CÁCH LÀM VIDEO HƯỚNG DẪN NHANH NHẤT, CHI TIẾT NHẤT

Khi bạn cần học một điều gì đó mới, bạn sẽ làm gì? Bạn có thể tìm kiếm một video. Bất kể ngành của bạn là gì, nếu bạn nghiêm túc về việc giảng dạy người khác, phát triển doanh nghiệp của mình hoặc xây dựng một khóa học trực tuyến, video hướng dẫn là phương pháp tốt nhất.

Nghiên cứu cho thấy rằng khi mọi người tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của họ, họ thích tham khảo video hơn. Trong thực tế:

- 83% người thích xem video hơn là truy cập nội dung hướng dẫn hoặc thông tin qua văn bản hoặc âm thanh.

- Hơn một nửa số người mua sắm trực tuyến cho biết họ sử dụng video để giúp đưa ra quyết định mua hàng.

- Hai trong số ba nhân viên hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn khi hướng dẫn được cung cấp trực quan và tiếp thu thông tin nhanh hơn 7%.

- Hơn 70% người xem YouTube sử dụng nền tảng này để được trợ giúp giải quyết vấn đề.

Video là một bổ sung tuyệt vời cho việc học trực tuyến và là một công cụ đánh thức các cảm biến thị giác của con người, nó có thể thực hiện tất cả những điều sau:

- Làm cho vật liệu lưu lại trong trí nhớ dài hạn

- Chuyển đổi tin nhắn nhanh hơn

- Cải thiện khả năng hiểu

- Cung cấp nội dung chi tiết hơn

- Kích hoạt và tạo điều kiện cho cảm xúc

- Thúc đẩy người học hành động

Bạn có thể tự hỏi, "làm cách nào để tạo video hướng dẫn đào tạo trực tuyến?"

Có thể là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, nhà giáo dục và doanh nhân khi tìm thời gian để tạo nội dung video. Đó là lý do tại sao chúng tôi ở đây để giúp đỡ! Nó dễ dàng hơn nhiều so với bạn nghĩ. Hướng dẫn này sẽ chia sẻ những bí quyết để dễ dàng tạo ra các video hướng dẫn và đào tạo chất lượng cao. Chúng tôi biết điều gì hiệu quả (và điều gì không) và chúng tôi sẽ chỉ cho bạn chính xác những việc cần làm để tạo video hướng dẫn và cách thực hiện.

>> Mẹo chỉnh sửa video trên máy tính chuyên nghiệp

>> Các bước để ghi lại bài giảng bằng Camtasia

>> 10 mẹo giúp bạn tự tin nói trước máy quay

Video hướng dẫn là gì?

Video hướng dẫn là bất kỳ video nào trình bày một quy trình, chuyển giao kiến ​​thức, giải thích một khái niệm hoặc hướng dẫn ai đó cách thực hiện điều gì đó.

Việc tạo video hướng dẫn không chỉ dành cho các chuyên gia thiết kế hướng dẫn. Bất kỳ ai trong bất kỳ ngành nào cũng có thể (và có lẽ nên) tạo video hướng dẫn.

Dưới đây là một số loại video hướng dẫn phổ biến nhất mà bạn có thể tạo:

Microvideos: là những video hướng dẫn ngắn tập trung vào việc giảng dạy một chủ đề hẹp. 

Video hướng dẫn là phương pháp hướng dẫn tổng quát để dạy một quy trình hoặc hướng dẫn từng bước và đôi khi được gọi là video "hướng dẫn".

Video đào tạo: được thiết kế để cải thiện kỹ năng tại nơi làm việc của nhân viên và thường sử dụng cảnh quay của người thật để kết nối người huấn luyện với học viên.

Video giải thích: giải thích khái niệm kinh doanh hoặc sản phẩm theo cách trực quan, giải trí. Chúng thường ngắn và giúp đơn giản hóa các ý tưởng phức tạp.

Việc ghi lại một bài giảng hoặc bài thuyết trình có thể làm cho nội dung giảng dạy đó có sẵn để khán giả xem hoặc xem lại sau khi thực tế. Các video này có xu hướng dài hơn các video hướng dẫn và yêu cầu mức đầu tư cao hơn từ khán giả của bạn.

Screencast là những video nhanh chóng, không chính thức, chủ yếu bao gồm các bản ghi màn hình được thiết kế để hướng dẫn ai đó thực hiện một nhiệm vụ hoặc chia sẻ kiến ​​thức.

Như bạn có thể thấy, các video hướng dẫn có nhiều tên khác nhau, nhưng mục tiêu là giống nhau. 

Không giống như các hình thức video khác, một video hướng dẫn hướng dẫn. Mặc dù bạn không muốn video của mình trở nên nhàm chán, nhưng mục tiêu chính của bạn là để người xem hiểu và học được những gì bạn đang dạy họ.

Những lỗi mọi người thường mắc phải khi tạo video hướng dẫn

Khi thực hiện các video hướng dẫn, mọi người mắc một vài lỗi thường gặp. Dưới đây là một số điều bạn có thể dễ dàng tránh:

Sai lầm # 1: Không biết khán giả của bạn

Nếu bạn không biết khán giả của mình, bạn không thể tạo được một video hữu ích. Hiểu được những người bạn đang cố gắng giúp đỡ sẽ hướng dẫn các quyết định quan trọng về video của bạn.

Thông tin chung rất hữu ích, nhưng suy nghĩ về một cá nhân cụ thể đại diện cho khán giả của bạn - vấn đề của họ là gì, tại sao họ sẽ xem video của bạn, họ thích gì và không thích gì - sẽ giúp bạn tạo video tập trung và chi tiết hơn.

Sai lầm # 2: Cố gắng làm cho video của bạn trở nên hoàn hảo

Mọi người thường lo lắng về việc video của họ trở nên hoàn hảo. Thật tốt khi nhớ rằng hoàn hảo là một ảo tưởng. Nếu bạn bắt đầu với sự hoàn hảo trong tâm trí, nó có thể làm tê liệt quá trình sáng tạo của bạn và bạn sẽ gặp khó khăn khi bắt đầu.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu của việc tạo video hướng dẫn là dạy ai đó điều gì đó chứ không phải tạo ra một video hoàn hảo.

Sai lầm # 3: Lo lắng quá nhiều về thiết bị

Bạn rất dễ bị choáng ngợp và cảm thấy như mình không có công cụ phù hợp để tạo video chất lượng. 

Có thiết bị mới nhất và tốt nhất là niềm vui, nhưng nó không phải là điều cần thiết. Tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản, sau đó bắt đầu nâng cấp các công cụ của bạn.

Bạn không cần thiết bị cầu kỳ để tạo video tuyệt vời và chúng tôi sẽ chứng minh điều đó sau trong hướng dẫn này khi chúng tôi cho bạn thấy thiết bị mà chúng tôi sử dụng để tạo video tuyệt vời.

Cách tạo video hướng dẫn

Bí quyết để tạo một video hướng dẫn tuyệt vời là một kế hoạch được suy nghĩ kỹ lưỡng. Dành thời gian trả trước để phát triển một kế hoạch cho video hướng dẫn của bạn là rất quan trọng cho sự thành công của nó. 

Dưới đây là các bước cần thiết để tạo một video hướng dẫn tuyệt vời: 

Bước 1: Xác định và tìm hiểu đối tượng mục tiêu của bạn

Trước khi nghĩ đến việc nhấn nút ghi lại, bạn cần biết đối tượng mục tiêu của mình và hiểu tại sao họ cần trợ giúp.

Nếu bạn có một sản phẩm hoặc dịch vụ, hãy nói chuyện với khách hàng về cách họ sử dụng sản phẩm của bạn và nơi họ gặp khó khăn.

Nếu bạn đang dạy một lớp học, hãy tìm hiểu những kiến ​​thức hoặc kỹ năng mà sinh viên của bạn hy vọng sẽ đạt được.

Bạn đang đào tạo một nhân viên mới? Tự hỏi bản thân xem họ có thể có những câu hỏi nào và thông tin cần thiết để thành công. Sau đó, sử dụng thông tin đó để chọn các chủ đề hướng dẫn sẽ giúp ích cho nhiều người nhất.

CẢNH BÁO: Dù hấp dẫn đến đâu, ĐỪNG bỏ qua bước đầu tiên này. Ngay cả khi bạn biết khán giả của mình như mu bàn tay, điều quan trọng vẫn là đưa thông tin đó vào dàn ý.

Trước khi chuyển sang bước tiếp theo, hãy đảm bảo rằng bạn có thể trả lời các câu hỏi sau:

- Chủ đề của bạn là gì? Chỉ chọn một chủ đề để cover cho mỗi video và video hướng dẫn của bạn sẽ tập trung hơn và dễ tạo hơn. 

- Đối tượng của bạn là ai? Bắt đầu bằng cách xác định thông tin nhân khẩu học, như giáo dục, độ tuổi, tổ chức nghề nghiệp, v.v. rồi xem xét sở thích, mối quan tâm và mục tiêu của họ.

- Tại sao khán giả của bạn quan tâm đến chủ đề này? Nếu bạn hiểu lý do tại sao khán giả xem video, bạn có thể dễ dàng giải quyết mối quan tâm của họ hơn.

- Mục tiêu học tập của video của bạn là gì? Mục tiêu học tập rõ ràng giúp bạn cung cấp hướng dẫn đơn giản hơn với kết quả dễ đạt được hơn.

- Video của bạn sẽ mang lại lợi ích cho khán giả của bạn như thế nào? Họ sẽ lấy đi giá trị gì nếu ai đó đầu tư thời gian xem video của bạn?

>> Làm sao để tổ chức webinar tự động

>> Cách xây dựng nhóm học trực tuyến thành công

>> Công thức cho tiêu đề khoá học trực tuyến hấp dẫn

Bước 2: Viết bảng phân cảnh và kịch bản

Khi bạn đã có chủ đề và biết khán giả của mình, hãy tạo bảng phân cảnh để phác thảo và hình dung những gì bạn định thể hiện. Tạo bảng phân cảnh trước thời hạn sẽ giúp bạn tạo video hướng dẫn rõ ràng, ngắn gọn và thú vị cho khán giả của mình. 

Các bản phác thảo nhanh và hình vẽ hoàn toàn phù hợp cho video trực tiếp. Nếu bạn sẽ ghi lại màn hình của mình để minh họa một quy trình, hãy sử dụng một loạt ảnh chụp màn hình đơn giản để hiển thị những gì bạn định hiển thị với tường thuật. Sau khi phân cảnh xong, đã đến lúc viết kịch bản .  Ngay cả một kịch bản đơn giản cũng sẽ giúp bạn hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian cho cả bản thân và người xem. Thêm vào đó, bạn cũng sẽ ít có khả năng quên điều gì đó hơn rất nhiều.

Sẽ rất hữu ích nếu bạn so khớp lời tường thuật của mình với những gì sẽ diễn ra trên màn hình trong suốt video của bạn. 

Dưới đây là một số mẹo viết kịch bản khác để giúp bạn bắt đầu:

- Tránh thuật ngữ. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản như thể bạn đang giải thích quy trình cho một người bạn sẽ giúp tập lệnh của bạn dễ theo dõi hơn.

- Hiển thị AND cho biết. Thay vì chỉ phát từng lần các hành động trên màn hình của bạn, hãy dành thời gian giải thích cả những gì bạn đang làm và lý do bạn làm điều đó.

- Thực hành, thực hành, và sau đó thực hành thêm một số nữa. Đọc to kịch bản của bạn trước khi bạn ghi âm. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy quay lại và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.

- Nhận phản hồi. Thoạt nghe có vẻ đáng sợ, nhưng nhận được phản hồi trong quá trình viết kịch bản sẽ cải thiện video hướng dẫn của bạn và giúp bạn tiết kiệm thời gian sau này.

Bước 3: Lập kế hoạch khi bạn sẽ được hiển thị trên máy ảnh

Có cấu trúc phần đầu, phần giữa và phần cuối. Bạn có thể tránh phải làm thêm công việc cho mình bằng cách xác định khi nào trong video hướng dẫn, bạn sẽ nói trước camera với tư cách là chủ thể và khi nào bạn sẽ bị “ẩn” sau các cảnh quay khác như B-roll hoặc chia sẻ màn hình.

Bước 4: Quay video của bạn

Tùy thuộc vào chủ đề video hướng dẫn của bạn, bạn có thể cần ghi lại quá trình xảy ra trên màn hình, thể hiện điều gì đó trong cuộc sống thực hoặc cả hai.

Ghi lại màn hình của bạn cho một video hướng dẫn

Đầu tiên, hãy dọn dẹp màn hình máy tính của bạn và đóng mọi ứng dụng không cần thiết. Tắt thông báo có thể bật lên trước khi bạn bắt đầu ghi. Làm theo các hướng dẫn sau để có được video màn hình rõ ràng, sắc nét .

Sau đó, mở ứng dụng bạn muốn ghi lại và thực hiện một vài hướng dẫn thực hành về chính xác những gì bạn muốn cho người xem thấy. Thực hành này sẽ giúp bạn có được chuyển động con trỏ mượt mà và cuối cùng bạn sẽ ít phải chỉnh sửa hơn. 

MẸO: Khi bạn chọn một phần mềm chụp ảnh màn hình hoặc quay phim màn hình , hãy chọn một công cụ có các tính năng ghi, chỉnh sửa và chia sẻ được tích hợp sẵn. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và cho phép bạn thực hiện tất cả công việc của mình trong một công cụ.

Nếu bạn muốn một cách đơn giản để tăng mức độ tương tác và giúp người xem kết nối với nội dung của bạn, hãy thử thêm bản ghi webcam vào video màn hình của bạn. 

Quay video hướng dẫn bằng máy ảnh

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa quay màn hình và tạo video đào tạo bằng camera. Bạn vẫn cần một kế hoạch, một kịch bản và những công cụ phù hợp, nhưng bước trước ống kính sẽ mang đến những thách thức mới.

Dưới đây là một số điều cần cân nhắc khi tạo video hướng dẫn bao gồm video camera:

- Đừng để bị choáng ngợp bởi thiết bị. Bạn có thể chỉ sử dụng năm công cụ: chân máy, điện thoại thông minh, kẹp điện thoại, phông nền sạch sẽ và đèn.

- Đảm bảo không gian ghi âm của bạn có đủ ánh sáng. Bạn sẽ muốn quay ở khu vực có nhiều ánh sáng tự nhiên hoặc thêm một số ánh sáng video vào danh sách thiết bị của mình.

- Đặt máy ảnh của bạn lên giá ba chân và đặt máy ảnh càng gần đối tượng càng tốt trong khi vẫn có được mọi thứ bạn cần khi chụp. Ở gần đối tượng sẽ giúp bạn có được âm thanh tốt nhất có thể khi quay bằng camera trên điện thoại thông minh.

Bước 5. Chỉnh sửa video

Hầu hết mọi người đều cảm thấy họ cần phải là một trình chỉnh sửa video chuyên nghiệp để tạo ra một video đẹp, nhưng sự thật là bạn không cần các công cụ chỉnh sửa đắt tiền hoặc nhiều kiến ​​thức để bắt đầu.

Dưới đây là một số mẹo chỉnh sửa video đơn giản để cải thiện video hướng dẫn của bạn:

- Thêm thời gian để giải thích một khái niệm

- Tăng tốc phần ghi âm nhàm chán của bạn

- Thêm các yếu tố tương tác như chú thích, mũi tên, hình dạng, phần ba dưới hoặc chuyển động phác thảo để làm nổi bật các điểm chính trong video của bạn.

Việc thêm nhạc vào video của bạn là không bắt buộc, nhưng có thể đưa một video hay lên một tầm cao mới. Chọn bài hát nào đó lạc quan để giúp người xem của mình cảm thấy tốt khi họ đang học.

Bước 6. Thêm phần giới thiệu video

Sử dụng phần giới thiệu video để dẫn dắt người xem vào nội dung của bạn, nhưng đừng quá điên rồ. Giữ cho phần mở đầu của bạn đơn giản và đi vào trọng tâm. Người xem muốn xem nội dung video của bạn. Họ không quan tâm đến bất cứ điều gì khác ngoài những gì bạn đã hứa sẽ dạy họ. Khi bạn cần học một điều gì đó mới, bạn sẽ làm gì? Bạn có thể tìm kiếm một video.

Bước 7: Chia sẻ video của bạn 

Sau khi nhận được phản hồi cần thiết và thực hiện các thay đổi, bạn đã sẵn sàng bắt đầu chia sẻ video với phần còn lại của thế giới. Yêu cầu mọi người quảng bá nó trên hồ sơ mạng xã hội của họ và làm điều tương tự trên của bạn. Đây là một điểm khởi đầu rất tốt, vì nó có thể giúp bạn nhận được nhiều lượt chia sẻ chỉ trong một lần.

Ngoài phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể đăng nó trên trang khóa học của mình, như một phần của chiến dịch email marketing hoặc chương trình liên kết của bạn, trên blog hoặc Youtube của bạn - nếu bạn có hoặc thông qua các bài đăng quảng cáo với marketing trả phí.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại