CÁC LOẠI NỘI DUNG CHO KHÓA HỌC ELEARNING CỦA BẠN

Bạn gần như đã sẵn sàng để tạo khóa học trực tuyến của mình, bạn đã nghĩ đến tất cả những điều bạn muốn dạy cho khán giả của mình và bây giờ đã đến lúc bắt đầu quá trình tạo khóa học. Nhưng bạn đã biết loại nội dung nào phù hợp cho khóa học elearning của mình chưa?

Các khóa học trực tuyến đang dần trở nên phổ biến trong các năm qua. Vậy tại sao bạn không thử và biến đam mê của mình thành lợi nhuận với các khóa học trực tuyến.

Nghe có vẻ dễ dàng, phải không? Nhưng trước khi bạn bắt đầu, điều quan trọng là phải hiểu rằng lớp học ảo yêu cầu nhiều định dạng nội dung nâng cao khác nhau để đảm bảo kết quả học tập thành công. Vì vậy, bạn phải luôn cố gắng mang đến cho học sinh của mình một trải nghiệm học tập hấp dẫn. 

Vì vậy, với tư cách là người hướng dẫn hoặc người tạo khóa học, việc hiểu tất cả các loại nội dung này cho các khóa học trực tuyến là rất quan trọng để tạo chương trình giảng dạy và kế hoạch bài học sẽ rất thu hút học viên của bạn.

Vậy nội dung khóa học là gì?

Trước khi chúng ta xem xét các loại nội dung khác nhau cho các khóa học trực tuyến, điều quan trọng là bạn phải hiểu nội dung là gì. Dưới đây là định nghĩa cơ bản về nội dung :

“Nội dung là thông tin chứa trong các phương tiện truyền thông. Điều này bao gồm internet, truyền hình, đài phát thanh, đĩa CD âm thanh, sách, tạp chí,...và nội dung sự kiện trực tiếp. Nó hướng đến người dùng cuối hoặc khán giả trong các lĩnh vực xuất bản, nghệ thuật và truyền thông. Các sự kiện trực tiếp bao gồm các bài phát biểu, hội nghị và biểu diễn trên sân khấu ”.

Bây giờ bạn đã biết nội dung có thể là gì, hãy tìm ra loại nội dung nào phù hợp nhất cho các khóa học trực tuyến để bạn có thể mang đến cho người học trải nghiệm người dùng độc đáo.

>> Cách kiếm tiền từ dạy học trực tuyến

>> Phương pháp dạy học là gì?

>> Top 5 phần mềm dạy học online miễn phí

Các loại phong cách học tập khác nhau

Trước khi thực sự xem xét các loại nội dung khác nhau cho các khóa học trực tuyến, bạn phải hiểu rằng mỗi người học theo một cách riêng và nhiệm vụ của bạn là người tạo khóa học là cung cấp các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của học viên bằng cách điều chỉnh trải nghiệm của họ. 

Phong cách học tập và sở thích có nhiều dạng khác nhau và không phải tất cả mọi người đều nằm gọn trong một loại. Nhưng nói chung, đây là những kiểu người học phổ biến nhất:

Trực quan: Một người nào đó có sở thích học bằng hình ảnh là một phần để nhìn và quan sát mọi thứ, bao gồm hình ảnh, sơ đồ, hướng dẫn bằng văn bản và hơn thế nữa. Đây cũng được gọi là phong cách học tập “không gian”. Học sinh học thông qua thị giác hiểu thông tin tốt hơn khi nó được trình bày bằng hình ảnh.

Thính giác: Người học thính giác có xu hướng học tốt hơn khi chủ đề được củng cố bằng âm thanh. Những sinh viên này thích nghe một bài giảng hơn là đọc các ghi chú bằng văn bản, và họ thường sử dụng giọng nói của mình để củng cố các khái niệm và ý tưởng mới. Những kiểu người học này thích đọc to cho chính mình nghe. Họ không ngại phát biểu trong lớp và rất giỏi trong việc giải thích mọi thứ bằng lời nói. Ngoài ra, chúng có thể đọc chậm hơn và có thể thường lặp lại những điều mà giáo viên nói với chúng.

Kinesthetic: Người học động tác, đôi khi được gọi là người học xúc giác, học thông qua trải nghiệm hoặc làm mọi việc. Những kiểu người học này có thể gặp khó khăn trong việc ngồi yên và thường giỏi thể thao hoặc thích khiêu vũ. Họ có thể cần phải nghỉ giải lao thường xuyên hơn khi học. Nhưng một khi những người học động học có thể cảm nhận được những gì họ đang học một cách vật lý, thì những ý tưởng trừu tượng và những khái niệm khó hiểu sẽ trở nên dễ hiểu hơn.

Đọc viết: Theo lý thuyết Phương thức VARK do Fleming và Mills phát triển năm 1992, người học đọc / viết thích học qua các từ được viết hơn. Mặc dù có một số điểm trùng lặp với cách học trực quan, nhưng những kiểu người học này bị lôi cuốn vào cách diễn đạt thông qua viết, đọc các bài báo hoặc sách, viết nhật ký, tra từ trong từ điển và tìm kiếm mọi thứ trên Internet.

Với sự hiểu biết tốt hơn về các phong cách học tập và cách tiếp cận khác nhau để học tập, giờ đây chúng ta có thể khám phá loại nội dung bạn nên đưa vào các khóa học trực tuyến của mình.

Các loại nội dung tốt nhất cho khóa học trực tuyến của bạn:

Khi nói đến các loại nội dung khác nhau cho các khóa học trực tuyến, có rất ít loại nội dung khá phổ biến và thậm chí không khó để tạo ngay cả khi bạn mới bắt đầu và có ngân sách tiết kiệm. Hãy xem đây là những gì và xem bạn có thể bắt đầu với việc tạo của riêng mình như thế nào.

1. Các khóa học dựa trên slide

Các khóa học dựa trên slide là điều mà hầu hết mọi người nghĩ đến đầu tiên khi họ nghe đến 'eLearning'. Chúng liên quan đến việc người dùng tham gia một khóa học theo nhịp độ tự học, nơi người học xem các trang trình bày với các đơn vị tương tác và có thể là tường thuật và các yếu tố đa phương tiện khác. Các khóa học như vậy thường có giao diện tương tự như các bài thuyết trình PowerPoint.

Loại nội dung này có thể thích hợp hơn trong một số trường hợp khác nhau. Hãy xem xét sử dụng nó, chẳng hạn, nếu bạn:

- Có sẵn tài liệu học tập dưới dạng bản trình bày, tài liệu, PDF hoặc các định dạng khác mà bạn có thể dễ dàng sử dụng lại thành một khóa học trực tuyến

- Cần được đào tạo ngoại tuyến thành một định dạng trực tuyến nhanh chóng

- Muốn đưa nhân viên mới tham gia vào chế độ lái tự động

- Cần nhanh chóng được đào tạo nâng cao về sản phẩm hoặc dịch vụ mới

2. Bài học video

Video là một trong những cách tốt nhất để truyền đạt nội dung khóa học của bạn. Việc bạn có video tùy chỉnh hoặc phiên bản DIY được quay bằng điện thoại hay không là do bạn lựa chọn, nhưng video là cách nhanh chóng và dễ dàng để truyền đạt thông tin và ai không thích xem và nghe hơn là đọc. 

Một điều tốt nữa về video là nó có thể được xem theo yêu cầu, về cơ bản có nghĩa là sinh viên của bạn có thể học theo tốc độ của riêng họ. Và bạn sẽ rất vui khi biết rằng sau khi quay video, bạn sẽ không phải lặp lại chính mình như một kỷ lục bị phá vỡ.

3. Hội thảo trực tuyến(webinar)

Một cách phổ biến khác để truyền tải nội dung cho người học của bạn là tạo các hội thảo trực tuyến. Chúng có thể là các phiên trực tiếp hoặc được chia sẻ dưới dạng ghi âm hoặc phát lại (Bạn có thể tham khảo sản phẩm Edubit Live - công cụ phát lại webinar tự động mới nhất hiện nay, giúp bạn dễ dàng tổ chức hội thảo trực tuyến bất cứ lúc nào). Bạn có thể yêu cầu khán giả của mình đăng ký cho mỗi hội thảo để bạn biết chính xác số lượng người tham dự bạn sẽ có hoặc nó có thể được lên lịch trước cụ thể cho các sinh viên trong các khóa học của bạn. 

Đào tạo trực tuyến cũng có thể diễn ra thông qua các phiên 1-1. Đây là một cách dạy rất hiệu quả, vì nó giúp đảm bảo rằng người học được chú ý đầy đủ để thành công.

Cũng giống như các bài học qua video, hội thảo trực tuyến yêu cầu một số công việc được chuẩn bị trước. Bạn có thể muốn có một trình chiếu với thông tin bạn đang chia sẻ để những người học trực quan có thể hiểu được nhiều hơn từ buổi học. Và, nó cũng cắt giảm thời gian đối mặt với máy quay của bạn nếu bạn là người nhút nhát.

4. Câu đố

Các câu đố, bài kiểm tra, bài đánh giá hoặc kiểm tra kiến ​​thức là một thành phần thiết yếu của hầu hết các khóa học eLearning. Tại sao? Các câu đố cho phép bạn theo dõi kiến ​​thức của người học và đảm bảo đáp ứng các mục tiêu học tập của khóa đào tạo. Chúng cũng là một cách thú vị và tương tác để chia nhỏ nội dung trong các mô-đun khoá học của bạn và cung cấp điểm ngắt tự nhiên giữa các chủ đề chính sẽ mang lại cho người học cảm giác tiến bộ trong khóa học của bạn.

Cách thức và thời điểm bạn sử dụng các câu đố sẽ phụ thuộc vào loại khóa học bạn đang xây dựng và chúng là chính thức hay không chính thức, được công nhận hay không và một số yếu tố khác. Nói chung, khi bạn đang lập kế hoạch cho khóa học của mình, hãy cân nhắc:

- Đối với các khóa học ngắn hạn, không chính quy, kiểm tra kiến ​​thức ở cuối chủ đề hoặc mô-đun có thể phù hợp hơn là một bài kiểm tra cuối kỳ dài.

- Đối với các khóa học dài hơn, hãy xem xét đánh giá cuối cùng chính thức hơn với phản hồi và trang trình bày thông tin.

>> Các mẹo thiết kế bài kiểm tra và câu đố khi dạy học online

>> Làm sao để tổ chức webinar tự động

>> Các mô hình dạy học trực tuyến phổ biến hiện nay

5. Podcast

Mặc dù podcast có thể không phải là loại nội dung phổ biến nhất để học trực tuyến, nhưng nếu bạn tình cờ tổ chức một podcast khen ngợi chủ đề khóa học của bạn thì tại sao không đưa nó vào trong đề cương khóa học của bạn. 

Hoặc có thể bạn biết về một podcast có thể thích hợp làm tài nguyên miễn phí cho người học của bạn. Nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn về cách thông tin có thể mang lại lợi ích cho khán giả của bạn và luôn đảm bảo nhận được sự cho phép từ những nơi phù hợp trước khi đưa nó vào khóa học của bạn.

Chúng đã được sử dụng trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, vì vậy các tổ chức cũng đã bắt đầu sử dụng chúng như một công cụ thuận tiện để học tập và phát triển. 

Podcast di động và hoạt động 24/7, vì vậy người học có thể nghe và học bất cứ khi nào họ muốn. Họ cũng cung cấp một số cơ hội để cải thiện khả năng giữ chân người học, họ có thể nghe podcast trong khi thực hiện hầu như bất kỳ hoạt động nào khác, kể cả làm việc.

6. Hình ảnh và đồ hoạ thông tin

Điều quan trọng là phải chia nhỏ nội dung của bạn thành văn bản và hình ảnh không chỉ để cung cấp cho người học trực quan các công cụ hỗ trợ mà còn để giải quyết sự giảm bớt sự chú ý của người học. Tạo các đoạn nội dung ngắn là một ý tưởng hay nhưng chia nhỏ nó bằng ảnh và (thông tin) đồ họa sẽ khiến việc học trở nên thú vị hơn.

Hãy nhớ khi sử dụng hình ảnh rằng chúng phải liên quan đến nội dung và hỗ trợ các từ ngữ hoặc thông điệp video mà bạn đang cố gắng truyền tải. Ngoài ra, bằng cách giữ cho tất cả các hình ảnh của bạn giống nhau trong suốt các bài học, bạn sẽ thêm mạch lạc cho khóa học của mình.

7. Sách điện tử

Loại nội dung eLearning này không được nhìn thấy thường xuyên như những nội dung khác đã đề cập, nhưng đó là một cách rất nhanh chóng và dễ dàng để chia sẻ những thứ như quy trình vận hành tiêu chuẩn, quy trình từng bước và các hướng dẫn khác với người học của bạn và cung cấp một bài đọc tốt trải qua.

Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn có tài liệu ở định dạng Word hoặc PDF chưa được sử dụng hết hoặc đơn giản là không có sẵn cho người học ở định dạng dễ truy cập và sử dụng.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại