CÁCH SỬ DỤNG 12 NGUYÊN TẮC ĐA PHƯƠNG TIỆN CỦA MAYER

Để giúp chúng ta tạo ra những trải nghiệm học tập đa phương tiện hiệu quả nhất, Richard Mayer đã phát triển lý thuyết về 12 Nguyên tắc của học tập đa phương tiện.

Nếu bạn đang tạo video đào tạo, bản trình bày PowerPoint hoặc khóa học eLearning, làm cách nào để bạn đảm bảo sản phẩm cuối cùng của mình sẽ là một nguồn học tập hiệu quả?

Vậy thì hãy coi 12 nguyên tắc đa phương tiện của Mayer này là 'hướng dẫn' khi bạn phát triển trải nghiệm học tập kỹ thuật số của mình - video học tập, khóa học eLearning và bản trình bày PowerPoint.

Học đa phương tiện là gì?

Học đa phương tiện có thể được định nghĩa là một hình thức hướng dẫn có sự hỗ trợ của máy tính sử dụng đồng thời hai phương thức. Điều này có nghĩa là học thông qua việc sử dụng kết hợp hình ảnh (thông qua hình ảnh, hoạt ảnh, văn bản và video) và âm thanh (thông qua lồng tiếng có tường thuật).

Kể từ những năm 1970, khoa học đã khẳng định rằng các yếu tố trực quan như hình ảnh có hiệu quả hơn nhiều cho việc học so với chỉ văn bản. Nhanh chóng chuyển tiếp sang thời đại kỹ thuật số hiện đại và tất cả chúng ta đều trải nghiệm việc học đa phương tiện mỗi ngày - thông qua video YouTube, khóa học eLearning, bài giảng PowerPoint.

Nhà nghiên cứu Richard Mayer đã viết một cuốn sách có tên Học đa phương tiện, nơi ông giải thích nghiên cứu của mình về cách tốt nhất để cấu trúc trải nghiệm học tập đa phương tiện để tối đa hóa khả năng hiểu của người học. Hôm nay, chúng ta sẽ đề cập đến những điều cơ bản trong 12 Nguyên tắc học đa phương tiện của ông.

1. Nguyên tắc mạch lạc

Đầu tiên là nguyên tắc mạch lạc, trong đó nói rằng con người học tốt nhất khi không bao gồm các tài liệu không liên quan, gây mất tập trung.

Nói một cách đơn giản, hãy cắt bỏ những phần bổ sung. Chỉ sử dụng thông tin mà người học cần. Và thông thường nhất, điều đó có nghĩa là văn bản đơn giản và hình ảnh đơn giản liên quan trực tiếp đến chủ đề học tập.

Cách sử dụng nguyên tắc mạch lạc:

Bạn có thể sử dụng nguyên tắc mạch lạc khi lập kế hoạch cho các yếu tố hình ảnh của mình. Hãy tự hỏi bản thân, “Hình ảnh này có cần thiết 100% để giúp người học hiểu không? Hoặc bạn có thể tìm thấy một cái tốt hơn? Thông điệp này có sử dụng ngôn ngữ đủ đơn giản để người học hiểu không? Có lẽ tôi có thể lược bớt một vài từ ”.

Nguyên tắc mạch lạc cũng khá hữu ích khi bạn chỉnh sửa video đào tạo hoặc khóa học eLearning của mình. Khi bạn xem lại trải nghiệm, hãy đảm bảo xem với con mắt quan trọng "nguyên tắc mạch lạc". Xác định cách bạn có thể giảm bớt, đơn giản hóa và làm rõ.

2. Nguyên tắc tín hiệu

Tiếp theo là nguyên tắc Tín hiệu, về cơ bản có nghĩa là con người học tốt nhất khi họ được hiển thị chính xác những gì cần chú ý trên màn hình. Nếu có rất nhiều thông tin trên màn hình, người học phải làm thế nào để biết phần quan trọng nhất là gì?

Cách sử dụng nguyên tắc tín hiệu:

Là một nhà phát triển học tập, bạn có thể sử dụng nguyên tắc tín hiệu bằng cách sử dụng một cách cẩn thận các tính năng như đánh dấu các từ quan trọng và sử dụng các mũi tên động để chỉ ra thông tin quan trọng. Một cách khác bạn có thể sử dụng nguyên tắc tín hiệu là có các slide hoặc cảnh phân tách các phần học. Đây là một cách nhanh chóng và dễ dàng để báo hiệu cho người học rằng chúng ta đang chuyển sang chủ đề tiếp theo.

>> Sử dụng phân loại của Bloom để viết các mục tiêu học tập hiệu quả

>> Cách chọn chủ đề cho khoá học trực tuyến

3. Nguyên tắc dự phòng

Tiếp theo? Nguyên tắc dự phòng. Nguyên tắc này cho thấy rằng con người học tốt nhất với tường thuật và đồ họa, trái ngược với tường thuật, đồ họa và văn bản. Lý thuyết ở đây là nếu bạn đã có tường thuật và đồ họa, thì phần văn bản trên đầu chỉ là thông tin thừa. Và điều này có thể gây choáng ngợp cho người học.

Cách sử dụng Nguyên tắc dự phòng:

Bạn có thể sử dụng nguyên tắc này cho các video hoặc các khóa học eLearning có âm thanh tường thuật. Cố gắng chỉ bao gồm đồ họa hoặc văn bản, nhưng không bao gồm cả hai cùng nhau. Hoặc nếu chúng ở cùng nhau, hãy tối giản văn bản.

4. Nguyên tắc tiếp giáp không gian

Nguyên tắc tiếp giáp không gian là về không gian thực tế giữa văn bản và hình ảnh của bạn trên màn hình, nêu rõ rằng con người học tốt nhất khi văn bản và hình ảnh có liên quan gần nhau về mặt vật lý.

Cách sử dụng nguyên tắc tiếp giáp không gian:

Điều này có ý nghĩa trực quan. Bạn nên giữ tất cả văn bản và đồ họa liên quan gần nhau về mặt vật lý trong khung của bạn. Điều này giúp người học xử lý thông tin dễ dàng hơn nhiều. Nguyên tắc này khá dễ hiểu. Giúp người học của bạn dễ dàng biết nơi tìm kiếm thông tin.

5. Nguyên tắc tiếp giáp thời gian

Nguyên tắc tiếp giáp thời gian nói rằng con người học tốt nhất khi các từ và hình ảnh tương ứng được trình bày cùng nhau, thay vì theo thứ tự liên tiếp.

Cách sử dụng nguyên tắc tiếp giáp thời gian:

Nếu bạn đang giới thiệu một quy trình mới, hoạt ảnh (hoặc hình ảnh) sẽ xuất hiện cùng lúc với âm thanh lồng tiếng. Điều này được ưu tiên hơn là để âm thanh lồng tiếng phát trước, sau đó xem hình ảnh sau đó. Bạn có thể sử dụng điều này bằng cách đảm bảo rằng âm thanh lồng tiếng của bạn luôn được chỉnh thời gian tốt với hình ảnh hoặc hoạt ảnh của bạn.

6. Nguyên tắc phân đoạn

Tiếp theo là nguyên tắc phân đoạn trong đó nói rằng con người học tốt nhất khi thông tin được trình bày trong các phân đoạn, thay vì một luồng dài liên tục. Mayer phát hiện ra rằng khi người học có thể kiểm soát tốc độ học của mình, họ sẽ thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra nhớ lại. 

Cách sử dụng nguyên tắc phân đoạn:

Bạn có thể sử dụng nguyên tắc này bằng cách cung cấp cho người học nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc học của họ. Điều này được thực hiện bằng cách thêm các nút tiếp theo hoặc cho phép tốc độ phát video.

Nguyên tắc này cũng gợi ý rằng việc học được chia thành các phần nhỏ hơn, dễ học. Đảm bảo rằng không có một bài học, trang trình chiếu hoặc video nào có quá nhiều thông tin được đóng gói trong đó.

7. Nguyên tắc đào tạo trước

Nguyên tắc đào tạo trước nói rằng con người học hiệu quả hơn nếu họ đã biết một số kiến ​​thức cơ bản. Điều này thường có nghĩa là hiểu các định nghĩa, thuật ngữ hoặc khái niệm cơ bản trước khi bắt đầu trải nghiệm học tập.

Và điều này có ý nghĩa trực quan. Nếu một người học bắt đầu một khóa học eLearning biết về chủ đề này, họ có thể dễ dàng bị choáng ngợp khi những hình ảnh và định nghĩa phức tạp bắt đầu được đưa ra theo cách của họ. Một chút đào tạo trước khi bắt đầu khóa học thực sự sẽ hữu ích.

Cách sử dụng nguyên tắc đào tạo trước:

Bạn có thể sử dụng nguyên tắc này bằng cách tạo một “hướng dẫn”, giới thiệu để người học sử dụng trong suốt khóa học. Hoặc bạn có thể tạo toàn bộ bài học trước dành riêng để hiểu những điều cơ bản, trước khi người học chuyển sang khóa học thực tế.

>> Các loại môi trường học tập 

>> 4 kỹ năng giảng viên cần có trong thời đại 4.0

>> Pop-up là gì? 11 mẹo để tạo pop-up cho trang website của bạn

8. Nguyên tắc Modality

Nguyên tắc Modality nói rằng con người học tốt nhất từ ​​hình ảnh và lời nói hơn là từ hình ảnh và văn bản. Điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ nên sử dụng văn bản trên màn hình, nó chỉ đơn giản có nghĩa là nếu có hình ảnh và quá nhiều văn bản, người học sẽ bị choáng ngợp.

Cách sử dụng nguyên tắc phương thức:

Cố gắng giới hạn tổng lượng văn bản bạn sử dụng trên màn hình. Dựa nhiều hơn vào hình ảnh, trừ khi bạn cần xác định các thuật ngữ chính, liệt kê các bước hoặc cung cấp hướng dẫn.

9. Nguyên tắc đa phương tiện

Nguyên tắc đa phương tiện nói rằng con người học tốt nhất từ ​​từ và hình ảnh hơn là chỉ học văn bản một mình. Nguyên tắc này là nền tảng của tất cả các nguyên tắc của Mayer, rằng hình ảnh và từ ngữ có hiệu quả hơn chỉ từ ngữ.

Cách sử dụng nguyên tắc đa phương tiện:

Bạn có thể sử dụng nguyên tắc này bằng cách cẩn thận về những hình ảnh bạn chọn. Hãy nhớ rằng những hình ảnh này cần phải nâng cao hoặc làm rõ thông tin.

10. Nguyên tắc cá nhân hóa

Nguyên tắc cá nhân hóa nói rằng con người học tốt nhất từ ​​một giọng nói thân mật, trò chuyện hơn là một giọng nói quá trang trọng. Có một giọng nói bình thường hơn thực sự cải thiện trải nghiệm học tập.

Cách sử dụng nguyên tắc cá nhân hóa:

Bạn có thể sử dụng điều này bằng cách giữ cho ngôn ngữ của bạn đơn giản và bình thường. Cố gắng tránh văn bản có âm quá chuyên nghiệp hoặc các từ dài, phức tạp. Nó cũng hữu ích để sử dụng ngôi thứ nhất (bạn, tôi, chúng tôi, của chúng tôi). Đây là nơi hữu ích để xem xét nhân khẩu học người học của bạn và cố gắng phù hợp với giai điệu lồng tiếng của bạn để nâng cao tính cá nhân hóa.

11. Nguyên tắc giọng nói

Nguyên tắc giọng nói nói rằng con người học tốt nhất từ ​​giọng nói của con người hơn là giọng nói của máy tính. Mặc dù Siri và Alexa đang tiến khá gần nhưng không có sự thay thế cho giọng nói của con người. Điều quan trọng cần lưu ý là các nghiên cứu vẫn còn khá sơ bộ đối với nguyên tắc giọng nói. Nhưng ngay cả như vậy, việc sử dụng một con người để lồng tiếng cho bạn cũng rất hợp lý.

Cách sử dụng nguyên tắc giọng nói:

Bạn có thể sử dụng nguyên tắc này bằng cách ghi âm lời tường thuật chuyên nghiệp của riêng mình hoặc thuê một chuyên gia để tạo ra bản thuyết minh âm thanh. Đảm bảo âm thanh của bạn có chất lượng cao bằng cách sử dụng micro chuyên nghiệp và thành thạo trong phần mềm chỉnh sửa âm thanh.

12. Nguyên tắc Hình ảnh

Nguyên tắc hình ảnh nói rằng con người không nhất thiết phải học tốt hơn từ một video biết nói. Nghiên cứu về vấn đề này vẫn đang ở giai đoạn đầu, vì vậy hãy nắm bắt nguyên tắc này với một chút muối.

Suy nghĩ ở đây là nếu có thông tin quan trọng cần học, hình ảnh có liên quan trên màn hình sẽ hiệu quả hơn hiển thị một cái đầu đang nói của một giảng viên.

Cách sử dụng nguyên tắc hình ảnh:

Thay vì có người hướng dẫn trưởng nói chuyện, hãy sử dụng các hình ảnh động và hình ảnh có liên quan để giúp củng cố phần lồng tiếng bằng âm thanh. Lưu ý rằng những người đứng đầu biết nói có thể cung cấp một số giá trị cho người hướng dẫn bằng cách xây dựng uy tín và lòng tin. Điều này đặc biệt hữu ích để thiết lập khi bắt đầu trải nghiệm học tập của bạn. 

 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại