CHATBOTS LÀ GÌ? 6 LÝ DO CHATBOTS CẦN CHO NGÀNH GIÁO DỤC

Ngày nay, chatbots được sử dụng nhiều để đáp ứng dịch vụ khách hàng. Ngoài kinh doanh thì chatbots cũng được ứng dụng hiệu quả trong ngành giáo dục. Vậy chatbots là gì? Tại sao chatbots lại cần thiết với ngành giáo dục.

Chatbots là gì?

Chatbots là một trong nhiều hứa hẹn lớn trong công nghệ thông tin. Chúng được hình thành như một giao diện mới, được thiết kế để thay thế hoặc bổ sung cho các ứng dụng hoặc lượt truy cập vào một trang web bằng cách người dùng chỉ cần tương tác với một dịch vụ thông qua trò chuyện.

Thường được gọi là "bot", các chương trình máy tính này có thể xử lý ngôn ngữ tự nhiên và đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi của người dùng.

Tuy nhiên, những câu trả lời này không phải lúc nào cũng ở dạng văn bản, mà đôi khi tạo thành các hành động cụ thể, chẳng hạn như hiển thị video khi người dùng yêu cầu, hiển thị ảnh, mua hàng, lên lịch cuộc hẹn, v.v.

Chính vì điều này mà một số ngành, đặc biệt là bộ phận bán lẻ, bộ phận dịch vụ khách hàng và thậm chí cả ngân hàng đang áp dụng công nghệ này, cho phép người dùng sử dụng hệ thống của họ dễ dàng như khi họ trò chuyện với một người để trả lời bất kỳ đặt hàng hoặc yêu cầu.

Đó là tiến bộ mà công nghệ này đang có, mà các công ty như Facebook, đã tung ra các API cho phép các thương hiệu thích ứng và sử dụng các bot trong Messenger của họ để giao tiếp với khách hàng của họ. Nhưng có một lĩnh vực khác mà chatbot có thể có tiềm năng to lớn, và đó là giáo dục.

Ưu điểm của việc sử dụng chatbots

Chức năng quan trọng nhất của chatbots nằm ở khả năng xác định ý định của người dùng. Từ nhận dạng này, chatbots trích xuất dữ liệu có liên quan từ yêu cầu. Tuy nhiên, nếu bạn không thể hiểu yêu cầu của người dùng, bạn sẽ không thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Khi mục đích được xác định, chatbots phải cung cấp phản hồi thích hợp nhất cho yêu cầu của người dùng, có thể là:

- Một phản hồi văn bản chung chung và được xác định trước

- Ngữ cảnh sử dụng dữ liệu mà người dùng cung cấp

- Dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu

- Một hành động cụ thể (chatbots tương tác với một hoặc nhiều ứng dụng)

Những lợi thế chính của việc sử dụng chatbots cho các công ty hoặc trong các lĩnh vực khác là:

- Giảm chi phí nhân sự cung cấp dịch vụ khách hàng

- Hỗ trợ và phản hồi ngay lập tức cho người dùng

- Trải nghiệm người dùng tốt hơn

- Khả năng tìm hiểu về sở thích của người dùng khi sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo

- Dễ dàng tích hợp trong các nền tảng kỹ thuật số khác nhau mà không cần tải xuống các ứng dụng hoặc chương trình bổ sung.

>> Combo là gì? Tại sao nên sử dụng combo trong kinh doanh khoá học online

>> Thuận lợi và khó khăn khi dạy học trực tuyến

6 lý do cần có Chatbots cho ngành giáo dục

Chatbots là một phương tiện học tập

Ứng dụng hữu ích nhất và được săn đón nhất của AI là hệ thống dạy kèm tự động, thông minh, cung cấp môi trường học tập chuyên dụng để nghiên cứu và sau đó phân tích phản ứng của học sinh và mô hình tương tác của họ với nội dung học tập thông minh nhân tạo.

Tương tự như vậy, các chatbots thông minh nhân tạo có thể giúp dạy sinh viên thông qua một loạt tin nhắn, giống như một cuộc trò chuyện trò chuyện thông thường, nhưng được tạo ra từ một bài giảng.

Chatbots sẽ lặp lại chu trình đánh giá mức độ hiểu biết của từng học sinh và sau đó cung cấp cho họ các phần sau của bài giảng theo sự tiến bộ của họ.

Cũng giống như bất kỳ lớp học nào, chatbots giao cho họ tất cả tài liệu học tập được yêu cầu, sau đó thực hiện các câu đố / bài kiểm tra và gửi kết quả cho giáo viên của họ. Điều này giúp giảm bớt việc theo dõi kết quả học tập của học sinh và giúp tăng tốc quá trình.

Chatbots tăng mức độ tương tác của sinh viên

Học sinh ngày nay tiếp xúc với công nghệ nhiều hơn chúng ta trước đây. Tin nhắn tức thời, trợ lý ảo và mạng xã hội đã trở thành hành lang học đường của họ, nơi họ không chỉ trao đổi tin nhắn mà còn trao đổi tài liệu nghiên cứu, giúp đỡ nhau trong bài tập và thực hiện nghiên cứu của họ thông qua các nền tảng này.

Điều này mang lại lợi ích là nâng cao quá trình học tập của họ và tăng cường sự tham gia vào các môn học cá nhân. Hãy nghĩ về ứng dụng nhắn tin như một phương tiện giao tiếp giữa học sinh và giáo viên, giống như trong lớp học hoặc giữa các phòng ban, các câu lạc bộ hoạt động khác nhau hoặc các nhóm cựu sinh viên.

Nhìn chung, một chatbots sẽ giúp sinh viên nhận thông tin về bài tập, thời hạn và các sự kiện quan trọng sắp tới dễ dàng hơn.

Chatbots cung cấp phản hồi thông minh

Một khía cạnh rất quan trọng và quan trọng của quá trình học tập là phản hồi, cho dù nó đến từ học sinh và hướng đến giáo viên hay ngược lại.

Phản hồi giúp học sinh xác định những lĩnh vực họ còn thiếu và cần nỗ lực và tương tự, mang lại cho giáo viên cơ hội để tìm ra những lĩnh vực họ cũng có thể cải thiện khả năng giảng dạy của mình.

Đối với việc gửi phản hồi của họ, học sinh thường chọn biểu mẫu trực tuyến hoặc in trong khi giáo viên đưa ra phản hồi tự phát về bài kiểm tra / đánh giá được thực hiện.

Tuy nhiên, toàn bộ quá trình này có thể trở nên dễ dàng và thú vị hơn với một chatbots.

>> 5 mẹo tổ chức webinar để tăng doanh thu bán khoá học trực tuyến của bạn

>> Tại sao từ khoá lại quan trọng với website của bạn

>> Điều gì tạo nên một môi trường học tập tốt

Chatbots là một trợ lý giảng dạy

- Các giáo viên cũng muốn một số tối ưu hóa để giúp đơn giản hóa các công việc hàng ngày của họ để loại bỏ gánh nặng của các hành động lặp đi lặp lại và tập trung hơn vào việc cung cấp chất lượng giáo dục cho học sinh của họ.

- AI Chatbots là trợ lý giảng dạy ảo giúp giảm chu kỳ nhiệm vụ được điều chỉnh cho giáo viên hàng ngày.

- Các chatbots này được thiết kế để trả lời các câu hỏi mà sinh viên thường hỏi như kế hoạch bài học, mô-đun khóa học, bài tập và thời hạn của họ.

- Có thể theo dõi tiến độ học tập của học sinh

- Giúp cung cấp cho học sinh những phản hồi được cá nhân hóa theo từng cá nhân.

- Có thể giới thiệu cho sinh viên những nội dung học tập phù hợp hơn bằng cách phân tích những kỹ năng học tập và những điểm còn thiếu sót của họ.

Chatbots cung cấp trợ giúp tức thì cho sinh viên

Thế hệ này đã quen với việc hoàn thành mọi thứ ngay lập tức - cho dù đó là gửi email, mua hàng, đăng ảnh hay tìm kiếm hỗ trợ về bài tập, việc đó cần được thực hiện chỉ bằng một vài cú nhấp chuột.

Để đáp ứng được điều đó, ngành giáo dục cũng cần trang bị và cung cấp cho học sinh quy trình giao tiếp tốt hơn với ban giám hiệu và giáo viên.

Vì thế giới có hàng triệu sinh viên tương lai đăng ký vào các trường cao đẳng và đại học trên toàn cầu, nên số lượng truy vấn mà mỗi tổ chức hoặc đơn vị tư vấn nhận được trên trang web của họ là rất lớn. Các câu hỏi này chủ yếu liên quan đến quá trình nhập học, các khóa học, học bổng, lệ phí, v.v.

Vì các truy vấn chủ yếu lặp lại, một chatbots có thể dễ dàng bước vào và tiết kiệm toàn bộ thời gian thực hiện nhiệm vụ này.

Bot hướng dẫn từng học sinh và cung cấp thông tin liên quan cho họ. Câu trả lời của họ được lưu trữ để tư vấn xem xét và thực hiện thêm quy trình từ đây.

Phần tốt nhất của chatbots là giải quyết vấn đề nhanh chóng cũng như rút ngắn chu kỳ của các thủ tục.

Chatbots cung cấp hỗ trợ tốt hơn cho sinh viên

Học viện giáo dục tốt không phải là học viện có giáo viên trình độ cao, phòng thí nghiệm hiện đại và được trang bị hay các khóa học nâng cao mà là học viện cung cấp sự hỗ trợ tuyệt vời cho sinh viên của họ. 

Có nghĩa là, mọi cơ sở giáo dục là phải luôn hướng dẫn kỹ lưỡng cho sinh viên của họ bằng cách cung cấp cho họ thông tin kịp thời và chính xác. Nhưng gần như không thể đảm bảo rằng mỗi học sinh được chăm sóc đầy đủ mà không có bất kỳ sự tối ưu hóa nào.

Một chatbots có thể giúp sinh viên từ quy trình nhập học của họ đến cập nhật lớp học đến thời hạn nộp bài tập. Ngoài ra, sinh viên có thể nhận được thông tin cập nhật về hầu hết mọi thứ. Cho dù họ muốn biết thông tin về các sự kiện sắp tới, học bổng, tư cách thành viên thư viện, cơ sở ký túc xá, mô-đun khóa học, một chatbots sẽ luôn sẵn sàng để trả lời các truy vấn của họ, do đó, giảm số lượng người bỏ học vì lý do cụ thể này.

Các chatbots thông minh nhân tạo không chỉ hỗ trợ quá trình học tập của học sinh bằng cách làm cho nó hấp dẫn hơn, ngắn gọn và thú vị hơn mà còn hỗ trợ giáo viên bằng cách giảm bớt quá trình giảng dạy của họ. Không chỉ vậy, chatbots cũng có thể giảm bớt khối lượng công việc của nhân viên hành chính.

Chúng ta cần hiểu một thực tế rằng việc tích hợp một chatbots vào một lớp học sẽ là một phần thiết yếu của giáo dục vì thời gian đang trôi qua nhanh chóng và bước nhảy vọt vào hệ thống giáo dục đã được thực hiện bởi công nghệ nhiều năm trước.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại