CÁCH THIẾT KẾ TRẢI NGHIỆM NGƯỜI HỌC TỐT HƠN TRONG DẠY HỌC ONLINE

Là giảng viên, nhà thiết kế elearning, chắc chắn bạn sẽ muốn tập trung vào nhu cầu đào tạo của người học. Nhưng điều mà bạn thường bỏ qua là người học cần và mong đợi khóa học hoạt động như thế nào, đó chính là trải nghiệm người học.

Nhiều người thiết kế các khóa học của mình mà không cần suy nghĩ nhiều về thiết kế Trải nghiệm người dùng (UX) và Giao diện người dùng (UI). Và đôi khi điều đó diễn ra ổn! Nhưng đôi khi, nó dẫn đến trải nghiệm người học kém xuất sắc hơn. Và khi người học không tận hưởng trải nghiệm của họ, nó có thể có tác động tiêu cực đến khả năng học tập của họ.

Vì vậy, bằng cách làm theo sáu bước sau, bạn có thể đảm bảo người học của mình có trải nghiệm tích cực với các khóa học trực tuyến của bạn. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn!

1. Xác định quan điểm của người học

Bắt đầu bằng cách phân tích đối tượng. Trong hầu hết các trường hợp, phân tích này sẽ tiết lộ rằng người học của bạn có các mức độ kiến ​​thức, kinh nghiệm, nhu cầu, kỳ vọng và mục tiêu khác nhau. Vậy làm thế nào để bạn thiết kế một khóa học cho một nhóm không đồng nhất như vậy? Bằng cách xác định các tính cách người học khác nhau - hoặc kiểu người học - và tìm hiểu các đặc điểm cụ thể của họ.

Việc phân chia đối tượng của bạn theo cá tính cho phép bạn suy nghĩ về các loại người học khác nhau sẽ tham gia khóa học của bạn và nhu cầu của họ khác nhau như thế nào.

2. Xác định mục tiêu cho mỗi quan điểm của người học

Khi bạn đã phân chia đối tượng của mình theo từng cá tính, đã đến lúc xác định mục tiêu của từng cá tính khi tham gia khóa học và cách tốt nhất để đạt được từng mục tiêu.

Đối với khóa học của bạn, nó có thể trông giống như sau:

- Các chuyên gia

Mục tiêu: Vượt qua khóa học càng nhanh càng tốt

Làm thế nào để đạt được mục tiêu: Bỏ qua phần câu hỏi

- Trung gian

Mục tiêu: Làm mới kiến ​​thức của họ về cách xử lý các tình huống khẩn cấp

Cách đạt được mục tiêu: Xem lại các phần của khóa học nếu cần

- Người mới

Mục tiêu: Học cách xử lý các tình huống khẩn cấp

Làm thế nào để đạt được mục tiêu: Tham gia khóa học từ đầu đến cuối

>> Thiết kế giao diện người dùng: 3 điều nhà thiết kế elearning cần biết

>> Làm sao để tổ chức webinar tự động

>> Lý do khiến việc dạy học trực tuyến của bạn không hiệu quả

3. Lập bản đồ các tình huống cho người học

Bước tiếp theo là thực hiện các mục tiêu về tính cách người học và vạch ra các tình huống của người học. Kịch bản người học là bản đồ cho thấy cách bạn tin rằng mỗi cá nhân sẽ muốn tương tác với khóa học của bạn để từng bước đạt được mục tiêu của họ.

Đây là tình huống người học của bạn có thể trông như thế nào đối với khóa học ví dụ.

- Các chuyên gia

Người học bỏ qua trực tiếp bài kiểm tra. Nếu không vượt qua, họ có thể xem lại khóa học hoặc làm lại bài kiểm tra. Sau khi vượt qua bài kiểm tra, họ có tùy chọn tải xuống trợ giúp việc làm.

Lưu ý rằng đối với các khóa học tuân thủ, bạn có thể không cung cấp tùy chọn bỏ qua bài kiểm tra.

- Trung gian

Người học sử dụng menu để chỉ xem các phần của khóa học mà họ không nhớ. Họ có thể bỏ qua bài kiểm tra bất cứ khi nào họ cảm thấy sẵn sàng. Nếu không vượt qua, họ có thể xem lại khóa học hoặc làm lại bài kiểm tra. Sau khi vượt qua bài kiểm tra, họ có tùy chọn tải xuống trợ giúp việc làm.

- Người mới

Người học xem khóa học từ đầu đến cuối và sau đó làm bài kiểm tra. Nếu không vượt qua, họ có thể xem lại khóa học hoặc làm lại bài kiểm tra. Sau khi vượt qua bài kiểm tra, họ có tùy chọn tải xuống trợ giúp việc làm.

4. Liệt kê các tính năng của khóa học

Các tình huống dành cho người học cho phép bạn đưa ra danh sách các tính năng của khóa học cần thiết cho tính cách người học của bạn. Ví dụ: đây là một số tính năng bạn sẽ cần bao gồm:

- Tùy chọn để bỏ qua phần trả lời câu hỏi

- Trang trình đơn có quyền truy cập vào các phần của khóa học

- Truy cập menu từ các trang trình bày nội dung

- Quay lại

- Tiếp theo

- Làm lại bài kiểm tra

- Xem lại khóa học

- Tải xuống hướng dẫn 

>> 4 mẹo để tạo các khoá học trực tuyến hấp dẫn

>> Kỹ thuật kể chuyện hiệu quả trong dạy học trực tuyến

>> Cách sử dụng 12 nguyên tác đa phương tiện của Mayer

5. Ưu tiên các tính năng của khóa học

Tùy thuộc vào số lượng các tính năng của khóa học mà bạn đã nêu chi tiết trong bước trước đó và lượng thời gian và nguồn lực bạn có để xây dựng khóa học của mình, bạn có thể không bao gồm tất cả chúng. Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần ưu tiên các tính năng quan trọng nhất.

Để làm được điều đó, bạn có thể bắt đầu bằng cách xác định tính cách người học nào chiếm phần lớn nhất trong số người học của bạn. Ví dụ: nếu hầu hết người học của bạn là người mới, bạn có thể quyết định rằng việc tạo các tính năng cần thiết cho người học trung cấp và chuyên gia là không đáng.

Tuy nhiên, nếu bạn có lượng người học bằng nhau từ mỗi nhóm, bạn nên cân nhắc việc bao gồm tất cả các tính năng cần thiết. Nếu đó không phải là một lựa chọn, một cách khác để ưu tiên các tính năng sẽ là khảo sát một mẫu ngẫu nhiên của những người học và yêu cầu họ xếp hạng các tính năng từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất. Sau đó, bạn có thể sử dụng kết quả để quyết định những tính năng nào cần triển khai.

6. Thiết kế giao diện người dùng

Bây giờ bạn đã xác định rõ các tính năng và quy trình của khóa học của mình, đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về cách triển khai nó một cách trực quan. Điều đó bao gồm việc đưa ra các quyết định như: Các nút trông như thế nào? Chúng nên vuông hay tròn? Chúng phải lớn đến mức nào? Chúng nên được đặt ở đâu? Những nút nào nên ở trên những màn hình nào?...

7. Tiến hành kiểm tra khả năng sử dụng

Khi bạn đã xây dựng xong khóa học của mình, hãy tập hợp một nhóm gồm nhóm người học đại diện - đảm bảo bao gồm những người phù hợp với từng cá tính - và yêu cầu họ tham gia khóa học và đưa ra phản hồi cho bạn. Yêu cầu họ trả lời những câu hỏi như:

- Khóa học có đáp ứng được mong đợi của bạn không? Nếu không, tại sao không?

- Tính năng nào (nếu có) bị thiếu?

- Bạn sẽ thay đổi điều gì (nếu có) về khóa học này nếu bạn có thể?

- Có điều gì có vẻ lạc lõng hoặc không cần thiết không?

- Bạn có gặp phải điểm đau nào không? Nếu vậy thì sao?

- Bạn có bao giờ bối rối về cách tiến lên phía trước không? Nếu vậy, bạn mong đợi có thể tiến về phía trước ở điểm nào và như thế nào?

Câu trả lời của họ sẽ giúp bạn cải thiện trải nghiệm học tập tổng thể trước khi bạn chia sẻ nó với những người học còn lại, đảm bảo người học hài lòng hơn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại