lật bao gồm,

- Trắc nghiệm trực tuyến - giúp học sinh tự điều chỉnh những gì đã học và nâng cao hơn nữa khả năng hiểu môn học 

- Thăm dò ý kiến ​​- giúp sinh viên phản ánh và phân tích những gì họ đã học được bằng cách bỏ phiếu lựa chọn của chính họ 

- Infographics - tăng mức độ tương tác của học sinh và tăng cường trí nhớ 

- Bản đồ tư duy hoặc đám mây chữ - cho phép học sinh suy nghĩ về các lĩnh vực chủ đề và phát triển kỹ năng tư duy của họ 

Dạy học dựa trên trò chơi 

Học tập dựa trên trò chơi là một kỹ thuật phổ biến được sử dụng để cải thiện sự tham gia của học sinh và duy trì sự chú ý. Cách tiếp cận này giúp giảm bớt sự lo lắng của học sinh và tăng cường sự tham gia của họ, đặc biệt là khi dạy các khái niệm phức tạp. Nó cũng mở đường cho những học sinh yếu hơn phát triển năng lực của mình bằng cách tương tác tích cực với các bạn cùng lớp. 

Và trong giảng dạy trực tuyến, trò chơi giúp thu hẹp khoảng cách trong sự tương tác giữa học trực tiếp và học trực tuyến. Tùy thuộc vào trò chơi bạn chọn, đây là một số mẹo cần ghi nhớ khi thực hiện trò chơi trực tuyến, 

Đảm bảo rằng tất cả học sinh trong lớp học ảo đều có quyền truy cập vào cùng một bộ dữ liệu. Bạn có thể chia sẻ màn hình của mình hoặc truyền đạt chúng với khán giả bằng công cụ hội nghị truyền hình 

Sử dụng tùy chọn trò chuyện để gỡ bỏ các mối quan tâm và câu hỏi của sinh viên và làm rõ và bạn có thể trả lời họ trực tiếp  

Cho phép học sinh có thời gian phản ánh câu trả lời của mình và thảo luận với các thành viên khác trong nhóm bằng cách chia nhỏ trò chơi thành các tiết tiếp theo 

Cho phép sinh viên thực hiện các cuộc thảo luận bằng cách sử dụng các nền tảng trò chuyện như WhatsApp, Skype, Facebook, phòng đột phá Zoom, v.v.

Blog Lớp học 

Blog có thể là một nơi tuyệt vời để sinh viên chia sẻ những gì họ đã học được dưới dạng các bài báo chuyên sâu. Sinh viên có thể làm việc trên các bài đăng trên blog cá nhân hoặc theo nhóm. Đó là một chiến lược tuyệt vời để cải thiện kỹ năng nghiên cứu của sinh viên và khuyến khích họ khám phá khả năng tự học. 

Giáo viên cũng có thể sử dụng blog như một nền tảng để chia sẻ tài liệu học tập cho các bài học.  

Trò chuyện trực tiếp 

Trò chuyện trực tiếp là một cách tuyệt vời khác để tái tạo các cuộc thảo luận trong thời gian thực diễn ra trong lớp học. Các nền tảng như WhatsApp, Facebook Messenger, Skype, v.v. cho phép học sinh và giáo viên giao tiếp và động não xung quanh các bài học. Bản thân cuộc trò chuyện sẽ cung cấp cho học sinh thông tin để ôn tập trước các kỳ thi hoặc bài tập. 

Đảm bảo đưa ra các hướng dẫn rõ ràng để đảm bảo rằng tất cả học sinh đều có cơ hội bình đẳng để truyền đạt ý tưởng và đặt câu hỏi của mình. 

Ban thảo luận và Diễn đàn

Những công cụ này cung cấp cho sinh viên không gian để chia sẻ những gì họ đã học hoặc những gì họ muốn biết thêm với những người khác trong lớp học, bao gồm cả giáo viên. 

Bạn có thể duy trì các bảng thảo luận khác nhau cho các chủ đề bài học riêng lẻ, vì vậy nó sẽ có tổ chức hơn. Bạn cũng có thể tạo các nhóm Facebook hoặc nhóm Whatsapp riêng biệt để thảo luận trên diễn đàn.    

Bất kỳ phương pháp giảng dạy trực tuyến nào khác? 

Dạy học trực tuyến đã mở đường cho các mô hình dạy và học mới. Với việc đóng cửa trường học trên toàn thế giới do COVID-19 gây ra, quá trình này chỉ được tăng tốc. Khi sinh viên và giáo viên khám phá những cách thức mới để cung cấp và nhận bài học, chúng tôi hy vọng những kỹ thuật này sẽ giúp bạn khám phá điều gì đó mới và làm điều đó hiệu quả hơn. 

Bạn đã kết hợp những phương pháp giảng dạy trực tuyến nào khác vào lớp học ảo của mình? 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại