10 MẸO GIÚP BẠN TỰ TIN TRƯỚC ỐNG KÍNH

Trực tiếp trên Facebook, video trên YouTube, câu chuyện trên Instagram, hay các khoá học video - chúng ta đã chính thức bước vào thời đại video lên ngôi! Nhưng nếu bạn đang không biết làm gì trước camera, hãy xem bài viết dưới đây để học cách tự tin trước ống kính nhé.

Cách tự tin trước ống kính là gì?

Cách tự tin trước ống kính là khả năng tự tin, thoải mái và tự nhiên khi chụp hình hoặc quay video.

Có những kỹ năng gì cần phải có để tự tin trước ống kính?

Để tự tin trước ống kính, bạn cần có một số kỹ năng sau đây:

Kỹ năng giao tiếp: Bạn cần biết cách nói chuyện và giao tiếp với người quay chụp, để có thể truyền đạt ý tưởng và định hướng cho buổi chụp.

Kỹ năng tự tin: Tự tin là yếu tố quan trọng để có thể tỏa sáng trước ống kính. Hãy tập luyện tự tin bằng cách đứng thẳng, nhìn thẳng vào ống kính và cười.

Lắng nghe và tương tác: Kỹ năng lắng nghe và tương tác với người xem là rất quan trọng trong việc xây dựng sự tự tin trước ống kính. Hãy lắng nghe câu hỏi, phản hồi và phản ứng của người xem và tương tác một cách tự nhiên và chân thành. Điều này giúp bạn thiết lập một liên kết tốt với người xem và tạo ra sự tin tưởng.

Tập trung vào thông điệp của bạn: Tự tin xuất hiện khi bạn tập trung vào thông điệp mà bạn muốn truyền tải thay vì tập trung vào chính bản thân mình. Hãy lắng nghe kỹ các câu hỏi hoặc yêu cầu từ ống kính và tập trung vào việc truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và mạnh mẽ.

1. Biết những điểm chính bạn cần nói - Tránh bị kịch bản

Khi được quay trên máy quay, điều quan trọng là làm cho khán giả của bạn cảm thấy như bạn đang xem phim là người chân thật. Viết kịch bản những gì bạn muốn trong một số trường hợp có thể làm cho hiệu suất của bạn không được tự nhiên.

Tất nhiên, nếu bạn có khả năng hiển thị thực sự tốt trên màn hình, hoặc bạn là người chuyên nghiệp trước máy ảnh, thì việc đọc một thứ gì đó theo kịch bản có thể là một điều dễ dàng và đem lại hiệu quả tốt.

Mặt khác, đối với những người không chuyên về máy ảnh, viết ra những gạch đầu dòng bạn muốn thực hiện, sau đó nói một cách tự nhiên như thể bạn đang trò chuyện với một người bạn cũ.

2. Thực hành. Thực hành. Thực hành.

Thực hành thực sự tạo nên sự hoàn hảo. Thiết lập máy ảnh của bạn, điều chỉnh ánh sáng phù hợp và bắt đầu quay.

Bạn có thể thực hành với một kịch bản hoặc đơn giản là trò chuyện với một người bạn hoặc chính bạn. Vấn đề là, chỉ cần nói chuyện! Sau đó, xem bản ghi âm của bạn với một con mắt tử tế; thật không dễ dàng để trở thành tâm điểm. Tìm kiếm những thứ cần cải thiện, chẳng hạn như ngôn ngữ cơ thể và cách diễn đạt. Đây là những cách sửa chữa dễ dàng cần một chặng đường dài.

3. Nhớ mỉm cười và có thể thêm chút hài hước

Điều này là khá đơn giản. Người ta đã chứng minh nhiều lần rằng mỉm cười mở ra nhiều cánh cửa hơn và giúp tạo ra thái độ tích cực trong giao tiếp của con người. Tất nhiên chúng ta phải xem xét tâm trạng mà chúng ta đang cố gắng. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp theo mặc định, bạn chỉ cần học cách mỉm cười nhiều hơn sẽ đúng.

Không phải tất cả các trường hợp tùy thuộc vào nội dung hoặc chủ đề của video đều có lợi cho việc nhớ mỉm cười, nhưng điểm này có thể hoán đổi cho nhau với việc nhớ biểu tượng cảm xúc!

Bên cạnh đó, khi nói hoặc trình diễn trước camera, bạn sẽ nhận được kết quả cuối cùng tốt hơn nếu bạn có thể hài hước và tràn đầy sức sống. Bạn phải bán hiệu suất của mình, xem như thật, và nhiệt tình và đam mê như vấn đề của bạn cho phép.

>> Cách luyện giọng nói cho khoá học trực tuyến của bạn

>> Top 10 ý tưởng cho khoá học trực tuyến theo từng ngành nghề

>> Các phương pháp học tập hiệu quả

4. Tư thế là sức mạnh

Đảm bảo duy trì tư thế tốt là một điểm cần thiết để đưa vào hiệu suất máy ảnh của bạn. Bạn phải luôn cố gắng giữ tư thế tốt, điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho sự hiện diện của bạn trên máy ảnh nói chung.

Duy trì ngôn ngữ cơ thể tích cực chẳng hạn như giữ vai thoải mái và lưng thẳng sẽ giúp bạn trở nên có thẩm quyền hơn, mang lại giá trị nhận thức nhiều hơn cho những gì bạn nói.

5. Đừng để nỗi sợ mắc lỗi làm mất đi hiệu suất của bạn

Khi ghi hình trên máy ảnh, đừng sợ mắc lỗi. Lợi thế lớn của việc ghi trên máy ảnh (khi đó không phải là một ứng dụng trực tiếp) là bạn có thể loại bỏ tất cả các lỗi và chỉ lấy những phần tốt nhất để mang lại hiệu suất mạnh mẽ nhất.

Khi đến lúc và bạn mắc lỗi, hoặc muốn diễn đạt lại hoặc học lại điều gì đó bạn đã nói, tất cả những gì bạn cần làm là tạm dừng ... căn giữa chính mình ... sao lưu một chút ... và khởi động lại từ đầu câu bạn đang nói.

6. Nói chậm và ngắn gọn

Đôi khi, tương tự như khi nói trước đám đông, có xu hướng tự nhiên là đôi khi tăng tốc và nói quá nhanh trong khi vẫn mang lại hiệu quả công việc. Điều này có vẻ như là một phần nào đó của một năng lượng lo lắng. Chính vì thế, bạn hãy điều chỉnh và chỉ cần nhớ để làm chậm lại. 

7. Ngừng ngắn giữa các câu để chỉnh sửa điểm

Khi chỉnh sửa video của một người nào đó đang nói trên máy ảnh, việc có các điểm để cắt và cắt trong các mẫu giọng nói của một số người sẽ giúp ích rất nhiều. Những "điểm chỉnh sửa" này giúp trong giai đoạn chỉnh sửa để ghép toàn bộ video lại với nhau.

Làm thế nào bạn có thể tích hợp điều này vào hiệu suất của mình? Bằng cách thực hành bỏ những khoảng dừng nhỏ giữa mỗi câu và đoạn văn của bạn. Bằng cách đó, nếu có sai sót, cảnh quay có thể dễ dàng được chỉnh sửa để bắt đầu từ một trong những điểm tạm dừng hoặc chỉnh sửa nhỏ này.

8. Tìm một không gian quen thuộc

Tìm một nơi thoải mái để quay phim có thể tạo ra một thế giới khác biệt! Bao lâu thì bạn bước vào một tòa nhà mới và cảm thấy tự tin 100%? Không bao giờ! Vì vậy, hãy chọn một không gian mà bạn dành nhiều thời gian và quay lại số 2.

Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng không gian này có ánh sáng, cách âm phù hợp, tất cả những thứ tốt đó, nhưng đừng chọn một studio chỉ vì nó có mọi thứ tốt nhất!

9. Ghi lại bản thân trên máy ảnh để xem những gì cần cải thiện

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là ghi lại chính mình trên máy ảnh, sau đó phát lại cảnh quay để bạn có thể thấy mình trông như thế nào trước máy ảnh. Điều này cho phép bạn tập trung vào bất kỳ khu vực nào cần cải thiện và cho phép bạn thoải mái với cách nhìn của mình trước máy ảnh.

Quan trọng hơn, nó giúp thực hành nội dung được nói trên máy ảnh. Hầu như tất cả mọi người trong thế giới hiện đại ngày nay đều có một chiếc máy ảnh ngay trên điện thoại của họ mà họ có thể sử dụng để thực hành sự hiện diện của họ trên màn hình.

Hãy tận dụng điều này để có lợi cho bạn, bạn càng luyện tập kỹ càng trước ngày chụp thì cảnh quay sẽ diễn ra suôn sẻ hơn và bạn sẽ có kết quả cuối cùng tốt hơn.

10. Hãy uống đủ nước

Uống đủ nước là một trong những bí quyết tốt nhất để thu âm giọng hát, cho dù đó là hát hay thực hiện một cuộc phỏng vấn, ghi âm,... Điều này thực sự sẽ cho phép bạn phát âm các từ của mình tốt hơn và nó sẽ cho phép bạn nói lâu hơn.

Ngoài ra, giữ đủ nước cũng giúp giảm thiểu tình trạng được gọi là “sibilance”. Hay còn gọi là âm rít tự nhiên khi phát âm chữ T, chữ S, chữ SH và chữ Z.

>> Cách thiết lập video giới  thiệu cho khoá học trực tuyến của bạn

>> Hướng dẫn email marketing cho những người tạo khoá học

Làm thế nào để bạn loại bỏ sự e ngại trước ống kính?

Loại bỏ sự e ngại trước ống kính là một quá trình, nhưng có một số cách bạn có thể áp dụng để giảm bớt và vượt qua cảm giác e ngại đó:

Luyện tập và quen với việc trước ống kính: Thực hành trước ống kính là một cách hiệu quả để làm quen với nó. Hãy thực hiện việc tự quay video, livestream hoặc chụp ảnh để trở nên quen thuộc và tự tin hơn khi đối diện với ống kính.

Visualize và hình dung: Trước khi đứng trước ống kính, hãy tưởng tượng và hình dung mình đang trò chuyện với một người bạn thân thiết. Hình dung rằng bạn đang chia sẻ ý kiến, câu chuyện hoặc thông điệp với người đó. Việc hình dung này giúp làm giảm sự áp lực và loại bỏ sự e ngại.

Tự tin với nội dung kiến thức: Điều quan trọng để loại bỏ sự e ngại là có sự tự tin với nội dung kiến thức mà bạn sẽ truyền đạt. Nắm vững thông tin, chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đứng trước ống kính. Sự tự tin trong kiến thức giúp bạn cảm thấy an tâm và tự tin hơn trong quá trình trình bày.

Thực hiện các kỹ thuật thở và thư giãn: Trước khi bắt đầu, thực hiện các kỹ thuật thở sâu và thư giãn như đếm từ một đến mười hoặc thực hiện các bài tập cơ thể như kéo dãn. Điều này giúp giảm căng thẳng và căng thẳng trước khi đứng trước ống kính. Kỹ thuật thở và thư giãn giúp bạn tạo ra trạng thái tĩnh lặng và tập trung, đồng thời giảm căng thẳng trong cơ thể và tâm trí.

Tự tin từ việc luyện tập và kinh nghiệm: Cuối cùng, nhớ rằng sự tự tin xây dựng dần lên từ sự luyện tập và kinh nghiệm. Mỗi lần bạn đứng trước ống kính và vượt qua sự e ngại, bạn sẽ trở nên tự tin hơn cho lần tiếp theo.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại