Người học ngày nay có nhiều cách để tìm kiếm thông tin. Là một nhà thiết kế eLearning, bạn có sự cạnh tranh! Bạn phải tạo các khóa học trực tuyến để thu hút người học của bạn và liên tục quay lại để học thêm. Dưới đây là những cách để bạn có thêm nhiều ý tưởng cho khóa học elearning của mình trở nên hấp dẫn hơn để thu hút người học.
Nếu bạn là một trong những nhà thiết kế eLearning muốn tạo ra một thứ gì đó độc đáo, bạn nên xem xét một trong những thói quen có thể nói là khó nhưng thú vị đó là: kể chuyện. Việc thêu dệt một câu chuyện có thể khiến các khóa học của bạn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Tất cả chúng ta đều thích một câu chuyện hay. Và chúng ta đều yêu thích một câu chuyện có kịch tính, tình tiết và một kết thúc có hậu (đọc: phân giải). Sử dụng mô hình Freytag’s Pyramid để tạo ra một câu chuyện hấp dẫn. Đảm bảo rằng nó chứa ít nhất năm yếu tố sau: 1) Giới thiệu (Sự việc thể hiện và cố ý) 2) Hành động gia tăng 3) Cao trào 4) Hành động sa ngã 5) Thảm họa / Sự cố
Bạn muốn nghe gì hơn? Một giọng nói nhạt nhoà, bằng phẳng, kiểu rô bốt chỉ đọc ra thông tin và nghe như một chiếc máy bay không người lái hay một giọng nói nhiệt tình, say mê và cuồng nhiệt với cuộc sống. Tất nhiên, bạn sẽ chọn một người kể chuyện sôi nổi và cuốn hút đúng không?
Không có gì tệ như một giọng lồng tiếng buồn tẻ sẽ làm mất đi sự nhiệt tình của người học hoặc tệ hơn là ru ngủ họ. Một người kể chuyện không chỉ cung cấp uy tín cho người hướng dẫn của bạn mà còn tạo cơ hội để bạn xây dựng mối quan hệ với khán giả của mình.
Giống như người kể chuyện, các nhân vật trong câu chuyện của bạn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khán giả liên quan đến nội dung và khiến họ hứng thú với những gì bạn nói.
Các nhân vật của bạn khơi dậy sự quan tâm đến nội dung buồn tẻ, khô khan và lặp đi lặp lại trong khi tương tác của họ với nhau có thể giúp bạn đơn giản hóa và giải thích các khái niệm kỹ thuật cho người học của mình. Người học của bạn sẽ liên quan đến các nhân vật của bạn nếu họ có những đặc điểm tính cách giống nhau, đối mặt với những vấn đề tương tự tại nơi làm việc, có những tình huống tương tự trong cuộc sống và phản ứng và phản ứng với các sự kiện tương tự.
Dưới đây là một số mẹo về cách tạo các ký tự liên quan cho khóa học eLearning của bạn:
- Tạo ra những nhân vật thực tế có động cơ và khát vọng tương tự như những người học của bạn.
- Tạo nhân vật của bạn và bắt đầu thay đổi. Người học muốn cảm thấy rằng họ có thể kiểm soát một tình huống; những nhân vật chỉ phản ứng với các sự kiện không gây hứng thú cho người học.
- Đừng tạo ra những nhân vật hoàn hảo mà rõ ràng là quá tốt để trở thành sự thật. Một vài sai sót trong tính cách nhân vật có thể sẽ làm cho chúng dễ liên tưởng hơn, đặc biệt nếu người học có thể xác định được một số điểm chưa hoàn hảo của họ ở chúng.
>> Top 10 ý tưởng cho khoá học trực tuyến theo từng ngành nghề
>> Các mẹo thiết kế bài kiểm tra và câu hỏi khi dạy học online
>> 5 định dạng khoá học trực tuyến để số hoá nội dung
Bạn nghĩ tại sao người học không hoàn thành các khóa học ngay cả với nội dung thú vị? Bởi vì họ thấy nó nhàm chán hoặc khó hiểu.
Bài viết của bạn có thể biến một phần nội dung nhàm chán thành thứ mà người học ngấu nghiến hoặc một chủ đề thú vị trở thành thứ tẻ nhạt mà người học bỏ giữa chừng vào khóa học.
Một cách hiệu quả để thu hút người học là viết bằng giọng chủ động. Sử dụng giọng nói chủ động cho phép bạn nói chuyện với người học bằng giọng thân mật như một người bạn, để họ lắng nghe một cách tự nhiên. Các gợi ý về hành động trong giọng nói chủ động khuấy động người học và buộc họ phải chú ý vì họ tò mò muốn biết đối tượng đang làm gì. Giọng nói chủ động có tác động mạnh hơn vì tính trực tiếp của âm điệu đánh vào người học.
Khi bạn sử dụng giọng nói thụ động, bạn nghe có vẻ vô tư, như thể bạn đang nói riêng với một ai đó. Điều này gây nhầm lẫn vì người học không chắc mình có chú ý đến những gì bạn đang nói hay không. Giọng bị động làm cho câu dài hơn; điều này một lần nữa có thể gây nhầm lẫn cho một số người học và khiến họ mất hứng thú với khóa học của bạn.
Theo CIPD 2020, học tập xã hội nằm trong danh sách 3 công nghệ hàng đầu mà các công ty hiện đang sử dụng để hỗ trợ phân phối và cộng tác nội dung.
Xét cho cùng, con người là sinh vật xã hội thích tham gia xã hội và cộng tác với những người khác. Do đó, điều quan trọng là các khóa học eLearning của bạn không khiến người học cảm thấy bị cô lập.
Tạo trải nghiệm học tập xã hội hấp dẫn bằng cách giới thiệu các tính năng như bảng thảo luận tương tác hoặc diễn đàn nơi người hướng dẫn có thể trả lời câu hỏi của người học.
Bạn có thể xem xét đăng các đoạn trích học tập trên Facebook. Điều này không chỉ mang lại cho bạn cơ hội chia nội dung thành các phần nhỏ, dễ tiếp thu mà còn giải phóng người học khỏi ranh giới của một lớp học và cho họ tự do suy ngẫm về việc học tại thời điểm của họ.
Các tiêu đề của bạn phải thu hút người học và buộc họ phải đi sâu vào nội dung. Chọn những từ có tác động để truyền cảm xúc cho người học thông qua dòng tiêu đề - chẳng hạn như sử dụng các động từ chủ động.
Dòng tiêu đề mạnh mẽ chứa ba yếu tố thu hút sự chú ý sau:
- Tính tò mò: Khiến người học tò mò.
- Lợi ích: Nêu thông tin bổ ích cho tôi trong tiêu đề để thu hút người học. Viết "Làm thế nào bạn có thể trở nên giàu có bằng cách đầu tư vào cổ phiếu" thay vì "Lợi ích của việc đầu tư vào cổ phiếu."
- Giải pháp: Làm nổi bật một vấn đề và nói rằng bạn có giải pháp cho nó. Người học của bạn luôn tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề của họ, vì vậy họ sẽ bị thu hút bởi dòng tiêu đề có nội dung “Cách khắc phục đường ống bị rò rỉ” hơn là “Hướng dẫn khắc phục sự cố về hệ thống ống nước”.
>> Cách tạo mẫu đánh giá khoá học
>> Phương pháp dạy học môn toán hiệu quả
>> 7 điều cần tìm trong hệ thống LMS
Một số nghiên cứu xác nhận rằng hình ảnh cải thiện âm thanh giảng dạy trong các khóa học của bạn bên cạnh việc thu hút người học tham gia. Tại sao? Hình ảnh đáng nhớ và hiệu quả là một công cụ giảng dạy mạnh mẽ thúc đẩy sự tham gia của người học, giảm tải nhận thức và hoàn thành các mục tiêu học tập một cách hiệu quả nhất. Có thể nói rằng hình ảnh mà bạn sử dụng trong một khóa học cũng quan trọng như văn bản bạn viết, tương tác bạn thiết kế và đánh giá bạn đưa vào. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng chúng một cách hợp lý để thu hút và thu hút sự chú ý của người học.
Những người trưởng thành thích học hỏi bằng cách khám phá những điều cho bản thân. Vì vậy, hãy tạo cơ hội trong khóa học eLearning cho phép người học khám phá xung quanh. Ví dụ: yêu cầu người học nhấp vào hình ảnh hoặc nút để tìm manh mối hoặc giới thiệu các câu đố để củng cố kiến thức. Bản chất con người luôn tò mò. Người học của bạn sẽ “lôi kéo” thông tin một cách tự nhiên và nhiệt tình khi bạn hướng dẫn họ một cách tinh tế thay vì đưa nội dung xuống cổ họng họ.
Đừng quên rằng các khóa học eLearning của bạn đang nói chuyện với một con người bằng cảm xúc! Sử dụng sự hài hước để bắt đầu khóa học với một giọng điệu thoải mái hơn. Theo nghiên cứu, mọi người dễ tiếp thu những suy nghĩ và ý tưởng mới, sử dụng năng lực phân tích của họ nhiều hơn, học hỏi tốt hơn và giữ lại nhiều hơn khi họ có tâm trạng tích cực.
Tìm ra những cách hài hước như giai thoại hài hước để giải thích nội dung khô khan và sử dụng chúng thường xuyên trong khóa học. Sự hài hước làm cho nội dung trở nên đáng nhớ vì endorphin được tiết ra khi chúng ta cười giúp gắn kết những kỷ niệm.
Người học phải tin rằng khóa học của bạn có giá trị đối với họ trước khi bạn có thể khiến họ tham gia hoặc giữ họ tham gia. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đặt việc học vào ngữ cảnh. Tạo ra các kịch bản thực tế phản ánh thực tế và những thách thức tại nơi làm việc của người học.