DANH SÁCH CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ 

Nhiều người trong chúng ta đang phải chuyển giảng dạy trực tuyến một cách nhanh chóng. Giảng dạy trực tuyến đòi hỏi các loại tương tác khác nhau với học sinh. Chúng tôi đã đơn giản hóa những gì hoạt động thành danh sách các phương pháp dạy học trực tuyến sẽ giúp bạn và sinh viên của bạn đạt được thành công trong khóa học trực tuyến mới của bạn.

Có thể có một số phương pháp và quy tắc cơ bản phù hợp với đa số cộng đồng giáo viên và học sinh nhưng không phải là quy tắc cứng và nhanh mà những gì hiệu quả với một số người cũng phải làm việc cho những người khác. Tất cả phụ thuộc vào chủ đề bạn đang dạy và tất nhiên là cả học sinh nữa. Bất kỳ quy trình hay phương pháp nào cũng có những điểm tích cực và tiêu cực của nó.

Theo báo cáo của India Today, có tới 84% giáo viên đã báo cáo những thách thức trong việc cung cấp giáo dục ảo. Và một trong những lý do chính đã được thống kê cho thấy điều này là do thiếu thiết bị và kiến ​​thức kỹ thuật cần thiết để cung cấp.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về các phương pháp dạy học trực tuyến khác nhau sẽ cung cấp cho bạn một số ý tưởng về  cách giảng dạy trực tuyến  hiệu quả hơn.

1.Kinh nghiệm với các bài thuyết trình đồ họa

Thuyết trình là một trong những cách hiệu quả nhất để đưa ra ý tưởng. Rõ ràng khoảng 65% dân số là người học trực quan. Không chỉ đơn thuần là các bài giảng, nếu bạn triển khai các hình ảnh và slide sáng tạo, khả năng lưu giữ chủ đề được trình bày sẽ tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, hãy tương tác tích cực với học sinh của bạn theo định kỳ. Điều này sẽ khiến họ hứng thú và tập trung tốt hơn. Bạn cũng có thể chỉ định sinh viên thuyết trình. Bằng cách này, họ có một lựa chọn tự học và có thể bắt đầu phát triển kỹ năng thuyết trình từ khi còn nhỏ. Bài thuyết trình của bạn không cần phải lúc nào cũng kết nối với chủ đề, bạn cũng có thể bao gồm một vài câu chuyện để làm cho bài thuyết trình trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Dưới đây là một số công cụ bạn có thể sử dụng để tạo bản trình bày:

• Microsoft PowerPoint

• Google Trang trình bày

• Chia sẻ trang trình bày

>> Kinh nghiệm dạy học trực tuyến

>> 4 mẫu kế hoạch bài học để sử dụng trong các bài học trực tuyến của bạn

>> Các cách đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong lớp học trực tuyến của bạn (Phần 2)

2. Sử dụng bảng trắng ảo

Những suy nghĩ bằng văn bản luôn có thể được chuyển tải một cách hiệu quả hơn những lời nói đơn thuần. Có khả năng học sinh bỏ sót nhiều điểm quan trọng nếu bài giảng chỉ có giọng nói. 

Với các phương pháp giảng dạy ảo mới đang được triển khai, hệ thống ghi chép cũ cũng đã phát triển và trở nên ảo. Đây là thời của bảng trắng trực tuyến.

Có rất nhiều phần mềm gia sư trực tuyến cung cấp các tính năng khác nhau sẽ giúp bạn dạy học hiệu quả hơn. Bạn có thể tham khảo phần mềm của Edubit. Bạn có thể sử dụng- hình ảnh, trình kết nối và văn bản trên các bảng này. Có nhiều kỹ thuật bạn có thể sử dụng, chẳng hạn như - lập bản đồ tư duy, biểu diễn đồ họa, biểu đồ Venn, lưu đồ, v.v. 

Những kỹ thuật này sẽ giúp bạn-

• Ủy quyền và xem xét bài tập

• Động não về bài học

• Tải lên tài liệu

• Tích hợp nội dung đa phương tiện

• Lên lịch các phiên tương tác như- câu đố, thuyết trình, thảo luận nhóm, v.v.

3. Hãy thử phương pháp lớp học lật

Đây đã được chứng minh là một trong những phương pháp giảng dạy trực tuyến hiệu quả nhất kể từ khi ra đời. Khoảng 9 trong số 10 giáo viên đã nhận thấy sự thay đổi tích cực trong sự tham gia của học sinh. Phương pháp này hoàn toàn trái ngược với những gì phương pháp truyền thống là viết tắt.

Ở đây, học sinh ôn tập và chuẩn bị cho buổi học sắp tới bằng cách nghiên cứu tài liệu đã chuẩn bị trước. Điều này sau đó được thực hiện thông qua các cuộc tranh luận, giải bài tập, thảo luận nhóm, câu đố,… dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Một trong những kỹ thuật chính trong lớp học lật là tài liệu nghiên cứu được ghi sẵn. Bạn có thể ghi băng của riêng mình hoặc chia sẻ video của đồng nghiệp nếu có thể. Bạn cũng có thể chia sẻ những video này bằng một nền tảng rộng hơn, chẳng hạn như YouTube để số lượng sinh viên lớn hơn có thể truy cập dễ dàng hơn.

4. Tham gia các lớp học trực tuyến trực tiếp thường xuyên hơn

Đây là cách đồng bộ duy nhất mà trong thời gian thực có thể giao tiếp hai chiều. Nói ít nhất, bạn sẽ có thể tạo ra một liên lạc cá nhân cho tất cả các lớp học của bạn mặc dù bạn có thể không có mặt ở đó một cách thực tế.

Tham gia các lớp học ảo trực tiếp sẽ giúp bạn không chỉ theo dõi học viên trong khi bạn đang giảng dạy mà còn giúp họ đánh giá sự tiến bộ của họ trong thời gian thực. Tùy thuộc vào phản hồi đối với các lớp của bạn, bạn có lợi thế để thay đổi phương pháp hoặc sửa đổi cho phù hợp với chúng khi di chuyển.

Những buổi học này cũng tạo cơ hội cho sinh viên làm rõ những nghi ngờ của họ sau đó và ở đó.

Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý khi tham gia các lớp học sống ảo-

• Luôn chuẩn bị dàn ý về nội dung buổi học của bạn

• Giữ cho học sinh tham gia bằng cách hỏi họ câu hỏi liên quan hoặc cung cấp thông tin thực tế liên quan, v.v.

• Không cung cấp các bài học của bạn như một buổi học dài. Chia chúng thành các chương khá lớn để có thời gian và cũng giúp học sinh hiểu rõ hơn

Sử dụng các công cụ quản lý lớp học trực tiếp hiệu quả với khả năng nâng cao của hệ thống quản lý học tập.

>> 7 lợi ích tuyệt vời của việc học trực tuyến

>> Dạy tiếng anh trực tuyến hiệu quả hơn với chiến lược quản lý lớp học 

>> Cách xây dựng nhóm học trực tuyến thành công

5. Thực hiện các cuộc thảo luận và tranh luận nhóm lành mạnh

Một trong những kết quả tiêu cực chính của các hướng dẫn trực tuyến là cảm giác bị cô lập. Do đó, để giảm thiểu điều này nhiều nhất có thể, hãy tiến hành thảo luận nhóm và nhường chỗ cho các nền tảng tranh luận lành mạnh và các hình thức hoạt động nhóm khác.

Điều này sẽ không chỉ giúp họ tham gia nhiều hơn vào những gì đang được dạy và trong việc thúc đẩy quá trình học tập của họ mà còn gần như hòa nhập với xã hội. Bạn cũng có thể có một cửa sổ trò chuyện nhóm được giám sát để giúp bạn và những người khác trong lớp của bạn được kết nối. Đây có thể là một diễn đàn cho các cuộc thảo luận liên quan đến chủ đề và cũng giúp giải tỏa bất kỳ nghi ngờ và thắc mắc nào của sinh viên ngay lập tức.

6. Ghi lại màn hình và video bằng cách sử dụng các công cụ khác nhau

Trong trường hợp lớp học trực tuyến, giáo viên và học sinh cần tạo nhiều video. Học sinh cần trình bày video như một phần của bài tập để giải thích công việc hoặc hiểu biết của họ về khái niệm. Giáo viên cần ghi lại buổi dạy trực tiếp hoặc tạo video trả lời cho các câu hỏi của học sinh.

Có sẵn các công cụ khác nhau có thể giúp tạo những video như vậy một cách dễ dàng tuyệt đối. Những công cụ này cho phép giáo viên hoặc học sinh quay video, thêm chú thích, thêm hình ảnh hoặc nhận xét và cũng như cắt chúng. Một số công cụ này cho phép giáo viên và học sinh thêm nhạc nếu cần.

Những video này sau đó có thể được tải lên trên Cloud hoặc YouTube cho mục đích chia sẻ. Vì vậy, những công cụ này rất hữu ích trong các lớp học trực tuyến.

7. Sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện kỹ thuật giảng dạy

Trí tuệ nhân tạo là một trong những công nghệ ít được khám phá nhưng cực kỳ hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Nó có thể tỏ ra rất có lợi nếu nó được tùy chỉnh như các yêu cầu giáo dục trực tuyến.

Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để phân tích kết quả hoạt động của học sinh. Các công cụ được hỗ trợ bởi AI có thể phân tích và so sánh thành tích của học sinh trong một môn học cũng như nhiều môn học khác.

Họ có thể tạo báo cáo phân tích chi tiết về mọi học sinh trong lớp học, điều này có thể giúp giáo viên hiểu được rằng một học sinh cụ thể đang bị tụt lại ở đâu. Do đó, giáo viên có thể tập trung nhiều hơn vào những học sinh yếu hơn trong học tập.

AI cũng có thể hỗ trợ giáo viên tìm ra các kỹ thuật giảng dạy hoàn hảo mà giáo viên có thể kết hợp để học sinh hiểu các khái niệm một cách dễ dàng và do đó có thể duy trì chúng trong thời gian dài hơn.

8. Sử dụng các mẫu cho các mục đích khác nhau

Khoa học đã chứng minh rằng học sinh có thể nhanh chóng hiểu và lưu giữ thông tin trong thời gian dài hơn nếu được dạy bằng đồ họa hoặc sơ đồ.

Nhiều mẫu có sẵn trên mạng có thể giúp giáo viên chuẩn bị lịch học hoặc soạn giáo án và chia sẻ chúng với học sinh. Các mẫu này có thể giúp giáo viên và học sinh chuẩn bị các bài thuyết trình có thể bao gồm hình ảnh, đồ họa thông tin, đồ họa, sơ đồ, v.v.

Mẫu phiếu điểm sẽ giúp giáo viên theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh và thêm nó vào học bạ. Các giáo viên có thể chia sẻ các phiếu báo cáo đồ họa này với học sinh vào cuối học kỳ.

Có rất nhiều mẫu như vậy có sẵn có thể cho phép giáo viên giải thích các chủ đề quan trọng một cách vui nhộn và thú vị sẽ giúp học sinh không chỉ hiểu chúng mà còn nhớ chúng.

9. Kết hợp kỹ thuật tự học

Người ta quan sát thấy rằng những học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi trên bảng đã chú trọng nhiều hơn đến việc tự học.

Kỹ thuật tương tự có thể được thực hiện trên giảng dạy trực tuyến nhưng theo một cách khác nhau một chút. Giáo viên có thể giao các chủ đề cho học sinh mà các em cần tự nghiên cứu. Điều này giúp học sinh khám phá các chủ đề theo những cách ưa thích của riêng họ tùy theo lĩnh vực mà họ quan tâm. Loại kỹ thuật giảng dạy này sẽ giúp mỗi học sinh mang đến một cái nhìn khác biệt và mới mẻ trong khi hiểu chủ đề hoặc khái niệm.

Điều này cũng sẽ giúp học sinh nỗ lực hơn không chỉ để hiểu chủ đề mà còn có thể giải thích cho người khác bằng lời của mình. Tự học sẽ cho phép học sinh tìm ra cách học các khái niệm mới theo những cách mà chúng quan tâm và cũng giúp tìm thấy hứng thú của chúng ngay cả trong những chủ đề phức tạp nhất.

Đây không phải là những phương pháp dạy học trực tuyến duy nhất. Bạn có thể làm theo một trong số những phương pháp này hoặc bạn có thể áp dụng các phương pháp dạy học trực tuyến thử nghiệm khác và xem những gì phù hợp với bạn và học sinh của bạn. Bạn sẽ học hỏi và phát triển với kinh nghiệm. Hầu như không thể có được mọi thứ ngay trong lần thử đầu tiên. Vì vậy, hãy thoải mái và lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại