CÁCH XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP TRỰC TUYẾN 

Cộng đồng học tập trực tuyến là một nhóm người học có một bộ mục tiêu học tập giống nhau. Các cộng đồng này đóng vai trò như một nền tảng nơi mọi người có thể kết nối để chia sẻ thông tin, thảo luận về các khóa học hoặc chủ đề , v.v. Các cộng đồng học tập trực tuyến bổ sung cho các khóa học trực tuyến vì chúng cho phép học tập trên mạng xã hội, hỗ trợ từ học sinh đến giáo viên và hơn thế nữa.

Xây dựng cộng đồng học tập là gì?

Xây dựng cộng đồng học tập là quá trình tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà những người cùng quan tâm đến một chủ đề hay một lĩnh vực có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.

Tại sao xây dựng cộng đồng học tập lại quan trọng?

Xây dựng cộng đồng học tập là rất quan trọng bởi vì nó giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực và khuyến khích sự phát triển cá nhân. Khi các cá nhân cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức, họ có thể tiếp cận được nhiều thông tin hơn và có thể tìm ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề khó khăn. Ngoài ra, xây dựng cộng đồng học tập còn giúp tăng cường kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng, giúp họ có thể hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập và phát triển. Cuối cùng, xây dựng cộng đồng học tập cũng giúp tạo ra một tinh thần đoàn kết và sự hợp tác trong cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh và phát triển.

Các cộng đồng học tập trực tuyến có thể là một nơi tuyệt vời để mang các sinh viên của bạn trên một nền tảng duy nhất lại với nhau. Người học có thể thảo luận về nội dung khóa học, đặt câu hỏi và thực hiện các kỹ thuật mới cho việc học của họ theo cách tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra xung quanh khán giả của mình và những điều họ muốn học hỏi từ bạn. 

Ngoài những lý do này, có một số lý do để xây dựng một cộng đồng học tập trực tuyến:

- Bạn có thể thể hiện mình là người dẫn đầu trong lĩnh vực của mình: Là người dẫn đầu, bạn có thể mở rộng vòng kết nối và phát triển mạng lưới của mình.

- Xây dựng thương hiệu: Bạn có thể tăng lượt giới thiệu của mình bằng cách sử dụng những người truyền bá thương hiệu. Bạn cũng có thể yêu cầu sinh viên của bạn chịu trách nhiệm cá nhân và đóng góp vào tính xác thực của cộng đồng của bạn. 

- Đánh giá của người dùng: Thảo luận riêng với sinh viên của bạn sẽ giúp bạn cải thiện dịch vụ và hỗ trợ của mình. 

- Tăng doanh thu: Một cộng đồng có thể thúc đẩy nhiều người theo dõi hơn, tăng tỷ lệ giữ chân và bạn có thể tăng doanh số bán hàng của mình. 

- Đối phó với sự thay đổi của thị trường: Cộng đồng học tập trực tuyến có thể giúp bạn duy trì mối quan hệ với sinh viên của mình khi không thể có mặt trực tiếp. 

Lợi ích của việc xây dựng một cộng đồng học tập trực tuyến

Có một số lợi ích cho bạn khi có kế hoạch xây dựng một cộng đồng học tập trực tuyến:

- Thu hút khách hàng

- Gia tăng giá trị cho người học

- Nhận phản hồi thường xuyên để nâng cao khóa học của bạn

- Quảng cáo khóa học tốt hơn 

- Bạn có một nền tảng để quảng bá những nỗ lực của mình bằng cách sử dụng Podcast, hội thảo trên web, v.v. 

- Nó giúp học sinh của bạn gần gũi hơn.

Những cách giúp bạn xây dựng một cộng đồng học tập trực tuyến

1. Biết nhu cầu của người học trực tuyến của bạn

Người học có nhiều khả năng tham gia vào cộng đồng học tập trực tuyến của bạn hơn nếu nó mang lại cho họ giá trị thực sự. Họ ở đó để trau dồi thêm thông tin, kiến thức cụ thể và phát triển kỹ năng. Do đó, nghiên cứu khán giả là một phần quan trọng của quá trình. Trước khi bạn có thể tạo ra một cộng đồng học tập trực tuyến đáp ứng nhu cầu của họ, bạn phải biết những nhu cầu đó là gì. Tiến hành khảo sát, thăm dò ý kiến, phỏng vấn và đánh giá trước trực tuyến để xác định mục tiêu và kỳ vọng của họ. Mẹo cho điều này là chia những người học trực tuyến của bạn thành các nhóm và sau đó tạo cá tính cho mỗi nhóm. Ví dụ, những người học trực tuyến có kinh nghiệm hơn có nhu cầu khác với những người mới. Không thể làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng bạn có thể tiến gần hơn bằng cách thu thập phản hồi của người học trực tuyến.

>> Cách bán khoá học trực tuyến trên facebook

>> 6 mẹo để định giá khoá học trực tuyến của bạn

>> Lời giới thiệu khoá học của bạn nên bao gồm những thông tin nào

2. Đặt ra một số quy tắc nghi thức xã giao và thực thi chúng

Bất cứ khi nào bạn gặp một nhóm người ở một nơi, ngay cả khi đó là một nơi ảo, bạn nhất định có những khác biệt về quan điểm. Cho biết cách người học trực tuyến dự kiến ​​sẽ tham gia, nền tảng trực tuyến nào họ có thể sử dụng và hành vi nào không được phép. Ví dụ, họ nên tôn trọng suy nghĩ và ý kiến ​​của người khác thay vì để lại những bình luận chê bai. Quan trọng hơn, chỉ rõ người học trực tuyến nên giải quyết các xung đột nảy sinh trong cộng đồng học trực tuyến như thế nào và xử lý vi phạm như thế nào. Hậu quả cho hành vi xúc phạm là gì? Có bao nhiêu cuộc đình công dẫn đến lệnh cấm cộng đồng học tập trực tuyến? Các nguồn hỗ trợ nào có sẵn cho các thành viên của bạn?

3. Phân loại các nhóm có sở thích tương tự

Cộng đồng là nơi tập hợp những người học có chung sở thích. Ví dụ: nếu cộng đồng của bạn tập trung vào marketing kỹ thuật số, có thể có một nhóm khác dành cho marketing nội dung, marketing truyền thông xã hội và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. 

Bạn nên tạo các nhóm riêng biệt cho mọi khóa học. Đảm bảo rằng các nhóm này dựa trên sở thích của người học. Ngoài ra, có các nhóm khác nhau là điều tuyệt vời để chia sẻ tài nguyên của bạn để thúc đẩy việc học giữa những người tham gia.

4. Chọn một nền tảng trực tuyến phù hợp

Một trang chào mừng đại diện cho cộng đồng của bạn làm được nhiều hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Nó cũng cung cấp cho người học ý tưởng về cộng đồng là gì. Do đó, trang chào mừng đóng vai trò như bộ mặt của cộng đồng của bạn. Có rất nhiều nền tảng cộng tác trực tuyến để bạn lựa chọn, nhưng sẽ chỉ có một số nền tảng được chọn đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Các trang web truyền thông xã hội, blog, diễn đàn trực tuyến và các công cụ quản lý dự án chỉ là một vài lựa chọn. Và thậm chí có những danh mục phụ mà bạn cần phải xem xét. Nhiều nền tảng truyền thông xã hội cung cấp các nhóm và trang kín. Hãy nghĩ về mức độ cộng tác mà người học trực tuyến của bạn yêu cầu và những hoạt động học trực tuyến nào bạn sẽ tích hợp. Ví dụ, viết blog thường là lựa chọn lý tưởng nếu bạn đang sử dụng lời nhắc viết để thúc đẩy cuộc thảo luận trực tuyến. Trong khi Facebook và Twitter là nơi tuyệt vời để chia sẻ các liên kết nhanh và thực hiện các cuộc thăm dò. Điều quan trọng là làm cho người học trực tuyến của bạn cảm thấy thoải mái bằng cách sử dụng một công cụ mà họ đã quen thuộc. Tuy nhiên, nó vẫn phải đáp ứng các yêu cầu học tập.

Ngoài ra, hãy luôn nhớ rằng cộng đồng của bạn là nơi mà người học có thể tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận. Hãy ghi nhớ điều đó, hãy thử làm nổi bật các tùy chọn, email, cuộc trò chuyện của bạn và hơn thế nữa. Thêm câu hỏi thường gặp để trả lời các câu hỏi cơ bản và xây dựng không gian nơi người học có thể tương tác mà không do dự.  

>> 5 định dạng khoá học trực tuyến để số hoá nội dung

>> Khảo sát đánh giá khoá học trực tuyến: 3 cách thông minh để nhận phản hồi

>> Cách tạo phễu bán hàng khi bán khoá học trực tuyến

5. Trau dồi kết nối cá nhân

Nói về sự thoải mái, xây dựng một kết nối cá nhân là rất quan trọng trong một cộng đồng học tập trực tuyến. Mỗi thành viên trong nhóm của bạn đều có cá tính, kinh nghiệm và sở thích riêng của họ. Họ đang dành thời gian ra khỏi ngày bận rộn của mình để tham gia vào cộng đồng học tập trực tuyến. Vì vậy, bạn nên dành thời gian để làm quen với họ và khuyến khích đồng nghiệp của họ cũng làm như vậy. Thiết lập một bảng giới thiệu nơi mọi người có thể chia sẻ sở thích và ý tưởng cá nhân của họ. Mời những người học trực tuyến trả lời bình luận và tương tác với đồng nghiệp của họ một cách có ý nghĩa.

6. Bổ nhiệm người quản trị cho cộng đồng học tập trực tuyến

Các nhà quản trị cộng đồng học tập trực tuyến duy trì trật tự và động viên các thành viên khác trong nhóm. Vì vậy, họ phải đam mê chủ đề và sẵn sàng hỗ trợ người khác. Những cá nhân này cũng có thể giám sát các cuộc thảo luận trực tuyến để đảm bảo rằng mọi thứ đang đi đúng hướng. Ví dụ: họ có thể giải quyết xung đột bằng cách nhắn tin riêng cho các thành viên liên quan và làm dịu tình hình. Trở thành một người quản trị nhóm nên là tự nguyện, vì nó cần thời gian, sự cống hiến và cam kết. Ngoài ra, tổ chức các cuộc họp thường xuyên để cập nhật thông tin cho những người học trực tuyến và nhận được phản hồi trung thực của họ.

7. Tạo một diễn đàn chung để cập nhật thông tin

Bạn cần một nơi mà mọi người có thể nhận được những tin tức mới nhất và truy cập vào các tài nguyên cộng đồng học tập trực tuyến của bạn. Một blog, diễn đàn hoặc trang web eLearning đóng vai trò là trung tâm trung tâm cho cộng đồng học tập trực tuyến của bạn. Thay vì bị phân tán trên internet, họ có thể tập trung tại một địa điểm tập trung và chia sẻ suy nghĩ của mình. Đây cũng là nơi để đăng các địa chỉ liên hệ hỗ trợ của bạn, cũng như các liên kết đến tất cả các nền tảng trực tuyến của bạn.

8. Cung cấp nội dung eLearning có thể chia sẻ để mở rộng cộng đồng học tập trực tuyến của bạn

Một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển cộng đồng học tập trực tuyến là chia sẻ thông tin có giá trị, chẳng hạn như mẹo và tài nguyên trực tuyến. Ví dụ: đăng video hướng dẫn nhiệm vụ dài 3 phút và khuyến khích người học trực tuyến chia sẻ video đó với mạng học tập cá nhân của họ. Hầu hết các trang chia sẻ video đều có các nút chia sẻ trên mạng xã hội giúp quá trình nhanh chóng và thuận tiện. Bao gồm các liên kết đến trang cộng đồng học tập trực tuyến của bạn trong tất cả các bài báo eLearning và bài đăng trên blog của bạn. Một lựa chọn khác là cung cấp sách điện tử hoặc báo cáo miễn phí hướng người đọc đến diễn đàn và blog trực tuyến của bạn.

9. Phát triển các cộng đồng con

Một số người học trực tuyến có thể do dự khi tham gia vào các cuộc thảo luận trực tuyến hoặc chia sẻ tài nguyên nếu có quá nhiều thành viên. Đây là một trong những lý do chính tại sao bạn nên phát triển các cộng đồng con. Các nhóm nhỏ hơn này cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn và kết nối những người học trực tuyến có cùng chí hướng. Ví dụ: mọi thành viên trong nhóm kín trên Facebook của bạn đều đăng ký khóa học Quản lý của bạn. Như vậy, họ có những mục tiêu và mục tiêu giống nhau. Các cộng đồng phụ cũng giúp bạn nhắm mục tiêu các nỗ lực marketing của mình dễ dàng hơn. Khi bạn đã sẵn sàng ra mắt sản phẩm hoặc khóa học eLearning mới của mình, bạn sẽ biết phải tìm đối tượng thích hợp của mình ở đâu.

Bí quyết để phát triển một cộng đồng học tập trực tuyến thành công là tạo ra một khuôn khổ hiệu quả. Lên kế hoạch trước và sử dụng 9 mẹo này để tạo nền tảng cho sự tôn trọng, hiểu biết và chia sẻ kiến ​​thức lẫn nhau.

Làm thế nào để duy trì và phát triển cộng đồng học tập?

Cộng đồng học tập là một môi trường giúp cho mọi người có thể học hỏi và chia sẻ kiến thức với nhau. Để duy trì và phát triển cộng đồng học tập, bạn có thể thực hiện một số việc như sau:

- Tạo ra các hoạt động học tập thú vị và hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của các thành viên trong cộng đồng.

- Tạo ra các cuộc thảo luận và trao đổi kiến thức để các thành viên có thể chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm của mình.

- Tạo ra các khóa học trực tuyến hoặc offline để giúp các thành viên trong cộng đồng có thể tiếp cận với kiến thức mới nhất và cập nhật kỹ năng của mình.

- Tạo ra các cơ chế phản hồi và đánh giá để các thành viên trong cộng đồng có thể đóng góp ý kiến và giúp cải thiện hoạt động của cộng đồng.

Việc duy trì và phát triển một cộng đồng học tập không chỉ giúp cho các thành viên trong cộng đồng có thể học hỏi và chia sẻ kiến thức với nhau, mà còn giúp cho cộng đồng ngày càng phát triển và có nhiều giá trị hơn trong việc giáo dục và đào tạo.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại