Tất cả chúng ta đều phải thích nghi với một thực tế mới - học tập và đào tạo trực tuyến. Nó không chỉ xảy ra trong thời kỳ đại dịch mà đã trở thành một cách học tập và tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người. Bài viết này sẽ thảo luận và đề xuất một số mô hình dạy học trực tuyến phổ biến hiện nay.
Tất cả chúng ta phải suy nghĩ lại và phát triển những cách mới để dạy học sinh của mình, dù là trực tiếp hay trực tuyến. Có nhiều mô hình giảng dạy và thuyết trình, chẳng hạn như dạy học dựa trên phản hồi, học tập trải nghiệm, dạy học dựa trên hoạt động và lớp học lật ngược. Làm thế nào chúng ta có thể đạt được tác động cao nhất và đảm bảo người học lưu giữ được kiến thức đã dạy trong giờ học?
Dưới đây là nguyên tắc Ba cách để cấu trúc mô hình giảng dạy của bạn:
Cách đầu tiên: tư duy hệ thống
Sử dụng cách thứ nhất là tạo ra luồng giữa người hướng dẫn và những người tham gia. Tất cả chúng ta đều muốn quá trình dạy / học diễn ra suôn sẻ và liên tục nhất có thể. Trong một thế giới vật chất, điều đó có nghĩa là cơ sở vật chất tốt, thông gió, nhiều ánh sáng và không khí trong lành cũng như một máy chiếu hoạt động hiển thị tài liệu được trình bày với chất lượng tốt. Mọi người phải đủ gần để nghe giảng viên và đủ gần nhau cho các lớp học thông thường mà không cần micrô hỗ trợ.
Trải nghiệm trực tuyến có một loạt các trở ngại và yêu cầu hoàn toàn mới để hoạt động. Mọi người sẽ phải có kết nối internet tốt với máy ảnh và âm thanh hoạt động. Ngoài việc ở trong một môi trường không bị gián đoạn, quy trình có thể được duy trì bằng cách đặt ra các quy tắc cơ bản về chia sẻ nguồn cấp dữ liệu video cho tất cả những người tham gia và sử dụng các công cụ cộng tác (bảng trắng) và chia nhỏ các phòng để tạo cảm giác nhóm trực tuyến.
Cách thứ hai: khuếch đại vòng lặp phản hồi
Để tạo ra các vòng phản hồi, chúng ta phải tương tác với nhau. Để duy trì sự tham gia và phản hồi không phải là một nhiệm vụ trực tuyến dễ dàng. Bất cứ khi nào có thể, bạn nên bắt đầu bằng các chuyển động thể chất, giơ tay phát biểu hay thảo luận. Khuyến khích để micrô luôn bật, tùy thuộc vào số lượng người tham gia.
Cách thứ ba: văn hóa thử nghiệm và học hỏi liên tục
Theo chúng tôi, cách thứ ba là thử nghiệm liên tục là quan trọng nhất. Khi các công cụ phát triển, bạn sẽ có thể xem xét chúng trong việc giảng dạy của mình.
Phân phối vật chất của việc dạy và học là một cách tĩnh hơn. Các tùy chọn giảng dạy trực tuyến phát triển nhanh hơn với các công cụ cộng tác mới và phát triển tính năng mới trong các công cụ hiện có. Để học cả với tư cách là người hướng dẫn và tham gia, bạn nên tạo cho mình một tư duy thử nghiệm nhanh nhẹn. Thực hiện hồi cứu sau mỗi lần thực hiện và thiết lập các cải tiến để sử dụng tiếp.
>> Cách xây dựng bài giảng elearning hiệu quả
>> Cách tạo mẫu đánh giá khoá học
Mô hình giảng dạy
Có rất nhiều cách tiếp cận và khuôn khổ giảng dạy khác nhau; tuy nhiên có ba mô hình phổ biến, linh hoạt và dễ dàng điều chỉnh khi xây dựng mô hình giảng dạy của bạn.
- Dạy học kinh nghiệm
- Giảng dạy dựa trên bằng chứng
- Học lật ngược
Dạy học kinh nghiệm
“Làm thế nào để chúng ta học tốt nhất?” Từ kinh nghiệm. Vì vậy, dạy học trải nghiệm, như tên gọi đã chỉ ra, nhằm mục đích tạo ra một môi trường hoặc bối cảnh nơi học sinh có thể học tập bằng kinh nghiệm. Thách thức là tạo ra một bối cảnh hoặc môi trường trong thế giới thực khi chúng ta đang ở trong lớp học hoặc phòng ảo, sử dụng phần mềm hội nghị truyền hình như Zoom hoặc Skype. Câu trả lời là tạo ra các bài tập và / hoặc kể những câu chuyện để hình dung và yêu cầu học sinh nhận thức và tập trung vào những gì họ “cảm thấy” khi họ trải qua bài tập.
Trong khi thực hiện bài tập hoặc trong khi hình dung câu chuyện, giảng viên dẫn dắt sinh viên và giúp họ nhận ra, ghi lại và hiểu họ đang cảm thấy gì, suy nghĩ gì về tình huống cụ thể đó. Ngoài việc nhận biết và hiểu “tại sao”. Chìa khóa để thành công là người hướng dẫn tạo ra chương trình giảng dạy của họ dựa trên các bài tập, tạo điều kiện cho một loạt các bài tập được xây dựng dựa trên bài tập trước. Các bài tập được khuyến nghị có thời lượng 10 phút để phản ánh khi kết thúc bài tập. Mục tiêu chính của thời gian phản ánh là để người hướng dẫn đảm bảo những người tham gia trải nghiệm những gì được mong đợi từ bài tập để họ có cơ sở xây dựng cho các bài tập sẽ tiếp theo. Một lý do quan trọng khác để phản ánh là xây dựng thói quen tiến hành hồi tưởng theo một nhịp đều đặn.
Khi hoàn thành khóa học, trải nghiệm của người tham gia phải đại diện cho trải nghiệm trong thế giới thực. Mục tiêu của người hướng dẫn là cung cấp cho sinh viên một trải nghiệm đáng nhớ hoặc có tác động. Khi học sinh ở trong một tình huống thực tế tương tự, chúng sẽ phản ứng theo bản năng trong thời gian thực dựa trên kinh nghiệm trong lớp học của chúng.
>> Quy trình thiết kế bài giảng elearning
>> 12 niches tốt nhất cho các khoá học trực tuyến
Giảng dạy dựa trên bằng chứng
Mô hình giảng dạy dựa trên bằng chứng được sử dụng để đảm bảo sự phát triển nhận thức xã hội của người học cũng như kiến thức của họ được nâng cao. Phát triển nhận thức xã hội liên quan đến tương tác với những người khác trong môi trường chung, chẳng hạn như lớp học trực tiếp hoặc lớp học ảo.
Là một người hướng dẫn, điều quan trọng là bạn phải làm rõ mục tiêu của khóa học và mục tiêu của từng phiên. Bạn nên thu thập các bằng chứng liên quan sẽ được trình bày và thảo luận trong mỗi lớp. Hãy nhớ rằng bằng chứng phải được hỗ trợ bởi những sự kiện khó, không phải những gì bạn tin, những lý thuyết chưa được kiểm chứng hoặc những trường hợp mang tính giai thoại. Nó sẽ có tác động cao hơn đáng kể đến việc học của người tham gia và có liên quan đến nội dung bạn đang cung cấp.
Việc giảng dạy liên quan đến việc chia sẻ thông tin hoặc kiến thức với sinh viên của bạn trong khi mô hình hóa cách nó được áp dụng. Sau khi bạn cung cấp nội dung và cung cấp bằng chứng liên quan, thì bạn nên kiểm tra sự hiểu biết của họ trước khi chuyển sang phần tiếp theo của bài học. Các kỹ thuật như lấy mẫu ngẫu nhiên và giải thích bạn cùng lớp giúp bạn kiểm tra sự hiểu biết của họ. Cuối cùng, hãy yêu cầu học sinh của bạn tóm tắt nội dung một cách trực quan với sự trợ giúp của bản đồ nhớ, biểu đồ luồng và biểu đồ Venn. Một bản tóm tắt nên bao gồm những gì họ đã học và để hiểu mối quan hệ qua lại giữa nhiều khía cạnh của những gì bạn đã dạy họ.
Học lật ngược
Để định nghĩa học lật ngược, bạn phải xem xét một tình huống học tập bình thường. Người hướng dẫn giảng cho những người tham gia, cho dù trực tuyến hoặc trực tiếp. Thời gian trên lớp thường được sử dụng để giảng viên giáo dục từ các slide hoặc tài liệu khác. Những người tham gia sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận tại nhiều thời điểm khác nhau, tùy thuộc vào mức độ thu hút của giảng viên
Phương pháp học lật ngược có một cách tiếp cận khác và thời gian trên lớp chỉ dành cho các bài tập nhóm và áp dụng các khái niệm. Mặt khác, những người tham gia sẽ cần phải tham gia vào tài liệu trước hoặc sau lớp học, thông qua việc học cá nhân. Điều này có thể được thực hiện, ví dụ, bằng cách đọc hoặc xem tài liệu trực tuyến từ người hướng dẫn hoặc các nguồn có giá trị khác.
Một số người cho rằng việc tạo ra một lớp học lật là đủ để thay đổi trật tự truyền thống bằng cách cho học sinh đọc văn bản hoặc xem video bên ngoài lớp học và sử dụng thời gian trong lớp để áp dụng tài liệu đã học. Học lệch chỉ xảy ra khi người huấn luyện thực sự tạo ra một môi trường học tập nhóm.
Khái niệm lật lớp học và phong cách học tập chuyển lớp học từ học tập thụ động sang học tập chủ động. Bằng cách áp dụng và khám phá nội dung, những người tham gia sẽ tìm thấy ý nghĩa và chuyển đổi thông tin đơn thuần thành kiến thức thực tế.
Chúng tôi tin rằng việc học không nên là một trải nghiệm như xem một trận đấu thể thao; nó sẽ giống như tham gia vào trò chơi. Từ cách suy nghĩ này, các giảng viên và nhà phát triển chương trình giảng dạy phải tạo ra trải nghiệm lớp học của họ gần với thực tế nhất có thể.