CÁCH VIẾT MỘT BÀI ĐĂNG TRÊN BLOG TRONG 10 BƯỚC

Viết các bài đăng trên blog có thể giúp bạn quảng bá thương hiệu hoặc bán hàng hiệu quả hơn. Do đó, thời gian dành cho việc học cách viết một bài đăng trên blog có thể coi như một khoản đầu tư cho sự nghiệp rộng lớn hơn của bạn. Bài viết này sẽ chia sẻ những mẹo rất tốt cho người mới bắt đầu, nhưng chúng cũng hoàn hảo cho những người viết blog chuyên nghiệp muốn làm mới lại.

4 yếu tố của một bài đăng blog hay

Có nhiều loại blog khác nhau, nhưng một blog tốt thường có những đặc điểm nhất định bất kể chủ đề của nó là gì. Cho dù bạn đang viết blog đánh giá lĩnh vực nào đó trên WordPress hay blog nhật ký cá nhân, đây là một số yếu tố của một bài đăng blog hay mà bạn có thể muốn kết hợp vào tác phẩm của mình:

1. Chủ đề rõ ràng: Bước một trong việc tạo blog của riêng bạn là có chủ đề và quan điểm rõ ràng. Để thu hút khán giả và phát triển cơ sở của bạn thông qua các lượt chia sẻ trên mạng xã hội, bạn cần giao tiếp tốt và có một chủ đề được xác định rõ ràng mà bạn am hiểu và đam mê. Chọn các ý tưởng về chủ đề thu hút khán giả của bạn và đọc các bài đăng trên blog khác để học hỏi từ những người viết đang giải quyết các chủ đề tương tự.

2. Một tiêu đề hấp dẫn: Một bài blog tuyệt vời cần một tiêu đề tuyệt vời. Các tiêu đề mạnh mẽ, hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và cũng tạo ra các lượt truy cập nếu chúng được tối ưu hóa tốt cho các công cụ tìm kiếm. Khi tạo tiêu đề, tiêu đề phụ và dấu đầu dòng, hãy tính đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và thực hiện một số nghiên cứu từ khóa. Một blog thành công thường có các tiêu đề được viết tốt khiến ai đó muốn dừng lại và đọc thêm.

3. Điểm hấp dẫn: Hầu hết các bài đăng trên blog hay đều thu hút người đọc bằng một vấn đề hoặc sự cố lần đầu tiên được nêu trong tiêu đề. Sau khi vào phần nội dung của một bài đăng trên blog, người viết nên thiết lập tiền đề của bài đăng một cách ngắn gọn bằng một lời hứa hẹn với người đọc nhiều hơn. Các bài đăng trên blog có thể được coi giống như các bài luận thuyết phục bởi vì bất kể phong cách hay chủ đề, một blogger đang cố gắng thu hút người đọc để xem và đồng ý với quan điểm của họ.

4. Giải pháp: Khi bạn đã thiết lập một chủ đề rõ ràng, đã đến lúc đưa ra quan điểm khác biệt của bạn về chủ đề hoặc giải pháp cho vấn đề bạn đã nêu ra. Người đọc quay lại blog hết lần này đến lần khác vì họ cảm thấy có mối liên hệ với blogger. Chúng liên quan đến quan điểm của người viết blog và dựa vào cái nhìn sâu sắc của họ. Các bài đăng trên blog tốt nhất đưa ra quan điểm cá nhân về một vấn đề hoặc chủ đề và thể hiện rõ ràng cảm xúc và quan điểm của một blogger.

Cách viết một bài đăng trên blog trong 10 bước

Dưới đây là danh sách các mẹo có thể giúp cải thiện các bài đăng trên blog của bạn.

1. Giải quyết một chủ đề hấp dẫn.

Các bài đăng phổ biến nhất giải quyết một chủ đề hấp dẫn sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Khi bạn đã giải quyết xong một chủ đề phù hợp với lĩnh vực trọng tâm của blog, đã đến lúc vận dụng kỹ năng viết của bạn và bắt đầu tạo bài đăng blog tương ứng.

Vì vậy, trước khi đặt ngón tay lên bàn phím, hãy tự hỏi mình bốn câu hỏi sau:

- Tôi là chuyên gia về chủ đề gì—và chủ đề nào khiến tôi quan tâm?

- Những gì đã được viết về chủ đề này? 

- Tôi có thể mang đến (những) góc độ mới nào cho bài viết này? 

- Những câu chuyện nào khán giả của tôi sẽ quan tâm mà tôi chưa viết blog?

Khi bạn đã thiết lập nhịp điệu cho blog của mình, bạn sẽ muốn gắn bó với các ý tưởng chủ đề liên quan đến lĩnh vực chủ đề cốt lõi của bạn. Điều này giữ cho bài viết của bạn tập trung và phù hợp với khán giả của bạn. Gắn bó với một thị trường ngách và khám phá nó một cách chuyên sâu qua nhiều bài viết cũng sẽ giúp các công cụ tìm kiếm như Google nhận ra bạn là người có thẩm quyền về chủ đề này. Vì vậy, họ sẽ có nhiều khả năng hiển thị nội dung của bạn cho nhiều người hơn. 

2. Nghĩ ra một tiêu đề bài đăng tuyệt vời.

Tiêu đề rất quan trọng trong việc thu hút khán giả vào blog của bạn và nhận được lượt xem trang bài đăng của bạn. Nếu không có một tiêu đề thu hút mọi người, một bài đăng blog hay có thể bị mai một. Hãy nghĩ ra một tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút người đọc và khiến họ muốn đọc bài viết của bạn.

>> Cách xây dựng bản đồ hành trình của khách hàng

>> Cách xây dựng chiến lược email marketing trong bán khoá học

>> 9 cách giúp bạn kiếm tiền online từ mạng xã hội

3. Bắt đầu với nghiên cứu

Khi bạn đã chọn một chủ đề, hãy thực hiện một số nghiên cứu cơ bản để xem những gì người khác đã viết về chủ đề này. Đừng lo, bạn sẽ không cần các chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) siêu phức tạp. Google sẽ là công cụ hữu ích cho bạn.

Trong khi bạn đang đọc, hãy tự hỏi mình bốn câu hỏi sau: 

- Mỗi bài báo được cấu trúc như thế nào?

- Mỗi bài viết dài bao nhiêu? 

- Họ đang sử dụng giai điệu nào? 

- Họ liên kết những nguồn nào (nếu có)? 

Quá trình này sẽ không mất nhiều thời gian, nhưng nó sẽ giúp bạn hiểu được nội dung nào được xếp hạng cao trên Google và cách tác giả của nội dung thành công giải quyết đối tượng mục tiêu của họ - những đối tượng rất có thể trùng lặp với đối tượng của bạn. Bạn cũng sẽ bắt gặp một số nguồn bổ sung mà bạn có thể tham khảo khi viết bài đăng trên blog của riêng mình. 

4. Đặt mình vào vị trí của độc giả

Khi bạn đang lên kế hoạch cho một bài đăng trên blog, hãy đặt mình vào vị trí của độc giả bằng cách tự hỏi mình ba câu hỏi sau: 

- Tôi đang cố gắng tiếp cận ai? 

- Họ đã biết gì về chủ đề tôi đang đề cập? 

- Điều gì khiến họ quan tâm (và điều gì không)?

Có thể không rõ tại sao những câu hỏi này lại có giá trị như vậy, nhưng chúng thực sự quan trọng để điều chỉnh các bài đăng trên blog của bạn. 

Ví dụ: hãy tưởng tượng bạn đang tạo một bài đăng trên blog về marketing trên TikTok để quảng bá khóa học bạn đã tạo và muốn bao gồm một phần nói về sự khác biệt của TikTok trong năm 2022. Khán giả của các chuyên gia marketing có thể muốn có thêm bối cảnh lịch sử, nhưng nếu bạn đang viết cho người mới bắt đầu, tốt hơn hết bạn nên tập trung vào những gì hiệu quả hiện nay. Không có câu trả lời đúng rõ ràng cho đến khi bạn biết bạn đang viết cho ai. 

5. Tìm câu chuyện ẩn giấu 

Một câu chuyện cơ bản là sự khác biệt giữa một bài đăng blog sắc sảo, sâu sắc và một mớ từ ngữ vô nghĩa. Nhiều nhà văn mới gặp khó khăn với cách kể chuyện hiệu quả, nhưng có một chiến lược đã được chứng minh mà bạn có thể sử dụng để đảm bảo mình đang kể một câu chuyện đầy đủ: tập trung vào nguyên nhân và kết quả . 

Khi bạn đã có tiêu đề bài viết và một số nghiên cứu cơ bản để hướng dẫn bạn, hãy tự hỏi mình ba câu hỏi sau sẽ giúp bạn lấy một chủ đề bài viết cơ bản và kéo dài nó ra xa nhất có thể:

- Đâu là điểm khởi đầu cơ bản cho chủ đề này? 

- Kết quả là gì? 

- Điều gì có thể xảy ra như là kết quả? 

>> Phương pháp Pomodoro đánh tan sự trì hoãn của bạn

>> 9 cách để tăng sự tương tác của sinh viên trực tuyến

>> Phương pháp dạy học là gì

6. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản trong khi viết

Những lời đao to búa lớn không khiến bạn trông thông minh hơn. Khi bạn viết các bài đăng trên blog của mình, hãy tập trung vào việc rõ ràng và súc tích, giữ cho nó đơn giản. Tránh những ẩn dụ khó hiểu, nó sẽ giúp bạn viết nhanh hơn và hiệu quả hơn.

7. Đọc to bài đăng trên blog của bạn để chỉnh sửa nó

Bản nháp đầu tiên không phải lúc nào cũng là hoàn hảo. Trên thực tế, hoàn toàn bình thường khi bản nháp đầu tiên của một bài đăng trên blog của bạn có lỗi chính tả, một vài đoạn câu và một vài phần…không hoàn toàn phù hợp.

Trước khi nhấn xuất bản, hãy dành thời gian thích hợp để chỉnh sửa bài viết của bạn. Nếu bạn chưa quen với việc chỉnh sửa, cách tốt nhất để nắm bắt bất kỳ chỉnh sửa nào là đọc to bài đăng của bạn. Khi bạn lướt qua Google Tài liệu, lỗi chính tả và các cụm từ khó hiểu có thể lướt qua bạn. Nhưng khi bạn đọc to, mọi lỗi nhỏ sẽ khiến bạn co rúm người lại. 

8. Ghi rõ các nguồn của bạn

Cho dù bạn đang trích dẫn trực tiếp từ các nguồn bên ngoài hay diễn giải một bài viết mà bạn đang sử dụng để nghiên cứu, hãy chắc chắn rằng bạn đã trích dẫn đúng các nguồn của mình. Đạo văn, thậm chí là do vô tình, là một lỗi lầm lớn của các nhà văn. Và nó không chỉ cẩu thả, nó thực sự có thể ảnh hưởng đến xếp hạng SEO của bạn. 

9. Sử dụng văn bản thay thế

Văn bản thay thế (viết tắt của “văn bản thay thế”) là một mô tả ngắn về hình ảnh xuất hiện trong các bài đăng trên blog của bạn. Văn bản thay thế của bạn chỉ mô tả những gì hình ảnh hiển thị. Nhưng văn bản thay thế cực kỳ quan trọng vì lý do tiếp cận và SEO. Văn bản thay thế cũng giúp làm rõ ý nghĩa ngữ nghĩa của hình ảnh và đó là tín hiệu bổ sung cho các công cụ tìm kiếm rằng bài đăng trên blog của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn. Văn bản thay thế tốt là ngắn gọn và mang tính mô tả. Bao gồm bất kỳ văn bản hiển thị nào trên hình ảnh của bạn (chẳng hạn như các từ trên biển báo) và không nhồi nhét từ khóa vào văn bản thay thế của bạn.

10. Liên kết đến các ví dụ và đa phương tiện

Khi bạn đang viết bài đăng trên blog của mình, hãy đảm bảo thêm liên kết đến các ví dụ có liên quan đến bài viết của bạn. Các liên kết bên ngoài cho cả khán giả của bạn và Google biết rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình và chúng là một cách quan trọng để xây dựng SEO mạnh mẽ trong các bài viết của bạn. 

Quy tắc ngón tay cái là mỗi khi bạn tham khảo điều gì đó không phải là kiến ​​thức thông thường, bạn nên thêm một liên kết. 

Khi bạn có blog rồi, bạn làm gì tiếp theo?

Bây giờ bạn đã biết cách viết một bài đăng trên blog hay, bạn có thể đang tìm cách biến các chủ đề mà bạn là chuyên gia thành các khóa học trực tuyến có lợi. Đây là lúc bạn nên biết đến Edubit. Chúng tôi giúp bạn dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh bằng cách cung cấp các khóa học trực tuyến tự hướng dẫn và trang web cá nhân. Nền tảng thiết kế khóa học dễ sử dụng của chúng tôi giúp huấn luyện viên, nhà giáo dục và người tạo nội dung kỹ thuật số xây dựng trải nghiệm học trực tuyến tùy chỉnh, hấp dẫn và phát triển doanh nghiệp trực tuyến bền vững. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại