CÁCH TẠO MỘT BẢN TRÌNH BÀY POWERPOINT TƯƠNG TÁC

Bản trình bày PowerPoint của bạn có thiếu tác động và không thu hút được khán giả không? Trong một thế giới mà khoảng thời gian chú ý ngày càng ngắn, các bài thuyết trình PowerPoint truyền thống thường gặp khó khăn trong việc thu hút sự quan tâm của khán giả. Vì vậy, đây là sự thật phũ phàng: trừ khi bạn điều chỉnh và nắm bắt tính tương tác trong bản trình bày PowerPoint của mình, nội dung và công sức có giá trị của bạn sẽ có nguy cơ bị lạc trong bản trình bày.

Đừng lo lắng, vì trong hướng dẫn toàn diện này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn các mẹo của chuyên gia về cách tạo bản trình bày PowerPoint tương tác thông qua hoạt ảnh tương tác, chuyển tiếp, siêu liên kết, câu đố, trò chơi, v.v. Nếu bạn đã sẵn sàng để gây ấn tượng với bài thuyết trình của mình, hãy bắt đầu nhé.

Bản trình bày PowerPoint tương tác là gì?

Bản trình bày PowerPoint tương tác đơn giản là bản trình bày PowerPoint được tạo ra mang tính tương tác để truyền tải thông tin một cách năng động và hấp dẫn hơn.

Tạo bản trình bày PowerPoint tương tác bao gồm việc quyết định xem bạn muốn làm cho nội dung trang chiếu của mình mang tính tương tác hay bạn muốn khán giả tương tác với các trang chiếu của mình. 

Các bài thuyết trình PowerPoint mang tính tương tác nhìn chung có thể được chia thành hai chiều chính: tương tác với nội dung slide thông qua các yếu tố tương tác và thúc đẩy sự tương tác với khán giả.

Tương tác với nội dung slide:

Ở chiều thứ nhất, bản trình bày PowerPoint được thực hiện tương tác thông qua việc nâng cao nội dung trang chiếu bằng các yếu tố tương tác, thường có nguồn gốc từ PowerPoint. 

Chúng tôi sẽ đề cập đến các yếu tố tương tác bao gồm:

- Hoạt hình

- Chuyển tiếp

- Siêu liên kết

- Trực quan hóa dữ liệu tương tác

- Chú thích. 

Chúng có chức năng nâng cao khả năng tương tác của slide thông qua việc thêm chuyển động vào các đối tượng tĩnh, cho phép điều hướng các slide phi tuyến tính, cũng như thêm cảm giác động vào bản trình bày dữ liệu và thông tin.

Tương tác của khán giả:

Ở chiều thứ hai, bản trình bày PowerPoint được thực hiện tương tác thông qua tương tác giữa người thuyết trình và khán giả, thường là với sự trợ giúp của các công cụ bổ trợ PowerPoint. Chúng tôi sẽ bao gồm: 

- Câu đố

- Đánh giá

- Động não

- Tải lên đa phương tiện hợp tác

- Thăm dò ý kiến

- Trò chơi

Lợi ích của một bài thuyết trình tương tác

68% cá nhân tin rằng các bài thuyết trình mang tính tương tác có khả năng được ghi nhớ cao hơn.

Điều này có nghĩa là một hành động đơn giản là làm cho các slide PowerPoint của bạn trở nên tương tác sẽ có tác động sâu sắc đến cách khán giả đón nhận bài thuyết trình của bạn.

- Tăng mức độ tương tác, động lực và kiến ​​thức sự duy trì. 

- Kết quả là mang lại hiển thị tốt hơn và thông điệp có tác động mạnh mẽ hơn được truyền tải.

- Cho phép người thuyết trình điều chỉnh nội dung hoặc dịch vụ của họ phù hợp hơn với khán giả hoặc khách hàng vì họ có thể thu thập phản hồi theo thời gian thực.

- Mở ra không gian cho sáng tạo kể chuyện và giới thiệu.

>> Các kịch bản phân nhánh trong elearning

>> 8 mẹo để thiết kế bài giảng powerpoint chuyên nghiệp

Cách tạo bản trình bày Powerpoint tương tác

1. Thêm hoạt ảnh nhưng hãy sử dụng chúng một cách thận trọng

Cách đầu tiên và đơn giản nhất để làm cho bản trình bày PowerPoint của bạn có tính tương tác là thông qua việc thêm hoạt ảnh vào trang chiếu của bạn. Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng ảnh động PowerPoint sai cách. Hoạt ảnh PowerPoint không chỉ làm cho các dấu đầu dòng hoặc hình ảnh xuất hiện hoặc bay vào trong bản trình bày của bạn.

Hãy nhớ rằng, việc sử dụng hình ảnh động quá mức trong bản trình bày PowerPoint sẽ chỉ làm giảm sự hấp dẫn và tính chuyên nghiệp của các slide của bạn. Điều quan trọng là sử dụng chúng một cách thận trọng và có mục đích. Trước khi bạn nhấn vào tab “Hoạt hình”, hãy tự hỏi bản thân: “Hoạt ảnh này có nâng cao được thông điệp mà tôi muốn truyền tải đến khán giả của mình không?” 

2. Thêm hoạt ảnh PowerPoint 3D bằng cách sử dụng các phần tử có sẵn 3D gốc của PowerPoint

Bạn có biết rằng PowerPoint có các phần tử hoạt hình 3D miễn phí mà bạn có thể sử dụng không? Chúng tôi khuyên bạn nên dùng thử chúng để nâng cấp ngay bản trình bày của bạn từ bình thường lên đặc biệt.

❓Làm thế nào? Chỉ cần đi tới Chèn > Mô hình 3D > mô hình 3D có sẵn > các mô hình hoạt hình. Và bạn sẽ tìm thấy một loạt các mô hình 3D miễn phí, từ thực phẩm và động vật đến thực vật và nhân vật, v.v. Bạn cũng có thể chọn các cảnh hoạt hình khác nhau bằng cách chuyển đến tab Hoạt ảnh.

3. Thêm hoạt ảnh có tác dụng kích thích thị giác

Bạn có thể nâng hoạt ảnh PowerPoint của mình lên một tầm cao mới bằng cách kết hợp kết hợp hoạt ảnh với trình kích hoạt để tạo cửa sổ bật lên tương tác có thông tin bổ sung. Những cửa sổ bật lên khi nhấp chuột này có giá trị khi trình bày bản đồ hoặc khi bạn muốn khám phá các khía cạnh cụ thể của một đối tượng hoặc chủ đề một cách chi tiết hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các cửa sổ bật lên này làm điểm đánh dấu để thông báo cho người xem về các yếu tố thú vị trong các phần khác nhau của trang trình bày.

❓Làm thế nào? Để tạo cửa sổ bật lên khi nhấp vào trang chiếu PowerPoint của bạn, trước tiên hãy thêm các hình dạng sẽ trở thành các nút có thể nhấp vào, một hình để “mở” cửa sổ bật lên và khác để “đóng” cửa sổ bật lên. Sau đó, thêm các hộp văn bản với thông tin bổ sung mà bạn muốn hiển thị cũng như hoạt ảnh vào và ra. Kết hợp hoạt ảnh với “trình kích hoạt” để kích hoạt hoạt ảnh khi nhấp vào nút mở hoặc đóng. 

4. Thêm chuyển tiếp trượt phi tuyến tính

Một cách nhanh chóng để thêm tính tương tác vào các trang chiếu PowerPoint của bạn là sử dụng hiệu ứng chuyển tiếp PowerPoint. Điều đầu tiên chúng tôi muốn thảo luận là PowerPoint Zoom. PowerPoint Zoom cho phép bạn phóng to, thu nhỏ và điều hướng đến các phần hoặc trang trình bày cụ thể khi nhấp chuột, bất kỳ lúc nào trong khi trình bày.

Để truy cập tính năng PowerPoint Zoom: nhấp vào Chèn trong dải băng PowerPoint  > Thu phóng > sau đó chọn Trượt, Phần hoặc Tóm tắt Thu phóng. Mỗi tùy chọn PowerPoint Zoom này phục vụ các chức năng hơi khác nhau:

- Slide Zoom: phóng to các slide cụ thể

- Thu phóng phần: phóng to các phần cụ thể

- Thu phóng tóm tắt: tạo một slide tóm tắt cho các slide hoặc phần khác nhau trong bản trình bày PowerPoint của bạn để dễ dàng điều hướng.

❓ Làm thế nào? Để thiết lập thu phóng slide PowerPoint, hãy chọn slide bắt đầu ở nơi bạn muốn thực hiện hiệu ứng Zoom. Tiếp theo, nhấp vào Chèn > Thu phóng > Thu phóng trang trình bày. Tại đây, bạn có thể chọn slide hoặc các slide cụ thể mà bạn muốn phóng to. Nhấp vào nút Chèn và hình thu nhỏ của các trang trình bày đã chọn sẽ được thêm vào trang trình bày hiện tại của bạn.

5. Thêm hình thái PowerPoint

Giống như PowerPoint Zoom, PowerPoint Morph hỗ trợ người thuyết trình tạo các hiệu ứng chuyển tiếp động nhằm nâng cao cách kể chuyện bằng hình ảnh trong bản trình bày của họ. Nhưng PowerPoint Morph đưa cách kể chuyện lên một cấp độ hoàn toàn mới và thêm một lớp hấp dẫn vào các trang chiếu của bạn bằng cách mô phỏng sự chuyển tiếp hoặc diễn biến của đối tượng trên các trang chiếu. Nó hoạt động tương tự như hoạt ảnh nhưng mang lại trải nghiệm hình ảnh mượt mà và tự nhiên hơn mà không cần các bước thiết lập phức tạp.

>> Top 14 phần mềm thuyết trình thay thế cho Powerpoint

>> Công thức cho tiêu đề khoá học trực tuyến hấp dẫn

6. Thêm siêu liên kết – Chúng có thể liên kết đến nhiều nơi hơn là chỉ các trang web

Giống như PowerPoint Zoom, siêu liên kết cho phép người thuyết trình tạo các menu và cấu trúc điều hướng tương tác, cho phép khán giả chuyển đến các trang hoặc phần cụ thể một cách dễ dàng. Tuy nhiên, trong khi PowerPoint Zoom chủ yếu tập trung vào việc tạo tổng quan trực quan và tương tác về nội dung trong một bản trình bày thì siêu liên kết sẽ mở rộng khả năng này để kết nối với các tài nguyên bên ngoài, nội dung web hoặc thậm chí các tệp PowerPoint bổ sung. 

4 cách bạn có thể thêm siêu liên kết vào PowerPoint: 

Chuyển đổi trang trình bày: Bạn có thể điều hướng đến các trang trình bày cụ thể theo cách phi tuyến tính bằng cách chỉ cần chèn siêu liên kết vào trang trình bày hiện tại của mình. Đi tới Chèn > Liên kết > Document này và chọn slide muốn liên kết tới. Bạn có thể áp dụng siêu kết nối vào văn bản, hình dạng hoặc hình ảnh. 

Menu điều hướng tương tác: Việc thêm menu điều hướng tương tác ở đầu bản trình bày cho phép điều hướng rõ ràng giữa các trang trình bày và phần khác nhau trong bản trình bày của bạn. Đi tới Chèn > Liên kết > Document này và chọn các slide muốn liên kết tới.

Nút tác vụ: Với siêu liên kết, bạn cũng có thể tạo Nút tác vụ trong bản trình bày PowerPoint để làm cho các trang chiếu PowerPoint của bạn hoạt động giống như các trang web tương tác, cho phép người dùng điều hướng, khám phá và tương tác với nội dung một cách năng động và thân thiện với người dùng. Đi tới Chèn > Nút hành động và chọn từ lựa chọn.

Nội dung được nhúng: Bạn cũng có thể siêu liên kết các trang chiếu PowerPoint của mình với nội dung được nhúng như tệp PDF, bảng tính và thậm chí cả trang web. Chỉ cần nhấp vào Chèn > Phản đối và chọn tệp bạn muốn nhúng vào trang chiếu PowerPoint của mình. Bằng cách này, bạn có thể loại bỏ rắc rối khi chuyển đổi giữa các tệp hoặc cửa sổ khác nhau trong khi trình bày.

Lời khuyên khi tạo bản trình bày Powerpoint mang tính tương tác

1. Biến các slide PowerPoint của bạn thành các câu đố tương tác

Cách truyền thống để thêm các câu đố tương tác vào PowerPoint là thông qua một quy trình không thuận lợi khi kết hợp các hoạt ảnh phức tạp với trình kích hoạt và siêu liên kết. Hãy thành thật mà nói, phải mất một thời gian dài! Mặc dù PowerPoint cung cấp nhiều công cụ trình bày đa dạng nhưng cốt lõi của nó lại không có tính tương tác với khán giả.

Bây giờ, hãy chỉ cho bạn cách bạn có thể biến các trang chiếu PowerPoint của mình thành một bài kiểm tra tương tác chỉ bằng vài cú nhấp chuột với các phần bổ trợ PowerPoint như ClassPointWord Cloud, cho các câu hỏi trắc nghiệm. và Câu trả lời ngắn, cung cấp nhiều câu đố tương tác.

Cách tạo một bài kiểm tra tương tác trong PowerPoint chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Sau khi tải xuống ClassPoint, bạn sẽ có một bộ tính năng bài kiểm tra tương tác bổ sung được thêm vào dải băng PowerPoint của mình.

Để biến trang trình chiếu PowerPoint của bạn nội dung thành các câu đố mang tính tương tác chỉ cần nhấp vào bất kỳ tính năng bài kiểm tra tương tác nào và thêm chúng vào trang trình bày của bạn. Vào chế độ Trình chiếu PowerPoint và bạn có thể bắt đầu bài kiểm tra ngay lập tức. 

2. Chạy Đánh giá có thể phân cấp trong PowerPoint

Với tiện ích bổ sung PowerPoint linh hoạt, ClassPoint, bạn cũng có thể tạo các đánh giá và thu thập phản hồi theo thời gian thực ngay trong PowerPoint. Đây là tin tuyệt vời cho giáo viên! Tất cả những gì bạn phải làm là thiết lập các câu hỏi trắc nghiệm tương tác và bật Chế độ câu hỏi.

Chế độ câu hỏi của ClassPoint giới thiệu tính năng tự động chấm điểm cho các câu hỏi trắc nghiệm của bạn trong bản trình bày PowerPoint được tạo bằng ClassPoint. Tính năng này không chỉ tự động hóa quy trình chấm điểm mà còn bao gồm xếp hạng sao tự động, tùy chọn chọn mức độ khó và cung cấp bản tóm tắt bài kiểm tra cùng với báo cáo bài kiểm tra có thể xuất, khiến tính năng này trở thành công cụ hoàn hảo cho các bài đánh giá quá trình trong lớp học trong PowerPoint!

>> 10 tính năng nổi bật của phần mềm thi online cần có

>> 6 bước làm video bài giảng elearning hấp dẫn hơn

>> Phương pháp dạy học là gì?

3. Kết hợp chú thích trong khi trình chiếu

Một cách độc đáo khác để tương tác với các slide PowerPoint của bạn là sử dụng chú thích. Với chú thích, bạn với tư cách là người thuyết trình có thể tương tác với các trang trình bày của mình để thu hút sự chú ý của khán giả đến các chi tiết cụ thể, nêu bật các điểm chính và kể một câu chuyện mạch lạc hơn. 

Có 3 cách bạn có thể sử dụng chú thích trong PowerPoint: 

Tab Vẽ PowerPoint: Để sử dụng Tab Vẽ PowerPoint, hãy nhấp vào tab “Vẽ” trong dải băng PowerPoint của bạn và bắt đầu chú thích ở bất kỳ đâu trên trang trình bày của bạn bằng các tính năng tích hợp sẵn như bút, bút đánh dấu và Ink to Shape. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng PowerPoint Draw chỉ cho phép chú thích ở chế độ Chỉnh sửa.

Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể áp dụng hoạt ảnh “Ink Replay” hoặc “Wipe” để mô phỏng hiệu ứng chữ viết tay cho chú thích hoặc bản vẽ của mình bằng cách sử dụng Vẽ PowerPoint. 

Công cụ bút PowerPoint: Bạn có thể tìm thấy một tùy chọn khác cho các công cụ chú thích PowerPoint gốc cho phép chú thích trong chế độ trình chiếu bằng cách nhấp vào biểu tượng bút chì nằm ở góc dưới bên phải màn hình của bạn trong một buổi thuyết trình. Bạn có thể sử dụng bút, bút đánh dấu hoặc công cụ laser để chú thích bất kỳ phần nào của trang trình bày trong khi thuyết trình.

ClassPoint Thanh công cụ: Thanh công cụ ClassPoint đóng vai trò là giải pháp thay thế nâng cao, miễn phí cho các công cụ bút hiện có của PowerPoint. Nó cung cấp nhiều tính năng chú thích bổ sung hơn, bao gồm hộp văn bản, hình dạng, hiệu ứng nổi bật, bút và bút đánh dấu có thể tùy chỉnh hoàn toàn, v.v. Điều này cho phép bạn biến các trang trình bày PowerPoint thành một khung vẽ sáng tạo sẽ thu hút khán giả trong suốt bản trình bày của bạn.

4. Chạy các buổi Ice Breakers và Brainstorming trong PowerPoint

Việc sử dụng các phần bổ trợ PowerPoint tương tác như ClassPoint không chỉ giới hạn trong việc dạy và học. Mang đến cho cuộc họp và bản trình bày PowerPoint của bạn một khởi đầu mạnh mẽ bằng trải nghiệm động não cộng tác và năng động.

Bạn có thể cải thiện bản trình bày PowerPoint của mình và biến chúng thành trải nghiệm động não tương tác bằng cách kết hợp Word Cloud trong PowerPoint, mời người tham gia đóng góp ý tưởng ngay lập tức, từ khóa hoặc khái niệm. Điều này cho phép mọi người hình dung một cách linh hoạt các xu hướng mới nổi và những ý tưởng thú vị.

❓Làm thế nào? Để bắt đầu Brainstorming trong PowerPoint, hãy nhấp vào nút “Word Cloud”  trong dải băng PowerPoint của bạn sau khi bạn đã tải xuống ClassPoint để thêm tính năng “Word Cloud” vào các trang chiếu PowerPoint của bạn. Sau đó vào chế độ trình chiếu PowerPoint để bắt đầu động não! 

5. Thêm các đối tượng slide có thể kéo được (Và tại sao nó lại tốt hơn ảnh động!)

Tương tự như hoạt ảnh, các đối tượng có thể kéo cho phép bạn tương tác với các đối tượng slide một cách tự do trong chế độ trình chiếu, ngoại trừ việc bạn có thể làm như vậy với toàn quyền kiểm soát nơi bạn muốn các thành phần slide đi đến!

Tính năng trình bày sinh động này bổ sung thêm yếu tố thu hút sự chú ý của khán giả và có thể là công cụ có giá trị để giải thích các ý tưởng phức tạp. Hơn nữa, nó còn có khả năng phục vụ nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như tiết lộ thông tin ẩn hoặc hoạt động như một điểm đánh dấu di động để cho biết vị trí của bạn trên nội dung slide. Bạn cũng có thể sử dụng nó cho các hoạt động kéo và thả nhóm, chẳng hạn như khớp, phân loại, sắp xếp, v.v. Bạn có thể tự mình thực hiện những hành động này để đưa ra lời giải thích trực quan hoặc thu hút khán giả bằng cách để họ hướng dẫn chuyển động của hình ảnh và văn bản trên trang chiếu.

❓Làm thế nào? Đối tượng có thể kéo được là một công cụ độc đáo có thể có trong PowerPoint khi sử dụng bổ trợ ClassPoint. Tải xuống ClassPoint, phần bổ trợ PowerPoint miễn phí, chọn bất kỳ hình dạng, hình ảnh, hình minh họa hoặc văn bản nào trên trang chiếu của bạn để có thể kéo được bằng cách nhấp vào “Đối tượng có thể kéo” trong dải băng PowerPoint của bạn và chuyển đổi “Đã bật kéo” trên bảng điều khiển bên cạnh.

Trong chế độ trình chiếu, hãy nhấp vào bàn tay các đối tượng có thể kéo được từ thanh công cụ ClassPoint ở cuối màn hình để bắt đầu kéo các đối tượng trượt xung quanh!

6. Tạo trò chơi có thể chơi được trong PowerPoint (Không có hình động hoặc siêu liên kết)

Giống như các câu đố tương tác, trò chơi PowerPoint thêm một lớp tương tác và thú vị vào bản trình bày PowerPoint. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của trò chơi PowerPoint là khả năng tạo ra sự cạnh tranh thông qua trò chơi. 

Dưới đây là 3 cách bạn có thể ứng dụng ngay các trang trình bày PowerPoint của mình bằng các yếu tố trò chơi hóa:

Thiết lập hệ thống điểm và phần thưởng: Xác định cách người tham gia của bạn có thể kiếm được sao và điểm cũng như trao thưởng sao cho họ khi họ đã hoàn thành mục tiêu trong bài thuyết trình của bạn. 

Thêm Cấp và Huy hiệu vào PowerPoint: Mọi trò chơi đều được hưởng lợi từ việc có cấp độ và huy hiệu, đồng thời Trò chơi PowerPoint cũng không ngoại lệ. Bạn có thể tạo một trò chơi đơn giản trong PowerPoint bằng cách kết hợp câu hỏi vào trang trình bày của mình và xác định số điểm cũng như điểm số cần thiết để tiến lên cấp độ cao hơn. Khi nói đến huy hiệu, bạn có quyền tự do sáng tạo để điều chỉnh chúng cho phù hợp với khán giả của mình. Ví dụ: trong môi trường giáo dục, huy hiệu có thể tập trung vào kỹ năng, trong khi trong một cuộc tụ họp xã hội, chúng có thể ở dạng các nhân vật tưởng tượng mà người tham gia mong muốn thu thập.

Thêm một Bảng xếp hạng vào PowerPoint: Bảng xếp hạng rất cần thiết để theo dõi điểm số hoặc số điểm trong một Trò chơi PowerPoint. Tất nhiên, bạn có thể tạo bảng xếp hạng thủ công bằng cách sử dụng các bảng và siêu liên kết của PowerPoint, nhưng cách dễ dàng và đơn giản hơn để triển khai bảng xếp hạng trong PowerPoint là sử dụng các phần bổ trợ như ClassPoint và Vevox.

Với những nguyên tắc cơ bản về gamification này, giờ đây bạn đã sẵn sàng tạo các trò chơi vui nhộn và phấn khích trong PowerPoint.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại